เริ่มด้วย “โขน” ลงท้ายด้วย KM


ขอสรุปว่าท่านผู้ว่าฯ กำลัง จัดการความรู้ หรือทำ KM (Knowledge Management) ตามแบบของท่าน

อิ่มเอมใจกันไปทั่วหน้า...คืออาการที่เกิดขึ้นกับชาวชุมพรที่ได้ชมโขนจากกรมศิลปากร ตอนพระรามราชสุริยวงศ์ซึ่งจัดแสดงในงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 5 ธันวาคม 2549 ณ ถนนนวมินทร์ร่วมใจ

ขอขอบคุณจังหวัดชุมพรโดยท่านผู้ว่าฯ นายพินัย  อนันตพงศ์, เทศบาลเมืองชุมพร และ อบจ.ชุมพร ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดี มีคุณค่า มานำเสนอให้ชาวชุมพรได้ชื่นชม ได้เรียนรู้ วัฒนธรรมไทยอันเปี่ยมไปด้วยศิลปะชั้นสูง ที่มาพร้อมกับความสนุกสนานในเนื้อหาและลีลาของผู้แสดง ชั้นครู

ผมสังเกตเห็นรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสุขใจ เสียงหัวเราะ เสียงปรบมือชื่นชม คำพูดที่แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในอรรถรสที่ได้รับ คำถามจากเด็กน้อยที่เรียนรู้เรื่องรามเกียรติ์โดยการอ่านหนังสือการ์ตูนและ ดูสื่อวีซีดี คำตอบจากผู้สูงอายุที่ผ่านการเรียนรู้เรื่องรามเกียรติ์ และมีประสบการณ์ฝังลึกจากรามเกียรติ์ที่แฝงอยู่ในบริบทของสังคมไทย

เมื่อเสร็จสิ้นการแสดง ผู้สูงอายุหลายท่านบอกผมว่า ไม่เคยชมการแสดงโขนชุดใหญ่อย่างนี้มาก่อน เป็นบุญตามากที่ได้มีโอกาสรับชมศิลปะชั้นสูงของชาติไทยเรา ชื่นใจแทนท่านผู้บริหารบ้านเมืองที่อำนวยการให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ คนต้นคิดท่านผู้ว่าฯ นายพินัย  อนันตพงศ์

การนำเสนอศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าอย่างนี้ นำมาใช้เป็นแบบอย่างแนวทางในการจัดงานครั้งต่อไปได้ครับ แต่ต้องไม่ลืมที่จะต้องเอาใจใส่ให้มีการเสริม เพิ่มคุณค่า สร้างแนวทางใหม่ ๆ หรือ Theme ของการนำเสนอเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ซ้ำซากอยู่กับสูตรสำเร็จจนเคยตัว รูปแบบการจัดงาน หรือ สูตรสำเร็จ ก็จะ ไม่สำเร็จ อีกต่อไป

วิธีคิด-กำหนดการกระทำ คือ สิ่งที่ผมอยากจะชี้ชวนให้เรียนรู้แนวทางของท่านผู้ว่าฯ

จากข้อมูลที่ผมซึมซับผ่านการเรียนรู้ รับฟัง สังเกต คิดวิเคราะห์ ผมขอสรุปว่าท่านผู้ว่าฯ กำลัง จัดการความรู้ หรือทำ KM (Knowledge Management) ตามแบบของท่าน

นำความรู้มาบอกเล่าเน้นย้ำรายละเอียดที่ถูกต้องเพิ่มคุณค่าพัฒนาเป็นกิจกรรม

คือ สิ่งที่ท่านใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ผลักดันฝ่ายต่าง ๆ จนเกิดผลสำเร็จเป็นกิจกรรมให้ได้ชื่นชมกัน ใครที่มีโอกาสเข้าประชุมกรมการจังหวัดชุมพรในช่วงปลายเดือน จะได้รับชมรับฟัง เรื่องเล่า (Storytelling) ความรู้ในเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม แถมท้ายด้วยเรื่องเศรษฐกิจ-สังคม ฯลฯ ที่ท่านสรรหามานำเสนออย่างเต็มที่

สิ่งที่ท่านเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ คือ รายละเอียดที่ถูกต้อง ถ้าท่านไปพบไปเจอข้อมูล รายละเอียดอะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะมาจากแหล่งไหน สำนัก หรือ School ใด โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชุมพร บอกได้คำเดียวว่า รอดยาก ที่จะหลุดพ้นไม่ให้ท่านผู้ว่าฯ นำมาบอกกล่าวในที่ประชุม

ท่านมีวิธีนำเสนอที่ ยิงตรง โดยใช้คำพูดง่ายๆ ชัดเจนให้ที่ประชุมเข้าใจ และทำให้ผู้ที่ถูกกล่าวถึงเป็นเป้าหมายก็ได้รับคำแนะนำที่พร้อมจะนำไป ปฏิบัติเพื่อพัฒนาแก้ปัญหา

และถ้าเป็นเรื่องที่ดี ที่น่าชื่นชม เราก็จะได้เห็นปฏิบัติการ เพิ่มคุณค่า เกิดขึ้น ผมสังเกตว่าผู้ที่ท่านกล่าวถึง เมื่อได้รับฟังยังไม่ทันจะจบ อาการ ตัวร้อน เพราะไฟแห่งความกระตือรือร้นจากคำพูดและการแสดงออกของท่านผู้ว่าฯ ก็เกิดขึ้นอยากจะนำไป พัฒนาเป็นกิจกรรม ให้เกิดเป็นผลสำเร็จ

คุณสมบัติดี ๆ แบบนี้ ถ้าได้รับการเสริมประสิทธิภาพด้วย เครื่องมือในการจัดการความรู้ ได้แก่ การสืบค้นความรู้, การเชิญเพื่อนมาช่วย” (Peer Assist) การประชุมปฏิบัติการ การเล่าเรื่อง (Storytelling) การสกัดความรู้ การระดมความคิดการจดบันทึก การทำคลังความรู้การสร้างสื่อการเรียนรู้ เครื่องมือชุดธารปัญญาตารางแห่งอิสรภาพ แผนภูมิแม่น้ำ แผนภูมิขั้นบันได ขุมความรู้ (Knowledge Assets) พื้นที่ประเทืองปัญญาวงจรการเรียนรู้” (ของ British Petroleum) เรียนรู้ก่อน-เรียนรู้ระหว่าง-เรียนรู้ภายหลัง การเยี่ยมเยียนเรียนรู้ การสร้างชุมชนผู้ปฎิบัติ” (Community of Practice) การสร้างศูนย์การเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Intranet, Internet, Website, Webboard Blog, etc.

เรื่องดี ๆ อีกมากมายก็จะเกิดขึ้นที่ จ.ชุมพร บ้านของเรา.

หมายเลขบันทึก: 66478เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
โขนสดบรมครูบุญชู  ชลประทีป รับแสดงโขนสดทั้งวัยรุ่นและรุ่นจิ๋ว ฉาก เสียง แสง สี ตระการตา สนใจติดต่อ 02-7263339 และ 081-8035794
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท