Rin
นางสาว วัชรินทร์ แพงศรี

การทำงานเชิงรุกของสำนักงานคอมพิวเตอร์


ทำให้เรารับรู้สาเหตุของปัญหาที่แทัจริง และได้เรียนรู้วิธีแก้ไขอย่างถูกต้องจากผู้รู้
         แรกๆที่เข้ามาทำงานตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ที่ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพดิฉันก็มักจะพบกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้คอมพิวเตอร์อยู่เป็นประจำ สำหรับการแก้ปัญหาก็คือ-          ใช้ความรู้ที่มีอยู่แล้วแก้ปัญหา หรือไม่ก็ศึกษาเพิ่มเติม ลองผิดลองถูก-          ปรึกษาพี่กัมปนาทบ้าง-          สอบถามสำนักคอมพิวเตอร์สำหรับการสอบถามสำนักคอมพิวเตอร์แต่ละครั้ง ก็จะได้รับคำแนะนำทางโทรศัพท์ บางครั้งก็เข้าใจ บางครั้งก็ไม่เข้าใจ พอไม่เข้าใจเค้าก็ให้สอบถามนักวิชาการคอมพิวเตอร์แถวๆนั้น ( ก็คิดเหมือนกันที่เราก็เป็นนักวิชาการคอมพิวเตอร์นี่นา แต่การกำจัดไวรัสบางตัวนี่มันก็ซับซ้อนเหมือนกันนะคะ ) ก็เลยลองไปแก้ปัญหาเองดู ผลก็คือได้บ้างไม่ได้บ้าง....เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา ตัวสแกนไวรัส Trend micro แจ้ง delete ไวรัสตลอดเวลาเลย ที่เครื่องพี่อิ๋ว ไม่เป็นอันทำงาน ก็เลยลองไปแก้ดู เข้าไปอ่านวิธีแก้ไขที่เว็บสำนักคอมฯลองทำดู แต่ก็ไม่ได้(สงสัยทำไม่ถูก) เพราะไวรัสเข้าไปฝังตัวอยู่ใน register จึงโทรไปบอกอาการให้สำนักคอมฯทราบ  แต่คราวนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆค่ะเขาถามอาการที่เกิดขึ้นกับสถานที่หน่วยงานและบอกว่าประมาณบ่ายสามโมงจะเข้ามาดูให้  ก็เลยรอ....   บ่ายสามโมงพี่ที่สำนักคอม(ลืมถามชื่อค่ะ) ก็มาถึงตรงเวลาเป๊ะ แล้วก็ไปดูเครื่องให้ ประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งก็แก้ไขให้เรียบร้อย  และดาวน์โหลดแบบฟอร์มการใช้บริการสำนักคอมฯ มาให้กรอกทันที การทำงานของสำนักคอมฯในครั้งนี้ทำให้หน่วยงานที่ได้รับบริการมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นที่จะขอใช้บริการครั้งต่อไป ทำให้เรารับรู้สาเหตุของปัญหาที่แทัจริง และได้เรียนรู้วิธีแก้ไขอย่างถูกต้องจากผู้รู้
เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน QA_KM
คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 66477เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ปัญหานี้คงมีทุกๆที่ คล้ายกันครับ
  • ทำงานเชิงรุกจริงๆ ครับ คือ ลุกจากโต๊ะทำงานมาแก้ปัญหาในที่เกิดเหตุโดยตรงเลย
  • วิธีแก้ มีหลายวิธีครับ การให้ผู้รู้มาช่วยแก้ปัญหาเป็นอีกวิธีหนึ่งครับ
  • การเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้รู้ในการแก้ปัญหาครั้งนั้นๆ เป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาความรู้ และพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดีครับ
  • ขอบคุณครับ

 

 

  • ขอบคุณพี่กล้วยที่เสนอความคิดเห็นค่ะ
  • ลุกจากโต๊ะจริงๆด้วยนะคะ (^_^)
1)การลองผิดลองถูกก็ถือเป็นการจัดการความรู้รูปแบบหนึ่งเช่นกันแต่อาจจะต้องเสียเวลาพอสมควร เมื่อเทียบกับการเรียนรู้จาก ความรู้ฝังลึก tacit จากผู้รู้ครับ 2)การทำงานในเชิงรุกของบุคลากรสำนักคอมต้องขอชื่นชมครับ เหมือกด 1112(pizza) แต่อย่างไรก็ตามเราต้องใช้วิธีแบบแอบดูเขาทำบ้างนะครับ ควรนั่งประกบและถามให้มากที่สุด 3)ก็สั่งสมประสบการณ์ต้องไปนะครับน้องวัชรินทร์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท