สะเก็ดเงิน Psoriasis: โหมโรง


สะเก็ดเงินพบได้ในประเทศทางตะวันตกประมาณ หนึ่งคนในหนึ่งร้อยคน

  <p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'">มีคำถามที่ถูกเขียนมาถามบ่อยๆ ใน Siriraj Online ว่า “ผมมีผื่นเป็นผื่นสีแดงหนา มีสะเก็ดสีขาวๆ เป็นผื่นมากบริเวณศีรษะ ศอก และเข่า มีอาการคันบ้างเล็กน้อย ผมเป็นโรคอะไรครับ จะรักษาอย่างไรครับ” คำตอบที่ผู้ถามมีโอกาสเป็นมากที่สุดในที่นี้คือ สะเก็ดเงิน  ลักษณะผื่นเป็นผื่นหนามีสะเก็ดสีขาว ดังรูป</p><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'"></p><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'">psoriasis สะเก็ดเงิน ผื่นหนา</p><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'"> </p><ul style="margin-top: 0in; margin-bottom: 0in; margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed"><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle"> ภาวะที่นี้แต่เดิมประมาณยี่สิบปีก่อน เรียกกันว่าเรื้อนกวาง  ซึ่งในปัจจุบันแทบจะไม่มีใครเรียกกันแล้วละครับ </li></ul><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'">สะเก็ดเงินพบได้ในประเทศทางตะวันตกประมาณหนึ่งคนในหนึ่งร้อยคน ซึ่งถือว่าเป็นภาวะที่พบได้บ่อย  ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีตัวเลขของการสำรวจขนาดใหญ่ว่ามีจำนวนผู้เป็นภาวะนี้มากน้อยเท่าไหร่  จากจำนวนผู้ที่มารับบริการเรื่องผิวหนังที่ห้องตรวจผิวหนังโรงพยาบาลศิริราช พบว่ามีจำนวนของผู้เป็นโรคนี้อยู่ในอันดับต้นๆ และในอันดับต้นๆ ของห้องตรวจผิวหนังหลายแห่งเลยทีเดียว</p><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'">ภาวะนี้มีผื่นค่อนข้างชัดเจนทำให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจ และคุณภาพชีวิตของผู้เป็นไม่มากก็น้อย รวมทั้งภาวะนี้จะมีอาการเป็นๆ หายๆ มากบ้างน้อยบ้าง ทำให้เกิดเป็นภาวะที่เป็นผื่นเรื้อรัง  ความรู้ ความเข้าใจในโรคนี้จะช่วยทำให้ผู้ที่มีสะเก็ดเงิน อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพอควร และมีกำลังใจในการมารับการรักษาครับ</p>

หมายเลขบันทึก: 66482เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบพระคุณครับอาจารย์วัลลภมากครับ หมอสุข

มีวิธีที่จะรักษาให้หายขาดได้ไหมคะ

เรียนคุณ Kan

เท่าที่ความรู้ในปัจจุบันมีอยู่ ยังไม่มีวิธีใดที่รักษาให้หายขาดได้ แต่ควบคุมอาการไม่ให้กำเริบ หรือ เป็นผื่นมากๆ ได้

หมอสุข

แฟนก็เป็นโรคนี้คะ ตอนนี้หน้าหนาว มีรอยโรคขึ้นชัดมาก โดยเฉพาะบริเวณหนังศีรษะ หน้าลำตัว ขา แฟนไม่กล้าออกสังคมเลยคะ ทายาอะไรดีคะ ไปหาหมอที่คลีนิค ก็ไม่ดีขึ้นเลยคะ หมอก็ให้ยามาเหมือนเดิม ไม่แนะนำอะไรเลยคะ บอกแต่เพียงว่าโรคนี้ก็เป็นแบบนี้แหละ

คุณหมอคะ ตอนนี้หนูอายุ 22 แล้ว สะเก็ดเงินขึ้นเต็มตัว หัวจรดเช้า ถ้าต้องการทำให้ทุเลาโดยไม่ต้องใช้ยามากทำยังไงคะ ตอนนี้ตัวหนูเริ่มบวม เพราะใช้สเตียรอยเยอะมาก อยากไปหาหมอที่ศิริราชด้วยงะคะ ขอคำแนะนำด้วย เป็นแบบกรรมพันธุ์ คุณพ่อเป็นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท