กว่าจะมาเป็นไอรีณ...ในทุกวันนี้



เมื่อได้ยินชื่อ ไอรีณ หลายคนคิดว่าเธอเป็นคนเก่ง เป็นคนร่าเริง เข้ากับทุกคนได้ เป็นคนมีความสามารถรอบตัว....
แต่จะมีใครรู้หรือเคยเห็นอีกมุมหนึ่งของเธอคนนี้บ้าง ใช่ค่ะยากที่ใครหลายๆคนจะเข้าถึงส่วนลึกของเราได้ จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นแม้แต่คนที่คุณคิดว่าเขาสนิทกับเราบางทีเขาก็ไม่สามารถเข้าถึงอีกมุมของเราได้ ไม่มีใครรู้ว่ากว่าเราจะเป็นคนเก่งได้เราต้องเจอกับอะไรบ้าง

..

เด็กผู้หญิงคนนี้ดูภายนอกก็เหมือนเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ตั้งแต่เด็กเธอมักจะถูกเปรียบเทียบกับลูกพี่ลูกน้องซึ่งพี่เธอเขามีผิวขาวผมยาวผอมซึ่งตรงข้ามกับเธอทุกอย่าง แต่ฉันเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีมาตั้งแต่เด็กเป็นลูกแม่ค้าเร่ทุกเย็นหลังเลิกเรียนฉันจะไปขายของในหมู่บ้านกับแม่เป็นประจำ ผู้ใหญ่จะชมว่าฉันเป็นเด็กดีเด็กเก่งช่วยแม่ขายของ แต่เด็กที่โตกว่าจะชอบล้อฉันว่าน้องดำยิ่งฉันมีชื่อเล่นว่ากิ๊ฟยิ่งถูกเรียกว่ากิ๊ฟดำ ทำไมทุกคนต้องล้อปมด้อยของฉันด้วย เราเกิดมาดำมันน่ารังเกียจมากเลยเหรอหลาย ๆ คำถามเกิดขึ้นในความคิดของเรา
..
..
คำสอนของแม่
ฉันเก็บคำถามเหล่านั้นไปถามแม่ แต่สิ่งที่แม่ตอบกลับมาไม่ใช่คำตอบของคำถามแต่เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีทุกวันนี้ แม่บอกกับเราว่าเราไม่จำเป็นต้องขาวสวยแต่ให้เราทำตัวเราให้โดดเด่นในด้านดีเดี๋ยวก็จะมีคนมาชื่นชมในความเป็นตัวของตัวเรา เราอาจจะไม่สวยแต่เราเป็นคนมีความสามารถสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ว่าใครจะทำได้เหมือนเราโตขึ้นเราอาจจะสวยก็ได้ ดังนั้นเราต้องเรียนให้เก่งพัฒนาความสามารถของเราให้ดีเชื่อแม่แล้วหลาย ๆ คนจะอิจฉาลูก ใครจะไปคิดว่าสิ่งที่แม่สอนเรามันเป็นจริงในอนาคต
..
..
ตั้งแต่ประถมฉันใช้ความสามารถของตัวเองในกิจกรรมโรงเรียนอย่างมากมายทั้งประกวดร้องเพลง รำ อ่านทำนองเสนาะ ประกวดพูด เชียร์ลีดเดอร์ จนทุกคนถามว่าทำไมความสามารถเธอเยอะจัง คนที่ทำให้ฉันเป็นเด็กกิจกรรมไม่ใช่ใครคุณแม่ของฉันเองที่ส่งเสริมฉันทุกด้านเพื่อให้ฉันไม่รู้สึกน้อยใจในปมด้อยของตัวเองเห็นเราทำกิจกรรมแต่เราก็ไม่ละเลยเรื่องการเรียนเรามีผลการเรียนอยู่ในระดับดีมาตลอดแม้จะถูกเปรียบเทียบบ้างน้อยใจบ้างเราก็พยายามพัฒนาอยู่เสมอ
..
..
เมื่อก้าวสู่ชีวิตมัธยมเราต้องย้ายบ้านแล้วเริ่มเข้าโรงเรียนตัวคนเดียวไม่มีเพื่อนจากโรงเรียนเก่าแต่สิ่งที่ทำให้ทุกคนรู้จักเราได้เพราะ เทอมแรกของม.1เราเรียนได้เป็นลำดับที่1ของระดับชั้นซึ่งเราอยู่ห้อง7เป็นห้องเด็กไม่เก่ง แต่ที่เราเข้ามาอยู่ห้องนี้เพราะเรามารอบที่2จึงต้องอยู่ห้องท้าย ๆ ครูหลายท่านจึงแปลกใจและเราเริ่มเป็นที่รู้จักของหลาย ๆ คนในโรงเรียนด้วยความกล้าแสดงออก แต่เราก็ยังถูกล้อปมด้อยเรื่องผิวดำหน้าไม่สวย จนทำให้เราตัดสินใจเข้าชุมนุมนาฏศิลป์ของโรงเรียนเพราะเราชอบการรำอยู่แล้ว แรก ๆ ที่ออกงานรำทุกคนก็จะพูดว่านี่เหรอนางรำ เมื่อได้ยินเรารู้สึกน้อยใจแต่เมื่อนึกถึงคำที่แม่พูดเราก็งัดเอาความสามารถของตัวเองออกมาจนทุกคนยอมรับนางรำตัวดำคนนี้ได้ มัธยมปลายเรามีโอกาสได้เข้ามาเป็นสมาชิกองค์การนักเรียนทำให้เราได้ทำงานหลายด้านได้ไปอบรมหลายที่จนเกือบติด 0 วิชาคณิตศาสตร์ แต่จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นเมื่อครูที่ปรึกษาองค์การนักเรียนส่งเราแข่งขันนักเรียนดีเด่นประจำจังหวัดเราไม่ได้รับรางวัลนี้แต่เราได้รับโอกาสยื่นผลงานรางวัลเยาวสตรีไทย ซึ่งเราเป็นตัวแทนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ตอนนั้นเราไม่ได้หวังว่าเราจะติด1ใน25คนเราต้องแข่งกับ77คนทั่วประเทศ ใช่ค่ะปาฏิหาริย์เกิดกับเราจริง ๆ ค่ะเราได้รางวัลนี้ซึ่งตอนที่รู้ว่าได้รางวัลเราเกือบพลาดโอกาสไปรับด้วยตัวเองเนื่องจากจดหมายมาไม่ถึง ทางกระทรวงติดต่อเบอร์ส่วนตัวตอนนั้นเราไม่มีเวลาดีใจวุ่นวายกับการเดินทางและเอกสารตอบรับ 


จุดเปลี่ยนของความรู้สึก

หลังจากที่เรากลับจากรับรางวัลไปทางไหนครูก็จะถามและพูดชมเราไม่ว่าจะในห้องเรียนเดินไปทางไหนก็จะถูกทักทายด้วยเรื่องนี้จนเรารับรู้ได้ว่าเพื่อนเริ่มไม่ชอบเรา เรากลับมาโดยที่เพื่อนส่วนใหญ่ไม่ยินดีกับเราเลย มันทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่อยากได้รางวัลนี้หากมันทำให้เพื่อนเราไม่ชอบตัวเรา เรารู้สึกไม่ยิ้มรับให้กับคำชื่นชมที่ได้ยินได้ฟัง เราอยากเป็นคนธรรมดาที่ไม่โดดเด่นเรียนปกติ เราเสียใจถึงกับร้องไห้ให้ย่าฟังจนเราเรียนจบมัธยม ย่าบอกให้เราไม่คิดมากและสิ่งที่เราทำไปเราทำเพื่อครอบครัวให้ครอบครัวภูมิใจก็พอแม้ไม่มีใครยินดีกับเราก็ตาม

..

เราเริ่มเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเราถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ เราพยายามไม่ทำกิจกรรมมากเหมือนมัธยมเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องโดดเด่นจนมีคนเกลียด ใช่ค่ะมันเลี่ยงไม่ได้บางกิจกรรมเราก็จำเป็นต้องทำ  เราถือว่าเราทำเพื่อส่วนรวมไม่ได้ต้องการที่จะโดดเด่น ในเรื่องการเรียนก็เช่นกัน


ในปีนี้เราเกรดเฉลี่ยรวม 3.91 ซึ่งเป็นเกรดเฉลี่ยรวมที่มากที่สุดที่เรียนมา เราตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ว่าจะต้องเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า3.50 หลายคนบอกว่าเกรดไม่ได้วัดว่าเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต ใครจะรู้ว่าที่เราทำเราทำเพื่อครอบครัวเพื่อให้ที่บ้านภูมิใจว่าแรงกายที่ท่านลงทุนทำงานหาเงินส่งเราเรียนไม่ได้สูญเปล่าเพราะที่บ้านเราไม่ได้มีฐานะร่ำรวย เกรดAที่ได้มาหากเราแลกเป็นตัวเงินเราคงได้เงินหลายบาทแต่ไม่เลยทุกครั้งที่เกรดออกเราไม่ได้แม่แต่คำชื่นชมยินดีจากครอบครัว แต่เราก็ยังจะตั้งใจเรียนเพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงความตั้งใจของเรา เราได้รับเพียงคำพูดที่ว่า..ดีแล้วที่ทำมันก็เป็นผลดีกับตัวเราเองทั้งนั้นแหละ

..

..

สิ่งที่อยากให้ทุกคนรับรู้

แต่สิ่งที่เราไม่เคยบอกกับที่บ้านคือเราเจอกับอะไรบ้าง เราเจอกับคำพูดที่หลายคนอาจจะไม่ได้ตั้งใจพูด แต่คำพูดเหล่านั้นก็ทำลายความรู้สึกเราไม่น้อยหลายคนมองว่าที่เราได้เกรดดีเพราะเราเป็นเด็กโปรดของอาจารย์ หลายคนไม่ได้มองถึงความสามารถในตัวเราเวลาเรียนเราอาจจะดูไม่ใช่เด็กขยัน แต่เราก็ตั้งใจที่จะทำเพื่อครอบครัวภูมิใจเราไม่ได้หวังที่จะโดดเด่นเราอยากได้ยินคำชื่นชมจากครอบครัวมากที่สุดแม้จะไม่เคยได้ยินก็ตาม มันคือเรื่องจริงที่หลายคนไม่เคยได้รับรู้ เราอาจจะเป็นคนเข้มแข็ง ร่าเริง เป็นคนเก่งไปทุกอย่าง แต่เราก็มีมุมอ่อนแอของเรามุมเศร้าเพียงแค่เราไม่อยากให้ใครเห็นเราเก็บซ่อนมุมเหล่านั้นไว้เพื่อที่จะได้ไม่เก็บมาบั่นทอนกำลังใจของเราเอง เราเก็บคำพูดที่ทำให้เรารู้สึกเสียใจมาเป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตัวเองต่อไป...ยิ่งเราโดนดูถูกมากเท่าไหร่  เรายิ่งต้องพัฒนาตัวเองมาเท่านั้น

..

คำพูดเป็นได้ทั้งสิ่งที่สร้างกำลังใจและทำลายความฝันของคนคนนึงไม่ว่าเราจะพูดอะไรเราต้องรับผิดชอบคำพูดของเราเอง

ยิ่งเราเป็นครูแล้วยิ่งต้องระวังคำพูดของเราเพราะมันอาจจะไปทำลายความฝันของเด็กที่เรากำลังจะสร้างเขาก็ได้

หมายเลขบันทึก: 664430เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (68)

โลกนี้กว้างใหญ่นัก เรายังคงต้องเจออะไรอีกมากมาย

ขอเพียงใช้ชีวิตทุก ๆ วันด้วยความไม่ประมาท ;)…

สวัสดีครับ คุณไอริน

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราอ่านในบันทึกนี้นะครับ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันเข้าใจความรู้สึกคุณนะคะ การต้องเป็นคนเข้มแข็งให้ใครเห็น ที่บางครั้งมันสวนทางกับความรู้สึกของตัวเอง อย่างไรก็ตามขอให้คุณอดทน อย่าได้ยอมแพ้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณไอรีณ กอนแก้ว ฉันเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณเขียนมาเป็นแง่คิดที่ดีมาก ขอให้เธอสู้ต่อไปน่ะอยู่ข้างเธอเสมอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้วเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมาเป็นบทความที่ให้ข้อคิดกับเรา ขอให้คุณอดทนและสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณไอรีณ กอนแก้ว

คุณเก่งมากนะคะ สู้ ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณไอรีณ กอนแก้ว

เรื่องราวของคุณสะท้อนให้เห็อะไรหลายๆ อย่าง คุณเก่งมากเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

อ่านมาถึงตรงนี้เเล้วดิฉันก็ยังยืนยันนะคะว่าคุณเป็นคนเก่งที่ไม่ได้เก่งเเค่เรื่องเรียนเก่งในด้านของความอดทนเข้มเเข็ง เเต่นั่นเเหล่ะค่ะคนเราก็ต้องมีมุมที่เราอ่อนเเอเหมือนกัน บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องทำตัวเข้มเเข็งตลอดหรอกค่ะ ปล่อยวางบ้าง เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันชอบเรื่องที่คุณใช้คำพูดจาคนรอบข้างมาเป็นแรงผลักดันแลัพัฒนาตนเองของคุณมาก เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆ ให้อ่านนะคะคุณเป็นคนเก่งมาก เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณไอรีณ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอ เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก ๆ และดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิ ฉันขอชื่นชมเรื่องราวของคุณสิ่งที่คุณเขียนมาให้ข้อคิดและแง่มุมได้ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณเขียนมาเป็นแง่คิดที่ดีมาก ขอให้เธอสู้ต่อไปน่ะเป็นกำลังใจให้นะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆให้นะคะเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและให้แง่คิดที่ดีมากค่ะคุณเป็นคนที่มาไกลมากคนหนึ่ง เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ​ อาจารย์Ongkuleemarn สำหรับข้อคิดดี ๆ​ ค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณธีระพล​ สำหรับความคิดเห็น​ คำชื่นชมและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสนสามใบ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณโมซัมเบียง สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณศิรินภา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณทับทิม สำหรับกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมะลิวัลย์​ ไพรพิชิต สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุรีย์รัตน์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจันทร์วลัย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณกุหลาบขาว สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณกมลชนก สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณเทวัญ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมนัสพร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุชาสินี สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุดาพร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณพฤกษา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้รู้จักคุณมากขึ้น และขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปเพื่อคนที่คุณรักนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณศิลป์ศุภา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้วคุณเก่งมากเลยนะมาได้ถึงขนาดนี้ อย่าใส่ใจกับคำพูดคนอื่นมากเลย เป็นแบบที่เราควรเป็นดีมากแล้วนะ ขอบคุณที่มาแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว เรื่องราวของคุณน่ารักมาก ๆ เลยค่ะ คุณเป็นคนดีมาก ๆ เป็นคนใจกว้าง ตั้งแต่รู้จักกับคุณมาคุณเป็นคนดีจริง ๆ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณฐาปณี สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณณัฐนิตร สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันประทับใจและชอบการเขียนเรื่องราวของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบทความดี ๆ อีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสมฤทัย สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยนะคะ สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุภารัตน์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ

ขอชื่นชมเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมาได้ดีมากค่ะ ประสบการร์จะทำให้คุรแข็งแกร่งค่ะ เป็นกำลังใจและสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณไอริณ กอนแก้ว ดิฉันได้อ่านเรื่องราวนี้เป็นที่น่าประทับใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณก้าวสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณไม้หอม สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณรำเพย สำหรับกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมะลิวัลย์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว
ขอให้คุณสู้ ๆ นะคะ อย่ายอมแพ้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ บทความของคุณได้ให้ข้อคิดหลายๆอย่าง ขอให้คุณสู้ๆ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณมนทกานต์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณนิลกาฬ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณจุฑารัตน์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ บทความของคุณฉันประทับใจมาก อ่านแล้วได้ให้ข้อคิดหลาย ๆ อย่าง คุณเป็นคนเก่งมากนะค่ะ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทุกคน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณยัสมิน​ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณเกลือสินเธาวุ์ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราว ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ขอชื่นชมและประทับใจเรื่องราวคุณค่ะเป็นเรื่องที่ดีมากๆสู้ๆๆค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณได้แบ่งปันสิ่งดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ​ คุณสุรกานต์ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณลมเปลี่ยนทิศ สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ฉันชอบ และชื่นชมบทความที่คุณได้บันทึก

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

เรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมาเป็นบทความที่ให้ข้อคิดกับเรา ขอให้คุณอดทนและสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ​ คุณคนเดินดิน สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณMaeying สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ​ คุณคนเทาเทา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์

ฉันชอบ และชื่นชมบทความที่คุณได้บันทึก

เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ​ คุณพิจิกดา สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท