holistic corner : ทำไมเพิ่งมา


  

                เมื่อปี  2533  ผมจบออกมาใหม่ ๆ รับราชการที่ รพ.บุณฑริก  ที่เลือกมาที่บุณฑริกเพราะว่า เลือกจังหวัดสมุทรสงครามที่ใกล้บ้านแล้ว  จับสลากได้ลำดับที่ 16 แต่มีตำเหน่งแค่ตำเหน่งเดียว  พอเลือกรอบ 2  เลยจับมือกับเพื่อนอีกคน ( นพ.วรวุฒิ พิทยศิริ )  กางแผนที่ดูพบว่าบุณฑริกอยู่ตรงขอบขวานของแผนที่พอดี    ไหน ๆ ก็อยุ่ใกล้ไม่ได้แล้วก็ไปอยู่ขอบขวานซะเลย  พี่โต้ง ผอ.บุณฑริกตอนนั้นก็ไปที่จับสลาก  บอกว่าไม่เลวร้ายอย่างที่คิด ที่ทั้งโทรศัพท์ น้ำ ไฟ ทีวีก็มี  พร้อม

จริง ๆ แล้วบุณฑริกที่ผมอยู่ก็ไม่เลวร้ายอย่างที่คิดจริง ๆ   อยู่ติดชายแดนลาว ฝั่งตรงข้ามคือ บ้านเหียง  แขวงจำปาสัก  ประเทศลาว  ที่นั่น โรคที่พบมากพอ ๆ กับโรคหวัด คือ มาเลเรีย  พยาบาลรักษาได้เกือบทุกคน เจอกันทุกวัน  บางครั้งผู้ป่วยมามีน้ำมูก ไอเล็กน้อย ไข้ต่ำ ๆ  เป็นมาเลเรียซะชิบ   อยุ่ดี ๆ หมดสติ ไม่มีไข้มาก่อนเลย  ก็เป็นมาเลเรีย   เรามีคนไข้ต่างประเทศมาก พอสมควร เพราะ บ้านเหียง ไม่มีอนามัย ไม่มีแพทย์อะไรเลย  ไม่รู้อยู่ได้อย่างไร  ครั้งหนึ่งผมยังเคยมีโอกาสรักษาลูกเจ้าแขวงจำปาสัก   มาตอนแรกก็ไม่รู้   ดูเหมือน ๆ เด็กบ้านเหียงนี่แหละ ถามไปถามมา ถึงได้รู้ตอนจะกลับเมียเจ้าแขวงบอกคราวหน้าจะเอาน้ำผึ้งมาฝาก  ยังไม่ได้เจอกันอีกเลยนี่ก็ 10 ปีมาแล้ว   วันหนึ่ง มีพ่อแม่พาลูกมา ดูก็รู้ว่าเด็กบ้าน เหียง  เด็กซึมมากถามได้ความว่า เป็นไข้มา 5 วันแล้ว ลองเอาสมุนไพรให้กิน  ก็ไม่ดีขึ้น   รออยู่  3  วันกว่า เห็นท่าไม่ดีเลยพามา ตรวจก็พบว่าเป็นมาเลเรียขึ้นสมอง     ความที่เป็นหมอใหม่ไฟแรงรู้สึกว่าทำไมพ่อแม่ไม่อาใจใส่ลูกเลย ปล่อยให้เป็นตั้ง 5 วันแล้วเพิ่งพามา   ทำให้รักษายากมากขึ้น  เทศนาพ่อกับแม่เด็ก    ทำไมเพิ่งพามา รู้หรือปล่าว มันอันตราย  ..........  .. ด้วยความหวังดี  สัก 10 นาทีจนเหนื่อย    พ่อกับแม่เด็กทำตาปริบ ๆ   จะร้องไห้  บอก คุณหมอ ผมก็รักลูกอยู่   แต่ไม่รู้จะทำยังไง นี่กว่าจะพามันมาได้ ต้องช่วยกันแบก ข้ามเขากันมาเป็น  10  กิโล ออกแต่เช้าตรู่ กว่าจะถึงบุณฑริกก็มืด  ไม่มีรถจะมา รพ.อีก   ผมฟังแล้วงง ๆ  สงสารก็สงสาร  ทำไมเวลาป่วยก็ลำบากอยู่แล้ว จะมาหาหมอก็ยังลำบากที่จะเข้าถึงอีก  อยู่กรุงเทพเวลาไม่สบายนั่งรถเมล์ติดนาน ๆ   ก็ยังไม่ลำบากขนาดนี้  ตั้งแต่นั้นมาจนบัดนี้  ผมไม่กล้าถาม คนไข้อีกเลย ว่าทำไมเพิ่งมา   เวลาเด็กมีฝีที่หัว  เม็ดเบ่อเริมเพราะแม่ไม่พามาตั้งแต่แรก  ก็ไม่กล้าว่าแม่ว่าทำไมเพิ่งพามา 

เพราะตอนเด็ก ๆ ผมเป็นฝี ตั้งหลายครั้ง ( หลายเม็ดด้วย ) แม่ไม่เคยพาผมไปหาหมอสักครั้งเดียว ไม่ว่าหัวเล็ก หรือหัวใหญ่  ใช้ กอเอี๊ย  ลูกเดียว  ขอมาจากร้านทำขนมไหว้พระจันทร์  เขาให้ฟรี ๆ ( เห็นบอกว่าเป็นยาผีบอก ห้ามซื้อขาย )   เป็นยางสีดำ ๆ ทากับกระดาษ  แปะติดไว้ เหมือนไอ้ตี๋น้อยที่มีกอเอี๊ยติดหัวในหนังจีน    ติดไว้ วัน สองวัน ฝีก็จะสุก   แล้วบีบเองพอหนองออกมาไม่กี่วันก็หาย   ไม่เคยโดน I&d สักครั้งเดียว     เคยทำได้ เคยรักษาเองได้  ไม่เสียเงิน  ไม่เจ็บ  ไม่เสียเวลา  แถมไม่ต้องโดนหมอดุ   ผมกับแม่ก็นึกไม่ออกว่าทำไมต้องไปหาหมอให้ผ่าฝีให้       ถ้าสักวันโชคร้าย  ฝีไม่ยอมแตกเมื่อถึงเวลา แม่ผมก็คงต้องพาไปหาหมอ แล้วหมอก็คงต้องพูดว่า  ทำไมเพิ่งพามา รักษาเองอยู่ได้  ........ .       การเข้าถึงสถานบริการช้า  ไม่ใช่เพราะผู้ป่วยไม่เอาใจใส่เสมอไป  แต่ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่าง ดังตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนั้นแล

หมายเลขบันทึก: 66419เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บางครั้งที่ถามว่า "ทำไมพึ่งพามา...." ไม่ใช่จะต่อว่าผู้ป่วย แต่อยากรู้เหตุผลและความจำเป็น เพื่อประกอบในการดุแลรักษาผู้ป่วย

แต่ต่อไปเราจะถามด้วยความนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าเป็นการกล่าวโทษค่ะ

สวัสดีครับพี่

  กลับมาอ่านว้ำครับ

  ระลึกได้ว่าทุกวันนนี้ผมก็ยังถามบ่อยๆด้วยคำถามนี้อยู่

 เพราะว่าอยากรู้เหตุผลเขาครับ

  แต่ผมพยามจะยิ้มเวลาถามครับ  แล้วพอทราบแล้วถ้ามันใช้ได้  หมายความว่าอืม..ฟังได้นะก็จะเข้าใจครับ

  แต่ว่าถ้าฟังแล้วเป็นเหตุไม่ควร  ก็จะแนะนำเขาครับ

  โดยผมจะย้ำว่าครั้งนี้ไม่เป็นไรนะ  เป็นประสบการณ์  บางทีเราก็ไม่รู้...

  ตอนนี้เรารู้แล้วครั้งหน้าอย่าให้พลาดนะครับ

ขอบคุณครับ

หวัดดีจิ้น

แวะมาเยี่ยม blog ของเพื่อนตามที่เจี๊ยบแนะนำมาครับ

แวะมาอ่านไม่ผิดหวังค่ะ คนดีศรีอีสาน รพ.ที่เคยอยู่ ใกล้บ้านพี่เลี้ยงของลูกเลยค่ะ 

อาจารย์หมอท่านใด ที่ได้อ่านข้อความแล้ว รู้จัก อาจารย์หมอ วรวุฒิ พิทยศิริ รบกวนด้วยว่าตอนนี้ ท่านอยู่ที่ไหน

คิดถึง มาก มากค่ะ

จาก ดรุ

อาจารย์หมอวรวุฒิ พิทยศิริ ท่านอยู่ที่รพ.บ้านแพ้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท