อยู่ตรงนี้ค่ะ ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมของการเขียนใน GotoKnow


ความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ได้รับการถ่ายทอดออกมาอย่างน่าอ่านมากค่ะ

ดีใจจังค่ะได้ตัวอย่างที่เห็นชัดมากถึงประโยชน์ของการเขียนใน GotoKnow ขออนุญาตคุณเมตตา เจ้าของ "ความรู้ฝังลึก"ในบันทึกนี้เอามาป่าวประกาศให้สมาชิกชาว GotoKnow ได้เห็นค่ะ

เป็นบันทึกที่พออ่านปั๊บก็ร้องปุ๊บในใจเลยว่า นี่ไง นี่ไง tacit knowledge อยากร้องประกาศให้ใครๆมาเห็น มาอ่าน มาดู เพื่อจะบอกว่า นี่ๆ ต้องเขียนนานๆ มีกัลยาณมิตรมากมาย เขียนไปเรื่อยๆ เขียนไม่หยุดหย่อน เขียนสิ่งที่คิด จึงจะหลุดออกมาแบบเนียนๆเลยล่ะค่ะ เจ้า TK เนี่ย ออกมาเอง เจ้าตัวก็ไม่รู้ตัวหรอกว่ากำลังถ่ายทอดความรู้ฝังลึก ที่ได้เรียนรู้มาจากการทำงานจริง ไม่มีตำราที่ไหนเขียนเอาไว้

ขอบคุณคุณครูเมตตานะคะ สำหรับตัวอย่างดีๆชิ้นนี้

 

หมายเลขบันทึก: 66408เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เห็นด้วยค่ะพี่โอ๋ และอยากให้เกิดการนำไปใช้จริง แล้วกลับมาต่อยอดความรู้เป็นวงจรค่ะ
สนับสนุน และขอเป็นแนวร่วมด้วยคนค่ะ...ตัวเองแอบเรียนรู้กับพี่เมตตาแล้ว ใช้ดีเป็นอย่างไร จะมาบอกต่อ...ต่อยอดความรู้ค่ะ
  • มาvote ให้ครับ ชอบอ่าน และจะอ่านต่อไปเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ
  • ดีจังเลยครับที่คุณโอ๋ได้บันทึกบันทึกนี้ให้ได้อ่านกัน
  • อยากให้คุณโอ๋ได้อ่านบันทึกความรู้ที่ขาดหายไป ของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ

ไม่ได้ตามใจคุณโอ๋นะคะ

ไม่ได้เอาใจคุณเมตตา

แต่เห็นด้วยกับบันทึกคุณโอ๋ค่ะ

เรื่องแบบนี้มันละเอียดอ่อนจริง ๆ ค่ะ

คุณครูนงคะ อ่านแล้วก่อนที่จะได้เห็นบันทึกคุณเมตตาค่ะ เห็นด้วยกับท่านอ.หมอวิจารณ์เป็นอย่างมาก และนี่คือสิ่งที่ติดอยู่ในใจตัวเองเสมอมา ว่าเรามัวแต่ไปให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นวัตถุ ตำรา แต่"คน"และสิ่งที่มีอยู่ในคน ที่เราเห็นได้ รับรู้ได้จากการคุยกับผู้เฒ่าผู้แก่ คนที่ทำงานมานานๆทั้งหลาย มีค่าน่าเก็บและได้เอามาใช้ประโยชน์ โดยท่านๆเหล่านั้นก็ได้รับการยกย่องด้วยว่า ความรู้ฝังลึกนั้นๆมาจากสมองและสองมือของท่าน

และเห็นชัดเจนเลยว่า การเขียนใน GotoKnow ก็คือการทำ story tellng นี่เอง เราเองเราก็ไม่รู้ตัวหรอกว่า เรารู้อะไรบ้าง แต่ยิ่งเขียนยิ่งเล่า ยิ่งมีกัลยาณมิตร เห็นคุณค่าของเรา เราก็จะยิ่งปลดปล่อยสิ่งที่เราคิด เรารู้ออกมา แถมด้วยว่า เขียนแบบนี้ มีหลักฐาน เก็บไว้ใช้ประโยชน์ได้ เป็นคลังความรู้ของบ้านเมืองไทยเราได้

นี่แหละค่ะ ทำไมจึงอยากสนับสนุนให้คนเขียนความคิดตัวเองกันเถิด

ขอบคุณทุกๆความเห็นนะคะ หากเราช่วยกัน วันที่เราทุกคนภูมิใจในกันและกันก็จะอยู่ไม่ไกล อนาคตบ้านเมืองไทยก็จะยั่งยืน เราจะได้เห็นสังคมเอื้ออาทร สังคมเข้มแข็ง และสังคมคุณธรรมแน่นอนค่ะ เริ่มที่นี่ ที่ GotoKnow นี่แหละ 

ขอบคุณค่ะ...คุณโอ๋...นาน..น้าน..จะได้แบบนี้สักชิ้น...ของคุณค่ะที่นำม ป่าวประกาศ....เขินจัง....ขอรางวัลเป็น...กอดคนพยาธิ..หนึ่งกอดนะคะ

คุณเมตตาคะ...เขื่อว่าต่อจากนี้ไปคงไม่น้าน...นานหรอกค่ะ เขียนอะไรๆแบบนี้ได้เรื่อยๆแน่เลยค่ะ จะรอช่วยจับ TK คนคล่องงาน จับสารพัดงาน ติดต่อคนเป็นตันๆแบบนี้ รับรองมีอีกเพียบแน่ค่ะ

ความจริงไม่ใช่แต่ TK (Tacit Knowledge) เกี่ยวกับงานนะคะ เรื่องหัวใจกับความรักของคุณเมตตาก็ใช่ย่อย เพียงแต่อันนั้นมัน"หวานแหวว"และคนมี TK เรื่องนี้น่าจะเยอะแล้ว ก็เลยไม่ได้ป่าวประกาศน่ะค่ะ แอบอ่านและชื่นชมพร้อมรอยยิ้มเฉยๆมานานแล้ว

รางวัลเป็น...กอดเนี่ย ระวังนะคะ กอดมันทำข้างเดียวไม่ได้ ออกปากมาอย่างนี้ สงสัยจะได้รับมากกว่าหนึ่งล่ะค่ะ จะเลือกคนไหนดีคะ...สาวๆคงไม่มีปัญหา แต่คุณไมโตฯเนี่ย คงต้องถามแม่พุ่มมะลิของเธอดู (ขอแซวซะหน่อยค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท