เมื่อเรายังมีโอกาส


อย่าสูญเสียอะไรง่ายๆ และเหนือสิ่งอื่นใด อย่าสูญเสียโอกาส

ตอนนี้ เรายังมีลมหายใจอยู่ ..เรายังแข็งแรงอยู่  ยังสามารถทำอะไรต่างๆ
ยังมีเวลาให้เลือกทำความดี
** เคยคิดไหมว่า ..ที่เรามีชีวิตอยู่ไปวันๆ เพื่ออะไร เพื่อจุดมุ่งหมายอะไร หากจุดมุ่งหมายนั้นมีอยู่จริง แล้วเราจะสามารถไปถึงไหมน่ะ..หลายคนก็คงคิด **
ถึงยังไงเราก็ไม่สามารถล่วงรู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง แต่สำหรับดิฉันตอนนี้คิดว่า จะพยายามใช้ชีวิตที่เหลืออยู่นี้ ให้คุ้มที่สุดถึงจะไร้สาระอยู่บ่อยครั้ง  แต่จะพยายามน่ะ - เพราะโอกาสคงไม่ได้อยู่กับเราทุกวินาทีหรอก เราควรจะรักษาและใช้ให้คุมค่าที่สุด..ก่อนที่มันจะสูญเสียไป..แล้วเราก็จะหมดโอกาสเมื่อวันนั้นมาถึง     
หากหลังจากเวลานี้ เราต้องสูญเสียชีวิตไป ..เราจะเป็นยังไงหนอ  ..เราพร้อมไหม
สุดท้ายนี้ก็เหมือนเดิมน่ะค่ะ ดิฉันมีบทความมาฝากอีกเช่นกัน   asyik^_^

10 ประการที่เราสูญเสียมันไปโดยเปล่าประโยชน์


1. ความรู้ของเรา
** สูญเสียมันไปโดยที่เราไม่ได้ใช้มันในการปฏิบัติให้เกิดประโยชน์**
2. การกระทำของเรา
**สูญเสียมันไปโดยที่เราไม่ได้ใช้มันด้วยความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา**
3. ทรัพย์สินของเรา
** สูญเสียมันไปโดยที่เราไม่ได้ใช้มันที่จะนำกำไรให้แก่เราทั้งโลกนี้และโลกหน้า
และทำให้เราห่างเหินจากพระองค์อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา**
4. หัวใจของเรา
** สูญเสียมันไปเพราะมันถูกให้ปราศจากความรักและความเมตตาของพระองค์
และมันถูกแทนที่ด้วยวัตถุหรือบุคคล**
5. ร่างกายของเรา
** สูญเสียมันไปโดยที่เราไม่ได้ใช้มันทำอิบาดะฮฺ และ เคารพภักดีแด่พระองค์**
6. ความรักของเรา
** สูญเสียมันไปโดยถูกใช้ในเชิงที่ผิด (รักวัตถุหรือบุคคล) แทนที่จะนำเราใกล้ชิดกับพระองค์**
7. เวลาของเรา
** สูญเสียมันไปโดยที่เราใช้มันในแนวทางที่เสื่อมเสีย ไร้สาระ และ ไม่แก้ไขข้อบกพร่องที่เราทำในอดีต**
8. สติปัญญาของเรา
** 
สูญเสียมันไปเพราะมันถูกใช้ในทางเลื่อมเสียทั้งแก่เราเองและสังคมรอบข้าง แทนที่จะใช้มันเพื่อไตร่ตรองและรำลึกถึงอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา**
9. การบริการของเรา
** สูญเสียมันไปโดยที่เราให้บริการกับคนอื่นซึ่งไม่นำเราให้ใกล้ชิดกับ อัลลอฮฺ และ ไม่นำประโยชน์แก่เราทั้งโลกนี้และโลกหน้า**
10. การระลึกถึงอัลลอฮฺของเรา
** สูญเสียมันไปเพราะมันไม่มีผลกระทบแก่เราแม้แต่หัวใจของเรา (มิได้ช่วยให้หัวใจของเราอ่อนโยนลงแม้แต่น้อย)**

ถอดความและเรียบเรียงโดย : zahrah
บทความจาก : Br. Mukhtar อ้างอิง มาจาก A Lesson of Imam Ibm Qayyim
Al-Jawziyyah
ขอขอบคุณ : www.IslamWay.com
บทความจาก : ห้องหนังสือ
กลุ่มบทความ : บทความ

หมายเลขบันทึก: 66406เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Assalamu alaikum 

       ได้อ่านบทความนี้แล้ว ถูกใจในบทความเป็นอย่างมาก  ก็ไม่มีความคิดเห็นอะไรหรอก เพี่ยงจะบอกชอบบทความนี้ และขอส่งกำลังใจในการเขืยน       บทความต่อๆไปนะครับ...

       ''The wisest is he,who know not,who is wise''/Da'e

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท