ขอบคุณที่เธอเข้ามา


  1. ขอบคุณ ความไม่มีเพราะมันบีบให้คนที่ไม่มีทางเลือกอย่างแม่ยอมปล่อยให้ลูกไปเรียนหนังสือไกล ๆ (ไกลถึงต่างจังหวัด กลับบ้านทีปีละหนเดียว) เพียงแค่หวังจะได้มีอนาคตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่
  2. ขอบคุณ แม่ที่ไม่ปิดกั้นถึงแม้แม่จะไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่เข้าใจอะไร ๆ มากนักในด้านนี้แต่แม่ไม่เคยปิดกั้นความฝัน ถึงแม้จะไม่มีเงินทองสนับสนุนมากนัก กำลังใจที่แม่มีให้มันมีค่ามากกว่าสิ่งใดที่ทำให้ลูกมาได้ถึงวันนี้
  3. ขอบคุณ ผู้หญิงตัวเล็กแต่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ อดทนเลี้ยงลูกมาทั้ง 5 คนอย่างเด็ดเดี่ยว เพราะถ้ามองย้อนกลับมาที่ตัวลูกเอง ๆ ลูกไม่แน่ใจว่าจะทำได้แบบแม่หรือเปล่า
  4. ขอบคุณ แม่ที่ไม่คิดสั้นที่ต่อให้เจอทางตันแค่ไหนสุดท้ายแล้วความรักที่มีให้ลูกก็มากเกินกว่าสิ่งอื่นได้ ถึงแม้แม่จะเคยบอกว่าเกือบทำแบบนั้นแล้วก็ตาม
  5. ขอบคุณ ที่ได้เกิดมาเป็นลูกแม่ที่ไม่รู้จะสารหาคำพูดใดมาเปรียบเปรยความรัก ความดี ทุก ๆ อย่างที่ทำเพื่อลูก
  6. ขอบคุณ แม่ที่เลี้ยงดูลูก ๆ มาอย่างดี ไม่เคยรู้สึกว่าขาดอะไรเลย แม่เป็นทางพ่อและแม่ในคนเดียวกัน
  7. ขอบคุณไม้เรียวของแม่ที่ตีสอน ให้ลูกได้รู้จักสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ
  8. ขอบคุณ ที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อ ต่อให้ถึงแม้พ่อจะไม่อยู่แล้วก็ตาม ไม่เคยเสียใจที่เกิดมาเป็นลูกพ่อ พ่อคือที่ลูกเคารพรักมากที่สุดเช่นกัน แอบเสียดายที่เราได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันน้อยไป ไม่พอลูกจำอะไร ๆ ไม่ได้เลยในตอนนั้น แต่ลูกไม่เคยเสียใจเลย
  9. ขอบคุณ นามสกุลที่เป็นสิ่งสุดท้ายที่พ่อทิ้งไว้ให้ มันมีค่าสำหรับลูกมากในการใช้ชีวิต
  10. ขอบคุณ ที่ความทรงจำตอนพ่ออยู่นั้นไม่มีอยู่ในหัวเลย การที่เราจำไม่ได้เลยมันทำให้ดิฉันฉันทำใจได้ดีกว่า
  11. ขอบคุณ ครอบครัวที่รัก ที่เกิดมาเป็นครอบครัวเดี่ยวกัน ถึงจะไม่มีพ่อ ทุก ๆ คนอาจคิดว่าเราขาด แต่ไม่เลยเราไม่เคยรู้สึกแบบนั้นเลย
  12. ขอบคุณ พี่น้องที่จับมือกันก้าวผ่านอะไร ๆ มาด้วยกัน ไม่ทิ้งกันไปไหน
  13. ขอบคุณ ตัวเองที่ไม่ดื้อกับแม่ (หรือเปล่า) 
  14. ขอบคุณ ตัวเองที่เป็นเด็กเลี้ยงง่าย (แม่พูดให้ฟังเองเลย)
  15. ขอบคุณ เงิน10 บาทของแม่ที่ทำให้เราพี่น้องรู้จักแบ่งปัน และเสียสละให้กัน(10บาทกินได้3คน/สัปดาห์)
  16. ขอบคุณ หอพักร่วมน้ำใจ บ้านแม่นาจร ที่เลี้ยงดู ให้ที่พัก อาหาร ค่าเล่าเรียนจนจบมัธมศึกษาตอนต้น ระยะเวลา 6 ปีที่ได้อยู่ที่บ้านหลังนี้ ได้เรียนรู้อะไร ๆ มากมาย ทำให้รู้จักการใช้ชีวิต การอยู่รวมกับผู้อื่น ที่สำคัญได้มิตรแท้ที่เข้าใจกัน
  17. ขอบคุณ ความลำบากที่หล่อหลอมให้ฉันเป็นนักสู้ ไม่เคยมีสักครั้งที่จะได้อะไรมาง่ายดาย ความลำบากทำให้เราต้องดิ้นรนมากกว่าคนอื่น ทำให้ต้องลงมือทำอะไร ๆ ด้วยตัวเองมาตั้งแต่เด็ก จนโตมาเป็นคนที่ดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องเป็นภาระให้กับใคร
  18. ขอบคุณ คุณครูสมจิต ใจหาญ ที่ท่านเอ็นดู คอยช่วยเหลือ อบรมสั่งสอน และให้โอกาสเด็กคนนี้ เชื่อมั่นในตัวดิฉัน ทำให้ฉันสามารถเข้ากับสังคมที่โรงเรียนใหม่ได้ (ในตอนนั้นเป็นเรื่องยากมากเพราะดิฉันพูดภาษาไทยไม่ได้เลย) ความใจดี มีเมตตาของครู ทำให้ดิฉันอยากจะเป็นครูให้ได้แบบเขา เพื่อส่งต่อสิ่งดี ๆ โอกาสที่ฉันเคยได้รับให้กับเด็กคนอื่น ๆ ต่อไป
  19. ขอบคุณ ครูวันชัย สุริยะมนฑล ที่ส่งเสียดิฉันเรียนหลังจากที่จบมัธยมศึกษาตอนต้น ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสมีทุกวันนี้ ที่อีกไม่กี่ปีก็จะเรียนจบแล้ว ถึงแม้ว่าท่านจะไม่ใช่ญาต แต่ท่านก็เอ็นดู ส่งเสียให้ได้เรียน ถ้ามีโอกาสดิฉันจะกลับไปหาท่าน และจะเป็นครูแบบท่าน
  20. ขอบคุณ ครูสุดารัตน์ ธุระวร ที่ให้ที่พักระหว่างเรียนช่วงมัธยมศึกษาตอนปลาย นอกจากนี้ด้วยหน้าที่การงานของท่าน ทำให้ดิฉันได้มีมีโอกาสัมผัสการทำงานของครู ภาระงานต่าง ๆ พอสมควร ได้มีโอกาสช่วยเตรียมสื่อการสอน ไปรับ-ไปส่งที่โรงเรียน เวลาไปเรียนเจอเด็กไหว้ เป็นภาพที่ประทับใจมาก ทำให้ดิฉันตั้งใจว่าซักวันดิฉันจะได้มายืนอยู่ในจุดนั้นเช่นกัน
  21. ขอบคุณ ลุงทองดี ธุระวร ในระหว่างที่อาศัยอยู่บ้านท่าน ๆ ดิฉันได้ประสบการณ์มากมาย ได้เรียนรู้ขั้นการเพาะต้นกาแฟ ปลูกกาแฟ เก็บกาแฟ คั่วกาแฟ บดกาแฟ และถึงขั้นสุดท้ายแพ็คใส่ถุงเพื่อจัดจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีการปลุกผลไม้หลากหลาย การปลูกผักสวนครัวตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากเรียนหนังสือแล้ว ดิฉันยังได้ทักษะชีวิตที่ติดตัวอีกด้วย
  22. ขอบคุณ แม่บ้านโรงเรียนสหมิตรที่เป็นมากกว่าแค่แม่บ้านที่คอยดูแล
  23. ขอบคุณ จที่ไม่เคยกลัว เพราะต้นทุนมีน้อย ต่อให้ตอนนั้นยังเป็นเด็กผู้หญิงที่บางทีแม่ก็ยังห่วงเวลาต้องไปไหนมาไหนคนเดียว แต่เราสองคนก็ละความกลัว ไม่ว่าจะไปโรงเรียนไกลแค่ไหนเพียงลำพัง เราต่างให้ความเชื่อมั่นในตัวซึ่งกันและกัน 
  24. ขอบคุณ การเดินทางของชีวิตที่แสนลำบาก เพราะมันทำให้ดิฉันเติบโตมาได้อย่างแข็งแกร่ง รู้จักการใช้ชีวิต ทันคน
  25. ขอบคุณ เพื่อนร่วมทางทุกคนที่เคยยื่นมือเข้ามาช่วยตอนรถจักรยายนต์ล้ม
  26. ขอบคุณ ที่ทุก ๆ การเดินทางที่ผ่านมาไม่ว่าจะไหนไม่เคยต้องเจออุปสรรคที่ร้ายแรงเกิดข้น
  27. ขอบคุณ หมูกะทะ เวลาที่นึกไรไม่ออก เครียดมาก ก็ยังอยู่ให้เรากิน
  28. ขอบคุณ เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้รับ จากแม่ ครอบครัว และผู้ใจบุญทุกท่าน
  29. ขอบคุณ มูลนิธิทิศโก้ที่ได้มอบทุนการศึกษา สนับสนุนค่าเทอมการศึกษา ทำให้ได้เรียนหนังสือได้เดินตามความฝัน
  30. ขอบคุณ รถจักยานยนต์คันสีแดงเก่า ๆ ที่หลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลายแล้วมันก็ไม่สามารถใช้งานได้อีกเลย เป็นเพื่อนคู่ใจที่ใช้ไปเรียน การลัดเลาะไปถามทางที่เขา เพื่อไปเรียนจากขุนยวมไปอำเภอกัลยาณิวัฒนา อาศัยเส้นทาง3เส้นทางด้วยกัน คือไปทางอำเภอปาย( เส้นทางนี้ไกลมากใช้ระยะ200กว่ากิโลเมตรกว่าจะไปถึงจุดหมาย ) ไปทางบ้านหนองเขียว เส้นทางนี้เป็นทางลัดจึงค่อนข้างลำบาก เพราะทางส่วนใหญ่ยังเป็นดินแดน และไปทางขุนแม่หยอด เส้นนี้ก็หนักเช่นเดียวกับทางไปหนองเขียว 
  31. ขอบคุณ รถจักรยานยนต์คันใหม่ ที่ตัวเองกับแม่รวมเงินกันซื้อมาได้ และใช้สำหรับไปเรียน
  32. ขอบคุณ คุณครูทุกท่านที่พามาส่งจนจบมัธศึกษาตอนปลาย ได้ก้าวข้าวสู่รั่วมหาลัย
  33. ขอบคุณ ทุก ๆ โรงเรียนที่เรียนมา ที่บ่มเพาะให้ได้เป็นคน มีความรู้มีการศึกษา
  34. ขอบคุณ ทุกแรงใจ แรงทรัพย์ และทุก ๆ แรงมือที่หยิบยื่นเข้ามาช่วยเหลือดิฉัน ทำให้ได้มีโอกาสเดินตามฝัน ดิฉันสัญญาว่าความตั้งใจของทุกท่านที่ได้ไห้จะไม่สูญเปล่า
  35. ขอบคุณ โอกาสที่เข้ามาหา และขอบคุณตัวเองที่คว้าไว้ได้
  36. ขอบคุณ ป้าแดง การได้ไปดูแลช่วยเลี้ยงดูน้อง ได้รู้จักทำงานหาเงินตั้งแต่เด็กจนได้มาซึ่งเงินก้อนแรกในชีวิต เป็นจำนวนที่เยอะมากสำหรับเด็กป.4 ขอบคุณป้าแดงที่ให้โอกาสทำให้ได้หาเงินไปแบ่งให้น้องชายอีกด้วย
  37. ขอบคุณ พี่เป้ที่สอนให้รู้จักแบ่งปันความสุขจากการให้มันมีคุณค่าทางจิตใจ 
  38. ขอบคุณ ความเป็นพี่สาว ที่ต้องดูแลน้องตั้งแต่เด็ก ทำอะไรก้ต้องนึกถึงน้อง คิดหน้าคิดหลัง ทำหน้าที่แทนแม่ตอนที่ต้องไปเรียนที่ไกล ๆ ตอนนั้นก็ชมตัวเองเหมือนกัน เด็กป.4 ต้องดูแลน้องที่อยู่ป.1 ที่หอพักต่างจังหวัดซึ่งห่างไกลจากบ้านมาก เหมือนโดนไปปล่อยไว้ แล้วแม่ก็ใจแข็งกลับบ้าน เพราะคนที่บ้านไม่มีใครทำ ดิฉันเชื่อว่าถ้าแม่มีทางเลือกแม่คงไม่ปล่อยให้ฉันไปอยู่ไกลท่าน และนี่จึงทำให้ดิฉันมีนิสัยคิดถึงแต่คนอื่นตลอด 
  39. ขอบคุณ พี่ชายที่สอนให้รู้จักยืนได้ด้วยตัวเอง หัดทำอะไร ๆ ด้วยตัวเอง เวลาที่น้องไม่ไหวค่อยยื่นมือเข้ามาช่วย มันทำให้ดิฉันมักจะพึ่งตัวเองก่อนเสมอ ๆ 
  40. ขอบคุณ ร้านสามพี่น้อง 5 ปีแล้วที่ทำงานที่ร้านแห่งนี้ นอกจากจะได้เงินส่งเสียตัวเองเรียนแล้ว ยังได้รู้จักความอดทนต่อคน การขายของทำให้ได้พบเจอคนหลากหลายประเภท ทำให้ต้องมีวิธีที่จะรับมือกับคนเหล่านั้น การได้ทำงานหาเงินเองทำให้รู้คุณค่าของเงินทุกบาทว่าจะได้มาลำบากแสนเข็น 
  41. ขอบคุณ ที่เจอเจ้าของร้านที่ใจดี ทำงานด้วยสบายใจ ได้วิชาการค้าขายติดตัวมาด้วย
  42. ขอบคุณ การตัดสินใจในวันนั้น ถ้าตอนนั้นยังบอกกับตัวเองว่าไม่พร้อม ๆ แล้วเมื่อไหร่จะพร้อม จึงตัดสินใจสมัครสอบโครงการครูคืนถิ่น จนได้กลายมาเป็นว่าที่ครูคืนถิ่นในวันนี้ เป็นการตัดสินใจที่ดีสุดครั้งนึงเลยในชีวิต
  43. ขอบคุณ พี่สาวคนโตที่เสียสละให้น้อง ๆ ได้เรียนหนังสือเป็นการเเสียสละที่น้องเองไม่ค่อยดีใจมากนัก เพราะตัวน้องเองก็อยากให้พี่ได้มีอนาคตที่ดี แต่เมื่อเป็นไปแล้ว น้องจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จะนำความสำเร็จกลับไปให้ และขอดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลครอบครัวพี่ เราพี่น้องจะไม่ทิ้งกัน สุขก็ต้องสุขด้วยกัน 
  44. ขอบคุณ คนรอบข้าง ไม่หวังดี คอยแต่จ้องจับผิด เพราะมันทำดิฉันบอกกับตัวเองเสมอว่าเราจะก้าวพลาดไม่ได้ เราจะไม่เป็นแบบที่เขาอยากให้เป็น ใบปริญญาของดิฉันจะไม่ใช่แค่ปริญญาแปะฝาบ้าน
  45. ขอบคุณ เพื่อนที่สนิทที่สุด ที่ตอนนี้เราจะห่างกัน ไม่ใกล้ชิดกันเหมือนแต่ก่อน แต่ดิฉันอยากบอกกับเขาว่าดิฉันรักเขามาก เขาเป็นมากกว่าเพื่อน เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดที่ดิฉันเคยมีมา
  46. ขอบคุณ เพื่อน ๆ หลายคนในสมัยเรียนมัธยมที่เคยดูถูก ทำให้มีแรงฮื้ดสู้
  47. ขอบคุณ เทวัญ ฐาปณี และสุภารัตน์ พวกเราข้าวหม้อเดียวกัน เราจะเดินไปด้วยกันจนกว่าจะจุดหมาย
  48. ขอบคุณ แผลเป็นเต็มตัว ที่เป็นเครื่องย้ำเตือนว่าเราสู้มามากแค่ไหนแล้ว เราจะยอมแพ้ไม่ได้ เพราะทุก ๆ ครั้งที่ล้มในตอนนั้นเราก็ลุกขึ้นเดินต่อให้บาดแผลที่ได้จะเจ็บปวดแค่ไหนเป้าหมายที่จะไปให้ถึงก็ต้องไปให้ถึง
  49. ขอบคุณ เวลา ในบางครั้งที่เหนื่อยล้า มีเวลาได้หยุดพัก เติมพลังใจและกาย พร้อมที่จะเจอกับสิ่งใหม่ ๆ ในวันต่อ ๆ ไป
  50. ขอบคุณ ทุก ๆ กำลังใจที่ทำให้ก้าวผ่านเรื่องร้าย ๆ มาได้
  51. ขอบคุณ ความรักที่แม่มอบให้ที่มากมายจนไม่รู้สึกขาด ไม่เป็นเด็กมีปัญหา
  52. ขอบคุณ ชีวิตมหาลัย ไม่คิดจะแตกต่างจากที่คิดไว้เยอะขนาดนี้ แต่ก็มีความสุขได้ลองใช้ชีวิตอีกแบบหนึ่ง
  53. ขอบคุณ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอนที่เปิดหลักสูตรเอกการประถมศึกษาที่นี่ เพราะนอกจากจะได้เรียนแล้ว ยังมีเวลาที่จะกลับไปเยี่ยมเยือนแม่บ่อย ๆ ได้อีกเพราะเดินทางได้ใกล้กว่า หากไปเรียนที่อื่นคงไม่สะดวก
  54. ขอบคุน ที่ได้เกิดมาได้มีโอกาสได้ใช้ชีวิต มีสิทธิเลือกทางเดิินชีวิตของตัวเอง
  55. ขอบคุณ รอยยิ้มของแม่ ที่ไม่ว่าจะท้อแค่ไหน เพียงแค่นึกถึงก็ชื่นใจ หากเราทำให้ท่านยิ้มบ่อย ๆ ได้ และหากเรานำความสำเร็จมาให้ท่าน ๆ จะมีความสุขแค่ไหน 
  56. ขอบคุณ ที่แม่มีสุขภาพดี ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วย เพราะอยู่ไกลไม่มีใครดูแล 
  57. ขอบคุณ แม่ ครอบครัวที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับฉัน
  58. ขอบคุณ ไออุ่นจากแม่ ความรักจากครอบครัว ความปรารถนาดีของคนรอบข้าง 
  59. ขอบคุณ ที่มีแม่เป็นแบบอย่าง แม่ผู้ไม่เคยยอมแพ้ ไม่เคยถอยไม่ว่าจะเจออะไรหนักหนา แม่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทุกอย่างเป็นไปได้
  60. ขอบคุณ คำอธิฐานที่มักจะเป็นจริง
  61. ขอบคุณ ที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่ มีเลือดนักสู้ของทั้ง 2 ท่าน
  62. ขอบคุณ คนดี ๆ ที่เขามาในชีวิตทุกคนที่สร้างความทรงจำดี ๆ ไว้ร่วมกัน 
  63. ขอบคุณ คนไม่ดี ที่เข้ามาในชีวิตที่ให้บทเรียนราคาแพง ที่ไม่อาจซื้อได้ด้วยเงิน ต้องพบผ่านด้วยตัวเอง
  64. ขอบคุณ ประสบการณ์ที่ทำให้เราได้เติบโต
  65. ขอบคุณ อุปรสรรคที่ทำให้เราเข้มแข็ง
  66. ขอบคุณ หัวใจที่ไม่เคยหยุดเต้น ไม่เคยหยุดพัก
  67. ขอบคุณ ความผิดพลาดที่ทำให้รู้ข้อบกพร่อง และแก้ไขมันให้ดียิ่งขึ้น
  68. ขอบคุณ ธรรมชาติ ที่เป็นที่พักผ่อนภายในตัวเวลาที่มองไป พอเจอเรื่องราวปัญหามากมายรุ้มเรา การได้ปล่อยใจปล่อยกายไปกับธรรมชาติ ฟังเสียงธรรมชาติ สามารถบำบัดได้
  69. ขอบคุณ ตัวเองที่ไม่เคยคิดจะถอยต่อให้จะหมดแรงแค่ไหน 
  70. ขอบคุณ ครอบครัวที่อยู่คอยเป็นกำลังใจเดียวในวันที่ไม่มีใครให้สู้ต่อไป
  71. ขอบคุณ ตัวเองที่ยังไม่เป็นโรคซึมเศร้า
  72. ขอบคุณ ตัวเองไม่ว่าจะเจออะไรก็ต้องไม่เป็นไร 
  73. ขอบคุณ ฐานะที่ไม่ดีเพราะมันทำให้เรารู้จักสู้
  74. ขอบคุณ ฝนที่หล่อเลี้ยงชาวนาคนทุกบนโลกใบนี้ 
  75. ขอบคุณ ข้าวทุกเม็ดที่หล่อเลี้ยงร่างกายให้เจริญเติบโต
  76. ขอบคุณ ที่มีศาสนาคอยเป็นที่ยึดเหนียวทางจิตใจ
  77. ขอบคุณ สิ่งบันเทิงใจที่คอยให้ความสุข ผ่อนคลายความเครียด
  78. ขอบคุณ Google ที่มีข้อมูลให้สืบค้น
  79. ขอบคุณ ที่ทุก ๆ ครั้งเวลาเจอเรื่องร้ายก็กลับกลายมาเป็นดีได้ตลอด
  80. ขอบคุณ ที่ได้เกิดมาในประเทศไทย ภูมิใจที่เกิดมาในผืนแผ่นดินนี้
  81. ขอบคุณ ที่ได้เกิดมาเป็นเรา ดีที่สุดแล้วต่อให้มีโอกาสเลือกก็ขอเกิดมาเป็นตัวเอง
  82. ขอบคุณ พระอาทิตย์ที่ส่องแสงลงมาให้เราได้ใช้ชีวิตในตอนกลางวัน
  83. ขอบคุณ พระจันทร์ที่ทำให้เราได้นอนหลับผักผ่อน พักร่างกายที่เหนื้อยล้า
  84. ขอบคุณ ที่วันนี้ยังตื่นมาแล้วยังหายใจอยู่ 
  85. ขอบคุณ ที่รู้ผิดชอบชั่่วดี ได้มีโอกาสทำสิ่งดี ๆ ตอนที่ยังหายใจอยู่
  86. ขอบคุณ โลกใบนี้ที่สอนให้เรารู้ว่ามันไม่ง่ายเลย ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ 
  87. ขอบคุณ หัวใจตัวเองที่แน่วแน่ และชัดเจนกับความต้องการของตัวเอง
  88. ขอบคุณ โรงพยาบาลที่รักษาอาการต่าง ๆ เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย
  89. ขอบคุณ ที่ชีวิตเดินมาไกลถึงจุดนี้ ที่แต่ก่อนไม่คาดไม่ฝัน
  90. ขอบคุณ ในความพยายามของตัวเอง ศรัทธาในตัวเอง
  91. ขอบคุณ ที่ได้เกิดมาแล้ว ได้ทำตามใจอยากคืออยากที่จะเป็นครู
  92. ขอบคุณ อาจารย์กิตตินันท์ หอมฟุ้ง ที่มาสอนคุณธรรม จริยธรรมสำหรับครูประถมศึกษา มันทำให้ดิฉันค้นพบตัวเองบางอย่างและรู้ใจตัวเอง
  93. ขอบคุน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะของคนรอบข้างเพราะมันทำให้โลกใบนี้ของฉันน่าอยู่
  94. ขอบคุณ ที่ทุกปัญหามีทางออก มีทางแก้ไข 
  95. ขอบคุณ ความสุข ความทุกข์ ความเศร้า ทุก ๆ อย่างเพราะมันยังบอกได้ว่าเรายังมีความรู้สึก
  96. ขอบคุณ อากาศที่มีให้หายใจอยู่
  97. ขอบคุณ ตัวเองที่ไม่ทิ้งตัวเอง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร
  98. ขอบคุณ 22 ปีที่ผ่านมา เวลาที่เสียไปกับการได้ทำอะไรลงไป คุ้มค่าแล้ว
  99. ขอบคุณ ครอบครัวที่น่ารัก ที่เป็นที่รักยิ่งและสำคัญมากที่สุดเป็นแรงใจที่ยิ่งใหญ่ให้รู้ว่าฉันสู้เพื่อเธอนะ
  100. เหนือสิ่งอื่นขอบคุณพระเจ้าที่ดูแล ปกป้องคุ้มครองครอบครัวของลูก จัดเตรียมเส้นทาง ความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้กับลูก ไม่เคยทอดทิ้งของลูกไปครอบครัวไหน


ความเห็น (73)

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชอบและขอชื่นชมกับสิ่งที่เขียนบันทึกเรืื่องราว ที่คุณอยากจะขอบคุณ หลาย ๆ สิ่งที่คุณขอบคุณ ทำให้ฉันเข้าใจความรู้สึกสิ่งที่คุณบอก และขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากนะคะที่มีเรื่องราวดีๆให้อ่าน <3

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชมงานเขียนของคูรค่ะ แสดงถึงความตั้งใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชมงานเขียนของคุณมากค่ะ และขอเป็นกำลังให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชมในบทความที่คุณได้เขียนขอบคุณ และขอให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

นิสาพร …

งานเขียนดีครับ น่าอ่านมาก

สู้ต่อไป ;)…

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันชื่นชมในการสื่อความหมายในงานเขียนของคุณมาก มีการแสดงออกและสื่อความหมายที่ดี ชื่นชมในผลงานและเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากสื่อความหมายดีน่าอ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียน เรื่องราวของคุณน่าอ่านมากๆเลยขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ๆและได้เขียนเรื่องราวดีๆอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชอบในเรื่องราวที่คุณได้กล่าวออกมาเป็นอย่างมาก และชื่นชมในความคิดของคุณที่ถ่ายทอดให้เราได้รู้ผ่านตัวหนังสือ ดิฉันขอเป็นกำลังให้กับทุกเรื่องราวของคุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

เราชื่นชอบในบันทึกของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณในการบันทึกของคุณ ในครั้งต่อไป และจะรอติดตามบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกีรติมณี

ขอชื่นชมบทความของคุณค่ะ เขียนออกมาได้ดีมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะประสบการณ์จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ประทับใจข้อความของคุณมากครับ อ่านแล้วทำให้รู้สึกถึงความเป็นอยู่ที่แสนลำบาก อ่านแล้วซึ้งโดนใจ และให้ข้อคิดที่ดีมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชอบเเละรักในการเป็นตัวคุณนะคะ ขอให้กำลังใจต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชมในบทความที่คุณเขียนขอบคุณ และขอให้กำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอนมากๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินีมาก ๆ ที่เข้ามาอ่านบความและให้กำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณ พิมพ์วิไล จอมวงศ์ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบทความนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ ที่เข้ามาอ่านบทความ และดีใจที่ชื่นชอบค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ที่เข้ามาอ่านบทความนี้และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันชื่นชมในบทความนี้ และขอให้กำลังใจให้คุณสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ Ongkuleemaen ที่ชื่นชมและให้กำลังใจการเขียนบทความนี้

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณ Ramphrey ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบทความนี้

ขอบคุณคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบทความนี้ ดีใจที่คุณชื่นชอบ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณ จัททร์วไล ไพรนิมิตรกุล ที่เข้ามาให้กำลังใจการเขียนบทความนี้

ขออบคุฯมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ ดีใจที่คุณสนใจบทความนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม

ที่เข้ามาอ่านบทความและให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ

ที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญเจริญชัยโอฬาร

ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ และขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุรีรัตน์ บูชาปกรณ์กุศล

ที่เข้ามาอ่านบทความ และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลักษมี

ที่เข้ามาอ่านให้กำลังใจการเขียนบทความนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณีเป็นกำลังใจให้นะคะสู้ต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณีดิฉันชื่นชมและประทับใจในผลงานคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังให้สำหรับงานชิ้นต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร ฌฉลิมเกียรติมณี ดิฉันได้อ่านงานเขียนของคุณแล้วอยากจะชื่นชมในความสู้และอดทนของคุณมากค่ะ สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบันทึกของคุณ ที่แสดงให้เห็นถึงตัวคุณสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคุณ คุณเข้มแข็งมาก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณในการสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณีดิฉันขอชื่นชมในการเขียนขอบคุณของคุณเป็นงานเขียนที่ประทับใจและสื่อความหมายที่ออกมาจากใจ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

             สวัสดีค่ะ  คุณ นิสาพร  เฉลิมเกียรติมณี เมื่อดิฉันได้อ่านความรู้สึกที่คุณที่ได้บรรยายลงไปในงานเขียนของคุณ มีหลายอย่างในชีวิตของดิฉันที่คล้ายกับคุณ  เราจึงอยากให้กำลังใจคุณว่า  เราไม่สามารถเลือกเกิดได้นะ แต่ทุกปัญหาความยากลำบากที่เราเผชิญจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าชีวิตเราสามารถข้ามผ่านสิ่งเหล่านั้นไปได้และเชื่อว่าคุณจะมีชีวิตที่ดีขึ้นแน่นอนค่ะ  อยากให้คุณรักแม่ของคุณมากๆนะ   ขอเก็บเรื่องราวของคุณนี้เป็นกำลังใจในการเรียนของฉันต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันได้อ่านงานเขียนของคุณรู้สึกชื่นชอบ มีทั้งเศร้าและอารมณ์ดี แสดงถึงความตั้งใจของคุณ ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันชอบบทความของคุณมาก เป็นบทความที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

จากที่ได้อ่านบทความของคุณแล้วดิฉันชื่นชอบในบทความที่คุณได้ถ่ายทอดออกมา ซึ่งได้ให้แง่คิดในการใช้ชีวิตมากมายดิฉันขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆต่อไปนะคะ

ขอบมากคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ฉันขอชื่นชมงานเขียนของคุณฉันประทับใจเรื่องราวของเธอมากฉันอยากให้คุณสู้ต่อไปขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันอ่านบันทึกของคุณแล้วได้รับรู้ความรู้สึกและได้รู้ถึงชีวิตที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรคของคุณ ดิฉันอยากเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ต่อไปค่ะ และขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ให้เราได้อ่าน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี จากที่ได้อ่านบทความของคุณ ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณมาก และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของคุณต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี บทความของคุณสื่อความหมายได้ดีมากค่ะ รายละเอียดน่าดูน่าอ่านมากค่ะน่าสนใจมาก เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

คำขอบคุณที่คุณเขียนขึ้นมาขอชื่นชมในสิ่งที่คุณอยากจะขอบคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพรดิฉันได้อ่านคำขอบคุณของคุณ ได้เห็นแง่คิด เรื่องราว หลายอย่างของคุณ ชื่นชมมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ สูๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณีดิฉันชื่นชมในบทความที่คุณได้เขียนขอบคุณ คุณเขียนได้ดีมาก ๆ ฉันประทับใจมาก และขอให้กำลังใจสู้ต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันประทับใจในการเขียนขอบคุณเรื่องราวต่างๆของคุณมากจะนอติดตามในบทความเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ผมขอชื่นชมงานเขียนของคุณและขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์งานเขียนครั้งต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร

ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณ ขอให้คุณมีกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอินทิรา มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ Maeying มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขออบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ จุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอรวี ชูเกียรติลงดอย มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ จิตสุดา จิตสง่าไพศาล มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวนีพร ฐิติกาญมณี มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิคงถาวร มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว ดวงคำ มาก ๆ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณนิสาพร จากบทความที่ได้อ่านที่คุณเป็นคนเขียนขึ้นมาน่าอ่านมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้กันเขียนบันทึกครั้งต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

เขียนได้ดีเลยทีเดียว

;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท