Goodnews: บทเรียนจากกล้วยสองหวี


มูลค่าของสิ่งต่างๆ นอกจากจะมีคุณค่าตามราคาแล้ว ยังมีคุณค่าด้าน ความตั้งใจ ความรัก ความปรารถนาดี เพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งบางครั้งอาจจะมากกว่ามูลค่าตามราคาเสียอีกครับ

เหตุการณ์เกิดที่ห้องตรวจผิวหนัง

เมื่อวานตอนบ่ายได้พูดคุยกับครูท่านหนึ่ง คุณครูบอกว่ามีบทเรียนจากกล้วยสองหวีมาเล่าให้ฟัง

คุณครูมีเพื่อนครูอยู่คนหนึ่งมีบ้านอยู่ทางเดียวกัน แต่เดินทางเข้าไปลำบากกว่ามาก บางครั้งคุณครูก็จะให้เพื่อนนั่งรถไปด้วย และส่งเพื่อนคนนี้กลับบ้านสวน อันที่จริงน่าจะเรียกว่าเพื่อตั้งต้นกลับบ้าน เพราะ หลังจากที่ส่งแล้วเพื่อนต้องนั่งรถมอร์เตอร์ไซค์ไปอีกประมาณสิบห้านาที เพื่อไปเอารถจักรยานที่ฝากเอาไว้ที่ร้านกาแฟที่คุ้นกันที่ปากซอยเข้าบ้าน แล้วถีบจักรยานเข้าไปอีกประมาณสิบห้านาที

บ้านเพื่อนคนนี้เป็นบ้านที่อยู่ในสวน นานๆ ทีเพื่อนครูคนนี้ก็จะหิ้วกล้วยน้ำว้าสุกมาให้หวีสองหวี  ครั้งหลังสุดนำมาให้สองหวี ดูแล้วก็น่าจะให้กล้วยกันธรรมดาๆ นะครับ

คุณครูเล่าให้ฟังว่า ได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองนอกและซื้อของมาฝากน้องสาว เป็นแป้งพัฟของบริษัทหนึ่งที่มีชื่อ น้องสาวรับไปแบบไม่ค่อยยินดีนัก ทั้งๆ ที่ตนข้ามน้ำข้ามทะเลไปซื้อมาคิดว่าน้องสาวจะยินดีด้วย

บังเอิญวันนั้นตอนเช้า เพื่อนครูที่อยู่บ้านสวนเอากล้วยที่ได้จากสวนมาให้สองหวีเหมือนเช่นเคย  แต่ครั้งนี้คุณครูรู้สึกปลื้มมาก และมากกว่าทุกครั้ง  ผมก็เลยสงสัยและถามไปว่าอะไรทำให้การได้รับของฝากเหมือนเดิม คือกล้วยครั้งนี้ มีความรู้สึกปลื้มมากกว่าครั้งอื่นๆ  คุณครูบอกว่า ทุกครั้งที่มองกล้วยที่เพื่อนที่อยู่บ้านสวนเอามาให้ ก็รู้สึกเฉยๆ ก็แค่กล้วยหวีละสิบยี่สิบบาท  แต่ครั้งนี้ คุณครูได้มองกล้วยอย่างพินิจพิเคราะห์กว่าทุกครั้ง พบว่า กล้วยที่ได้มาทั้งสองหวีเป็นกล้วยสุก (เพื่อนรู้ว่าชอบกล้วยสุกๆ) ไม่มีรอยช้ำแม้แต่น้อย มองแล้วยิ่งประทับใจ และทึ่งว่า เพื่อนที่นำมาให้ต้องทนุถนอมกล้วยนี้อย่างมาก เพราะต้องหิ้วกล้วยแล้วปั่นจักรยาน ฝากจักรยานแล้วซ้อนจักรยานยนตร์ แล้วนั่งรถโดยสารมาที่โรงเรียน  และแปลกใจว่าทำไมตนเองไม่เคยพินิจพิจารณาถึงความตั้งใจของตนที่เอามาให้เลย ถ้าไม่มองย้อนมาที่เหตุการณ์ที่ตนเองซื้อของฝากมาให้น้องแล้วน้องดูไม่ค่อยยินดี ตนเองคงไม่ได้คิดขนาดนี้

ผมก็ตามเคยพอฟังแล้วก็รีบขออนุญาตมาแลกเปลี่ยนทันที คุณครูยินดีให้นำมาเล่าให้ฟัง

มูลค่าของสิ่งต่างๆ นอกจากจะมีคุณค่าตามราคาแล้ว ยังมีคุณค่าด้าน ความตั้งใจ ความรัก ความปรารถนาดี เพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งบางครั้งอาจจะมากกว่ามูลค่าตามราคาเสียอีกครับ

หมายเลขบันทึก: 66334เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ใช่ค่ะคุณหมอ ^__^ ของฝากมีคุณค่ามากค่ะ  คุณค่าอยู่ที่คนเอามาฝากมีแก่ใจสังเกตุเรารู้ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร  และมีแก่ใจหามาฝากแหละค่ะ 
  • ขอบคุณที่เอามาฝากนะคะ
  • เชื่อในคุณค่าของความรัก ความเข้าใจ ความศรัทธาครับคุณหมอ
  • ถึงของฝากจะไม่ยิ่งใหญ่ แต่ความภูมิใจมันใหญ่เกินพอครับ

ขอขอบพระคุณ

คุณหนิง และ คุณขจิต ฝอยทอง ที่เข้ามาร่วมลป. ในความชอบและเชื่อในคุณค่าของความรัก ความเข้าใจ ความศรัทธาครับ

หมอสุข

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ กับบทสรุปสุดท้าย ..น่าชื่นใจนะคะที่เห็นคุณค่าของเพื่อนที่อุส่าห์หอบหิ้วกล้วยมาให้ ...และยิ่งซึ้งใจที่คนให้และคนรับของมีมิตรไมตรีกันด้วยความรักและเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน
  • การมอบสิ่งดีๆ ให้กัน ...ควรจะมองให้ลึกถึงใจผู้ให้จะทำให้รับรู้และเกิดคุณค่าทางใจมากกว่าราคา ค่างวดนี้คะ...เป็นบทสะท้อนที่ดีของคนในสังคมใหญ่คะ

 

 

ขอขอบพระคุณ

คุณจ๊ะจ๋า ที่ให้มองคุณค่าของใจผู้ให้ เพื่อให้เห็นคุณค่าทางใจมากกว่าราคาค่างวดครับ

 หมอสุข

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • บันทึกนี้แสดงให้เห็นมิตรภาพ และน้ำใจที่ยังงดงามอยู่ในจิตใจของคนไทย...

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกท่านที่มีส่วนเกียวข้อง (ทั้งผู้ให้ ผู้รับ ผู้นำข่าวคนทำดีมาเล่า และท่านผู้อ่านบันทึกนี้ทุกท่าน) ... สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภครับ

ขอบพระคุณในคำอนุโมทนาของอาจารย์ครับ

หมอสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท