รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ประโยคที่ยังทันสมัย "แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน"


          การดำเนินชีวิตในปัจจุบันของข้าพเจ้า ที่เป็นแบบอย่างแก่นักเรียน คนรอบข้าง รวมทั้งสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ช่วยเหลือ หรือทำประโยฃน์แก่นักเรียน ฃุมชน และสังคม ด้านการลด ละ เลิก อบายมุข มีดังนี้          

           ช้าพเจ้า ยึดมั่นใน คำสอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อสนิทใจว่า "แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเบ้าหลอมเด็กและเยาวชนชองฃาติ  จุึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า  การกระทำ การปฏิบัติตนของครู ส่งผลต่อลูกศิษย์ ดังนั้นครูซึ่งหมายรวมถึงข้าพเจ้าด้วย จึงควรยึดหลักคำสอนชองพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักเมตตาธรรม สำหรับข้าพเจ้าแล้ว นอกจากจะปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างให้กับนักเรียน ในเรื่องขอการเป็นครูที่ไม่ข้องเกี่ยวกับอบายมุขแล้ว  หากเมื่อไรมีโอกาสได้พูดคุยกับนักเรียนหรือผู้ที่มั่วสุมอบายมุขทั้งหลาย  ข้าพเจ้าก็จะพูดคุย ปลุกเร้า สร้างแรงบันดาลใจ ให้ละ ลด  เลิก  โดยการชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของบางคนเพราะติดอบายมุข  ยกตัวอย่าง ของคนที่เลิกได้แล้วชีวิตดีขึ้น  เป็นต้น  การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ข้าพเจ้ากระทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพครู ได้แก่  

          ๑. จรรยาบรรณต่อตนเอง  ข้าพเจ้าเป็นแบบอย่างแก่นักเรียนและคนรอบข้างในเรื่องความมีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตามกฏระเบียบขององค์กร  ทั้งเรื่องตรงต่อเวลา การแต่งกาย  มีความรับผิดชอบ  ขยันหมั่นเพียร พัฒนาตนเองด้านวิชาชีพอยู่เสมอ ให้เกียรติและมีความเคารพต่อบุคคลทุกระดับ  มีความยำเกรงต่ออบายมุขทั้งปวง ยึดมั่นในความพอเพียง ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล ประหยัด และออม  รู้จักการถ่อมตน  และยึดมั่นในศีล ๕  และได้รับรางวัลระดับดีเด่นจากผลการคัดเลือกตามโครงการยกย่องเชิดชูคนดี  ซึ่งข้าพเจ้าได้เคยบันทึกไว้ที่นี่ การครองตน คลิกอ่านได้ค่ะ

          ๒.จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ข้าพเจ้า รักและศรัทธาในอาชีพครู  เอาใจใส่ต่องานที่ทำมีความมุ่งมั่นในการทำงานจนประสบผลสำเร็จเสมอ มีความซื้่อสัตย์สุจริต  และเป็นสมาฃิกที่ดีขององค์กร  ทำให้ข้าพเจ้าได้รับรางวัลต่าง ๆ หลายรางวัล เช่น รางวัลครูผู้สอนดีเด่น  รางวัลหนึ่งแสนครูดี  รางวัลงานวิจัยชั้นเรียนดีเด่น รางวัล (Best Practice ระดับยอดเยี่ยม)  ๘ ส เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย คลิกอ่านได้ค่ะ เป็นต้น

          ๓.จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ  ข้าพเจ้ามีความรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กําลังใจแก่ศิษย์ และผู้รับบริการ ตามบทบาทหน้าที่โดยเสมอหน้า ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์ และผู้รับบริการ ตามบทบาทหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกายวาจา และจิตใจ  ส่งเสริมให้ศิษย์มีความเจริญทางกายสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับหรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตําแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ดังจะเห็นได้จาก รางวัล ชนะเลิศการแข่งขันท่องอาขยาน รองชนะเลิศการแข่งขันแต่งคำประพันธ์   เป็นต้น

          ๔.จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ  ข้าพเจ้าช่วยเหลือเกื้อกูลผู้ร่วมประกอบวิชาชีพอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะอยู่เสมอ สามารถเป็นแบบอย่างในการพัฒนาตนเองให้เกิดประโยชน์ทุกด้านต่อผู้ร่วมงาน  ทำให้ผู้บริหารเห็นความสามารถ จึงได้รับการแต่งตั้ง เป็นหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ  และ หัวหน้าระดับชั้น  ซึ่งข้าพเจ้าปฏิบัติงานได้อย่างดี สามารถเป็นแบบอย่างต่อผู้ร่วมงานได้

          ๕.จรรยาบรรณต่อสังคม ข้าพเจ้าประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นําในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ข้าพเจ้าปฏิบัติตนได้ เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ร่วมงาน ผู้ปกครองและชุมชน ได้รับรางวัล ครูผู้ดูแลนักเรียนดีเด่น  ผู้ปกครองมีความภาคภูมิใจ มั่นใจและไว้วางใจในการจัดการเรียนการสอนของข้าพเจ้า 

          ข้าพเจ้าเชื่อเหลือเกินว่า ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดี  ทุกคนอยากเป็นคนดี แต่คนเรามีโอกาสพลาดพลั้งกันได้  ครูจึงมีหน้าที่ที่ต้องเข้าใจและให้ความเมตตากับศิษย์  และทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี  หยิบยื่นความช่วยเหลือแก่ศิษย์  ดึงจุดเด่นของศิษย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์  เบี่ยงเบนความสนใจให้เขา ละ ลด  เลิก อบายมุขให้ได้ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 662501เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดี ทุกคนอยากเป็นคนดี ใช่เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท