ชีวิตที่พอเพียง 3470. สี่สหายกินอาหารจีน และคุยกันเรื่องระบบวิจัยของประเทศ



หลังจากกินอาหารสมองเรื่องคนไทยมาจากไหน เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒ (๑)    คณะสี่สหายก็นัดกันไปกินอาหารปากที่ China House ถนนพระราม ๖   ในวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๒   ต่อด้วยการไปคุยและกินผลไม้และดื่มชาเขียวญี่ปุ่นสุดอร่อย ที่บ้าน ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา

เรื่องที่คุยมีลักษณะสัพเพเหระ   แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงระบบวิจัยครั้งใหญ่จากการมีกระทรวง อว.   และ สกว. ปรับเป็น สกสว. ทำหน้าที่ research budget allocation   และ สภาวิจัยทำหน้าที่ research granting   มีการอภิปรายตั้งข้อสงสัยว่า วช. มีความสามารถทำงานแทน สกว. ได้จริงหรือ 

มีการพูดกันในทำนองเป็นห่วงว่าระบบวิจัยของประเทศจะถอยหลัง จากความทะเยอทะยานในตำแหน่งส่วนตัวของผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง    

คนแก่ ๔ คนคุยกัน หนีไม่พ้นความเป็นห่วงบ้านเมือง ในเรื่องศีลธรรมคุณธรรมในสังคม    เพราะมีการเอ่ยกันว่า เบื้องหลังการย้ายนายตำรวจบิ๊ก และให้พ้นจากการเป็นตำรวจ ที่ไม่มีคำอธิบายแบบโปร่งใสต่อสังคม    ทำให้มีเสียงลือไปในทางไม่เป็นมงคลต่อวงการตำรวจ โยงไปยังผู้มีอำนาจ  

ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ เดินทางไปยูนนาน และภาคเหนือของเวียดนาม   ไปเยี่ยม ศ. ยรรยง จิระนคร (เจียเยนจอง) นักวิชาการผู้มีอายุ ๘๘ ปีแล้วแต่ยังแข็งแรง    และไปดำเนินการโครงการวิจัยที่ สกว. สนับสนุน    ได้ไปเยี่ยมหมู่บ้านจ้วง  และหมู่บ้านคนไทในเวียดนาม    ท่านบอกว่าคำในภาษาจ้วงตรงกับคำไทยประมาณ ๕๐%   แต่เมื่อพูดเป็นประโยคฟังไม่รู้เรื่อง    เพราะวิธีสร้างประโยคต่างกัน

คนแก่พบกัน ย่อมคุยกันเรื่องสุขภาพ    บางท่านนอนแล้วตื่นกลางดึก แล้วนอนไม่หลับ     กว่าจะหลับได้อีกก็หนึ่งถึงสองชั่วโมง    ผมบอกว่ามีเพื่อนผมคนหนึ่งอาการแบบเดียวกัน    หาน้ำมันกัญชามากินได้ผลดีมาก  

วิจารณ์ พานิช  

๖ มิ.ย. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 662497เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นอนดึกๆ แล้วจะไม่ตื่นกลางดึกค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท