[review] รีวิว Shazam (2019)



[review] รีวิว Shazam (2019) หนังซุปเปอร์ฮีโร่จากค่าย DC comics ที่ลบภาพค่ายหนังแนวสายดาร์กออกไปอย่างสิ้นเชิง มาถูกทางแล้ว

ว่าด้วยเรื่องราวของ Billy Batson's เด็กกำพร้าหนุ่มอายุ 14 คนหนึ่ง ได้ถูกรับเลือกจากพ่อ Shazam ให้ได้รับพลังอันยิ่งใหญ่เพื่อปกป้องมวลมนุษย์จาก บาปทั้ง 7 หลังจากได้รับพลังแล้ว Billy ต้องเรียนรู้การใช้พลัง ไปพร้อมกับเรียนรู้ความหมายของการเป็นฮีโร่ เขาได้พบกับวายร้ายตัวฉกาจ Docter Sivana ที่มาพร้อมกับความแค้นขึ้นครั้งหนึ่งเขาเกือบได้รับเลือกเกือบได้เป็นผู้รับพลังจากพ่อมด Shazam ดังนั้น Billy จะมีวิธีการเรียนรู้การใช้พลังอย่างไรและรับมือกับตัวร้ายไม่ได้อย่างไรต้องติดตามชม

จัดได้ว่า Shazam หนังซุปเปอร์ฮีโร่จากค่าย DC Commics ที่มีความสนุกเหลือเชื่อ ส่วนตัวผมแล้วสนุก บันเทิงกว่าหนังจากค่าย Marvel หลายเรื่องซะอีก ( กว่า Thor ภาค 1, Captain Marvel X-Men หลายภาค วูฟเวอรีน ทุกภาค เป็นต้น)

เป็นหนังที่ให้ความหมายของการเป็นซุปเปอร์ฮีโร่แบบเรียบง่ายไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องมีมิติบ้าบอกให้ปวดหัว ไม่ต้องมีตรรกะมานั่งจับผิดความถูกต้อง ดูแล้วทำให้คิดถึงสมัยที่เราเป็นเด็กและดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่

มีสอดแทรกมุกตลกตลอดเวลา พ่ออย่าลืมว่าตัวเอกของเรื่องก็คือเด็กอายุ 14 ในร่างของผู้ใหญ่ดังนั้นความรู้สึกนึกคิดและการกระทำต่าง ๆ ความยียวนกวนประสาท การอวด การกระทำเพื่อชดเชยบางอย่าง จึงแสดงออกมาเป็นเด็ก และด้วยความเป็นเด็กนี้เองจึงทำให้มีจังหวะที่ตัวละครปล่อยมุกที่ดูแล้วก็เหมือนจะขัดจังหวะ แต่กลับไม่ได้ขัดอะไรเลย ถือว่าจังหวะดีซะด้วย การมีอารมณ์ขันอยู่แพรวพราวตลอดเรื่อง ถือว่าเป็นจุดเด่นของหนัง

แน่นอนว่าหนังซุปเปอร์ฮีโร่แทบจะทุกเรื่องจะต้องเรียนรู้จากการใช้พลังควบคู่กับการ รู้จักตนเอง รู้จักหน้าที่ของตนเอง ในเรื่องนี้มีการผสมผสานสิ่งนี้ออกมาได้ค่อนข้างลงตัว ส่วนในเรื่องการเรียนรู้การใช้พลังนั้น สำหรับผมแล้วมีความสนุกและเพลิดเพลินเป็นอย่างยิ่ง มีการจิกกัดภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่จะไข้ตัวเองอย่าง Batman Superman ด้วย

ตัวประกอบในเรื่องโดยเฉพาะที่เป็นแก๊งเด็ก ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีมาก โดยเฉพาะเจ้าเด็กคู่หูของ Shazam มีความหมายมากกับเรื่องกว่าการแค่ทำให้มีซะอีก

ฉากต้นเรื่องค่อนข้างนาน แต่พอตั้งลำได้แล้ว ถือว่าเข้าขั้นดีเลยทีเดียว เปรียบเสมือนการเดินขึ้นบันได ขึ้นสู่อาคารสูง และเมื่อถึงจุดแล้วจะได้เห็นสิ่งที่สวยงามจากบนนั้น จัดได้ว่าเป็นหนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่ให้ความบันเทิงมาก

ฉากต่อสู้ค่อนข้างน้อย ถ้าใส่เยอะกว่านี้หน่อ ยได้อัตราส่วนที่มากขึ้นกว่าที่มี รับรองว่าจะกลายเป็นหนังซุปเปอร์ฮีโร่ชั้นเยี่ยมเลย หวังว่าผ้าต่อไปคงใส่ใส่ Action มากกว่าเดิมสักหน่อยนะ เพราะว่าตัวละครของเราเรียนรู้จากการใช้พลังแล้วนี่ไม่ต้องมาเสียเวลาในจุดนี้อีกแล้ว

ช่วงสุดท้ายมีฉากที่เซอร์ไพรส์แบบสุดๆ ดูแล้วต้องร้องว้าว และคลายปริศนาเรื่องชุดสีแดงของ Shazam ได้เลยทีเดียว

Shazam หนังซุปเปอร์ฮีโร่เด็กอารมณ์ดีที่ทำให้เราดูแล้วบันเทิงไปกับหนังได้อย่างบริสุทธิ์ใจเหมือนกับได้ย้อนอดีต ในสมัยที่เราเป็นเด็กดูหนังฮีโร่แล้วไม่ต้องคิดอะไรมาก

9/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังซุปเปอร์ฮีโร่ #หนังอารมณ์ดี

#หนังfeelgood

9/10

คำสำคัญ (Tags): #รีวิว Shazam (2019)
หมายเลขบันทึก: 662013เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2019 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2019 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท