14 เรื่อง ออมอย่างไรเป้าหมายปลอดภัย


เรื่อง  ออมอย่างไรเป้าหมายปลอดภัย

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

    คุณควรตั้งเป้าหมายในการออมไว้หลายเป้าหมายและทำการกระจายเงินในการออมของคุณใส่ไว้ในแต่ละเป้าหมายตามลำดับ  การทำแบบนี้การทำแบบนี้จะทำให้ระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมายของคุณช้าลง  แต่เป้าหมายของคุณอาจปลอดภัยและมีโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จในการเก็บเงินได้มากกว่า

        การเก็บเงินอย่างไรเป้าหมายปลอดภัย  ผมไม่ได้หมายความว่า  เมื่อคุณทำการออมแล้วชีวิตจะไม่ปลอดภัย  ผมหมายความว่าคุณจะตั้งเป้าหมายในการออมแบบใด  เพื่อให้เป้าหมายที่คุณตั้งไว้นั้น  มีความเสี่ยงน้อยและคุณสามารถเก็บเงินจนประสบผลสำเร็จได้ง่ายขึ้น  สิ่งที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้  ไม่ใช่เรื่องวินัยในการออม  แต่มันเป็นเรื่องของการกำหนดเป้าหมายของคุณให้ชัดเจนมันมีการกระจายความเสี่ยง  เพราะคนเราจะมีการคาดหวังในการใช้จ่ายหลายอย่างพร้อมกัน  ในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง

        ดังนั้น  คุณไม่ควรตั้งเป้าหมายในการออมเพียงเป้าหมายเดียวเท่านั้น  คุณต้องตั้งหลาย ๆ เป้าหมาย  ตามความต้องการในการใช้จ่ายของคุณและกระจายเงินออมของคุณใส่แต่ละเป้าหมายในแต่ละเดือน  ถ้าคุณตั้งเป้าหมายในการออมไว้เพียงเป้าหมายเดียวและคุณใช้เงินที่คุณสามารถเก็บต่อเดือนนั้นเก็บไปใส่เพียงเป้าหมายเดียวหมด  เมื่อคุณเกิดมีความต้องการการใช่จ่ายเงินด้านอื่น ๆ คุณก็ต้องไปถอนเงินเก็บของคุณออกมา  เมื่อเป็นแบบนี้โอกาสที่จะพบความสำเร็จนั้นมีน้อย

ตัวอย่าง

        ถ้าคุณมีรายได้ทั้งหมด  5  ล้านกีบต่อเดือนและคุณมีรายจ่ายเฉลี่ยทั้งหมด  3  ล้านกีบต่อเดือน  เมื่อนำรายได้ทั้งหมดของคุณมาหักค่าใช่จ่ายต่าง ๆ ออกหมดแล้ว  คุณจะมีเงินเหลืออยู่  2  ล้านกีบ

สมมุติ

        คุณตั้งเป้าหมายต้องการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในราคา 10  ล้านกีบและคุณรู้ว่าถ้าคุณเอาเงินที่เหลือทั้งหมด  2  ล้านกีบนั้นมาเก็บเป็นเดือนไว้  คุณก็สามารถมีเงิน  10  ล้านกีบได้ภายใน  5 เดือนแสดงว่า  ถ้าคุณเก็บไว้เดือนละ  2  ล้านกีบ  คุณสามารถได้รถจักรเวบ  100  มาในอีก  5  เดือนข้างหน้า

คำถามคือ  ถ้าคุณตกลงทำแบบนี้มันดีไหม..?  ผมว่าคุณอาจทำได้  ถ้าคุณสามารถควบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของคุณให้ดี  แต่มันก็เสี่ยงสูงเช่นกัน  เพราะบางทีอาจจะเกิดมีเหตุฉุกเฉินขึ้นมากับคุณ  คุณก็ต้องได้ไปถอนเงินออม  เพื่อซื้อรถจักรออกมาและทำให้เป้าหมายของคุณไม่ประสบผลสำเร็จ  บางทีคูหูของคุณไปเที่ยวต่างแขวงหรือไปเที่ยวต่างประเทศ  เช่น  ประเทศไทย  คุณมีโอกาสจะไปถอนเงินออมของคุณไปเป็นค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเช่นกัน

        ดังนั้น  ทางที่ดีที่สุด  คุณควรตั้งเป้าหมายไว้หลาย ๆ เป้าหมายและทำการกระจายเงินออมของคุณไปใส่แต่ละเป้าหมายตามลำดับ  เช่นว่า  ออมเพื่อซื้อรถ  ออมเพื่อการท่องเที่ยว  ออมเพื่อฉุกเฉินและอื่น ๆ  ตามความคาดหวังของคุณในช่วงเวลานั้น ๆ

        การทำแบบนี้  จะทำให้ระยะเวลาในการบรรลุเป้าหมายของคุณช้าลง  แต่เป้าหมายอาจปลอดภัยกว่าและมีโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จมากกว่า  แต่อย่าลืมว่า  คุณตั้งเป้าหมายไว้หลาย ๆ เป้าหมายเกินไปอาจจะทำให้แผนการออมของคุณไม่คล่องตัวเช่นกัน.

..............................................................................

ปล.  แปลจากต้นฉบับภาษาลาว.

หมายเลขบันทึก: 661185เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2019 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2019 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ที่ให้ความหมายการออมที่ดีค่ะ

ขอบคุณครับ คุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท