[review] รีวิว grave encounters (2011) คน ล่า ผี



[review] รีวิว grave encounters (2011) คน ล่า ผี ภาพยนตร์ผีสยองขวัญผสมจิตวิทยาใช้วิธีการเล่าแบบ found footage หรือ handy cam กับการล่าท้าผีในโรงพยาบาลบ้าร้างครั้งแรก ๆ

หากใครเคยชม gonjiam haunted asylum (2018) ภาพยนตร์ล่าท้าผีแนว found footage หรือ handy cam ผลงานจากประเทศเกาหลีแล้วเกิดชื่นชอบ ประทับใจ และรู้สึกว่ามีพล๊อตเรื่องที่แปลกใหม่และอีกทั้งยังน่ากลัวนั้น อย่าเพิ่งชื่นชมซะเกินเหตุจนกว่าจะได้ชม grave encounters เพราะมีพล๊อตเรื่องและวิธีการและเรื่องที่เหมือนกันมาก จนอดคิดไปไม่ได้ว่า gonjiam haunted asylum อาจได้แรงบันดาลใจมาจาก grave encounters อย่างมากราวกับทำสำเนา

grave encounters เป็นเรื่องราวของทีมงานถ่ายทำรายการล่าท้าผีที่ต้องการจะเข้าไปถ่ายทำภายในโรงพยาบาลบ้าที่ทิ้งร้างไว้หลายปี แต่รายการล่าท้าผีนี้เป็นรายการที่สร้างเรื่องราวให้เกินจริง การสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลก็เป็นการเซ็ทขึ้นมาทั้งหมด รวมถึงบุคคลที่ร่วมในรายการที่อ้างว่ามีสัมผัสพิเศษก็ถูกปลอมขึ้นมาเช่นกัน แต่ด้วยความที่ต้องการจะสร้างเรตติ้งให้กับรายการพวกเขาก็ไม่สนใจความจริงที่เกิดขึ้น ทีมงานได้ติดตั้งกล้องไว้ทั่วโรงพยาบาลสำรวจพื้นที่ก่อน แล้วก็เข้าไปในโรงพยาบาลเวลาหัวค่ำ ในช่วงแรกไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นสำหรับพวกเขา แต่นานเข้าทีมงานแต่ละคนก็สัมผัสได้กับบางสิ่งบางอย่างแล้วค่อย ๆ ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จากโรงพยาบาลที่พวกเขาอุปโลกเรื่องราวขึ้นมา กลับกลายเป็นโรงพยาบาลสยองขวัญทันที

ปัจจุบันรายการทีวีหรือรายการที่ถ่ายในช่องยูทูปนั้นมีเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติอยู่มาก และแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าเรื่องราวนั้นจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ตาม แต่ถ้าหากมันสร้างบรรยากาศความน่ากลัว ความขนลุกขนพอง หรืออาจจะมีอะไรบางอย่างที่คนดูรู้สึกได้ถึงความน่ากลัวนั้น ก็ไม่ยากเลยที่จะสร้างความสนใจหรือเรตติ้งให้กับรายการได้ ดังนั้น grave encounters จึงไม่ได้เป็นเพียงหนังผีธรรมดา แต่เป็นการเสียดสีช่องรายการเหล่านี้อยู่ในทีด้วย

ขึ้นชื่อว่าหากเป็นหนังแนว found footage หรือ handy cam หลายคนอาจจะขยาด เพราะมุมกล้องนั้นมันสร้างความปวดหัวและความสับสนให้กับคนดู ยิ่งฉากที่มีความตื่นเต้นน่าตกใจการวิ่งหรืออะไรก็ตามภาพแทบจะดูไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว แต่ใน grave encounters กลับเป็นภาพยนตร์ที่ดูได้ไม่ยากนัก มุมกล้องค่อนข้างเรียบนิ่ง มีทั้งมุมกล้องที่เป็น handy cam มุมกล้องที่ติดอยู่ตามอาคาร มุมกลัองมองกลางคืน ดังนั้นจึงทำให้เราไม่ปวดตาจนเกินไปเวลาชม แต่เสน่ห์ของหนังแนวนี้แน่นอนว่าเมื่อถึงเวลาตื่นเต้นภาพที่ส่ายไปส่ายมาจะสร้างอารมณ์ให้กับคนดูได้เป็นอย่างมาก สำหรับผมแล้ว ในด้านการนำเสนอด้านภาพถือว่าสอบผ่าน

ในแง่ของความน่ากลัวของผี ความตื่นเต้น จังหวะความตื่นตกใจ grave encounters ทำได้ค่อนข้างดี มีฉากทำให้เราตกใจอยู่หลายฉาก แต่เรื่องความน่ากลัวของผีนั้นจะดูด้อยไปสักหน่อย เพราะเข้าใจว่าทางผู้กำกับต้องการจะให้เราหวาดผวาไปกับบรรยากาศของหนังมากกว่าที่จะกลัวภาพผี

ที่ชอบมากๆคือ มีพล๊อตเรื่องที่น่าสนใจเพราะไม่ใช่แค่หนังล่าท้าผีเจอผีและวิ่งหนีผีอย่างดาษเดื่อน แต่ในช่วงสุดท้ายหนังยังมีบทสรุปที่น่าประทับใจอีกด้วย นับว่ามีมิติมากกว่าหนังผีทั่วไป

grave encounters จัดได้ว่าเป็นภาพยนตร์ผีแนวล่าท้าผีที่น่าสนใจ แม้จะเป็นหนังผีแนวสยองขวัญแต่ก็มีมิติในการเล่าเรื่องมากกว่านั้น และหากใครชม gonjiam haunted asylum แล้ว แนะนำให้กลับมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วค่อยเปรียบเทียบกันว่ามีความคล้ายกันมากน้อยแค่ไหน และเรื่องไหนน่ากลัวกว่ากัน

7.5/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังผี #หนังสยองขวัญ

#หนังfoundfootage

หมายเลขบันทึก: 661176เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2019 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2019 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท