8 เรื่อง งานประจำ...หรือธุรกิจ


  งานประจำ...หรือธุรกิจ

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

    ถ้าคุณเป็นคนที่มีความพยายาม  ชอบวางแผนทำสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา  คุณชอบเรียนรู้  ถ้าคิดและถ้าทำการเปลี่ยนแปลง  คุณสมบัติเหล่านี้คือคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นผู้นำในอนาคตจึงไม่แปลกที่คุณต้องชอบเป็นนายตัวเอง  มากกว่าการไปเป็นลูกจ้างให้คนอื่น

        ถึงจะไม่มีใครบอกว่า  ผมไม่อยากมีชีวิตที่ดี  ผมไม่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง  หรือผมไม่อยากทำงานดี ๆ  มีเงินเดือนสูง ๆ ใช่ไหม..?

        หลายคนตั้งหน้าตั้งตาศึกษาร่ำเรียนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถและมีทักษะด้านต่าง ๆ ให้ดี  เพื่อจะได้มีงานทำที่ดีมีเงินเดือนสูงในอนาคต

        หลายคนบอกว่าไม่ต้องตั้งใจเรียนให้เก่งก็ได้  คนรวย  คนที่ประสบผลสำเร็จไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่เรียนเก่ง ๆ อยู่ในโรงเรียน ต่างคนต่างคิดแตกต่างกันไปตามความคิดของตน  ด้วยแต่ละคนมีเป้าหมายชีวิตที่แตกต่างกัน

        อย่างไรก็ดี  งานประจำหรืองานธุรกิจล้วนแต่สามารถสร้างรายรับให้คุณได้เหมือนกันหมด  ถามว่า  อย่างไหนดีกว่ากันนั้น  ผมไม่สามารถตอบคุณได้นอกจากตัวคุณเอง  เพราะผมและคุณมีความคิดความเชื่อและมีเป้าหมายชีวิตที่แตกต่างกัน

        สำหรับผม  ธุรกิจเป็นสิ่งที่ผมชอบมากกว่า  ในบทนี้ผมได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างงานประจำและงานธุรกิจ  เพื่อผมและคุณจะได้ศึกษาด้วยกันว่า  ทั้งสองอย่างนี้มีจุดดี  จุดเสียอย่างไร..?  และอันไหนบ้างที่คุณคิดว่าเหมาะสมกับคุณมากกว่า

งานประจำ

        ข้อดีของงานประจำ 

1.รายได้มั่นคง 

        ข้อนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของการทำงานประจำเลย  เพราะคุณจะต้องได้รับเงินเดือนเป็นประจำทุกเดือนเลย  ไม่ว่าบริษัทที่คุณทำงานอยู่นั้นจะได้กำไรหรือขาดทุนก็ตาม  คุณจะไม่มีความเสี่ยงเรื่องสูญเสียรายรับในแต่ละเดือน

2.มีสวัสดิการ 

        หลายหน่วยงาน  หลายองค์กร  หลายบริษัท  โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทหรือโครงการของคนต่างประเทศชอบจะมีเรื่องสวัสดิการนี้มาก  เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับพนักงานของเขา  สวัสดิการของบริษัทดีถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระของคุณได้  ฉะนั้น  คนที่แสวงหางานทำใหม่หลายคน  จึงชอบไปสมัครงานกับกลุ่มบริษัทที่เสนอสวัสดิการดี ๆ มีมาก

3.มีวันเวลาทำงานที่แน่นอน

         คนทำงานประจำ  ส่วนมากจะทำงาน  5  วันต่อสัปดาห์และ 8 ชั่วโมงต่อวัน  จะมีวันพักผ่อน  2  วัน  คือ  วันเสาร์และวันอาทิตย์

        ฉะนั้น  คนทำงานประจำนี้  สามารถวางแผนชีวิตส่วนตัว  เพื่อพักผ่อนหย่อนใจไปกับครอบครัวและคนรักได้ง่าย  เพราะเขารู้จักเวลาในการทำงานของเขาที่แน่นอนอยู่แล้ว

4.มีความรับผิดชอบจำกัด

        การเป็นพนักงานทำงานประจำในบริษัทจะไม่จำเป็นต้องกังวนต่อทุกภาคส่วนของบริษัท  เพราะเขามีความรับผิดชอบเฉพาะในส่วนของเขาที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จเท่านั้น  ไม่ต้องแบกความรับผิดชอบทั้งหมดของบริษัทให้กับตัวเอง

5.มีสังคม

        การทำงานเป็นพนักงานประจำมีจุดดีอีกจุดหนึ่งคือ  ทำให้เรามีสังคม  มีเพื่อนร่วมงานที่คอยให้การสนับสนุนกัน  มีความรักใคร่กันเหมือนกับเป็นครอบครัวใหญ่ที่อยู่ด้วยกัน

ข้อเสียของงานประจำ

1.โอกาสรวยมีน้อย

        ถ้าคุณเป็นคนทำงานประจำ  คุณอยากรวยมีเงินเร็วเหมือนคนทำธุรกิจนั้น  มันเป็นไปได้ยาก  ก่อนคุณจะเป็นคนรวยได้นั้น  ต้องใช้เวลานาน  คุณต้องมีวิธีการวางแผนการเงิน  เช่น  การบริหาร  รายรับ-รายจ่าย  การออมเงิน  คุณจึงสามารถรวยได้  แต่ต้องใช้เวลานาน

2.ไม่มีอิสระ

        การทำงานประจำ  คุณจะไม่มีอิสระทั้งเรื่องเวลาและการตัดสินใจ  เพราะวันเวลาการทำงาน  ได้ถูกกำหนดไว้ละเอียดแล้วและคุณมีหัวหน้าที่จะมาคุ้มครอง  มาตัดสินความคิดของคุณอีกต่างหาก

การเป็นนายตัวเอง

1.มีอิสระ

        คุณสามารถเลือกเวลาทำงานเองได้  เพราะไม่มีใครเข้ามากำหนดเวลาเข้า-ออกของคุณ  คุณไม่ต้องขับรถไปทำงานในช่วงการจราจรติดขัดก็ได้

2.มีอิสระในการตัดสินใจ

        การเป็นนายของตัวเอง  ทำให้คุณมีโอกาสคิดเอง  ตัดสินใจเองและรับผิดชอบเองทุกเรื่อง  ไม่ต้องมีเจ้านายมานั่งสั่งให้เราทำนั้นทำนี่  คนที่ชอบความท้าทายและอยากมั่งมี  จึงชอบเป็นนายตัวเองมากกว่าทำงานประจำ

3.มีโอกาสรวยได้เร็วกว่า

        การเลือกทำธุรกิจเอง  มีโอกาสที่จะรวยได้เร็ว  ถ้าคุณทำธุรกิจได้ถูกทาง

ข้อเสียของการเป็นนายตัวเอง

1.รายได้ไม่มั่นคง

        การเป็นนายตัวเอง  ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจของตัวเอง  หรือ  คนอื่น  รายได้จะมั่นคงเหมือนกันกับการทำงานประจำ  รายได้ของการทำธุรกิจอาจมีขึ้นมีลงได้ตามสภาพเศรษฐกิจ  ช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี  การทำธุรกิจอาจเสี่ยงต่อการขาดทุนได้

2.โอกาสมาพร้อมกับความเสี่ยง

        จริงอยู่ว่า  การเป็นนายตัวเองจะมีโอกาสสร้างความมั่งมีมากกว่าการทำงานประจำ  แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนสามารถทำได้  โอกาสมันมาพร้อมกับอุปสรรคเสมอ  ผลตอบแทนสูง  มันก็มาพร้อมกับความเสี่ยงสูงเช่นกัน  บางคนลงทุนไม่เป็น  ไม่มีความรู้เพียงพอและยังไปทำในสิ่งที่ตนไม่ถนัด  สุดท้ายมีความเสียหายเกิดขึ้น  ทำให้เกิดมีการสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดไปก็มี

สรุปแล้ว

        ไม่มีอะไรที่จะมีแต่ข้อดีทุกอย่างเสมอไป  คุณจะทำงานประจำหรือทำธุรกิจส่วนตัวก็ล้วนแล้วแต่มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป  หากคุณชอบทำงานที่มีแหล่งรายได้มั่นคง  ไม่ชอบความเสี่ยงและคุณมีความสุขกับงานที่คุณทำแล้ว  คุณไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานประจำ  เพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว  เพื่อเอาเงินทุนของคุณมาเสี่ยงกับการสูญเสียทั้งหมด  ที่มันจะเกิดขึ้นกับคุณก็ได้

        ถ้าคุณเป็นคนที่มีความทะเยอทะยานชอบวางแผนทำสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา  คุณชอบเรียนรู้  ถ้าคิดและถ้าทำการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติเหล่านี้  คือคุณสมบัติของคนที่จะเป็นผู้นำในอนาคต  จึงไม่แปลกที่คุณต้องชอบเป็นนายตัวเองมากกว่าการไปเป็นลูกจ้างให้คนอื่น.

.........................................................

ป.ล.  แปลจากหนังสือต้นฉบับภาษาลาว.

หมายเลขบันทึก: 660811เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2019 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2019 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท