นักมานุษยวิทยามีแนวคิดในการศึกษาบุคลิกภาพมนุษย์อย่างไร คล้ายคลึงหรือแตกต่างจากนักจิตวิทยาอย่างไร


#นักมานุษยวิทยามีแนวคิดในการศึกษาบุคลิกภาพอย่างไรคล้ายครึ่งหรือแตกต่างจากนักจิตวิทยาอย่างไร

??นักมานุษยวิทยาจะให้ความสนใจในเรื่องวัฒนธรรมและชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมต่างๆไปให้นักจิตวิทยาจะศึกษาวิเคราะห์ถึงบุคลิกภาพของคุณเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าทำไมปัจเจกบุคคุณถึงแตกต่างกัน

??นักมานุษยวิทยาศึกษาเรื่องราวต่างๆโดยวิธีการสังเกตและจากการสัมภาษณ์ทำการบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมและการจัดองค์กรทางสังคมแต่ถ้าเป็นการศึกษาด้านวัฒนธรรมและบุคลิกภาพจะให้ความสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงออกของคนเพื่อพิจารณาว่าโครงสร้างทางวัฒนธรรมและโครงสร้างทางบุคลิกภาพเกี่ยวข้องกันอย่างไรในสังคมนั้น นักมานุษยวิทยา มักไม่ใช้กลุ่มทดลองที่ควบคุมได้แต่จะเข้าไปศึกษาในสังคมที่ไม่รู้หนังสือซึ่งต่างจากนักจิตวิทยาที่ทดลองกับกลุ่มที่ควบคุม

?? ส่วนนักจิตวิทยาต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่าวัยเด็กมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างบุคลิกภาพของบุคคลและให้ความสนใจที่จะศึกษาพัฒนาการของเด็กที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมวัฒนธรรมต่างๆเช่นเรื่องการอบรมเลี้ยงดูและถ่ายทอดวัฒนธรรมอันเป็นกระบวนการที่เด็กจะได้รับการถ่ายทอดในระหว่างที่เด็กกำลังเจริญไวเพื่อพี่จะได้รับความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมในสังคมของตนในมุมนักมานุษยวิทยาจะเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเด็กว่ามารดาปฏิบัติต่อเด็กอย่างไรเช่นระยะเวลาในการให้นมเด็กวิธีหย่านมการฝึกการขับถ่ายทัศนะเกี่ยวกับความสนใจในเรื่องเพศของเด็กการบังคับของบิดามารดาที่จะทำให้เด็กประพฤติถูกต้องข้อมูลในเรื่องต่างๆเหล่านี้จะเป็นเครื่องชี้ความแตกต่างในการอบรมเลี้ยงดูเด็กในแปลและสังคมและเป็นปัจจัยให้เด็กเด็กมีความแตกต่างกันเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

???นักจิตวิทยาจะได้ความรู้เกี่ยวกับบุคลิกภาพของคนส่วนใหญ่จากคลินิกกล่าวคือ เมื่อคุณมีปัญหาจะไปปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิเคราะห์แล้วนักจิตวิทยาจะวิเคราะห์จากบุคคลเหล่านี้แต่นักมานุษยวิทยาจะศึกษาในลักษณะอิสระและเป็นธรรมชาติไม่ศึกษากันในคลินิกหรือลองทดลอง นักมานุษยวิทยาจะใช้เวลาเป็นเดือนเดือนในการศึกษาพฤติกรรมของคนบางกลุ่มซึ่งกลุ่มคนที่ถูกศึกษาจะแตกต่างจากคนไข้ที่ไปพบจิตแพทย์เพราะบุคคลที่ถูกศึกษามักไม่ได้ กล่าวถึงความเดือดร้อนของตนกับนักมานุษยวิทยาเหมือนกับคนไข้พูดกับจิตแพทย์ฉะนั้นนักมนุษยวิทยาอาจจะต้องใช้เวลาที่จะศึกษาโดยวิธีการสังเกตการณ์จากการดำเนินชีวิตประจำวันเพื่อให้ได้ข้อมูลปราศจากการปรุงแต่งแต่ใจสภาพจริงในเรื่องกิจกรรมประเพณีและวัฒนธรรมด้วยเหตุนี้บางคนก็วิจารณ์ว่าข้อมูลที่ได้จากนักมานุษยวิทยาดังกล่าวมีความเป็นวิทยาศาสตร์หรือมีความเป็นเหตุผน้อยกว่าสิ่งที่ได้จากนักจิตวิทยาซึ่งทำการทดลองกับสิ่งที่ควบคุมได้

จักรกฤษณ์ ศรีน้อย 29/03/62

คำสำคัญ (Tags): #แนวข้อสอบ ANT2029#ANT2029
หมายเลขบันทึก: 660807เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2019 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2019 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท