(บันทึก).. ธรรมชาติ พาที กับหล่อน.. ในแกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้(ต่อ)​



ต้นไม้ใหญ่กับเมือง.. ฮัมบอรก  เป็นเมืองที่ถูกจัดสรรค์มีต้นไม้ในเมืองมากมาย.. ร่มรื่น..​เป็นสิ่งงดงามน่าเอาอย่าง... สำหรับประเทศเรา.. ที่เคยร่มรื่นด้วยลำคลองและต้นไม้.. มาแต่เก่าก่อน

บนหนทางสวนสารธารณะ.... ดอกดินจะโผล่ออกจากดิน.. มัน.. บ่งบอกเวลา.. ว่า... จะเปลี่ยน.. ฤดู... 

(ครั้งหนึ่งในชีวิตเคยเห็นดอกไม้ชนิดนี้โผล่ขึ้นข้างทางวัดแห่งหนึ่งบ.กุยแหย่.. จากนั้นมาไม่เห็นอีกเลย  เพราะ.. ชาวบ้านชอบใช้ยาฆ่าหญ้า.. ที่รัฐจัดสรรค์.. ให้.. 

หล่อน.. อยากจะ  บอกกับตนเองว่า.. ตั้งแต่เกิดมาเป็นตัวเป็นตน  นั้น.. ได้เห็นว่าพืชชนิดนี้.. สามารถ  บอกเวลา.. และความเปลี่ยนแปลงได้  อย่างแม่นยำ.. แถมเจ้านั้น.. ไม่ต้องหาเงินซื้อนาฬิกามาแขวนให้หนัก(...)​

หมายเลขบันทึก: 660152เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าเสียดาย.. ที่ประเทศเรา.. หลงลืม.. ธรรมชาติ..​สิ่งแวดล้อม เดิมของเราเมื่อ สี่สิบห้าสิบถึงร้อยปีที่แล้วของเรา…. แม่น้ำแผ่นดิน.. ทีอุดมสมบรูณ์.. น้ำใสใจกว้างยิ้มสยาม.. ที่กำลังถูกลืม.. ด้วยกระแสร์โลกาภิวัฒน์..ถ้าเราคืนแผ่นดินให้ต้นไม้ พร้อมใจกันถ้วนทั่ว… ต้นไม้เนรมิตร.. ความสุขให้คืนกลับมาอย่างรวดเร็ว.. ไม่เชื่อ.. ลอง??แถมด้วย ต้นไม้คือ อนาคต.. ที่เป็นต้นค่าอัตตา.. แลกเปลี่ยนในการครองชีพ.. ไม่ต้องรอ ยุค “พระศรีอารยะ“ ถึงได้ทันที.. เราจะสุขใสคืนชีพ ในยุค.. ศรีอารยะ.. ในอีกสองพันปีข้างหน้า.. ไม่นานเกิน.. รอ… ธรรมชาติ.. พาที.. กับ หล่อน ในแกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้…

Adding more salt to our wounds: today, we only have (video) “pictures” (of nature) to enjoy – because the real things are all dead; because they are dead, we have less biodiversity to keep our brain functions and curiosity – because our brains are dying (with Alzheimer, dementia, degeneration,…) and our lives are more boring; because our brains are dying, we become more ‘zombies’ – just living (eating, rubbishing, sleeping, working,…); we have done this to ourselves, by ourselves,…

But who cares?

5555…อ่านแล้ว..ยิ้ม..สยาม…Who.cares?.. เราเล่นเกม.. ที่เรียกว่า.. ชี่.. ช้าง.. จับ ตั้กแตน.. เจ้าค่ะ.. คุณ sr…ธรรมชาติ.. พาที.. ในแกลลอลี่.. ชีวิต.. วันนี้

-สวัสดีครับยายธี-ดอกดิน ของที่นี่กินได้เหมือนดอกดินบ้านเราป่ะครับยาย-ดอกสีสวยงาม-บนเขาใกล้ๆ บ้านมีดอกดินขึ้นตอนหน้าฝน นำมาตำใช้เป็นสีผสมอาหารได้-ธรรมชาติสวยงามนะครับยาย

สวัสดีค่ะคุณยาย…สบายดีนะคะ…ตอนนี้แคนาดาหิมะยังไม่หยุดโปรยปรายค่ะ…

สวัสดีค่ะ.. คุณเพชร.. น้ำหนึ่ง.. ยายไม่มีความรู้เรื่องพืชเลย.. แต่อยากจะเดาว่า.. ที่คุณเพชรเล่านั้น.. น่าจะเป็นพันธุ์เดียวกันกับที่ดอกแทงพ้นดิน.. ช่วงใบไม่ล่วง.. สำหรับบางชนิดที่มีเกษร ที่เก็บมาขายราคาเป็นหมื่นเหรียญ.. ก็เป็นดอกที่อยู่สกุลเดียวกัน.. ชาวอาหรับนิยมผสมกับอาหาร.. เรียกกันว่าซาฟราน.. บ้านเราดอกดินที่ชาวบ้านกินกันเป็นสีขาว.. เคยเห็นที่.. ตลาด ทองผาภูมิ.. เจ้าค่ะ.. เดี๋ยวนี้ ก็คงหายากมากขึ้น คนแก่ๆที่เก็บดอกไม้ป่ามาขาย ก็คงจะหดหายไปเหมือนดอกไม้.. ที่โรยรา…ธรรมชาติ.. พาที.. กับคุณเพชร.. ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..

สวัสดีค่ะคุณ พจนา.. สองวันนี้.. ท้องฟ้าเป็นสีเทา หนาว หลังจากที่แดดออกมาหลายวันจนดอกดินบานสพรั่ง.. และมากระทบหนาว เหี่ยวหงอยก๋อยไปอีก… ยายธีไปเมืองไทยเพิ่งกลับมาเลยไม่ได้ลุยหิมะ.. ยุโรปปีนี้.. ได้ยินและเห็นรูป.. หิมะ ท่วมท้น.. หลายประเทศ.. เจ้าค่ะ… ตอนอยู่เมืองไทย.. ตกใจตื่น.. บ้านเขย่า.. แผ่นดินไหว.. ใกล้เขื่อน ศรีนครรินทร์.. สี่ริคเตอร์.. เขย่าเมืองกานจ์.. ให้ตื่นเต้นเล่น.. เพราะ ถ้าเขื่อนพัง.. ก็คงจะมีโศรกนาฏกรรมเกิดขึ้น.. และคงใหญ่หลวงทีเดียว.. สำหรับเมืองไทย…ธรรมชาติ พาที.. กับคุณพจนา.. ในแกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท