ทำดีให้ได้ดี


มีผู้คนมากมาย...ที่ "ทำดี" แล้ว "ไม่ได้ดี"
ทำ "ความดี" แต่ไม่มี "ความสุข"
สาเหตุเพราะเขาเหล่านั้น..."ทำความดีแบบหวังผล"
"ทำทานเพราะหวังบุญ ทำคุณเพราะหวังสิ่งตอบแทน"
เขามองว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็น..."การแลกเปลี่ยน"
เมื่อมี "การลงทุน" ก็ต้องได้รับ "ผลตอบแทน"
แต่พอไม่ได้ดังหวังก็เศร้าโศกเสียใจ

แท้ที่จริงแล้วการทำ "ทาน" นั้น
ก็เพื่อให้เราได้ละความโลภ ลดกิเลสตัณหา
ลดอัตตาตัวตน ฝึกเป็นคนที่รู้จัก "ปล่อยวาง"
ถ้าเราทำได้สำเร็จ…
"ความสุขสงบ" ก็จะเกิดขึ้นในจิตใจของเราเอง

มีคำกล่าววลีนึงที่บอกว่า..."ทำคุณคนไม่ขึ้น"
ใครก็ตามที่พูดวลีนี้ แสดงว่า...
เขายังไม่เข้าใจแก่นแท้ของการทำความดี
เพราะการ "ทำคุณคนไม่ขึ้น" นั้น หมายความว่า...
ไม่ว่าเราจะทำความดีกับใครก็ตาม
ก็ไม่มีใครซักคนตอบแทนสิ่งดีๆให้กับเราเลย
แถมบางคนยังหันกลับมาทำร้ายเราด้วยซ้ำ
ทำให้หลายคนหมดกำลังใจที่จะทำความดีต่อไป

ที่จริงแล้วการทำความดีนั้น…
มันเป็นสิ่งที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ในตัวของมันอยู่แล้ว
เมื่อเราทำในส่วนของเราจบก็ถือว่าครบถ้วนบริบูรณ์
ส่วนอีกฝ่ายเขาจะโต้ตอบกลับมาอย่างไรหรือไม่ตอบโต้
มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา เพราะมันเป็นเรื่องของเขา
ในเมื่อเรามั่นใจว่าเราปฏิบัติดีปฏิบัติชอบแล้ว
ก็ขอให้ภาคภูมิใจและมีความสุขในสิ่งที่เราทำ
และที่สำคัญ...ห้ามคาดหวังผลลัพธ์เด็ดขาด
เพราะนั่นคือสิ่งที่จะทำให้เรามีความทุกข์
ถ้าผลมันไม่เป็นไปตามที่เราคาด

"กฎแห่งกรรม"...ทำงานเที่ยงตรงเสมอ
ถ้าสิ่งที่เราได้ทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่ดี
มันจะต้องมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิตของเราแน่นอน
เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น

เพราะฉนั้น...
จงมี "ความสุข" ที่ได้ทำ "ความดี"
แต่อย่าทำ "ความดี" เพราะหวังว่าจะได้ "ความสุข"
อย่าสร้างเงื่อนไขให้กับ "ความสุข"
แต่จงเลือกที่จะมี "ความสุข" ในทุกๆสิ่งที่เราทำ
แล้วการ "ทำดี" ของเราก็จะ "ได้ดี"ทุกๆครัั้ง...อย่างแน่นอน!!!

ขอให้มีความสุขและสนุกกับการทำ "ความดี" นะครับ...

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
27 กุมภาพันธ์ 2562

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หมายเลขบันทึก: 660145เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท