ปลายฤดูหนาวในยุโรป (1) Chillon Castle ปราสาทกลางทะเลสาบ


ปราสาทชาโต เดอ ชิลยอง Chillon Castle เป็นปราสาทยุคกลางที่มีอายุกว่า 1000 ปี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกสุดของทะเลสาบเจนีวา สร้างด้วยศิลปะสไตล์โกธิค โดยเคาน์แห่งซาวอย อยู่ระหว่างเมืองเล็กๆ 2 เมือง คือมองเทรอซ์ Montreux กับ เวเวย์ Vevey ตัวปราสาทตั้งอยู่ในทะเลสาบเจนีวา หันหน้าออกสู่ทะเลสาบ ส่วนด้านหลังติดภูเขา นับเป็นชัยภูมิที่ดียากที่ข้าศึกจะบุกรุกเข้ามาได้

ในความสวยงามของปราสาทชิลยองและทิวทัศน์อันงดงามของทะเลสาบเจนีวา ยังมีความน่ากลัวซ่อนอยู่ด้วยเพราะนอกจากเป็นที่พักของเคานต์แห่งซาวอย ยังมีคุกใต้ดิน ดันเจียน Dungeon ซึ่งใช้เป็นที่กักขังนักโทษอีกด้วย

นักโทษคนสำคัญที่ถูกกักขังในคุกใต้ดินของปราสาทชิลยองคือ โบนิวาร์ด นักบวช นักการเมือง ผู้ปลุกระดมให้ประชาชนต่อสู้เพื่อให้เจนีวาเป็นอิสระจากราชวงศ์ซาวอย เขาถูกกักขังที่คุกใต้ดินระหว่าง 1532-1536 เมื่อกองทัพสวิสจากเบิร์นเข้ายึดอำนาจจากเคานต์แห่งซาวอย ในปี1536 โบนิวาร์ดจึงได้รับอิสรภาพ

หมายเลขบันทึก: 660148เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2022 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท