อนาคตของงาน



หนังสือ The Future of Work : Robots, AI, and Automation (2018) เขียนโดย Darrell M. West (1)  บอกว่าโลกกำลังเปลี่ยนจากเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล    และจะต้องมีการเปลี่ยนระบบการทำงาน และการคุ้มครองทางสังคม  

แรงงานคน ทั้งแรงงานไร้ทักษะ และแรงงานฐานความรู้ จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนตร์ฉลาด ที่ยิ่งทำงานยิ่งฉลาดขึ้นเรื่อยๆ    ที่ทำงานได้ดีกว่าคน และค่าใช้จ่ายต่ำกว่ามาก      

ต่อไปจะเข้ายุค 5G   ที่ IOT (Internet of Things) จะทรงพลังมาก    คือเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านและที่เราสวมใส่จะสื่อสารกันเองได้    ยิ่งทำให้ระบบอัตโนมัติทรงพลังยิ่งขึ้น   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการดูแลสุขภาพ    และในด้านบริการสาธารณะ    รวมทั้งการมีรถยนต์ที่ขับเองได้

ทั้งหมดนั้นขึ้นกับพัฒนาการของ AI (Artificial Intelligence) ซึ่งจะมีข้อท้าทายยิ่งในด้านจริยธรรม   ว่าการออกแบบ AI ทำเพื่อประโยชน์ของใคร   เพื่อคนรวย คนมีความรู้ เป็นหลัก    หรือเพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่เป็นหลัก   

สิ่งที่เรียกว่า “งาน” น่าจะต้องมีการนิยามกันใหม่    ในอนาคตกิจกรรมอาสาสมัครน่าจะมีการตีค่าออกมาเป็นตัวเงิน    สำหรับใช้ในระบบประกันสังคม และระบบประกันสุขภาพ    โดยระบบดังกล่าวน่าจะต้องออกแบบใหม่ ให้มีความต่อเนื่องเมื่อเปลี่ยนงาน หรือเมื่อออกจากงานมาทำงานอิสระ   

ระบบการศึกษาก็ต้องออกแบบใหม่    เพราะต่อไปการเปลี่ยนแปลงจะเร็วและรุนแรง     ระบบการศึกษาในปัจจุบันที่ออกแบบไว้สำหรับคนอายุต่ำกว่า ๒๕ ปีเป็นหลัก จะต้องเปลี่ยนไป    เป็นการศึกษาสำหรับคนทุกกลุ่มอายุ    ซึ่งเรื่องนี้ผมขอให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ต้องมีระบบการเรียนรู้จากการทำงาน ที่เรียกว่า “การจัดการความรู้” อยู่ในทุกสถานประกอบการ    จะเป็นระบบที่ประหยัดและจัดกันเองได้  

ระบบการเมืองก็ต้องออกแบบใหม่    เพราะในปัจจุบัน ระบบการเมืองของสหรัฐอเมริกา เอียงข้างผลประโยชน์คนรวยชัดเจน    ระบบการเมืองไทยก็มีปัญหาอีกแบบหนึ่ง    คือเป็นระบบซื้อเสียง (ทางอ้อม) และถอนทุน 

ในอนาคต คุณค่าของคนจะเปลี่ยนไป และต้องจัดระบบคุณค่า และการอยู่ร่วมกัน ใหม่       

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ม..ค. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 660002เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

True words of wisdom “…ระบบการเมืองไทยก็มีปัญหาอีกแบบหนึ่ง คือเป็นระบบซื้อเสียง (ทางอ้อม) และถอนทุน … ในอนาคต คุณค่าของคนจะเปลี่ยนไป และต้องจัดระบบคุณค่า และการอยู่ร่วมกัน ใหม่…”

“Capitalism” is about ‘buying public confidence’ and ‘re-cooping investment’. Work as we know is only a by-product (by-method) of the processes under ‘capitalism’.

‘Society’ (or ‘community’) is being changed by technologies (of capitalism) will need responses and corrections (of ‘spiritual thinking/altruism’).

We have one world now and we are destroying it.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท