3 เรื่อง ชีวิต...ความมั่งคั่ง


ชีวิต...ความมั่งคั่ง

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

    ชีวิตที่มีความมั่งคั่งคือชีวิตที่ทุกคนปรารถนา  คนที่มีความมั่งคั่งคือคนที่มีรายรับสม่ำเสมอไม่ว่าจะได้มาจากการทำงานหรือการทำธุรกิจก็ตาม  คนเหล่านี้จะเป็นคนที่มีทรัพย์สินเงินทอง

    ในระดับที่เข้มแข็งสามารถใช้จ่ายในแต่ละวันได้ปกติโดยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องขาดเงินเพราะเขามีความสามารถในการหาเงินและแหล่งรายรับที่มั่นคงอยู่แล้ว

        เมื่อคุณสามารถอยู่รอดได้นั้นหมายถึงคุณมีความมั่งคั่งในชีวิตคุณแล้วหรือ..?

ความจริงแล้วยังไม่ใช่เลย...ความอยู่รอดและความมั่งคั่งมันต่างกัน การอยู่รอดคือการที่เรามีชีวิตอยู่ได้ตามความต้องการที่จำเป็นหรือสามารถตอบสนองกับปัจจัย 4 ได้เท่านั้น  แบบสามารถหาเช้ากินค่ำได้  แต่ยังไม่ใช่สามารถได้ในสิ่งที่เราต้องการได้

        ความมั่งคั่งคือการที่คุณมีอาชีพที่มั่นคงมีรายรับที่แน่นอนมีทรัพย์สินถาวรเป็นของตนเอง  โดยเราสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้โดยไม่ต้องวิ่งหาเงินจากใต้ถึงเหนือด้วยความเดือดร้อนเรื่องเงิน

        คนประเภทนี้จะเป็นพวกเจ้าของธุรกิจระดับทางหาน้อย  เป็นพนักงานระดับหัวหน้าโครงการ ผู้จักการต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพและมีผลงานในการทำงานสูงและได้เงินเดือนสูงในแต่ละเดือน  คนพวกนี้สามารถรวมเงินและทรัพย์สินได้ไวแต่ก็ต้องมีการจัดการความมั่งคั่งของตนให้ดีเพราะความมั่งคั่งของคนไม่มั่นคงตลอดไปทำธุรกิจจะมีความเสี่ยงต่อการล้มละลาย  เป็นหัวหน้าโครงการ  เป็นผู้จักการก็มีความเสี่ยงที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่ง  มีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพอื่น ๆ

        ฉะนั้น  ในช่วงที่ชีวิตมีความมั่งคั่งคุณจะเริ่มกลายเป็นคนรวยในสายตาคนอื่น  แต่ถามว่า  คุณได้เป็นอิสรภาพด้านการเงินแล้วหรือยัง..?

คำตอบคือ  ยังครับ  เพราะคุณยังคงต้องทำงาน  ยังได้ตื่นแต่เช้าเพื่อไปหาลูกค้า  ตื่นเช้าตามปกติเหมือนเมื่อก่อน  ต่างแต่คุณมีความมั่งคั่งมีรายรับรายจ่ายกว่าเมื่อก่อน  การมีอิสรภาพทางด้านการเงินมันใช้กับอย่างอื่นอีกต่างหาก

        อิสรภาพทางด้านการเงินคือคุณไม่ต้องไปหาเงินแล้วก็ได้  เหมื่อยก็พัก  แต่ก็ยังมีเงินเข้ามาหาคุณได้  เงินที่คุณเคยมีนั้นก็ไปหาเงินมาให้คุณได้  คุณสามารถมีเงินได้  โดยไม่ต้องพึ่งพาแรงงานของตนเองอีกต่อไป

        คุณจะไปพักผ่อนเป็นเดือนไปเที่ยวต่างประเทศหลายสิบปีก็ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินรายได้เพราะแต่ละเดือนคือเงินของคุณเอง  ที่หาเงินเอามาให้คุณจ่ายนี่คืออิสรภาพทางด้านการเงินที่ทุกคนล้วนแสวงหา  บางคนไม่รู้ว่าชีวิตสามารถลิขิตได้ภายใต้การวางแผนที่ดีและมีวินัยสม่ำเสมอ  อดทน  อดกลั้น  เพื่อความฝันและเป้าหมาย  เขาบอกว่าชาตินี้เกิดมาจนเพราะพ่อแม่จน ๆ  เขาไม่รู้ตนเอง  ไม่รู้เป้าหมายชีวิตและยอมจนอยู่กับความจนนั้นไปแต่ละวัน

        ไม่อยากจนทำไมยังจนอยู่  อยากรวยทำไมยังไม่รวยสักที  ไม่อยากจน  ทำไมยังทุกข์อยู่...และทุกข์มาจนเท่าทุกวันนี้  ใครบ้างที่เป็นแบบนี้และยังหาทางออกไม่ได้สักที

        ความจริง  ความรวยไม่ได้ติดตัวกับคนมาตั้งแต่เกิดดอกและความรวยไม่ใช่ของคนรวยเท่านั้น  คนเราทุกคนเกิดมาล้วนแต่มีสิทธิ์รวยเท่ากัน  เพราะฟ้าไม่ได้ลิขิตให้เราต้องเกิดมาทุกข์ยากตลอดไป

เราไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออิจฉาแต่คนอื่นเท่านั้น  แม้ว่าคุณจะมีตำแหน่งการงานไม่ดี  มีรายรับไม่มาก  คุณก็มีสิทธิ์รวยได้  หากคุณเชื่อมั่นตัวเองว่าคุณต้องรวย  หากคุณเปลี่ยนวิธีคิด  ตั้งเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจนและหาวิธีลงมือปฏิบัติอย่างขยันขันแข็ง

        เมื่อคุณหาเงินได้ใช้เงินเป็นคุณจะต้องรวยได้ไม่เร็วก็ช้า

        คนเราถ้าเลือกเกิดได้ถึงไม่มีใครเลือกลงมาเกิดในครอบครัวทุกข์ยาก  ไม่มีใครหรอกที่จะเลือกมาสู้ชีวิตแบบปากกัดตีนถีบ  หาเช่ากินค่ำเหมือนคุณและผม

        ถ้าเลือกเกิดได้ทุกคนก็จะเลือกเกิดมาเป็นลูกเศรษฐี  เป็นคนหล่อ ๆ งาม ๆ เลือกลงมาเกิดและอาศัยอยู่ในแหล่งที่ไม่มีการสงครามทั้งนั้น  แต่ถึงจะเลือกเกิดไม่ได้  คนเราทุกคนก็ยังเลือกที่จะเป็นได้เหมือนกัน

        ฉะนั้น  มันถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเป็นคนคิดใหม่ว่า อันใดคือสาเหตุที่ทำให้ชีวิตของคุณเป็นแบบนี้  ไม่อยากทุกข์ทำไมยังทุกข์อยู่..?

        ทุกข์เพราะไร้งานทำ  ไม่มีรายรับ  ทุกข์เพราะได้รายรับน้อย  รายจ่ายมากเกินไป  ทุกข์เพราะหาเงินได้แต่ใช่เงินไม่เป็น..?  หามาจ่ายไป  ยิ่งหามามากยิ่งจ่ายไปมากหรือทุกข์เพราะหนี้สินท่วมหัวและจ่ายหนี้ไม่หมด  ลองมาหาคำตอบกันว่า  ถ้าปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้คือสาเหตุของความทุกข์แล้ว  คุณจะมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร..?

.....................................................................................

ปล. แปลจากต้นฉบับภาษาลาว ได้รับอนุญาตจากผู้เขียนแล้ว.

หมายเลขบันทึก: 660000เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท