งานพระราชทานเพลิงศพ ครูใหญ่พระเทพวิทยาคม


หลวงพ่อคูณ

เมื่อวาน 29 มกราคม 2562

มีโอกาสไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม ออกจาก รพ ศรีนครินทร์ตอนเที่ยง เพื่อไปที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ที่บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ขอนแก่น ทุกสิ่งราบรื่น ไปรถก็ไม่ติด ถึงจะติดเล็กน้อยใกล้ๆที่จะเข้างาน ก็มีคนทำโรงทานส่งน้ำ ผลไม้ให้คนในรถ พอถึงอาคารปฐมพยาบาล ได้ไปกินอาหารโรงทาน อาหารอร่อยมาก ทุกคนที่มาทำโรงทานล้วนจัดสรรอาหารดีดี อร่อยมาแจก เรานั่งกินกันอยู่ ก็มีคนมาเสริฟ เรามารอแป๊บเดียวในอาคารปฐมพยาบาล น้องนิ่มพยาบาล รีบมาบอกเราให้ขึ้นรถเข้างาน บริเวณที่จะนำสรีระหลวงพ่อ เราเดินทะลวงเข้าไปใกล้เมรุลอย มองเห็นชัดเจน ชมกิจกรรมได้ตลอดงาน โชคดีมากมาย ปลื้มปิติมากค่ะ

เราอยู่จนร่วมพิธีเผาสรีระหลวงพ่อ ตอนประมาณสี่ทุ่ม เรามองเปลวไฟที่เผาร่างของครูใหญ่ ทำให้นึกถึงท่านสมเป็นครูจริงๆ ทุกคนที่จับจ้องเปลวเพลิง ล้วนจินตนาการและเห็นภาพต่างๆนานา แต่อย่างไรก็ดี ก็ทำให้พวกเราอนุโมทนาสาธุกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานนี้ ยิ่งใหญ่และเรียบง่าย 

สมกับคำสอนสิบสองประการที่ให้กับพวกเรา

1) ก่อนสอนคนอื่นให้สอนตนเองก่อน 2 ความประมาทเป็นบ่อเกิดแห่งความตาย  3 รักษาศีลห้า 4 กูห่วงหัวมึง ทำให้มีการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย  5 บาปบุญมีจริง 6 ทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด  7 รู้จักพอ 8 การให้ 9  กูมีทุกอย่างแล้ว10 การชนะใจตนเอง 11 การด่าลูกเป็นอัปมงคล และ 12 อย่างมงาย (Cr: หนังสืออาจาริยานุสรณ์พระเทพวิทยาคม,2562)

แก้ว

คำสำคัญ (Tags): #หลวงพ่อคูณ
หมายเลขบันทึก: 659584เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2019 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2019 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมากราบสาธุ ย้อนหลังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท