คิดให้เป็นภาพความสำเร็จจะสร้างแรงบันดาลใจการบริหารเป้าหมาย


.....การปรับปรุง procedure ทุกๆปีและทุกๆการเปลี่ยนบริบทหลัก ตัวแปรรอง การจัดให้มีพื้นที่เวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดการลดความเสี่ยงข้ามสายงาน และจัดให้มี SMS Integration บูรณาการเชื่อมเทคนิคการทำงานการประสานงานด้วยองค์ความรู้ ในทุกด้านเกี่ยวข้อง จนได้มาตรการวิธีปฏิบัติเสริมการปฏิบัติที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งๆขึ้น ตามที่เทคโนโลยี และมีการจัดการเฝ้า ระวัง ระดับคุณภาพ และการเฝ้าเตือน ระดับความเสี่ยง ด้วยการประเมินความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ หากมีแนวโน้มจะสูงขึ้น โดยเปรียบเทียบในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านๆมา จะต้องดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ ที่ประกอบด้วยมาตรการระเบียบขั้นตอนวิธีปฏิบัติซึ่งเข้มงวดรวดเร็วมากน้อยต่างกันแบ่งตามระดับ และมีการประเมินซ้ำ หรือเพิ่มมาตรการต่างๆจนระดับความเสี่ยงลดลงจนถึงระดับปกติ...ที่ยอมรับได้นั้นเอง..

การคิดให้เป็นภาพความสำเร็จ

.........  ภาพที่ถูกจินตนาการขึ้นด้วยนิมิตรของจิต จนเกิดจินตภาพ ถูกนำมาใช้ในการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์  มาตั้งแต่เริ่มคิดเลขในใจ หรือการฝันเรื่องเดิมที่ชอบบ่อยๆ ก็เพราะ เราเคยได้ประทับใจ Impression เก็บเป็นความจำภาพนั้นๆ หรือเสียงนั้นๆ สัมผัสนั้นๆ กลิ่นนั้นๆ และความคิดที่เกิดเมื่อเจอผัสสะดังกล่าว จะฝังอยู่ใน long-term memory เมื่อจะใช้งานก็สามารถทำได้ทันที เหมือนเราได้โปรแกรม ชุดคำสั่งชุดซอฟแวร์นั้นไว้ในคอมพิวเตอร์ เครื่องนี้เรียบร้อยแล้ว.....

.......การกระทำใดๆล้วนก่อให้เกิดจินตนาการความคิดวิธีการสร้างสรรค์ก็ดี การ์ตูน เรื่องเขียน ภาพยนตร์ เสียงดนตรี สามารถแต่งเติมให้เกิดจินตนาการภาพการเคลื่อนไหวต่างๆ ล้วนทำให้เกิดความหวังหรือ ภาพความสำเร็จขึ้น แบบศิลปิน วงดนตรี ในดวงใจให้เราเดินตามรอยหรือวิธีการเอาอย่างก็ใกล้ความสำเร็จขึ้นได้อีก จริงๆแล้วเรื่องใกล้ตัวเช่น การทอยเหรียญให้คาบเส้นบนรอยต่อถนน อีกทั้งการโยนลูกเปตอง โยนลูกโบลิ่ง ยิงลูกดอก การยิงปืน การเล่นเทเบิลเทนนิส และเวลาไทเกอร์วูดส์ตีกอล์ฟ นั้น จะจินตนาการคาดคะเนเล็งเป้าหมาย ด้วยการกำหนดว่าสิ่งที่จะยิงออกไป มือแขนขาจะขยับออกไปประมาณแค่ไหน ถูกคิดจำมือจำนิ้วไว้เรียบร้อยแล้วเป็นภาพว่า จะต้องโดนตรงนี้ ลงตรงนี้ ด้วยการขยับมือแขนขารูปแบบความเร็วความรุนแรงประมาณนี้ และกลั้นหายใจเพื่อให้ปอดหยุดการขยับตัวร่างกายและมือจะนิ่งตอนนี้ พฤติกรรมต่างๆนี้ล้วนสำเร็จได้ดีเมื่อใช้ใจทำ หมายถึงได้คิดเป็นภาพ ที่สิ่งต่างๆได้ไปถึงเป้าขึ้นในจิตใจจนภาพนั้นชัดขึ้นมากที่สุดก่อนเริ่มจะลงมือทำเรียบร้อยแล้วนั่นเอง..... 

 ใจยิ่งนิ่งยิ่งมีสมาธิ-ใช้ความคิดจดจ่อได้ทนทานโดยไม่ล้า(Good Concentrate)

.......การกำหนดสติกำหนดจิตใจให้เพ่งพินิจพิจารณาสิ่งใดๆเพียงสิ่งเดียวเช่น การหลับตากำหนดสมาธิให้เราพิจารณาลมหายใจนั้น ทำให้ความคิดฟุ้งซ่านน้อยลง  เปรียบการทำงานของสมอง ก็เหมือนหน่วยประมวลผลหลัก หรือ cpu ก็จะทำงานน้อย ไม่มีภาระมาก ดังนั้น เวลาการส่งสัญญาณ  bit-rate ในคอมพิวเตอรช้าลง cpu  หรือความถี่ของคลื่นสมองก็ช้าลงตาม ทางพุทธศาสนาก็วางระดับความถี่ช้าเร็วของสมอง เป็นระดับสมาธิต่างความเร็วกันไป  ได้แก่ อุปจาระสมาธิ   สมองทำงานช้าเท่ากับความถี่คลื่นเบต้า ปลายประสาทจับกันเป็นไดอะแกรมวิธีคิดรูปแบบหนึ่ง จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจการคิด วิเคราะห์ ทดลอง ทำซ้ำจนได้ command และรวบรวม จัดลำดับ ได้ procedure ....

.......เสมือนตัวละครเรื่องพระมหาชนก ที่ได้ว่ายน้ำไม่ท้อถอยแม้ไม่เห็นฝั่งพื้นดินข้างหน้า ว่ายน้ำฝ่าพายุคลื่นลมแดดแรงมากสักแค่ไหน โดยต้องมีความศรัทธาตั้งมั่นในตัวเอง ต้องจินตนาการเห็นภาพฝั่งแผ่นดินอยู่ข้างหน้า หากไม่หยุดว่ายต่อไปก็จะต้องก็ถึงฝั่ง หากเพียรพยามยาม เหนื่อยหยุดพัก พักแล้วไปต่อ ล้มแล้วลุก ไม่หยุดปรับปรุงทำซ้ำทำบ่อยไม่หยุดทำ อดทน เพียรพยายามจนสำเร็จ....ความสำเร็จก็จะเกิดได้ไม่ช้าก็เร็ว ไม่วันนี้ก็วันหน้า... 

'การบริหารเป้าหมาย

.....การจัดการถ่ายทอด procedure เก็บตัวอย่าง ระดับความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การปลอบขวัญเยียวยาทางจิตใจ(ปลอบใจ รักษาระดับจิตใจที่ฟุ้งซ่านด้วยหลักอิทิปปัจยตา) กายและ/หรือระดับความพึงพอใจการรับบริการ ทำซ้ำปรับแก้ขั้นตอน เป็นระเบียบ  เป็น best  practice ได้ผลแห่งการกระทำเป็น เป้าหมาย แล้วปรับแต่งให้เกิดวิสัยทัศน์ใหม่ๆต่อยอดจากผลลัพธ์ ไปไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆนำมาปรับใช้ 

การบริหารความเสี่ยง-รักษาระดับคุณภาพความปลอดภัยและบริการ

.....การปรับปรุง procedure ทุกๆปีและทุกๆการเปลี่ยนบริบทหลัก ตัวแปรรอง การจัดให้มีพื้นที่เวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดการลดความเสี่ยงข้ามสายงาน และจัดให้มี SMS Integration บูรณาการเชื่อมเทคนิคการทำงานการประสานงานด้วยองค์ความรู้ ในทุกด้านเกี่ยวข้อง จนได้มาตรการวิธีปฏิบัติเสริมการปฏิบัติที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งๆขึ้น ตามที่เทคโนโลยี และมีการจัดการเฝ้า ระวัง ระดับคุณภาพ และการเฝ้าเตือน ระดับความเสี่ยง ด้วยการประเมินความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ หากมีแนวโน้มจะสูงขึ้น โดยเปรียบเทียบในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านๆมา จะต้องดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ ที่ประกอบด้วยมาตรการระเบียบขั้นตอนวิธีปฏิบัติซึ่งเข้มงวดรวดเร็วมากน้อยต่างกันแบ่งตามระดับ และมีการประเมินซ้ำ หรือเพิ่มมาตรการต่างๆจนระดับความเสี่ยงลดลงจนถึงระดับปกติ...ที่ยอมรับได้นั้นเอง.. 

การรักษาระดับคุณภาพความปลอดภัยของสนามบิน และ การรักษาระดับคุณภาพของการให้บริการด้านการอำนวยความสะดวก(ผดส.)

.....การรักษาระดับคุณภาพความปลอดภัย ด้วยการจัดการ Facilities for Aircraft Movement.(ANNEX14)

ส่วนการรักษาระดับคุณภาพการบริการอำนวยความสะดวก ด้วย Facilities for Passenger. (ANNEX19)

..............................................................
หมายเหตุ

  1. Document 9774 ใบรับรองการดำเนินงานสนามบิน จะรับรองในส่วนของ facilities for aircraft movement หรือ อุปกรณ์ระบบสิ่งอำนวยการขับเคลื่อนอากาศยานบนพื้น ทางวิ่งทางขับลานจอดหลุมจอด ได้แก่ กายภาพ  visual aids ภาคพื้น ขั้นตอนการเข้าออกทางวิ่ง หลุมจอด ของอากาศยาน เท่านั้นไม่รวมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกต่อผู้โดยสารต่างๆ
  2. การรักษาระดับคุณภาพการรักษาความปลอดภัย เกิดจากการจัดการด้วย Securities  Equipment.

..............................................................

mackyandflute 

30 มกราคม 2562

หมายเลขบันทึก: 659581เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2019 05:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2019 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท