รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ครูดี (2)เหลืองอร่ามงามตามคำพ่อสอน


วันที่ 4 มกราคม 2562  ประมาณ 10.00 น.  ลูกชายชวนผู้เขียนออกจากคอนโดห้องพัก  เดินทางไปคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร่วมโครงการ มอบโลประกาศเกียรติคุณครูดีไม่มีอบายมุข  นับเป็นการเข้ามากระทรวงต้นสังกัด เป็นครั้งที่ 3  ครั้งแรกคือวันบรรจุเข้ารับราชการครู  ครั้งที่ 2 มาขอใบประกอบวิชาชีพผู้บริหาร จริง ๆ แล้วก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก  สถานที่คับแคบอย่างไรก็ยังคงคับแคบเหมือนเดิม ในความคิดของคนบ้านนอกอย่างเรา ที่มีที่นาที่สวน กว้างขวาง ประสาคนบ้านนอก  วันนั้นลูกชายพาแวะเก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทาง  ที่เซ็นทรัลเวทเก็ต ทำเอาหลงใหลของตบแต่งบ้านจนน้ำลายหก  เกือบเที่ยงถึงได้เดินทางเข้าพัก ที่ หอพัก สกสค. โดยไม่เคยรู้จักผู้ที่ใช้ห้องร่วมกันมาก่อน  แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ดีซะอีกที่ได้เพื่อนใหม่  จัดข้าวของเสร็จสรรพเรียบร้อยก็ไม่วายที่จะงัดเอาโน้ตบุคขึ้นมาทำงาน และก็ไม่ลืมที่จะสนทนา สร้างมิตรภาพต่อเพื่อนร่วมห้อง  คุยไปคุยมาถึงได้ทราบว่า นางเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนประถม ที่จังหวัดสกลนคร จริง ๆ แล้วก่อนเดินทาง ผู้เขียนนัดกันกับน้องที่เคยรู้จักว่าจะนอนด้วยกัน  แต่เดินทางมาถึงที่พักไม่พร้อมกัน  ก็เลยผิดหวัง  แต่ก็ส่งข้อความคุยกันตลอดและก็ได้เป็นบัดดี้ตัวติดกันตลอดงาน  


เมื่อรายงานตัวเสร็จแล้ว สิ่งที่ได้รับคือ กระเป๋าผ้าสีเหลือง มีตัวอักษร "ครูดี" และเสื้อแขนยาวสีเหลือง เป็นเสื้อพื้นเมืองทางเหนือ ใส่สบาย  เรียกว่า เหลืองอร่ามไปทั้วทางงาน เมือพิธีเปิดผ่านไป  เก้าอี้ก็ถูกยกไปวางด้านข้าง ๆ กิจกรรมต่างๆ ก็สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสบาย ทุกคนที่มาพร้อมที่จะหยิบยื่นมิตรภาพให้แก่กัน  ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมที่จะแบ่งปันน้ำใจให้กัน  ถ่ายรูปร่วมกัน เป็นกิจกรรมที่น่าประทับใจมาก เรื่องของไม่ว่าจะเป็นอาหารว่างหรืออาหารกลางวัน ทุกคนจะได้รับรับประทานอาหารมังสวิรัติ ซึ่งอร่อยไม่แพ้อาหารธรรมดา ถ้าไม่บอกก็ไม่ทราบว่าเป็นอาหารมังสวิรัติ  และก็ทราบในภายหลังว่าเราจะได้รับประทานอาหารมังสวิรัติตลอดการร่วมโครงการ ดีใจนะเพราะปกติแม้อยากทานเพียงใด ก็ไม่สะดวกที่จะทำ หรือซื้อกิน


ช่วงบ่ายทางทีมงานใจดีมาก  เปิดโอกาสให้พวกเรา เดินเท้าไปกราบพ่อหลวง“วัดราชบพิธฯ-วัดบวรฯ” สถานที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร “ร.9” แล้วแต่ใครจะสะดวก  เดินไปเดินมาเลี้ยวผิด กลายเป็นครุหลงวัด เลยเถิดไปเกือบถึงวัดสระเกศ และอีกวัดใกล้ ๆ กับภูเขาทอง น่าจะเป็นวัดราชนัดดา (ไม่แน่ใจนัก) ทำให้ได้เห็นบรรยากาศ ความงดงาม นี่แหละนะที่เขาเรียกเมืองฟ้าอมร  ในที่สุดต้องใช้บริการคุณตุีกตุ๊ก สี่สาวอัดแน่นเต็มคันรถพอดี ไปถึงวัดบวรฯ ถึงได้เห็นเพื่อน ๆ เหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณวัด  รอคิดถ่ายรูปกันนานมาก แต่ก็ได้กราบพ่อ ได้ถ่ายรูปกันพอสมควร พอที่จะเอามาลงในเฟสได้บ้างว่างั้นเถอะ  ใจก็หวังนะว่า วันพรุ่งนี้ ทางทีมงานจะใจดี ให้เวลาพวกเราได้ไปเที่ยวงาน อุ่นไอรัก  ที่กำลังมีอยู่ในขณะนี้  อยากแต่งชุดไทยสวย ๆ บ้าง  ปกติแล้วหาโอกาสแต่งแทบไม่มี


หมายเลขบันทึก: 659578เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2019 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2019 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท