วิสัยทัศน์เป็นเหตุ: ประเทศบราซิลได้ทุกอย่าง ประเทศไทยไม่ได้เลยสักอย่าง


ผมพึ่งกลับจากกรุงเทพฯ ครับ เลยตกข่าวไปหน่อย แต่พอกลับมาตรวจสอบข่าวย้อนหลัง ผมก็พบข่าวที่สะใจผมมากในวันนี้ครับ

บริษัท Intel ได้มอบ Classmate PC ให้แก่ประเทศบราซิลเพื่อทดลองเปรียบเทียบกับ OLPC ที่บราซิลกำลังได้รับ ในขณะเดียวกันบริษัทหนึ่งในอินเดีย (ซึ่งอย่างที่เราทราบกัน อินเดียคือมหาอำนาจในอุตสาหกรรม IT ในปัจจุบัน) ก็ได้มอบเครื่อง (ซึ่งผมคิดว่าอยู่บนพื้นฐานของ Simputer) ให้บราซิลทดลองเช่นเดียวกัน

เรียกว่าไม่มีใครยอมให้บราซิลใช้ OLPC แต่แทนที่จะใช้วิธี "เข้าถึง" คนมีอำนาจอย่างที่ทำกับบางประเทศ กลับสู้ด้วยเทคโนโลยี โดยนำเสนอสิ่งที่ดีกว่า คนได้เปรียบเรื่องนี้คือชาวบราซิลทุกคน

ประเทศอย่างบราซิลที่มีวิสัยทัศน์ไกลนั้น บริษัทไหนๆ ก็อยากเอาใจ ไม่ว่าจะเป็น OLPC (ซึ่งใช้หน่วยประมวลผลของ AMD) หรือคู่แข่งของ AMD อย่าง Intel หรือบริษัทอื่นๆ ด้วย ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน Nokia คงจะมอบ Maemo ให้บราซิลทดลองด้วย

อ่านข่าวในรายละเอียดนะครับ

Intel's Classmate PC to go head to head with OLPC in Brazil

$150 laptops to get rival in Brazil

ส่วนประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย คนที่ได้ก็อาจจะเป็นคนที่ยอมเอาใจบริษัท Intel โดยการประกาศยกเลิกโครงการ OLPC คิดเอาเองนะครับว่าเป็นใคร

ส่วนเราคนไทยก็คงได้แต่นั่งคิดว่าอิจฉาชาวบราซิลเสียจริง ทำไมเราต้องอยู่ในประเทศที่ผู้บริหารไม่มีวิสัยทัศน์อย่างนี้ด้วยนะ

ทำใจเถอะครับ ตราบใดที่เจ้าของประเทศไทยไม่ใช่คนไทย เราก็คงต้องอดทนกันต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 65916เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ไม่เป็นไรครับ วันนี้ไม่ได้วันหน้ายังมี
  • คงต้องเปลี่ยนวิสัยทัศน์ใครบางคนครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

ง่ายกว่านั้นครับ

  • เปลี่ยนวิสัยทัศน์ของเราเอง
  • ไม่ใช่ "ทำใจ" แต่ให้ "เข้าใจ" แล้วเราจะรู้ว่าเราควรจะอยู่ตรงใหน
  • ผมคิดว่า ทำใจน่ะถูกแล้วครับ คือไม่เห็นด้วย ในขณะที่เราเองไม่ได้ยอมรับ แต่ทำอะไรไม่ได้  ส่วนถ้าเข้าใจ คือ ออกไปทางกึ่งๆเห็นด้วยกับเขาในสิ่งที่เขาทำครับ
  • การตัดสินใจที่จะทำ หรือ ไม่ทำบางสิ่งบางอย่างของคนบางคนที่มีตำแหน่ง จะเป็นประวัติติดตัวผู้นั้นไปจนตายครับ ว่า จะให้คนข้างหลังเขาพูดถึงเขาในทางที่ดี หรือพูดถึงแล้วมีอารมณ์ตามมาครับ....สบายใจเถอะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ข้อคิดครับ

ผมพยายาม "ทำใจ" และ "เข้าใจ" เพื่อค้นหาจุดที่เราจะทำงานได้ภายใต้สภาวะที่เป็นไป "โดยปกติ" ของประเทศไทย แต่สุดท้ายขอบ่นอย่าง "หนักใจ" หน่อยเถอะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท