มนต์รักลูกทุ่ง ๒๐๑๘


บางฉากชีวิตแบบ"มนต์รักลูกทุ่ง ๒๐๑๘" กับกิจกรรมของเด็กๆ ที่น่าประทับใจ "ความสุขอยู่รอบตัวเรา"และ"แรงบันดาลใจสร้างได้" ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ที่เราเรียกสั้น ๆ ว่า"FarmSchool" ยินดีที่ได้ต้อนรับทุกๆ ท่านใน Weekend นี้ แล้วเราจะได้พบกันกันนะครับเด็กๆ Thank you G2K ที่แบ่งปันพื้นที่และส่งต่อประสบการณ์ชีวิตดี ดี มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

                                                      -เปิดหน้าสมุดออนไลน์ของบ้านไร่อีกครั้ง กับการบันทึกเรื่องราวของผู้มาเยือนถึงถิ่นฐานที่ตั้งของครอบครัวเล็กๆ ของเราในวันหยุดที่ผ่านมาครับ...สำหรับวันนี้คงจะไม่มีคำบรรยายใดๆ ที่จะนำมาเขียนแต่งแต้มเอาไว้มากนัก หากแต่คำบรรยายจากภาพที่ได้รับการแบ่งปันจากผู้ปกครองของเด็กๆ จะทำหน้าที่บรรยายเรื่องราวต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้นได้อย่างอบอุ่นใจแน่นอนครับ....สำหรับความสนุกและความสุขที่เด็กๆ ได้เก็บเกี่ยว ณ บ้านไร่ จะมีมากเพียงใดนั้น พร้อมแล้วเรามาร่วมย้อนวันวานกับบันทึกนี้"มนต์รักลูกทุ่ง ๒๐๑๘"ไปพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!

  1. หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนาเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ตามบันทึกนี้ เกี่ยวใจ.. ในช่วงเย็นๆ ของวันพุธ(28/11/61)ก็ได้เวลาของการนวดข้าวแล้วล่ะครับ ดังนั้นกิจกรรมการ"นวดข้าว"จึงได้เริ่มขึ้น ด้วยแรงงานของทีมงานบ้านไร่ ที่มักจะมาช่วยเหลือครอบครัวเล็กๆ ของเราอยู่เสมอๆ ครับ และปีนี้ผลผลิตที่ได้รับค่อนข้างจะน้อยไปนิดหนึ่ง(13 ถัง) ทั้งนี้เนื่องจากด้วยสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยมากนัก ปริมาณน้ำฝนก็ตกไม่มาก อีกทั้งปีนี้ได้แบ่งพื้นที่นาส่วนหนึ่งเป็นร่องน้ำแบบ"คลองไส้ไก่"เพื่อส่งน้ำไปยังแปลงนา และยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านโรคแมลงที่รบกวนแปลงนาอีกด้วย แม้ว่าผลผลิตจะได้น้อยไปสักหน่อย แต่ก็พอได้เก็บเอาไว้หล่อเลี้ยงชีพได้อย่างมีความมั่นคงทางอาหารครับ หลังจากนวดข้าวเสร็จแล้วก็ได้ออกแบบของเล่นพื้นบ้านที่เรียกว่า"สไลเดอร์โคลน"ครับ วันนี้ได้รับความร่วมมือจากทีมงานบ้านไร่อีกเช่นเคย หลังจากออกแบบและทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว งานนี้ผมจึงขอทดลองของเล่นกันก่อน เพื่อจะได้มั่นใจว่าใช้ได้ดีและไม่มีอันตรายสำหรับเด็กๆ ที่จะมาเล่นในวันหยุดที่จะถึงนี้ครับ....สนุกแค่ไหนนั้น คงต้องหาเวลามาลองเองก็แล้วกันนะครับ 5555

2.และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมด้านสถานที่เอาไว้ต้อนรับเด็กๆ งานนี้เราจึงต้องบริหารจัดการพื้นที่ให้มีความพร้อมมากที่สุดครับ โดยได้รับความร่วมมือจาก"ทีมงานบ้านไร่"(อีกแล้ว) วันนี้"ป้าชัน"รับหน้าที่ในการถางหญ้าและจัดการเรื่องความสะอาด ส่วนตัวผมกับ"ผู้ช่วยจ๊อก"ก็ช่วยกันจัดสถานที่ ส่วน"พี่ธงชัย"ก็รับหน้าที่ในการไถกลบตอซังเพื่อเตรียมพื้นที่เอาไว้สำหรับปลูกพืชในฤดูแล้งที่จะถึงนี้ต่อไปครับ...สถานที่พร้อมแล้ว...ต่อไปก็ไปรอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ...

3.และในช่วงเช้าของวันเสาร์(01/12/2561)บ้านไร่ก็พร้อมต้อนรับทีมของ"พี่สุมาลี"ที่ได้แจ้งมาว่าจะพาเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมกับเราครับ ดังนั้น"ข้าวปลาอาหาร/กิจกรรมต่างๆ"จึงได้ถูกจัดเตรียมขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่เลยล่ะครับ..

4.พอได้เวลาทีมเด็กๆ ก็ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่แล้วล่ะครับ วันนี้เป็นกลุ่มไม่ใหญ่มากนัก ดังนั้นกิจกรรมต่างๆ จึงได้ถูกจัดวางเอาไว้ให้ได้เรียนรู้อย่างสบายๆ ครับ เอาเป็นว่าขอต้อนรับทุกๆท่านสู่บ้านไร่ที่เราเรียกว่า"FarmSchool"ด้วยความยินดียิ่งครับ....

5.มาถึงแล้วก็เริ่มทำกิจกรรมกันเลยครับ รอสายกว่านี้เดี๋ยวอากาศจะร้อนไปสำหรับเด็กๆ กิจกรรมที่ได้วางแผนร่วมกับคุณแม่เอาไว้ก็จะประกอบด้วย"ระบายสี/ทำพิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา และเผาข้าวหลาม"ครับ เอาเป็นว่าจะสนุกและน่าตื่นเต้นแค่ไหนนั้นขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

6.และกิจกรรมที่สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ให้กับเด็กๆ อีกอย่างหนึ่งนั้นก็คือ"การนั่งรถอีกต๊อก"ครับ กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจาก"ผู้ช่วยจ๊อก"ที่จะนำรถมารับเด็กๆ เพื่อทัวร์ถนนลูกรัง ตามแบบฉบับของบ้านไร่ครับ 5555 ดูทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ก็จะตื่นเต้นกับกิจกรรมนี้อยู่ไม่น้อยเลยนะครับเนี่ย....

7.ทำกิจกรรมกันจนเหนื่อยแล้วก็ได้เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้รับประทานอาหารใต้ร่มไผ่เหมือนกับกลุ่มอื่นๆ และหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นกิจกรรมเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ อีกสักพักหนึ่ง โดยวันนี้"คุณแม่"บอกกับเราว่าต้องรีบเดินทางกลับ เพื่อจะได้พาเด็กๆไปเรียนพิเศษและกลับไปต้อนรับคุณครูที่จะมาเยี่ยมบ้านนักเรียนด้วย เวลามีน้อยไปสักหน่อยแต่ก็พอให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มอิ่มครับ...

8.และขอปิดท้ายด้วยภาพแห่งความประทับใจ ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันในวันหยุดนี้อย่างอิ่มอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ และเด็กๆสัญญาว่าจะมาเยี่ยมเยียนและทำกิจกรรมร่วมกับเราอีกในโอกาสต่อไปครับ...โชคดีที่ได้พบกันนะครับเด็กๆ 

9.และในวันอาทิตย์(2/12/2561)บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมน้องอันตา"อีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งบรรยากาศและเรื่องราวของ"ทีมน้องอันตา"ได้บันทึกเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อน ที่นี่ครับ Open House By Home ใจ.. มาคราวนี้จะมีกิจกรรมอะไรให้เด็กๆ ได้เรียนรู้บ้าง พร้อมแล้วตามไปชมพร้อมๆกันได้แล้วคร้าบ...

10.มาถึงแล้วเด็กๆ และ"ทีมคุณแม่"ก็เริ่มกิจกรรมกันทันทีครับ กิจกรรมของวันนี้ประกอบด้วย"การทำพิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/ทำขนมบัวลอย/เผาข้าวหลาม"แม้ว่ากิจกรรมจะแน่นแบบนี้ แต่เด็กๆ ก็มีเวลาไปเล่นน้ำลุยโคลนกันอย่างสนุกสนานครับ เอาเป็นว่าไปตามดูกิจกรรมของเด็กๆ กันต่อดีกว่าครับ..

11.กิจกรรมเสริมตามวิถีแบบไทยๆ ก็ได้ถูกแต่งแต้มสีสันด้วยเด็กๆ ตัวน้อยๆ ที่ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ดูน่ารักน่าชัง และที่สำคัญต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดครับ เพราะว่า"ความปลอดภัยสำคัญมาเป็นอันดับแรก"ดังนั้นจะทำกิจกรรมอะไรก็ตามจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองก่อนเสมอนะครับเด็กๆ และแต่ละฐานวิชาชีวิตและสนุกแค่ไหนนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ....

12.ทำกิจกรรมกันจนท้องเริ่มหิวแล้ว ในมื้อกลางวันก็ได้รับรับประทานอาหารร่วมกันครับ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้กับของเล่นพื้นบ้านกันต่อ ปล่อยพลังกันจนหมดแรงแล้ว ต่อไปก็ได้เวลากลับไปเรียนพิเศษและทำกิจกรรมที่สนใจกันต่อครับ....

13.เวลามักจะผ่านไปเร็วมากเป็นพิเศษหากเราอยู่กับกิจกรรมหรือสิ่งที่เราชื่นชอบ แต่ภารกิจของเด็กๆ และหน้าที่ของ"ทีมคุณแม่"ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นเวลาเพียง 3 ชั่วโมงเศษ อาจจะไม่มากนักแต่เราก็ได้เรียนรู้และซึมซับกับมิตรภาพดี ดี ที่ได้แบ่งปันกัน ณ บ้านไร่ แห่งนี้อยู่เสมอๆ ครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนเราเป็นครั้งที่ 2 และหวังว่าครอบครัวเล็กๆ ของเราจะได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมน้องอันตา"อีกในเร็ววันนี้นะครับ...

14.และนี่ก็คือกิจกรรมในวันหยุด ณ บ้านของเราครับ พื้นที่อาจจะไม่มากนักแต่เราก็ได้มีโอกาสต้อนรับผู้ที่ตั้งใจมาเยือนอย่างอบอุ่นใจในทุกครั้งครับ จากคนที่ไม่รู้จักกัน กลับกลายเป็นคนที่เริ่มคุ้นเคย และช่วยกันสร้างสรรกิจกรรรมต่างๆให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ร่วมกัน เพียงเท่านี้ก็ได้กำไรชีวิตที่เรียกว่า"ความสุข"มากๆ แล้วล่ะครับ...

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณทีมผู้ปกครองของเด็กๆ ที่สนับสนุนให้น้องๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา และยังช่วยเก็บภาพและเรื่องราวประทับใจผ่านภาพถ่ายส่งกลับมาให้กับเราเพื่อบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้อีกด้วยครับ...และขอขอบคุณสำหรับ"มิตรภาพดีๆ "ที่ก่อเกิดขึ้น ณ FarmSchool แห่งนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

                                                  สวัสดีครับ

                                                  เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                      03/12/2561

                                                                     Hi Hug House              

หมายเลขบันทึก: 658460เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2018 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2018 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาอ่านบันทึกแห่งความสุขครับ

ต้องชื่นชมและขอเป็นกำลังใจครับ นวัตวิถีเพิ่มเวลารู้และสร้างจิตนาการให้เยาชนที่เป็นรูปธรรม

เรียบง่าย อบอุ่น เป็นกันเอง เด็กๆสนุกสนานได้เรียนรู้..

ชื่นชมเสมอเลยครับ!

สุดยอดจ้ะน้องเพชร น้องมดสักวัน คงได้มีโอกาสมาเยือนน้องอีกครั้งแต่ ณ วันนี้ ขออ่านบันทึกดี ๆ ของน้องไปพลาง ๆ ก่อนละกันนะจ๊ะ คิดถึงจ้ะ

-สวัสดีครับคุณ nobita-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ จากบ้านไร่ครับ-ขอบคุณที่ตามมาอ่านและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับท่านจำรัส-เป็นกิจกรรมที่เน้นให้เด็กๆ ทำร่วมกันและสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-อบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับทีมเด็กๆ ครับ-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับอาจารย์

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-หากมีโอกาสก็จะไปเยี่ยมเยียนครอบครัวของพี่ครูเช่นกันครับ-ยินดีที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท