Open House By Home ใจ.....


เพราะมีความฝันจึงได้เดินตามฝัน...เพราะมีพลังใจจากเขาและเธอจึงมีวันนี้....เพราะเริ่มก้าวแรกจึงมีก้าวต่อไป...เพียงได้เริ่มคิด เริ่มทำ ก็สุขใจ....ขอบคุณที่มาเยี่ยมและสัมผัสวิถีแบบบ้านๆ ณ ที่แห่งนี้ ขอบคุณภาพสวยๆ จาก Fanpage ขอบคุณจากใจ ที่นี่ ไฮ่ฮักเฮา....

                                                 -หลังจากได้รับการประสานงานจากกัลยาณมิตรที่ได้ติดต่อเข้ามาใน page ของบ้านไร่ เมื่อหลายวันก่อน Weekend นี้(19/08/61)ครอบครัวเล็กๆ ของเราจึงได้มีโอกาสต้อนรับ"Big Family"จากเมืองกำแพงเพชร ที่ได้พาเด็กๆ มาสัมผัสและเรียนรู้วิถีการเกษตรแบบพื้นบ้าน ตามความตั้งใจที่เราคิดเอาไว้ตั้งแต่เปิดบ้านให้ใครต่อใครที่สนใจได้เข้ามาแวะเยี่ยมยามพร้อมกับร่วมสานฝันไปพร้อมๆ กับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ...ที่นี่ไม่มีห้องแอร์ ไม่มีน้ำประปา สิ่งอำนวยความสะดวกก็มีเท่าที่จะทำให้เราไม่ต้องใช้ชีวิตลำบากมากนัก แต่ที่นี่มี"น้ำบ่อหินเย็น ๆ สายลม แสงแดด และกิจกรรมต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนที่ผ่านช่วงชีวิตในอดีตย่อมจะได้สัมผัส แต่วันนี้ภาพต่างๆ เหล่านั้นกลับค่อยๆ จางหายไป และเพื่อเป็นการส่งต่อวิถีแบบพื้นถิ่นแห่งนี้ไปยังผู้คนจากรุ่นสู่รุ่น เราจึงได้จัดสรรพื้นที่เล็กๆ ของเราให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่ตั้งใจก้าวเข้ามา ณ ที่นี่ ติดตามได้จากบันทึกนี้ "Open House By Home ใจ...."ได้เลยคร้าบ!!!!

1.ฝนได้ตกลงมาในช่วงใกล้รุ่ง ทำให้อากาศวันนี้ค่อนข้างเย็นสบายครับ และในช่วงสาย ๆ เราก็ได้ต้อนรับทีมงานกัลยาณมิตรที่ได้ติดต่อเข้ามาแบบ"ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ"แต่เมื่อได้พบกันเราก็สัมผัสได้ถึง"มิตรภาพ"ที่วันนี้ต่างคนก็ต่างนำมาเติมเต็มให้กันและกัน ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ....

2.วันนี้เราต้อนรับทีมงานน้องๆ ด้วย"นมสด"จากฟาร์มใกล้บ้านไร่ของเราครับ นมอุ่น ๆ แบบนี้ทำให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มลองถึงความอร่อยแบบสดๆ ครับ ดื่มนมเยอะๆ แบบนี้จะได้แข็งแรงคร้าบ!!!!

3.หลังจากนั้นก็เป็นกิจกรรมของฐานการเรียนรู้เรื่อง"การทำพิซซ่าเตาถ่าน"ครับ งานนี้ได้รับความสนใจจากเด็กๆ เป็นอย่างมากทีเดียว คงด้วยเป็นอาหารที่เห็นและสัมผัสจนคุ้นชินกับเด็กในยุคสมัยนี้ ทำให้กิจกรรมแบบนี้เรีีัยกความสนใจและดึงดูดให้เด็กๆ ก้าวเข้ามาเรียนรู้วิถีการเกษตรของที่นี่ ซึ่งเราจะค่อยๆ สอดแทรกให้กับเด็กๆ ต่อไปครับ....

4.ต่างคนต่างก็อยากที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองสนใจครับ ไม่ว่าจะเป็นการก่อไฟในเตา การแต่งหน้าพิซซ่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะชีวิตได้เป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่คาดหวังเอาไว้นั่นก็คือการเรียนรู้แบบ LearningByDoing ตามรูปแบบของ FarmSchool ของเรานั่นเองครับ...

5.อิ่มหนำสำราญกันไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นฐานของกิจกรรมการ"ปั้นไข่เค็มศิลา"ครับ สำหรับที่มาของ"ไข่เค็มศิลา"นั้นผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ ไข่เค็มศิลา เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจก็ลองเข้าไปดูและศึกษาเพิ่มเติมได้นะครับ และวันนี้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัส"ดินศิลาแลง"ที่วันนี้จะได้ทำหน้าที่เป็น"ตัวเชื่อมร้อยเรื่องราว"ไปให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเป็นความทรงจำดี ๆ ต่อไปครับ...

6.อีกกิจกรรมหนึ่งที่ก่อเกิดขึ้นไปตามวิถีและบริบทของชุมชนแห่งนี้ นั่นก็คือการได้นั่งรถอีต๊อกครับ...โดยวันนี้เราได้รับความร่วมมือจาก"ลุงจวบ"ที่อาสาขับรถพาน้องๆ ไปทัวร์บริเวณเส้นทางใกล้ๆ ของบ้านไร่ครับ ถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่หลายคนอาจจะมองว่าธรรมดา แต่ผมเชื่อว่าสำหรับเด็กๆ กลุ่มนี้แล้วถือว่า"ไม่ธรรมดา"แน่ๆ คร้าบ 555

7.ในระหว่างนี้พอจะมีเวลาให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับวิถีพื้นบ้านที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ในแบบของเราครับ ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ที่มีอย่างจำกัด แต่เราก็พยายามจัดสรรให้มีความหลากหลายของกิจกรรมภายใต้การอยู่ได้ด้วยวิถีแบบพอเพียงและที่สำคัญเราต้องอยู่ได้อย่างมีความสุขในทุกๆ วันด้วย และสิ่งนี้ก็คือสิ่งที่เราตั้งใจจะส่งต่อให้กับผู้ที่มาเยือนให้ได้ซึมซับไปพร้อมๆ กับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ...

8.เรียนรู้และเล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ก็ได้เวลาของการร่วม"ล้อมวง"ของมื้อกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้เราได้จัดเมนูอาหารไว้ต้อนรับผู้มาเยือนหลายเมนู บางส่วนได้จัดตามคำขอที่ได้ติดตามในเพจ และอาหารแบบล้านนา ก็ได้รับความสนใจจากผู้มาเยือนเช่นเดียวกันครับ งานนี้อิ่มหมีพีมันกันไป เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ....

9.อิ่มแล้วก็ผ่อนคลายกันต่อ..หนังท้องตึงหนังตาของผู้ใหญ่ก็เริ่มจะหย่อนลงบ้างแล้วล่ะครับ 5555 งานนี้จึงให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่นและสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นกันต่อสักพักหนึ่ง สำหรับผมและผู้มาเยือนก็ได้นั่งเสวนาแลกเปลี่ยนแนวคิดเกีี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ คำแนะนำ คำติชม ต่างๆ ครอบครัวเล็ก ๆของเราขอนำเก็บไปเป็นข้อปรับปรุงและนำไปเป็นพลังใจในการสานฝันและก้าวเดินต่อไปครับ....

10.ประมาณ 180 นาที่เศษ ที่เราต่างก็ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ณ ที่แห่งนี้ ได้ก่อเกิดสิ่งต่างๆ มากมายเลยล่ะครับ....ภาพที่ได้เก็บเอาไว้จะไม่มีวันจางหายไป เสมือนกับมิตรภาพที่ได้แบ่งปันให้กันและกันครับ สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราแล้ว เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นขอบันทึกเอาไว้ในสมุดออนไลน์เล่มนี้ หากวันใดได้ย้อนกลับมาอ่านก็จะได้รำลึกได้ถึง"ความสุข"ที่เราเรียกว่า"กำไรชีวิต"นั่นเองครับ..."โชคดีที่ได้พบกัน"เพราะที่นี่ บ้านฉันก็บ้านเธอ.....

                                                                                                                 สวัสดีครับ

                                                                                                        เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                               20/08/2561

                                                                                                             Hi Hug House



ความเห็น (10)

ชีวิตที่พอเพียงและเพียงพอ มีผลต่อการมีความสุขของครอบครัวค่ะ คุณเพชร

กลับมาแล้ว เย้ ๆ ดีใจจัง

ความสุขของคุณเพชรฯ ;)…

-สวัสดีครับอาจารย์บุษยมาศ-พอเพียงก็เพียงพอนะครับ-ความสุขอยู่รอบตัวเราครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์กล้วย-ขอบคุณที่ติดตามบันทึกนี้ด้วยนะครับ-เขียน ๆ ๆ ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-เย้ๆ ดีใจที่ได้กลับมา 5555-รอติดตามบันทึกของผมแบบรัวๆ เลยนะครับ 555-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับครูเงา-คือความสุขของเราๆ ชาวโก…55-ขอบคุณครับ

เป็นพื้นที่ชีวิตขนานแท้ครับสัมผัสอดีตอันเป็นโครงสร้างสังคมและชีวิตและเชื่อมประสานถึงแก่นสารของวันนี้ และอนาคตได้อย่างดีเยี่ยม

ยิ่งเห็นเด็กๆ บนพื้นที่เช่นนี้ ยิ่งรู้สึกถึงความหวังที่ไม่สิ้นหวัง อย่างน้อยก็น่าจะเป็นต้นทุนเล็กๆ ในตัวตนของพวกเขา

ชื่นชม ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-ถือเป็นสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่เข้ามาอาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้ครับ-พอสิ่งต่างๆ ก่อเกิดขึ้นตามใจหมายก็รู้สึกเป็นสุข-ความต่างของวิถีชีวิต คือสิ่งที่ใครต่อใครพยายามตามหานะครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท