ในหลวงของยายพรหม : ความจงรักภักดีไม่มีเทศกาล


ทุกวินาที คุณยายมีในหลวงอยู่ในหัวใจ คุณยายบอกว่า “ในหลวงอยู่ในนี้ ในนี้” ซึ่งหมายถึงอยู่ในจิตวิญญาณของคุณยาย

          เมื่อคืนนี้มีโอกาสดูรายการคนค้นคน   เห็นประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า  ยังไม่ชวนให้น่าติดตามรอชมนัก    แต่พอได้ดูไตเติ้ลเพียง ๑  ตอน  ก็ไม่อาจเปลี่ยนช่องได้

 

       หญิงชราวัย ๘๘ ปี  จากร้อยเอ็ด ที่เดินทางมาเฝ้าในหลวงขณะมีพระอาการประชวร จนกระทั่งในหลวงเสด็จออกจากโรงพยาบาล  ในแต่ละวัน  ยายจะสวดมนตร์ภาวนาให้กับในหลวงทั้งเช้าและเย็น   

        

       ดิฉันเห็นการทุ่มเท  ความวิริยะ อุตสาหะของท่านแล้วปลื้มปิติ น้ำตาไหล  และรู้สึกละอายใจตนเองอย่างยิ่ง    เรามีความพร้อมกว่าคุณยายหลาย ๆ ด้าน มีความจงรักภักดีเช่นกัน   แต่ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะกระทำอะไร ๆ เพื่อถวายในหลวงเลย   

 

      ทุกวินาที คุณยายมีในหลวงอยู่ในหัวใจ  คุณยายบอกว่า  ในหลวงอยู่ในนี้ ในนี้  ซึ่งหมายถึงอยู่ในจิตวิญญาณของคุณยาย  คุณยายบวชเพื่อในหลวง   สร้างบำรุงวัดเพื่อถวายในหลวง  และปลูกต้นไม้ทุกครั้งก็จะเปล่งออกมาว่า เพื่อถวายในหลวง  แบ่งปันผลให้ลูกหลาน ชาวบ้านเก็บไปรับประทานได้  

 

      ที่บ้านของคุณยายมีภาพในหลวงในวโรกาสต่าง ๆ ที่คุณยายซื้อมาจากสนามหลวง  คุณยายกราบไหว้บูชา  ปฏิบัติธรรม  ตามพระบรมราโชวาทของในหลวง  และตั้งจิตอธิษฐานถวายในหลวง  ตั้งแต่ ๒ นาฬิกาของทุกวัน   และทุกเย็น

 

      ก่อนนี้คุณยายได้ทำอะไร ๆ มากมายเพื่อถวายในหลวง  แต่ตอนนี้แรงน้อยแล้วได้แต่สวดมนตร์กับตั้งจิตอธิษฐาน

      จากความจงรักภักดีของยายพรหม     กับการย้อนมองไปมองคุณยายฮายนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม     ทำให้ได้เห็นจิตวิญญาณของชาวอิสาน   ได้เห็นถึงความกตัญญู  ความอดทน

ไม่ย่อท้อต่อเป้าหมาย   และทำให้นึกย้อนไปถึงภาพความกล้าหาญของคุณหญิงโม

                                    นี่คือความงดงามในจิตวิญญาณของคนอิสานใช่หรือไม่
คำสำคัญ (Tags): #(ไม่)ไร้สาระ
หมายเลขบันทึก: 65564เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์คะ

เมื่อคืนดูเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ปะติดปะต่อ เพราะทำงานไปด้วย  แต่ก็น้ำตาซึมค่ะ

เข้าใจในความรู้สึกของคนที่จงรักภักดีต่อพระองค์ท่านค่ะ

ถึงแม้ว่า เรา จะไม่ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างเต็มที่  แต่ในฐานะข้าราชการไทย  เราทำหน้าที่เราเป็นเพื่อตัวแทนของพระองค์ท่านในการทำหน้าที่ราชการให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนค่ะ

ดูแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะ หนูอยู่กรุงเทพแท้ ๆ ยังไม่ได้ไปเยี่ยมพระอาการของในหลวง แต่หนูก็รักในหลวงด้วยใจ ทุกครั้งที่เห็นพระองค์ น้ำตามันไหลออกมาเอง เป็นความรู้สึกที่มีความสุขและปลิ้มใจ ตื่นตันมาก ๆ เลยค่ะ

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

ยิ่งตอนนี้มาฟังเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านจากรายการ H.M.Blue  จากช่อง ๙  แล้วยิ่งมีภาพประทับใจและคำถามมากมาย  เกี่ยวกับพระอัจฺฉริยภาพ ของพระองค์ท่าน  พระองค์พระราชนิพนธ์เพลงตั้งแต่ ๑๙ ชันษา   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท