ถ้าหากพรุ่งนี้ฉันไม่มีชีวิตอยู่


ชีวิตที่ไม่แน่นอน

ถ้าหากพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต

"ฉันจะทำทุกอย่าง ที่ฉันอยากจะทำในแต่ละวันให้คุ้มค่าแก่ชีวิตที่ครั้งหนึ่งได้เกิดมา"

คนเราพรที่ประเสริฐที่สุดคือ การที่เรานอน แล้วตื่นมามีลมหายใจต่อ ถือเป็นพรที่ประเสริฐที่สุดสำหรับมนุษย์เรา

เราไม่สามารถกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองได้ว่า จะเกิดตอนไหน จะดับสลายไปตอนไหน

เหมือนที่ฉันเคยได้ยินมาว่า คนเราสสามารถรู้วันเกิดของตัวเองได้ แต่ไม่สามารถรู้วันตายของตัวเอง

ฉันก็เหมือนกันที่รู้แต่วันเกิดของตัวเอง รู้ว่าอดีตที่ผ่านมาเคยทำอะไร รู้ว่าปัจจุบันกำลังทำอะไรอยู่ 

แต่ก็ไม่สามารถรู้เหมือนกันว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของตัวฉันเอง

ตอนนี้กำลังกิน กำลังพูด กำลังเที่ยว กำลังทำอะไรอยู่หลาย ๆ อย่าง 

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ อาจจะมีชีวิตอยู่ก็ได้ หรือไม่มีชีวิตอยู่ก็ได้

ถ้าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของงชีวิตฉันจริง

ฉันจะทำทุกอย่างที่ทำให้ฉันมีความสุข จะจดจำแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต

จะอยู่กับคนที่เรารัก และคนที่รักเรา จะคุยให้สุดๆ จะกินให้สุด ๆ จะเก็บแต่ภาพความทรงจำที่ดีๆ 

จากนั้นฉันจะทำให้จิตใจให้สงบ ปล่อยวางกับทุกสิ่ง ทุกอย่าง ภาวนา อธิฐานแผ่กุศลให้จิตใจสงบ จนจิตนั้นดับสลายไป

หมายเลขบันทึก: 655504เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2018 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2018 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

แต่ความดียั่งยืนที่สุด ^^

ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ;)…

ชีวิตไม่เที่ยงแท้แน่นอนครับ

ใช้ทุกเวลาให้มีคุณค่ามากที่สุด

ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทครับ

มีธรรมะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

ใช้ชีวิตให้คุ่มค่า บนพื้นฐานของความเป็นจริง และไม่ประมาท

ทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ

ใช้ชีวิตทุกวันให้มีความสุข อะไรไม่ดีเศร้าหมองก้โยนทิ้งมันไป

ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดค่ะ

ทำทุกวันให้เหมือนวันสุดท้ายค่ะ

ความดี ทำไว้ ชีวิตมีแต่กำไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท