เป็นคนดี...เพื่อพ่อ เพื่อชาติไทย : ปณิธาณของคนเล็กๆคนหนึ่ง


นับว่าโชคดีและมีบุญวาสนาที่ได้เกิดมาภายใต้ร่มโพธิสมภารในพระมหากษัตริย์แห่งขัตติยราชอันประเสริฐสุด

 

ต้นปี ๒๕๔๙

ผมได้ของขวัญปีใหม่ที่น่าประทับใจ มีใครคนหนึ่งนำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงกำลังทรงงานหนัก มาวางไว้หน้าห้องพัก พร้อมการ์ดใบเล็กให้กำลังใจการทำงานของผม

พี่ชายของผม  พ.ท.ปิยวุฒิ โลสุยะ มอบหนังสือที่มีเนื้อความเกี่ยวข้องกับในหลวงให้ผม ๒ เล่มเป็นของขวัญปีใหม่...และให้กำลังใจทำงานต่อไป

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในต้นปี ที่ผมได้รับ

ในช่วงที่มีพระราชพิธี ซึ่งมีการประกอบการบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ในหลวงเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ผมก็หลั่งน้ำตาเต็มตื้นด้วยความปิติยินดี หน้าจอโทรทัศน์ในครั้งนั้น

วันที่๕ ธันวาคม ๒๕๔๙ เป็นอีกวันที่ผมนั่งชมรายการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์อีกครั้ง...และได้เห็นในหลวงท่านเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมเสียงพสกนิกร เปล่งร้อง "ทรงพระเจริญ" กึกก้อง...น้ำตาก็ไหลเต็มเบ้าตาอีกครั้ง

เราต่างโชคดีที่เราเกิดมาในประเทศไทย ...นับว่าโชคดีและมีบุญวาสนาที่ได้เกิดมาภายใต้ร่มโพธิสมภารในพระมหากษัตริย์แห่งขัตติยราชอันประเสริฐสุด     

ผมตั้งปณิธาณไว้ในใจ ว่าจะเป็นคนดีให้สมกับเป็นลูกพ่อ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งพัฒนาสังคม พัฒนาชาติไทยของเรา

อาจไม่ได้สวมสายรัดข้อมือสีเหลือง ไม่ได้สวมเสื้อเหลืองตลอดเวลา...แต่รักและจงรักภักดี ทำดี คิดดี พูดดี ตอบแทนคุณแผ่นดิน

ขอเป็นคนดี เพื่อเป็นแสงทองของชีวิตที่ดีงาม(auroras of a good life)     

พึงมีคุณสมบัติที่เป็นต้นทุน ๗ ประการ

๑. กัลยาณมิตตตา (มีกัลยาณมิตร) แสวงหาปัญหาและแบบอย่างที่ดี a person or social environment that is helpful to one's life development .

๒. สีลสัมปทา (ทำศีลให้ถึงพร้อม) มีวินัยเป็นพื้นฐานของการพัฒนาชีวิต having discipline as a foundation for one's life development.

๓.ฉันทสัมปทา (ทำฉันทะให้ถึงพร้อม) มีจิตใจใฝ่รู้ ใฝ่สร้างสรรค์ having a hearth that aspires to learning and constructive action.

๔. อัตตสัมปทา(ทำตนให้ถึงพร้อม) มุ่งมั่นฝึกตนจนเต็มสุดภาวะที่ความเป็นคนจะถึงได้ dedicating oneself to training for the realization of one's full human potential.

๕.ทิฎฐิสัมปทา(ทำทิฏฐิให้ถึงพร้อม) ถือหลักเหตุปัจจัยมองอะไรตามเหตุและผล adhering to the principle of conditionality,seeing things according to cause and effect.

๖.อัปปมาทสัมปทา(ทำความประมาทให้ถึงพร้อม) ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท establishing oneself in heedfulness.

๗. โยนิโสมนสิการสัมปทา(ทำโยนิโสมนสิการให้ถึงพร้อม) ฉลาดคิด แยบคายให้ได้ประโยชน์และความจริง thinking wisely so as to realize benefit and see the truth.

ทั้งหมดเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีงาม ของพสกนิกรคนเล็กๆคนหนึ่ง ที่พยายามพัฒนาตน ให้ถึงพร้อมเป็นปัจเจกชนที่ดี และมีคุณภาพ ทำดีเพื่อแผ่นดิน

ขอจงทรงพระเจริญ

หมายเลขบันทึก: 65394เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
จันทร์เอ๋ย...จันทร์เจ้า

"อาจไม่ได้สวมสายรัดข้อมือสีเหลือง ไม่ได้สวมเสื้อเหลืองตลอดเวลา...แต่รักและจงรักภักดี ทำดี คิดดี พูดดี ตอบแทนคุณแผ่นดิน"

ตัวจันทร์เองก็ตั้งใจว่าจะไม่เป็นหนี้คะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง  ...อาจจะมีไม่มากเหมือนคนอื่นๆ...แต่ก็มีความสุขตามแบบของเราคะ......

คุณจันทร์เจ้าครับ ผมคิดว่า เราจะทำดี คงต้องเริ่มที่จุดเล็กๆที่เราสามารถทำได้ก่อน แล้วค่อยๆ ทำเรื่องอื่นๆต่อไป

อย่างที่คุณจันทร์ทำ เป็นสิ่งที่ชอบแล้วครับ

เรื่องของความพอเพียง สอนอะไรเราตั้งหลายอย่าง และเราก็สามารถมีความสุขแบบของเราที่ไม่เดือดร้อนใคร และยังเพิ่มสุขให้คนรอบข้างด้วยครับ

ขอบคุณคุณจันทร์ครับ

      ขอบคุณมากครับ และขอร่วมปณิธานด้วยคนนะครับ....
  • สวัสดีเจ้า  อากาศบ้านเฮาหมอกคงลงนัก..อากาศคงหนาวแล้วก๊า... 
  • ไปร่วมงานkmแห่งชาติ กลับมายังไม่หายเหนื่อย ก็มีงานรอเต็มหน้าเลยค่ะ 
  • ใช่ค่ะ เราโชคดีที่ได้เกิดมาภายใต้ร่มโพธิสมภารในหลวงของเราค่ะ

 

ขอบคุณทั้งอ้ายบ่าวหละปูน และน้องสาวเจียงใหม่ครับ

พี่สิงห์ป่าสัก(หนุ่มลำพูน)

ขอบคุณครับ เรามาร่วมกันทำดี เพื่อพ่อกันครับ

.......................................

น้องอ้อ สุชานาถ (สาวเชียงใหม่)

หมอกลงจัด อากาศหนาวเย็นครับ....

เห็นรูปน้องอ้อที่ไปถ่ายกับกุนซือหลายๆท่าน แล้วเสียดายที่ตนเองไม่ได้ไปร่วมงานครับ

 

 

เห็นด้วยและเห็นด้วยอีกทีค่ะ : )
ขอบคุณอาจารย์มัทนา ที่เห็นด้วย ๒ ครั้งครับ :)

มาเยี่ยม...

ขอชื่นชมในความตั้งใจจริง...ของคุณจตุพร...เพื่อแผ่นดินพ่อ...

ได้ดื่มด่ำกับแสงธรรมที่เป็นรุ่งอรุณของการศึกษา...ทั้ง 7 ข้อด้วยครับ...ขอขอบคุณครับ...

 

สวัสดีครับท่านอาจารย์ umi

 ทั้งหมดเป็น "รุ่งอรุณของการศึกษา"  dawn of education ที่ผมพยายามพัฒนาตนไปสู่มนุษย์ที่ฝึก ศึกษา หรือพัฒนาแล้ว เพื่อเป็นปัจเจคชนที่ดี และร่วมพัฒนาสังคม ประเทศไทยเรา

ซึ่งอาจารย์ Umi เป็น กัลยาณมิตตตา ของผมครับ

   พี่เห็นด้วยกับแนวคิดของอาจารย์จตุพร ทุกประการค่ะ ทุกวันนี้ที่มีกำลังใจในการทำงานทั้งด้านสังคม และศาสนา เพราะสำนึกต้องทดแทนคุณแผ่นดิน เรามีความสุข กินอิ่ม นอนหลับ เพราะพระบารมีของพระองค์ ปิติน้ำตาเต็มตื้นทุกครั้งเช่นกันค่ะ

เรียน อาจารย์ หิ่งห้อย

เป็นความสุข ความภูมิใจ ที่เราเกิดมาในแผ่นดินไทย ที่มีองค์พ่อหลวง เป็นพระเจ้าแผ่นดิน

ไทยใหญ่ที่เป็นชนกลุ่มน้อย ...ที่อยู่ติดชายแดนไทยที่แม่ฮ่องสอน พวกเค้าก็เทิดทูนพ่อหลวงเราเหนือเกล้าด้วยครับ

ไทยใหญ่ที่เป็นชนกลุ่มน้อย เรียกพ่อหลวงเราว่า "ขุนโหคำ" ครับ

คำว่า "เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน" เป็นคำที่ผมได้พบเสมอเมื่อครั้งทำงานคลุกคลีกับทหาร ตามแนวชายแดน

คำนี้ตอกย้ำอยู่ในจิตใจผมตลอดเวลา

คุณแผ่นดินที่ให้ผมได้เกิด ปลอดภัยและอบอุ่น ภายใต้ร่มบารมีของพระองค์

 

ภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย

(อากาศยังหนาวอยู่ไหมค่ะ?) ..เห็นรูปอาจารย์แล้วรู้สึกหนาวเช่นกัน..

ขอบคุณ คุณ Chah

ร่วมภูมิใจ โดยการเป็นพสกนิกรที่ดี ของแผ่นดินไทย

......

อากาศกำลังเริ่มเข้าหนาว และจะหนาวไปอีกหลายเดือนที่เหนือครับ

รูปผมเพื่อให้เหมาะสมกับบรรยากาศในช่วงนี้ครับ :)

  • สวัสดีครับอาจารย์จตุพร
  • ผมเองก็ถือว่ามีบุญที่ได้เกิดมาใต้ร่มโพธิสมภาณของพระองค์ครับ รวมถึงในโอกาสอันใกล้นี้ก็จะได้ไปทำงานเพื่อตอบแทนบุญคุณของพระองค์ที่เชียงใหม่ครับ
  • เรามาร่วมทำสิ่งที่ดี ๆ ถวายในหลวงกันตลอดไปนะครับ

ที่เชียงใหม่ อาจารย์ปภังกร จะได้ร่วมทำงานกับบุคคลคุณภาพ เช่น อาจารย์ธีระ จารุจินดา ท่านทำงานที่สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง โครงการหลวง

เป็นความโชคดี และ เป็นโอกาสที่ได้ทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท ทำงานในโครงการหลวง

หากอาจารย์อยู่ที่เชียงใหม่ในอนาคต ผมคงได้เจออาจารย์บ่อยๆขึ้นนะครับ

ขอบคุณ อาจารย์หมอนนทลี ครับ

เพื่อพ่อ เพื่อบ้านเมืองของเรา....

ให้กำลังใจครับผม

ขอร่วมปณิธานด้วยคนค่ะ

ขอบคุณ พี่พัชรา  มากครับ

ปัจเจกชนที่ดี เป็นส่วนหนึ่งของหมู่ชนที่ประเสริฐ ขอให้สำเร็จในจุดมุ่งหมายที่ดีครับ

ให้กำลังใจครับผม

ปีก่อน มีโอกาส ได้รับเสด็จ พระราชินี พระองค์ท่านจะแปรพระราชฐานมาทางสกลนคร และเส็ดมายังอำเภอที่ผมทำงาน บ่อย อาจจะปีเว้นปี หรือต่อเนื่องกัน เราเตรียมงานกว่า 1 เดือน แต่ก็มีความสุข ถึงวันเสด็จจริงๆ คนเป็นหมื่นๆ ไม่รู้ว่ามาจากที่ไหน แต่ละคนก็ดีใจที่จะได้เฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด ในการทำงาน ข้าราชการจะได้รับสิทธิพิเศษ สามารถเดินเข้าไปใกล้ที่ประทับทรงงานได้ ก็จะไปดู แต่ก็ไม่กล้าเข้าไปใกล้ ไม่เหมือนที่พระองค์เส็ดจมาประมาณ 10 ปี ก่อน ปีนั้นกราบแทบพระบาทของพระองค์เชียวหละ ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกหลานของพระองค์ ท่าน ตอนเด็กๆ ได้รับเสด็จสมเด็จย่า ท่าพระราชทานเสื้อ ชุด นักเรียน ให้ด้วย ตอนนั้น อยู่ ป. 1 มั้ง
  • ร่วมด้วยคนนะค่ะ
  • คิดดี ทำดี  แม้ไม่ได้สวมเสื้อเหลืองทุกวัน

 

คุณ my f

คุณคงอยู่ที่สกลนครนะครับ...

เป็นบุญของเราครับที่ได้เกิดมาในแผ่นดินของพ่อหลวง ผมอยู่ที่แม่ฮ่องสอนมีโอกาสได้รับเสด็จแบบใกล้ชิดบ่อยครั้ง ตามหมู่บ้านตามขอบแนวชายแดนที่ท่านเสด็จประจำทุกปี

ขอให้คุณมีความสุขความเจริญนะครับ

คุณกัลปังหา

ร่วมด้วยช่วยปันความดี เพื่อชาติไทย ทำความดีโดยไม่ได้สวมเสื้อเหลืองทุกวัน

ชื่นชมครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท