หนาวนี้คนดีทำอะไร


เจอหน้าก็ช่วยกระชิบถามหน่อยว่า หนาวนี้ คนดี รดน้ำใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้แล้วหรือยัง!
ที่สวนป่ามหาชีวาลัยอีสาน เราจะตื่นเช้ามานั่งอาบแดด มีโอวัลตินหอมกรุ่นในมือสักถ้วย นั่งมองสายหมอกที่แอบมากับสายลมเย็น สายหมอกละมุนแอบทักทายกับสายแดดอุ่น สักพักหนึ่งนกเขาชวนคู่มาคันคู เหมือนจะบอกให้ดูว่า นกก็ชอบอาบแดดเช่นเดียวกัน เรื่องของแดดอุ่นที่พอเหมาะพอดี บางคนอาจจะไม่เคยคิดว่า สิ่งเหล่านี้เป็นบรรณาการจากสวรรค์ คนที่อยู่เมืองหนาวกระหายที่จะได้แสงแดดที่มีคุณภาพอย่างบ้านเรา แต่เขาก็ไม่สามารถมีได้ ไม่ว่าจะใช้เทคโนโลยีกี่ล้านๆดอลล่าร์ ก็ไม่สามารถสร้างแสงแดดที่พอดีพอเหมาะได้ มีแต่หนาวจนตับแลบ..กับร้อนระอุจนเลือดกำเดาทะลักเหมือนพวกที่อยู่ในทะเลทราย ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้รักษาให้ดีสามารถขายได้ ผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่น่าสังเกต ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จะมีทัวร์หนีหนาวมาที่บ้านเรา บ้างที่ติดใจก็หาทางมาปักหลักปักฐานกับสาวไทยเสียเลย เกิดอาณานิคมเขยต่างชาติมากขึ้นๆ ในขณะเดี่ยวกันเรื่องของฝน เรื่องของความชื้น ที่สัมพันธ์กับแสงแดด เป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเจริญงอกงามและมีความหลากหลายทางชีวภาพมากกว่าประเทศอื่น ถ้าคนไทยรักประเทศไทยอย่างถูกที่ถูกทาง ช่วยกันเสริมสร้างสภาพแวดล้อม แนะนำกัน ให้กำลังใจกัน เจอหน้าก็ช่วยกระชิบถามหน่อยว่า หนาวนี้ คนดี รดน้ำใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้แล้วหรือยัง!
หมายเลขบันทึก: 65391เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กราบสวัสดี หลังวันพ่อ ท่านครูบาสุทธินันท์ที่นับถือ

 เช้านี้อากาศที่ขอนแก่นเย็นน้อยกว่าวันพ่อครับ

 รดน้ำต้นไม้ แล้วต้องมาร่วม "Flowerรดน้ำเติมปุ๋ยพลังสร้างสรรค์ พัฒนา ฅน ด้วยการสร้างเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นราชพลีแพ่อหลวงของเราครับ"

เรียนท่านอาจารย์ JJ ผมมีความสุขและเป็นปลื้มที่ได้รับสารจากคนที่ระลึกถึงอยู่เสมอ ข่าวสารอาจารย์ถือเป็นการรดน้ำให้กำลังใจที่ประเสริฐ ขอขอบคุณครับ หวังว่าอาจารย์คงสบายดี และมีความสุขในการบริหารKM..ในขอนแก่นให้มีชีวิตชีวา เชื่อฝีมือครับ ว่าสบายม๊ากมาก..

 Circle Of Hearts กราบเรียนท่านครูบา กูรูแห่งการพัฒนา

 ขอบพระคุณที่ท่านกูรูแห่งการพัฒนา พาชาติเจริญ พวกเราเพลิดเพลินกับ ประสบการณ์ที่ท่านอาจารย์ ได้เล่าสู่ครั้งที่ไป เยี่ยมยามครับ

 ต้นปี ๒๕๕๐ พวกเราชาวมอดินแดง คงจะได้มีวาสนา มาเยี่ยมยาม เรียนรู้จากท่านอาจารย์ อีกครับ

เรียนท่านJJ มหาชีวาลัยอีสานจะตั้งตารอญาติผู้ใหญ่จากมอดินแดงครับ

ผมว่าจะไปติดตั้งระบบรดน้ำที่นาสาธิต แต่ติดประชุมสำคัญ เลยต้องเลื่อนใปก่อน

จะรีบทำครับ

  • ปกติชอบมาก่อน
  • วันนี้มาหลังอาจารย์หมอ JJ
  • จะตามทุกบันทึกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท