เรื่องเล่าอิสรชน : เชื่อในการเปลี่ยนแปลงจากภาระมาเป็นพลังเสียบ้าง


อิสรชนเอง ขออนุญาตท้าทายให้ลงมาพิสูจน์ด้วยการลงทำงานร่วมในเชิงลึก โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวเองว่าเป็นใครมาจากไหน แล้ว คุณจะรู้และสัมผัสได้โดยตรงว่า ณ วันนี้ ภาระของสังคมส่วนหนึ่ง ได้เกิดการเปลี่ยน และ แปรตัวเอง เป็นพลังในการทำงานเพื่อสังคมแล้ว

 เชื่อในการเปลี่ยนแปลงจากภาระมาเป็นพลังเสียบ้าง 

    เมื่อวานนี้(4 ธันวาคม) ครอบครัวคนด้อยโอกาสที่อิสรชนทำงานอยู่ ติดต่อเข้ามาที่อิสรชน เพื่อแสองเจตจำนงว่า จะของลงพื้นที่สนามหลวงในค่ำคืนของวันที่ 4 ที่สนามหลวง เพราะ เป็นค่ำคืนที่ผู้คนจะหลั่งไหลมาที่สนามหลวงกันมากและฅนสนามหลวงจะทำงานกันอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าบริการ อิสรชน ฟังแล้ว ก็ตอบตกลงทันที เพราะ ถือว่าเป็นโอกาสและเป็นพื้นที่ทางความคิดที่เกิดจาการเรียกร้อง ร้องขอจากเขาเอง 

    เวลาประมาณ 20.00 น. ทั้งครอบครัว ก็เดินทางมาถึง อิสรชน พากันนั่งรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน พูดคุยวางแผนการลงทำงานร่วมกัน ท้ายสุดก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ คนนึงของอิสรชน อยู่โยงที่สำนักงานเพื่อดูแลเด็กน้อยสองคนที่เป็นลูกชายและลูกสาว ที่อายุรวมกัน ยังไม่ถึง 14 ปี และปล่อยให้ สามีภรรยา ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของอิสรชน ที่ รวมกันแล้วสามคน พร้อมกับเครื่องมือ(ถุงยางอนามัย)จำนวน 400 ชิ้น เพื่อนำลงไปแจกจ่าย เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการป้องกันโรคเอดส์ และดรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ แทบไม่น่าเชื่อ ถุงยางอนามัย 400 ชิ้นหมดภายในเวลาไม่กี่นาที ?? 

    คณะทำงานที่ลงไปในพื้นที่ ใช้เวลาเดินตรวจสอบสถานการณ์โดยรอบสนามหลวงและปริมณฑล จนถึงเวลาเกือบ 01.00 น. จึงเดินทางกลับมา ที่อิสรชนพร้อมกับมาทบทวนสถานการณ์และเรื่องราวที่พบเจอตลอดเวลาที่ลงทำงานในพื้นที่ ที่ฟังแล้ว ให้ รู้สึกเบาใจที่ ไม่นานอิสรชน คงสามารถสร้างคนทำงานที่เกิดจากผู้ประสบปัญหาโดยตรงและมีความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และใช้ภาษาเดียวกันในการสื่อสารสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและถูกจุดมากยิ่งขึ้น 

    คนที่มองอยู่ข้านอกเข้ามา ก็ต้องมีความเชื่อใจและมั่นใจว่า เมื่อคนที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองจากภาระมาเป็นพลังในการร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาแล้ว ก็ต้องพร้อมที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการทำงานของเขา ปรับความเชื่อของตนเองเสียใหม่ จากที่มองอย่างตีตราพิพากษา ว่า ไม่สามารถทำได้ หรือ ทำได้ไม่จริง เพราะหากคิดแบบนั้น อิสรชนเอง ขออนุญาตท้าทายให้ลงมาพิสูจน์ด้วยการลงทำงานร่วมในเชิงลึก โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวเองว่าเป็นใครมาจากไหน แล้ว คุณจะรู้และสัมผัสได้โดยตรงว่า ณ วันนี้ ภาระของสังคมส่วนหนึ่ง ได้เกิดการเปลี่ยน และ แปรตัวเอง เป็นพลังในการทำงานเพื่อสังคมแล้ว

หมายเลขบันทึก: 65273เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท