ปาย- Study tour ท่องเที่ยวชุมชน : ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร


ความประทับใจที่ท่วมท้น...ที่เมืองปาย อาจารย์ทั้งหมด สัญญาว่า จะกลับมาอีกครั้งหนึ่งในปีหน้า...

ผ่านไปแล้วกับความประทับใจ ในการมา Study tour ของ คณะนักศึกษา และอาจารย์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วันที่ ๓ ธันวาคม ๔๙ ที่ผ่านมา

อากาศที่เริ่มหนาว ...เป็นจุดเริ่มต้นของความประทับใจให้กับผู้มาเยือนเมืองปาย เมืองท่องเที่ยวที่น่ารักที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก กรุ่นกลิ่นมิตรภาพ

นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง...มาจาก สาขาการท่องเที่ยว และส่วนหนึ่งมาจากคณะบัญชี บริหารธุรกิจ ซึ่งผมคิดว่า เมืองปาย น่าจะเป็นจุดมุ่งหมายของสาวๆเหล่านี้เช่นกัน

น้องๆหลายคน บอกกับผมว่า อยากมาเที่ยวมาก ได้ยินแต่ชื่อของปาย และได้ดูบรรยากาศเมืองปายผ่านจากหนังเรื่อง "รักจัง"

ทางคณะมาถึงเมืองปายก็เป็นช่วงเวลาช่วงกลางวันพอดี ด้วยความที่ทั้งหมดไม่เคยมาปาย ผมเลยนัดให้เจอกันที่ลานจอดรถโรงพยาบาลปาย และผมจะไปรับคณะที่นั่น....(สถานที่นัด ที่ง่ายๆ ควรเป็นที่ ที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ ฯลฯ  น่าจะหาง่ายสุด) แต่ชาวทัวร์กรุ๊ปนี้นัดที่โรงพยาบาลครับ

นำทัวร์ไปรับประทานอาหาร ที่ Babana house วันนี้ป้าอาภรณ์ที่น่ารักของผมมีเมนูไทยใหญ่อร่อยๆให้คนเมืองกรุงลิ้มรส มี ข้าวหมกไก่ ข้าวซอยไก่ และ ขนมจีนน้ำเงี้ยวให้เลือก...สังเกตว่าสาวๆเมืองกรุง กินเก่งมาก ..คนทำกับข้าวเลยยิ้มแก้มแทปปริ เพราะอาหารเกือบไม่พอ

จากนั้นผมพาทัวร์ไปวัดพระธาตุแม่เย็น เป็นวัดแห่งหนึ่งในปาย ที่มีจุดชมวิวที่สูง เห็นภาพความสวยงามของเมืองปายได้อีกจุดหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นช่วงบ่ายแต่อากาศก็ไม่ได้ร้อนอย่างที่คิด กลับเย็นๆมีสายลม ที่พัดช่วงข้าวเบามาตลอด

หลังจากชมวิวสวยๆเสร็จ พาน้องๆเดินเที่ยวในตัวอำเภอปาย และพาอาจารย์เข้าที่พัก ที่ "ไฮ่อุ้ยต๋าคำ" ไม่ไกลจากบ้านผมมากนัก ที่นี่มีอะไรดีๆซ่อนไว้มากมาย เป็นที่พักแบบชนบท และแอบอิงกับธรรมชาติ ...ประมาณว่าจะอาบน้ำเรามีห้องอาบน้ำที่เปิดโล่งชมดาว และน้ำค่อยๆไหลรินลงมาจากคบไม้

ที่นี่เราสนุกกับไอเดียที่ไม่เหมือนใครของเจ้าของ "ไฮ่อุ้ยต๋าคำ" เป็นอย่างมาก อาจารย์ทุกท่านล้วนประทับใจ และติดใจ

ช่วงค่ำเรามีนัดทานอาหารจีนยูนนานที่บ้านสันติชล มีการบรรยายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน ประวัติคนจีนที่นี่ จากพี่บุญหล่อ และผม ผ่านกระบวนการทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น ชมการแสดงของเยาวชนยูนนาน

ที่นี่น้องๆมีความสุขที่สุด (แอบสังเกตเห็นน้องๆร้องเพลง และวิ่งเล่นไปมาอย่างสนุกสนาน) โดยเฉพาะช่วงแสดง "หงเฟยหง" ที่มีหนุ่มจีนแสดงศิลปะกังฟู เรียกเสียงฮือฮาให้กับสาวๆ และการแสดงของเยาวชนสาวๆยูนนาน ก็เป็นที่ถูกใจหนุ่มๆเมืองกรุงไม่แพ้กัน

เกือบ ๒ ทุ่ม นำนักศึกษาเข้าที่พัก ผมและคณะอาจารย์ไปที่ "ไฮ่อุ้ยต๋าคำ" คืนนี้มีรอบกองไฟ มีการเล่นสะล้อ ซอซึง ในบรรยากาศของชนบทถิ่นเหนือ จิบน้ำเมี๊ยง (น้ำชา) จากกระบอกไม้ใผ่ และเสียงร้องเพลงซอ งานนี้ผมขึ้นไปแจมโดยการร้องเพลงซอคู่กับพี่เกดเจ้าของเกสท์เฮาส์ เพราะเราก็เป็นลูกหลานล้านนาเหมือนกัน...

ความประทับใจที่ท่วมท้น...ที่เมืองปาย อาจารย์ทั้งหมด สัญญาว่า จะกลับมาอีกครั้งหนึ่งในปีหน้า...

ทั้งหมดเป็นบรรยากาศการทำทัวร์แบบของผม...และความประทับใจที่มีให้กัน แบบพี่น้อง...แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชน

เดือนหน้ากับนักศึกษา ศิลปากร อีก ๘๐ ชีวิต ...ผมกำลังคิดออกแบบความสุขว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร?

หมายเลขบันทึก: 65255เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สนุกสนาน-ชิงช้ายูนนาน กับ นักศึกษาเมืองกรุง

คุณจตุพร ค่ะ  รูปนี้ดูดีมาก ๆ เลยค่ะ  อย่าเปลี่ยนนะคะ ขอบอก ดูหล่อม้ากกกกกกกก
มาด้วยความสงสัยยยยยย.......
ว่า    ชิงช้ายูนนาน(ที่เห็นในรูป)     อยู่ตรงไหนของสันติชลนะ   ทำไมเราไม่เห็น     การแสดงของเยาวชนยูนนานก็ไม่ได้ดู   หรือว่ามีเฉพาะตอนเย็น   หรือ....
.
เสียดายจัง    แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อนก็ได้กินขาหมูอร่อยๆ
...........
หนุ่มคนที่อยู่ทางซ้าย   คนที่มีผ้าขาวม้าพันคอน่ะ   ใครกัน  ???  

พี่รัตติยา

พอดีช่วงนี้หน้าหนาวครับ...เลยต้องใช้รูปภาพที่บ่งบอกถึงบรรยากาศหนาวๆของเมืองเหนือครับ

ขอบคุณครับ

พี่นิดหน่อย

จุดตั้งชิงช้าคือ ข้างๆบ้านดิน ในศูนย์อาหารจีนยูนนาน ที่พี่เคยนั่งทานนั่นหละครับ

การแสดงผมจะจัดให้แขกกรุ๊ปทัวร์ของผม หากมาเป็นกลุ่มใหญ่ๆครับ จัดช่วงหัวค่ำ เปิดไฟสวยๆ จากมังกรบนหินใหญ่ครับ ...

คงไม่ลืมขาหมู หม่านโถว นะครับ

หนุ่มที่พันผ้าพันคอ คือ น้องชายผมครับ 555 ขอแก้ไขที่ว่าผ้าขาวม้านะครับ ...จริงๆเป็นผ้าพันคอ(ที่มีใครคนหนึ่งให้มา) ครับ

มาชื่นชม หัวหน้าทัวร์ครับ เรียบง่ายแต่น่าประทับใจ
  • เปลี่ยนรูปถ่ายต้อนรับลมหนาวหรือเปล่าครับ มีผ้าพันคอด้วย
  • เมื่อไหร่ผมจะมีโอกาสไปสัมผัสเมืองปายเนี่ย
  • หนัง ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวได้ดี ดูเพื่อนสนิทอยากไปเชียงใหม่ อยากไปพนัง
  • ดู 15 ค่ำเดือน 11อยากไปเที่ยวลาว ล่องโขง

 

  • แวะเข้ามาทักทายครับ
  • ขอบพระคุณมากนะครับที่นำบรรยากาศดีๆ มาแบ่งปัน
  • แวะมาทักทาย
  • เปลี่ยนรูปมาดเข้มมาก
  • ขอบอก
  • วางแผนดีๆนะครับเดือนหน้า ท่าทางรับศึกหนัก 80 ชีวิต
  • ขอบคุณมากครับ

พี่ชายของผม พี่ Mitochondria ครับ ขอบคุณมากครับ ชมแล้วชมอีกนะครับพี่จะกลับมาเมืองไทยกี่วันครับ? พี่ส่งที่อยู่ให้ผมทางอีเมลล์ด้วยครับ (ที่หาดใหญ่)

คุณออต

ผมเปลี่ยนรูปถ่ายเพื่อรับฤดูกาลครับ...จริงๆแล้วเขินๆแต่มีบางคนบอกว่าเบื่อรูปเก่าผมครับ

การสื่อสาร มีอิทธิพลมาก โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวครับ คุณออต โดยเฉพาะ Blog เองก็มีอิทธิพลให้เพื่อนๆมาเยี่ยมผมที่ปายมากมาย ...

พี่ วีรยุทธ

ขอบคุณครับที่มาทักทาย..งานมหกรรมฯ ที่ผ่านมาพี่คงได้พบเพื่อน พี่ๆ น้องๆ  Blogger หลายท่านเลยครับ...

นอกจากมิตรภาพแล้วก็คงได้ความรู้ที่นำมาแลกเปลี่ยนกันด้วย

บรรยากาศที่วิเศษมากๆเลยครับ

อาจารย์ขจิต ครับ

นศ.ศิลปากร ขาลุยครับ ผมคิดว่า ทางอาจารย์ที่นำมา ท่านลุยมากๆ ผมไม่หนักใจเลยครับ ผมถนัดทัวร์แบบลูกทุ่งครับ พาลูกทัวร์ไปโหดๆหน่อย ...รับรองประทับใจ ไม่รู้ลืมครับ

รูปถ่ายที่แสดงใน Blog เปลี่ยนเพื่อลดความจำเจ ครับ

  • ผมกลับไปเมืองไทย 9 เดือนครับ แล้วค่อยมาใหม่อีก 3 เดือน กะว่าจะมาราว กันยายนถึงธันวาคมเหมือนเดิมครับ
  • ทุนที่ผมเรียนอยู่ เขาให้เวลา 5 ปีครับ ในการเรียนหลักสูตรปริญญาเอก แล้วใน 5 ปีนี้ ให้มาทำแล็บที่ญี่ปุ่นปีละไม่เกิน 90 วันครับ ส่วนเวลาที่เหลือให้ทำแล็บในเมืองไทยครับ แล้วก็สอบให้ผ่านในปีที่ 5 ถ้าผ่านก็จะได้รับปริญญาเอกครับ นี่ผมมาที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งที่สองแล้วครับ ยังเหลืออีก 3 ครั้งใน 3 ปีครับ
  • ปกติผมใช้ mail นี้อยู่ครับ [email protected]
  • อีก 5 วันผมก็จะกลับไปนอนตีพุงที่บ้านแล้วครับ คิดถึงบ้านมากแล้ว
คุณเอก ผมเช็คแล้ว ไม่เห็นมี mail เข้าครับ ไม่รู้ว่า mail server ปีปัญหาหรือเปล่า แต่ไม่คิดว่ามีครับ เพราะจดหมายของคุณสมจิน ก็เข้าได้เป็นปกติครับ

ผมส่งตามอีเมลล์ที่พี่ให้ผมมาครับ โดย Copy และ ก็ Paste ลงไป คิดว่าผิดไม่ได้ และไม่ผิด

ยังไม่ได้โพส แต่ Hotmail แจ้งว่ามีเมลล์มาจาก [email protected]  จำนวน ๑ ฉบับแล้วครับ

สำเร็จครับ!!!

แวะเข้ามาเยี่ยมชมคะ เพราะจะขึ้นไปแม่ฮ่องสอน(ปาย)เร็วๆวันนี้ อยากท่องเที่ยวแบบท้องถิ่นแท้ๆดูบ้าง ที่พัก ที่ "ไฮ่อุ้ยต๋าคำ"ไม่ทราบว่ารับนักท่องเที่ยวที่นอกเหนือจากคณะอาจารย์และนักศึกษาที่มาเป็นหมู่คณะรึเปล่าคะ  ขอชื่นชมนักวิจัยรุ่นใหม่แบบคุณจตุพรมากๆเลยคะยังดูเด็กอยู่เลยนะคะเนี่ย

วิบูลย์ หวังรวยนาม
กลับจากปายเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ต้องกลับมาเคลียร์งาน เลยไม่มีเวลาเข้าเวปเลย ขอโทษคุณเอกด้วยที่ไม่ได้ติดต่อกลับไป แต่สิ่งที่คณะของเรา มทร.พระนครต้องบอกคุณเอกอีกครั้งคือ พวกเราประทับใจ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปายเป็นอย่างมาก และที่เหนือสิ่งอื่นใด คือน้ำใจที่ล้นเหลือของคนปาย โดยเฉพาะคุณเอก รวมทั้งทุกคนที่เราได้สัมผัส สิ่งนี้ทำให้ผมใช้เป็นบทเรียนหนึ่งที่ใช้อบรมเด็กของผมได้เป็นอย่างดี ปีหน้าแน่นอนว่าเราต้องไปเยือนปายอีกคร้งแน่ ซึ่งต้องนานกว่า เจาะลึก กว่า และคงเป็นกลุ่มเล็ก เพราะทริปที่ผ่านมาเหนื่อยมาก และต้องขออภัยทุกคนด้วย หากเด็กนักศึกษาทำล้น ๆ ไปบ้าง ......... อ้อ อ่านเรื่องการเข้ามาถ่ายสารคดีแล้วเห็นใจคุณเอกมาก แต่อย่าห่วงเลยครับคนไร้น้ำใจและไร้มารยาทไม่ได้มีมากในสังคมไทยเรา คิดว่าคุณเอกคงไม่หมดกำลังใจที่จะเป็นผู้เปิดโลกเมืองปายให้กับคนภายนอกต่อไป

คุณต่อหัวเสือ(ชื่อดูน่ากลัว)

ไฮ่อุ้ยต๋าคำ เป็นที่พักที่เจ้าของครีเอทสุดๆ เป็นกลิ่นอายของชนบท ที่รับรองว่าจะประทับใจ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ)  รับแขกทั่วไปครับ มีไม่กี่หลังเอง หากมาเป็นหมู่คณะไม่เกิน ๓๐ น่าจะรับไหว

หากสนใจโทรศัพท์มา หรือติดต่อที่อีเมลล์ผมก็ได้ครับ ผมจะประสานเรื่องที่พักและข้อมูลการท่องเที่ยวที่ปาย..

 

 

เรียนท่านอาจารย์วิบูลย์ หวังรวยนาม

เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่อาจารย์มาเยี่ยมBlog ผมครับ

ทริปของอาจารย์น่ารักมากครับ ทั้งน้องๆและอาจารย์ที่ทุกคนลุยมากกว่าที่ผมคิด ทำให้การออกแบบการเที่ยวที่ปาย ไม่น่าหนักใจ...

ผมดีใจมากครับ ที่ทราบว่าอาจารย์และน้องๆมีความสุขในการมาเยือนปายในครั้งนี้ เราอยากให้สัมผัสปายแบบปายจริงๆ ไม่ใช่มุ่งหวังผลทางรายได้ แต่อยากให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน แบ่งปันความสุข

ครั้งต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับคณะอาจารย์และผู้สนใจอีกที่เมืองปายบ้านผม

เรื่อง กรณี กองถ่ายทำ "สารคดี" ที่สันติชล ของรายการทีวีช่องนั้น เป็นความต่างที่อาจจะไม่โทษใคร แต่ก็อยากวิงวอนให้ ผู้มาเยือนให้เกียรติคนท้องถิ่น ให้เกียรติสถานที่ มีความรู้สึกอันดีมอบแก่กัน ไม่อยากให้ทุนนิยมมาทำร้ายกันเอง กระด้างและเย็นชาไปหมด

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ที่มอบกำลังใจให้ผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท