บ้านเรา..?



        ในวันฝนตกลงมาปรอย ๆ น้ำหยดย้อยลงลูบฝาผนังบ้านดุจดังสายน้ำตก  เอ๊ะมันเกิดจากอะไรถามนายช่างคนหนึ่งที่เรียกให้มาตรวจดูอาการที่มันเกิดขึ้นก็ได้รับคำตอบว่าปูนผนังบ้านด้านบนเป็นรอยแตกร้าวพอฝนตกลงมาถูกมันจึงซึมผ่านผนังเข้าไปส่งผลให้เกิดการรั่วด้านในถึงแม้จะมีหลังคาปิดก็ตาม  ก็ต้องซ่อมละกันไปตามระเบียบครับเพราะฤดูฝนกำลังมาแล้วเดี๋ยวไม่ทันกาล 

        ทีนี้เกิดความสงสัยว่าบ้านนี้คือบ้านเราจริงหรือไม่  ถ้าเป็นบ้านเราเรามีกรรมสิทธิ์ทุกอย่างใช่ไหม  ได้คำตอบบางอย่างว่า  โอบ้านนี้ก็ไม่ใช่บ้านเราเพราะสิ่งที่มีชีวิตอยู่ในบ้านนี้ไม่ใช่มีแต่ครอบครัวเรา  คิดดูสิ  เจ้าแมงมุมก็ยึดมุมข้างบนแห่งหนึ่งทำรังนอนนิ่งอยู่  เจ้าจิ้งจกทั้งหลายก็วิ่งแข่งกันอย่างเริงร่าเพื่อหากินแมลงอยู่บนเพดาน  เจ้าหนูน้อยก็แวะเวียนผ่านไปมา  เจ้างูเขียวก็แวะมาทักทายให้เราตื่นเต้น  เจ้ากบเขียดก็มักจะเต้นมาเมียงมองอยู่นอกบ้าน  เจ้าแมวมีปอกคอหลายตัวก็ดันมาร้องแมว ๆ อยู่บริเวณบ้าน  เจ้าแมงป่องตัวดำใหญ่เดินชูหางมาทักทายถึงพื้นบ้านในห้องนั่งเล่น ยามกลางคืนเจ้าฝูงยุงป่าต่างแวะเวียนบินมาร้องรำทำเพลงข้างมุ้งลวดนอกประตูหน้าต่างเพื่อบรรเลงดนตรีธรรมชาติให้หูเราได้ยินอย่างนั้น

        บ้านเรา  ที่จริงแล้วมันก็คือบ้านของเพื่อนร่วมโลกของเราดี ๆ นี่เอง  แล้วเรายังจะไปหลงยึดว่านี่บ้านเราอีกหรือ..?

หมายเลขบันทึก: 652121เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2018 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2018 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท