มากกว่าความรู้


มากกว่าความรู้

      การที่เราลงมือทำอะไรสักอย่าง เชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมาย มีเหตุผลเพียงพอ เราเลยต่างทุ่มเทอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เราก้าวผ่านสิ่งต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายรอเราอยู่ข้างหน้า …ระหว่างทางที่เราก้าวผ่านมันไปนั้น เราแทบไม่ได้ให้ความสนใจกับมันเลย  แต่รู้ไหมว่า ระหว่าง…ทางที่เราก้าวผ่านไปนั้น มีสิ่งที่ค่าให้เราเก็บเกี่ยวมากมายเลยนะ

      เราทุกคนมีสิ่งที่ต้องทำ มีหน้าที่ มีภาระมากมายให้ต้องรับผิดชอบ หลายสิ่งหลายอย่างรอบตัว กดดันเราอย่างเงียบ ๆ แทบทุกเวลาเราต้องแข่งขัน กับทุก ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเวลา แข่งกับคนรอบข้าง ความกดดันต่าง ๆ ผลักดันให้เราต้องพัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่ง เพื่อที่เราจะได้ไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการ บ่อยครั้งที่เราเผลอลืมกลับมามองตัวเอง ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ มันดีแล้วหรือยัง มันดีที่สุดแล้วใช่ไหม แต่เรากลับตอบตัวเองไม่ได้ เราได้ละทิ้งบางอย่างในตัวเอง โดยที่ไม่รู้ตัว

       ฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องการผลักดันตนเองให้ไปถึงเป้าหมายเหมือนกับใครอีกหลาย ๆ คน ฉันมีเป้าหมายและฉันกำลังจะไปคว้ามันมา แต่ระหว่างทางที่ฉันกำลังจะเดินผ่านนั้น...ได้ให้อะไรมากกว่าที่ฉันคิด ฉันเรียนจากตำรา แต่สิ่งที่ฉันได้ ไม่ใช่แค่ความรู้ในตำรา วิชา "ความเป็นครู" สอนให้ฉันเป็นครูอย่างที่ฉันเคยฝันเอาไว้ แต่ระหว่างทาง ฉันได้ทำมันหล่นหายไปตามริมทางบ้างประปราย วิชาความเป็นครู ดึงฉันกลับมาเป็นครูแบบที่ฉันตั้งใจเอาไว้อย่างสมบูรณ์ ขอบคุณอาจารย์ ที่คอยกระตุ้นให้ฉันกลับมามองตัวเองในทุก ๆ ครั้ง ว่ามีอะไรบ้าง ที่ฉันสามารถทำได้ดีมากกว่าเดิมได้อีก มีสิ่งใดบ้างที่ฉันได้ละเลยมันไป ทุก ๆ ครั้งที่ฉันได้มาเรียนทำให้ได้สำรวจตัวเอง และรู้สึกตัวอยู่เสมอว่าฉันกำลังทำอะไรอยู่

       สิ่งที่ได้จากการมาเรียน ไม่ได้ให้แค่ความรู้ในตำราเท่านั้น แต่สิ่งที่มีค่ากว่านั้นคือ การให้ความเป็นครูที่ใช่แค่อาชีพครู แต่สร้างครู ให้เป็นครูอาชีพ มีจรรยาบรรณ มีความรัก และศรัทธา ในความเป็นครู ขอบคุณวิชาความเป็นครู ขอบคุณครูผู้สอน ที่ได้ดึงให้ฉันกลับมาอย่างสมบูรณ์  ขอบคุณวิชาความเป็นครู ที่ให้เรา…มากกว่าความรู้

หมายเลขบันทึก: 652096เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2018 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2018 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

มันเป็น “ชะตากรรม” ที่เราจะได้เจอกันครับ ;)…

ชอบมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ชอบค่ะขอให้ไปถึงเป้าหมายเป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านแล้วเห็นความพยายามความตั้งใจมุ่งมั่นของขวัญชัดเจนมาก สู้ด้วยกัน รักนะน้องสาว พระเจ้าอวยพรนะคะ

ทุกความพยายามคือหนทางความสำเร็จ สู้นะคะ ^^

เขียนได้ดีมากค่ะ ชื่นชมค่ะ

ชื่นชอบค่ะเขียนได้ดีมาก

ฟ้าคงมองเห็น คนที่จะเดินทางสายนี้ ได้ถูกเลือกมาแล้วครับ

ประสบการณ์ มันจะสอนเราเองครับ

ให้ทั้งความรู้และประสบการณ์ชีวิต

สู้ๆไปด้วยกันค่ะ ครูเกศินี

ขอบคุณค่ะ ครูjintarha คนบนฟ้า

ขอบคุณค่ะ ครูเกศริน

เราคือผู้ถูกเลือกค่ะ ครูบัวแก้ว

ค่ะหัวหน้า นายจันทร์เจ้า

ขอบคุณค่ะ ครูพัชรินทร์

ใช่ค่ะ ขอบคุณค่ะ คุณDocAutomotive

ขอบคุณค่ะ ครูTacha ครูกัญญา

เห็นด้วยค่ะ เหล่าชือพิซซ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท