ยีนกินเก่ง กับ Labrador Retriever


แต่เรื่องนี้ยอมไม่ได้เสียนิสัย จะกลายเป็นสุนัขไร้มรรยาทตะกละตะกลามเข้าจริง ๆ (ฮา) จะว่าไปเรื่องการกินอาหาร มีสิ่งที่ผู้เลี้ยงสุนัขพึงระวังมากกว่านั้น

ขนมปังกับเปียกปูน สุนัขสายพันธุ์ Labrador Retriever กินเก่งเหลือเชื่อสมคำเล่าลือ บางคนบอกสายพันธุ์นี้ตะกละตะกลาม แต่จากผลการศึกษาวิจัยของนักวิชาการต่างประเทศพบว่า มันมียีนทำให้กินเก่ง จึงกินได้ตลอด กินได้ทุกอย่าง บังเอิญมันไม่มียีนที่เป็นสัญญาณบอกให้อิ่มเหมือนสุนัขอื่น มันจึงไม่ได้ตะกละ แค่มียีนกินเก่งเท่านั้น(ฮา)

อาหารเสริมจากมื้อหลักของมันเป็นกล้วยน้ำว้าสุก แถวนี้มีเยอะ หาซื้อง่าย ปลูกไว้เองก็หลายกอ กินครั้งหนึ่งเป็นหวี ๆ เดี๋ยวนี้ถ้าหวีเล็กหรือลูกเล็กหวีเดียวไม่พอด้วยซ้ำ เวลากินสายตาทั้งคู่จะจ้องเขม็งอยู่ที่อาหารในมือเรา ช่วงนี้ให้ทำอะไรทำหมด เป็นนาทีทองของการฝึกสุนัข ผู้รู้ว่าไว้อย่างนั้น

น้ำแข็งมันก็กิน(ฮา) แถมอาการที่แสดงออกบ่งบอกว่าชอบไม่น้อยกว่าอาหารหรือกล้วยสุกที่กินอยู่ทุกมื้อเลย แย่งกันขบเคี้ยวกรุบกรับ ๆ ลอยหน้าลอยตา เพราะไม่อย่างนั้นก้อนน้ำแข็งจะไหลลื่นหล่นร่วงออกจากปาก(ฮา)

คนกินอะไรอยากกินด้วยทุกอย่าง จะมานั่งรอในท่าประจำ คือทั้งก้นและขาหลังแผ่แบนราบไปกับพื้น ใช้สองขาหน้ายันพื้นทรงตัวคล้ายคนแก่ พยายามสบสายตาเราอยู่อย่างนั้น ถ้าแสร้งเฉยไม่สนใจ จะขยับระดับการเตือนเราไปอีกขั้น เห่า ๆ ๆ  เสียงเล็กเสียงน้อย ส่งสายตาวิงวอน ทำเอาเรากินไม่อร่อยเลยทีเดียว(ฮา)

แต่เรื่องนี้ยอมไม่ได้เสียนิสัย จะกลายเป็นสุนัขไร้มรรยาทตะกละตะกลามเข้าจริง ๆ (ฮา) จะว่าไปเรื่องการกินอาหาร มีสิ่งที่ผู้เลี้ยงสุนัขพึงระวังมากกว่านั้น ระบบย่อยอาหารไม่เหมือนคน ระบบขับถ่าย กรองของเสีย หรือ อาการไตวายเกิดง่ายกว่าคนเราเยอะ ถ้ากินอาหารเค็ม รสจัดหรือของมันของทอดเหมือนที่เราชอบกิน ระวังหมายิ่งกว่าเจ้าของเองเสียอีกว่างั้นเถอะ(ฮา)

เล่าให้ฟังเพลิน ๆ ครับ สัตว์เลี้ยงจริง ๆ เลี้ยงมัน..แล้วก็รักมัน!

หมายเลขบันทึก: 652094เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2018 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2022 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บ้านพี่ชายก็เลี้ยงพันธุ์นี้ค่ะสีทอง เห็นตอนเคี้ยวน้ำแข็งแล้วกลัวฟันหลุด แต่ดูท่าเขาอร่อยและมีความสุขมากนะคะ ไม่รู้ว่าเพราะเย็นดีหรือได้กัดทดสอบความแข็งแรงของฟันที่งอกขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่แน่ใจว่าเย็นหรือทดสอบความแข็งแรงของฟัน แต่มันกินทุกอย่างที่ขวางหน้าจริงๆครับ(ฮา)

ขอบคุณหมอธิมากครับ

อ่านแล้วยิ้มเลยค่ะ ที่บ้านเลี้ยงบางแก้วก็แบบนี้ ถ้ากลับบ้านไม่ทักก็เห่าจนกว่าเราจะเข้าไปคุยไปลูบหัว ถ้าเราคุยกันไม่ไม่คุยกับเค้าก็จะงอนๆ เห่าแข่ง ถ้าเรากินอะไรไม่แบ่งก็ร้องอยู่นั่นแหละสายตาวิงวอนมาก บางทีพยายามส่งเสียงออกชื่อเราด้วยตลกดีค่ะ :)

ละแวกนี้เป็นแหล่งกำเนิดบางแก้ว ก่อนหน้าคิดจะเลี้ยง..แต่พอฟังจากหลายๆคน ไม่กล้าเลี้ยงเลยครับ กลัวความดุความหวงของของมัน..

แม้จะต่างสายพันธุ์ แต่ลักษณะนิสัยคงคล้ายกันหลายๆอย่างเลยนะครับ(ฮา)

ขอบคุณคุณKwansudaBมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท