ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง


ถ้าจะกล่าวว่า สังคมไทยกำลังโหยหา "คุณธรรม" คงไม่ผิด เพราะดูได้จาก นโยบาย แผน หลักสูตร ล้วนมุ่งที่จะเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เช่น หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มุ่งสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ 1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2.ซื่อสัตย์สุจริต 3.มีวินัย 4.ใฝ่เรียนรู้ 5.อยู่อย่างพอเพียง 6.มุ่งมั่นในการทํางาน 7.รักความเป็นไทย และ 8.มีจิตสาธารณะ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) กล่าวถึง สถานการณ์และแนวโน้มของสังคมไทย ว่า "คนไทยส่วนใหญ่ยังมีปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรม" จึงตั้งวัตถุประสงค์ เพื่อวางรากฐานให้คนไทยเป็นคนที่สมบูรณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม ฯแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 – 2564 กำหนดวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นพลเมืองดี 2. เพื่อพัฒนาสังคมไทยให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ และคุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ จนเกิดเป็นคุณธรรมยอดนิยม 10 อันดับของโรงเรียน ได้แก่ ความมีวินัย จิตอาสาจิตสาธารณะ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความพอเพียง การใฝ่เรียนใฝ่รู้ ความสะอาด  ความสุภาพ ความกตัญญู และความสามัคคี รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 6 เมษายน 2560) มาตรา 45 การศึกษาทั้งปวงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี รวมทั้ง นโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มุ่งจัดให้มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อสร้างคุณภาพของคนไทยให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ฯลฯ

เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 ทำหน้าที่วิทยากรอาสา ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธยุวสถิรคุณ ร่วมกับ ครูจิรายุ บุญมาปลูก ครูสุชาวดี ขันโท และครูสามารถ สุทะ อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาองค์กรคุณธรรม ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พะเยา เขต 2 ณ ห้องประชุมภูนาง สพป.พย. 2 อำเภอจุน จังหวัดพะเยา โดยมีนายทินกร อินทะนาม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เป็นประธานเปิดกิจกรรมการอบรม

หมายเลขบันทึก: 652089เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2018 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2018 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท