ห่างหายจากการเขียนบันทึกไปหลายวัน.. เลยมีเรื่องดีๆมาฝาก


10 วิธีชาร์จสมอง... ให้แล่น

            วันจันทร์ ที่ 4 ธันวาคม 2549 พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันพ่อแห่งชาติแล้วซี่ ที่อำเภอกะเปอร์ก็มีการจัดงานเช่นทุกปี มีกิจกรรมสองช่วงด้วยกัน ช่วงเช้าก็จะเป็นการทำบุญตักบาตร ข้าวสาร - อาหารแห้ง ส่วนช่วงเย็นก็จะเป็นพิธี จุดเทียนชัยถวายพระพร โดยทางที่ว่าการอำเภอขอสนับสนุนนิทรรศการเกี่ยวกับงานยาเสพติด ซึ่งเป็นงานในความรับผิดชอบของผู้เขียน วันนี้ก็เลยต้องรับหน้าที่จัดนิทรรศการ ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่ชอบนะ แต่ทำไมวันนี้สมองมันดูตื้อๆ คิดอะไรไม่ออกยังไงก็ไม่รู้ ... ประมาณว่าสมองไม่โลดแล่น เหมือนสมัย สาวๆ (สมัยเรียน) เลย อิอิ

            วันนี้ก็เลยมีเคล็ดลับดีๆ "10 วิธีชาร์จสมอง... ให้แล่น" จะว่าไปแล้ว "สมอง" ก็ถือว่าเป็นอวัยวะประเภทโคนันทวิศาลนะคะ คือสั่งไม่ได้ บีบเค้นก็ไม่ได้ ถ้าอยากจะคิดสรรค์ไอเดียได้กระฉูด หรือคิดได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล ก็ต้องดูแลพูดจากับเธอดีๆ ซึ่ง 10 วิธีต่อไปนี้จะช่วยให้สมองคิดได้ฉับไวและเฉียบคมขึ้นค่ะ   

           1. สภาพแวดล้อมที่ดี มีประสิทธิภาพของสมองอย่างมาก ลองคิดว่าถ้าเราอยู่ในที่ รกรุงรัง หาสิ่งที่ต้องการก็ยังไม่เจอ แล้วจะคิดอะไรที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างไรฉะนั้นควรแบ่งเวลาในแต่ละวันสักนิด จัดสิ่งแวดล้อมให้พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งที่คุณต้องใช้งาน แบบหยิบใช้ได้ง่ายดูสักที

            2. เมื่ออยู่ในช่วงสมองกำลังแล่น ให้รีบจดความคิดที่โพล่ขึ้นมาในหัวไว้ให้หมดเผื่อช่วงที่สมองตื้อตีบตันเมื่อใด จะได้มีความคิดดีๆ ไอเดียเก๋ๆ อยู่ในสต็อก

            3. ลองไตร่ตรองดูว่า เรายังยึดติดอยู่กับความคิดผิดๆ บ้างหรือเปล่า เช่น "ทุกสิ่งจะต้องสมบูรณ์แบบ" หรือ "ฉันไม่ใช่คนโปรดทำดีไปเจ้านายก็ไม่เห็น" แล้วค่อยๆ ลบความคิดเหล่านั้นออกจากหัวไปให้หมดเก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์ รกสมองเปล่าๆ

            4. ทำตัวให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ จะได้พร้อมรับความคิดและกิจกรรมสร้างสรรค์ที่มีอยู่ ทุกสิ่งรอบตัวล้วนเป็นอาหารสมองได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นท่าทางสนุกสุดฤทธิ์ของเด็กในสนามเด็กเล่น หรือสโลแกนท้ายรถบรรทุก

            5. ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตน นำเรื่องราวจากหนังและละครผู้เข้ากับชีวิตจริงเพื่อสร้างบทเรียนสำหรับตัวคุณเอง

            6. หาความรู้ใหม่ๆให้กับตนเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะจากการท่องเที่ยวหรือการค้นหาข้อมูลจากเน็ตและหนังสือ ลองอ่านแนวที่คุณไม่เคยอ่านอย่างน้อยเดือนละเล่ม เพื่อจะได้มีมุมมองใหม่ๆ

             7. หาเพื่อนคู่หูในที่ทำงาน เพื่อไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพราะอย่างน้อยสองหัวก็ดีกว่าหัวเดียว อาจจะเป็นในหน่วยงานเดียวกัน หรือต่างหน่วยงานก็ได้

            8. ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวเป็นประจำ เพื่อให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น สมองจะได้แล่นและร่างกายก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

             9. อยู่กับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการไปสวนสาธารณะหรือสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ แม้แต่การปลูกต้นไม้อยู่กับบ้านนอนฟังเสียงนกร้อง ล้วนสร้างแรงบันดาลใจและความคิดใหม่ๆ ให้คุณโดยไม่รู้ตัว

            10. พึงระลึกไว้ว่า สมองที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และจิตใจที่สงบ ไม่ได้เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์แบบ แต่เพื่อรับมือกับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตได้ดีขึ้น ดังคำกล่าวของภาษิตจีนที่ว่า "ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว "ค่ะ

ไม่ว่าจะสุขภาพกาย สุขภาพใจ หรือสมอง จะมีอย่างหนึ่งที่เหมือน

           กันอยู่ คือ... สั่งไม่ได้แต่สร้างได้ค่ะ ”     

  <p>                                                            อรุฎา  นาคฤทธิ์
</p>

หมายเลขบันทึก: 65151เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อันนี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อหานะค่ะ แต่อยากเสนอความเห็นว่า รูปนี้สวยสู้รูปเดือนที่แล้วไม่ได้ค่ะ

คะ..  ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ แต่ผู้เขียนคิดว่ารูปไหนก็เหมือนกันแหละคะ  เอ้!! หรือว่าจะให้เอารูป   "เจ้าหญิงชินแชยอง"  ( จากซีรี่เกาหลี.. เรื่อง เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา )  มาใส่ดีน๊า จะได้สวยถูกใจผู้ที่แวะมาทักทายไง ... อิอิ

เสนอเคล็ดลับดีมาก จะได้เผยแพร่ให้เพื่อน ๆนำไปใช้

พรุ่งนี้วันที่ 5 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 80 รูป ที่หน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เริ่มเวลา 6.45 น. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

น้องเปิ้ล

  1. อำเภอพะโต๊ะ ได้กำหนดจัดกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ ด้วยกัน 4 กิจกรรมครับ คือ ๑.ทำบุญตักบาตร ๒.ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ/ลงนามถวายพระพร, บำเพ็ญประโยชน์ ๓.ปล่อยปลา และ ๔.จุดเทียนชัยถวายพระพร ถวายราชสักการะ
  2. ช่วงวันที่ 1-5 ธันวาคม 2549 มีกิจกรรม "กีฬา 5 ธันวา ต้านยาเสพติด" ด้วยครับ
  3. ขอบคุณ สำหรับสิบวิธีชาร์จสมองให้แล่น ครับ จะนำไปใช้ดูครับ
  4. พรุ่งนี้ตักบาตรด้วยกันนะครับ
ที่ซอยบ้านผม ทุกปีแต่ละครอบครัวก็จะออกมาทำความสะอาดถนน บริเวณหน้าบ้านของตัวเองครับ ปีนี้ก็คงเช่นกัน

ดีจังเลยนะคะ.. สำหรับกิจกรรม ของคุณ Mr. Kamphanat Archa (Jack)  ถือเป็นการทำประโยชน์ เพื่อตนเอง แต่ส่งผลดีถึง "ภาพรวมของชุมชน" คิดว่าถ้าใครมีโอกาส น่าจะลองนำมาใช้กับซอยบ้านตนเองบ้างก็ดีนะคะ ..  

ที่สำคัญการปล่อยวางบางเรื่องก็น่าจะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ทำให้เราไม่มีความเครียด  คิดหาหนทางใหม่ได้อีกเยอะนะครับ

bluewind

  • การปล่อยวางที่ว่า นี่..  คล้ายๆ กับ การปลง หรือป่าวค่ะ อิอิ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ แล้วคงได้นำไปใช้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท