เรื่อง ฟลุ้คๆๆ กับ "มหกรรม KM 3rd"


พี่เกียม พี่นุ่ม พี่ปิ๊ก พี่เก๋ เป็นนางฟ้าใจดี ให้ข้าว ให้ที่นอนฟรี เฮ้ย.....ขอบคุณสวรรค์ ไม่ใช่สิ ขอบคุณพี่ๆ ใจดีต่างหาก..

             เหมี่ยวได้มีโอกาสที่ เรียกว่า "ฟลุ๊คสุดๆๆ" กับ การได้ไปร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 3 ที่ผ่านมานี่ 

             เรื่องมันเริ่มจาก เช้าวันพฤหัส หลังทานข้าวเช้า ก่อนเข้าเรียนเจอพี่ๆ สำนักเลขานุการ 2 คือ พี่เกียม พี่นุ่ม พี่ปิ๊ก พี่เก๋ เค้าชวนเหมี่ยวไปด้วย เหมี่ยวไม่รู้หรอกค่ะว่าจะไปทำอะไรที่ไหน แต่รู้ว่าจะได้ไปต่างจังหวัดก็ดีใจแล้ว เหมี่ยวเลยถามว่า เหมี่ยวไปด้วยได้จริงๆ เหรอ ไม่ทำให้พี่ๆ ลำบากแน่นะ  พอดี อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ เดินมาพอดี เลยถามอาจารย์ว่าไปประชุมเรื่องอะไร แล้วเหมี่ยวไปด้วยได้ไหม  อาจารย์บอกว่าเป็นเรื่องการจัดการความรู้ จะไปด้วยก็ได้ แต่เอ... แล้วจะให้นอนกับใครล่ะ พี่ๆ เลยเสนอตัวเป็นนางฟ้าใจดี ให้ข้าว ให้ที่นอนฟรี เฮ้ย.....ขอบคุณสวรรค์ ไม่ใช่สิ ขอบคุณพี่ๆ ใจดีต่างหาก..

            เรื่องยังไม่จบแค่นั้นค่ะ พอมาแวะทานข้าวที่ร้าน น้องเปิ้ล ก็ได้เจอกับคณะเดินทางของ อาจารย์ ดร.วิบูลย์ อีกคราวนี้เจอทั้งแก๊ง เลย ทั้งอาจารย์รุจโรจน์ อาจารย์beeman อาจารย์มาลินี พี่ตูน พี่โอ น้องปืน กับพลพรรคอีกเพียบ  ทำเอางงกันใหญ่ว่าเรามาได้ไง เพราะไม่ได้ลงทะเบียน ดีนะคะที่พี่ตูนเป็นธุระติดต่อเรื่อง code ที่จะเข้างานให้ไม่งั้นมีหวังได้นั่งอยู่หน้างานชัวร์

            พอไปถึงงานตอนเช้า วันที่ 1 ก็พบกับความยิ่งใหญ่จริงๆ ค่ะ ได้เห็นการจัดงานที่เป็นมืออาชีพ ป้ายบอกรายละเอียดที่ชัดเจน แบ่งเป็นหมวดหมู่  เข้าใจง่ายไม่ต้องถามอะไรมากมาย ป้ายชื่อก็ทำชัดเจนด้วยเพราะมีการลงทะเบียนก่อน ทำให้รู้จักชื่อกันง่ายทักง่าย  การจัดนิทรรศการต่างๆ น่าสนใจดีมากค่ะ ให้รายละเอียดดี ที่ชอบที่สุดคือ นิทรรศการเกี่ยวกับ ปูดำ ค่ะ ที่คุณลุงเจ้าของเรื่องอธิบายเล่าเรื่องด้วยตัวเอง เหมี่ยวกับอาจารย์อมรรัตน์ ฟังกันอยู่นาน แล้วอาจารย์หนึ่งก็มาสมทบอีกคน แล้วยังคนอื่นๆ ที่ผ่านไปมาอีก พอเล่าจบอาจารย์หนึ่งก็ไม่รอช้าค่ะ หยิบหนังสือปกสีส้มออกมาเปิดหน้าของปูดำ แล้วก็มีรูปของคุณลุงคนเล่า ก็จัดแจงให้ได้เซ็นต์กันตรงหน้านั้นเลย เหมือนดาราคนดังอย่างนั้น 

            พอเข้าห้องฟังก็อยากรู้เรื่อง มูลนิธิ ข้าวขวัญ ที่เหมี่ยวเห็นสวิงจับแมลงแล้ว เหมือนในละคร ช่อง 7 สีจริงๆ ๆ อดไม่ได้ที่จะเข้าไปฟังว่าเค้าเอาไว้จับแมลงจริงๆ หรือเปล่าแล้วจับแล้วจะเอาไปทำอะไร ทอดกินหรือเปล่านะ (อยากจะชิมว่างั้น)  แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะเค้าเอามาแยกเป็น เจ้าตัวร้าย กับเจ้าตัวดี แล้วนับจำนวนเพื่อดูว่าเราควรดูแลต้นข้าวอย่างไร  ปรากฎว่าเจ้าตัวดีมากกว่าสองเท่าตัวเชียว ไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลงพร้อมกับฆ่าตัวเราอีกด้วย เพราะมันจะดูแลกำจัดกันเอง เราเพียงแต่คอยตรวจสอบมัน ว่ามีแมลงอะไรบ้างที่เป็นตัวดี แล้วชนิดไหนเป็นตัวร้ายแล้ววาดภาพบันทึกไว้ 

           เป็นการทำนาที่ใช้วิทยาศาสตร์สมัยใหม่เข้ามา ชีวิตปลอดภัยขึ้น ข้าวราคาดีขึ้น แล้วก็ได้คำตอบว่า ละครสายน้ำสายชีวิต เจ้าพระยา  พระเอกของเรื่องก็มาเรียนที่นี่เหมือนกัน!!!!

หมายเลขบันทึก: 65122เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มายิ้ม ยิ้ม ผมนั่งอยู่กับอาจารย์ Beeman และอาจารย์หนึ่ง เห็นเอาหนังสือมาคืนแล้วเดินหนีไป ผม งง งง
  • ดีใจที่ได้ความรู้จากงานครับ
ขอให้พี่เหมี่ยวเป็นเยวชนที่ดีของชาติต่อไป

ขอบใจน้องปืนคนเก่งมากๆ

    น้องเมี่ยวได้รับลูกฟลุ๊ค อย่างงี้ไม่บ่อยนะจ๊ะ  โชคดีจัง  เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ไว้นะจ๊ะ
  • ไม่มีเรื่องสนุกๆให้อ่านอีกหรือครับ
  • หายไปนานมากๆๆๆๆ

มะเหมี่ยว...

เสียดายที่ไม่เจอกันที่งานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 3 ที่ไบเทค บางนา

แต่ก็ดีใจที่เจอกันที่นี่จ๊ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท