เรื่องอยากเล่า ในเสวนา ISO 15189


เสวนา ISO 15189 การจูงใจผู้ร่วมงานให้ประสานใจเป็นหนึ่ง
เบิกฤกษ์ 1   ธ.ค. นี้  ภาควิชาพยาธิวิทยา จัดเสวนา  ISO 15189  เนื่องจากทางภาคฯ จะขอรับรอง ISO 15189 เร็วๆนี้  ในหัวข้อเรื่อง เทคนิคการจูงใจผู้ร่วมงานให้ประสานใจเป็นหนึ่ง  โดยคุณวาสนา  นวลละออง (น้องปลาย เป็นน้องนุชสุดท้องของหน่วยขณะนี้) และ คุณประไพพรรณ  ทองบุญ (พี่เล็ก เป็นพี่ใหญ่ใจดีและน่ารัก) จากหน่วยจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก   เทคนิคการจูงใจผู้ร่วมงานให้ประสานใจเป็นหนึ่ง  เป็นประเด็นจากการเสนอโครงการ PATHO OTOP 2  เรื่อง  การพัฒนาคุณภาพเพื่อมาตรฐาน ISO 15189  ของภาคฯ น้องปลายกล่าวถึงสิ่งที่ทำคือ -          สร้างความเชื่อมั่นกับสมาชิกว่าจะทำจริง  จริงใจ และเต็มใจในการทำงาน-          ชี้แจงเหตุของการทำงานมากขึ้นเพื่ออะไร-          เลือกงานให้ถูกกับคน  หรือเลือกคนให้ถูกกับงานที่ถนัดทำ-          สมาชิกทุกมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในการทำเอกสาร โดยเชื่อว่าผู้ปฏิบัติงานจะรู้ดี เพราะว่าอยู่ในเนื้องานนั้น ทุกคนมีความสำคัญในแต่ละส่วน-          งานจะสำเร็จไม่ได้ถ้าผู้ร่วมงานไม่ได้ช่วยกันทำ-          ตามงานที่ขอช่วยให้ทำ ไม่รีบแต่ทวงบ่อย (เทคนิคทวงงาน)พี่เล็กกล่าว   น้องปลาย มาเติมเต็มในส่วนที่ขาดของหน่วยงานพอดี คือตอนแรกชวนทำโครงการนั้นไม่อยากทำเพราะวันๆ ตะบี้ตะบันทำงานรูตีน (routine) ให้เสร็จก็เหนื่อยแล้ว ไม่อยากทำงานอื่นอีก และไม่อยาก present  พิมพ์งานคอมพิวเตอร์ก็ไม่ถนัด น้องปลายบอกสมาชิก ว่าน้อง present และพิมพ์งานเอง แต่ขอให้ช่วยกันทำนะ (ชักจะลงตัว)             พี่เล็กว่าจริงๆแล้วโครงการที่เสนอนี้เราก็ทำอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ตัว (ฮ่าฮา ชักจะจูงใจสำเร็จ) และน้องปลาย ชอบบอกพี่ๆเสมอว่าน้องยังเด็ก (เน้นบ่อย) เพิ่งมาทำงานยังไม่มีประสบการณ์ต้องให้พี่ๆช่วยเสนอแนะ จนตอนนี้ชักจะแก่งานซะแล้ว (พี่เล็กแซว)  ที่สำคัญสมาชิกในหน่วยทุกคนน่ารักสุดๆ เห็นความตั้งใจทำและพยายามจูงใจของน้อง ไม่ช่วยไม่ได้แล้ว น้องปลายกล่าว  ความสำเร็จของงานครั้งนี้  มีพี่เล็ก เป็นทั้งแม่ ทั้งพี่ ทั้งเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก ให้คำปรึกษาได้ทุกเรื่อง (น่าปลื้มแทนจัง) รวมทั้งหัวหน้าหน่วยอาจารย์นุวิท  สมาชิกทุกคน ขยันขันแข็งช่วยเต็มที่ทำโครงการการพัฒนาคุณภาพเพื่อมาตรฐาน ISO 15189     เป้าหมายของการร่วมงานประสานใจเป็นหนึ่ง คือกองทัพเดินด้วยท้อง พี่เล็กเสริมเต็มที่ผู้ร่วมเสวนา   ยินดีและยืนยันว่าสมาชิกในหน่วยนี้ขยัน รักใคร่ กลมเกลียว ช่วยเหลือและน่ารักจริงๆ  แต่ในบางหน่วยก็พบความแปลก แตกต่างของแต่ละคน (มันเป็นเรื่องธรรมดานะ) ทำอย่างไรถึงจะละลายพฤติกรรม  ให้รวมใจเป็นหนึ่งได้ มีคนเสนอว่า การมีกิจกรรมนอกเหนือจากงานประจำ จะมีโอกาสเห็นตัวตนที่แท้จริง แล้วจะเป็นวิธีหนึ่งในการรวมใจได้ผู้ดำเนินการเสวนา อ.ปลื้มจิต ปลื้มใจมากกับหน่วยงานนี้เล่าว่าตอนไปเยี่ยมหน่วย เห็นแววตาใสๆ (แม้มีต้อลมก็ตาม)แต่สนใจ และใส่ใจที่จะทำโครงการ (เห็นแววแต่แรก) จึงเกิด

เทคนิคการจูงใจผู้ร่วมงานให้ประสานใจเป็นหนึ่ง

ปรบมือ.jpg    ขอปรบมือ ให้กับสมาชิกจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก

หมายเลขบันทึก: 65023เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

1 .2. 3 ยอดเยี่ยม  ...ยิ่งใหญ่   เกรียงไกร   (เวอร์ไปป่าว)   .ทั้งพี่เล็ก   น้องปลาย   และพี่ถ่าวคนเล่าเรื่อง

น่าสนใจกับคำว่า "ละลายพฤติกรรม"   ทำอย่างไรดี      กิจกรรมที่นอกเหนืองานงานประจำ  ที่มีคนเสนอคืออะไร ??

 

เย้...ดีใจจัง เรารอลุ้นคนรายงานคุณภาพคนนี้มานานแล้ว รายงานได้"เห็นภาพ"จริงๆค่ะ ขอบคุณและขอบคุณ ประทับใจทีมนี้อยู่เหมือนกันค่ะ ได้ทราบเบื้องหลังอย่างนี้ยิ่งประทับใจมากขึ้นไปใหญ่

 

ปรบมือให้กับคนห้องจุลทรรศน์ด้วยคน

และปรบมือให้กับคนรายงานด้วย รายงานได้เห็นภาพความประทับใจได้ดีมาก  เขียนอีกนะคะ

อ่านแล้วมีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณคะที่นำมาแบ่งปันกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท