คำถามงูสวัด


อ่านคำถามคำตอบครับ

คำสำคัญ (Tags): #โรคงูสวัด
หมายเลขบันทึก: 64955เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (98)

เค้าบอกต้องเคยป็นอีสุกอีไสมาก่อนใช่หรือเปล่าครับ คุณหมอ

ต้องเคยเป็นงูสวัดมาก่อนครับ หมอผิวหนังที่ดูคนไข้บ่อยๆหารอยแผลเป็นจากอีสุกอีใสได้ไม่ยาก เพราะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่บางคนอาจจะเคยเป็นชนิดไม่ปรากฏอาการ ทำให้คิดว่าไม่เคยเป็น ถ้าเคยเป็นตำแหน่งที่มีผื่นอีสุกอีใสมากที่สุด มักจะเป็นตำแหน่งที่เกิดรอยโรคของงูสวัดครับ

ถ้าไม่แน่ใจว่าเคยเป็นหรือไม่ ลองไปให้หมอตรวจดู ถ้าหารอยไม่เจอ แนะนำให้ฉีดวัคซีนอีสุกอีใสไปเลย คุ้มมากครับ เป็นตอนอายุมากอาจทำให้เสียโฉมได้ อายุต่ำกว่า 13 ฉีดเข็มเดียว อายุมากกว่านั้นฉีด 2 เข็มห่างกัน 1 เดือนครับ

  • งูสวัด เป็นแล้ว เป็นอีกได้ไม๊ ครับ

เรียนอาจารย์สมบูรณ์ครับ

ต้องขออภัยที่ตอบช้า  ผมเพิ่งย้ายบ้านใหม่  อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่มี internet ใช้    งูสวัดเป็นครั้งที่ 2 ได้ครับแต่น้อยมาก ในช่วงยี่สิบกว่าปีที่ผมจบแพทย์มาผมพบคนไข้งูสวัดที่เป็นครั้งที่สองไม่ถึง 5 ราย  เป็นครั้งที่ 3 ไม่เคยเจอเลย  ที่น่าแปลกก็คือผมคาดว่าจะเจอในคนไข้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่นในคนไข้ HIV คนไข้มะเร็ง  แต่ปรากฏว่า พยายามตรวจเพิ่มเติมก็แล้ว ติดตามผลการรักษาไปเป็นปีก็ยังเป็นคนไข้ปกติธรรมดา สรุปก็คือคนธรรมดาก็เป็นงูสวัดหนที่สองได้ เพียงแต่พบได้น้อยมาก

เรียนถามคุณหมอนะคะ

คือเมื่อประมาณ ต้นเดือนธค 49 เป็นโรคงูสวัดแล้วไปหาหมอ หมอให้ยามาทานชื่อว่า Aciclovirum 800mg ซึ่งต้องทาน วันละ 5 ครั้งเป็นเวลา 7 วัน

ซึ่ง ได้ทานไปตามปรกติ แต่บังเอิญเม็ดสุดท้ายหายไป แล้วมาหาเจออีกที ในอีก 4-5 วันต่อมา ไม่ทราบจะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่าคะ

หลังจากทานยาได้ 1 อาทิตย์แผลก็เริ่มแห้งก็ล้างหน้าตามปรกติ แต่มีอาการเสียวที่ใบหน้าตลอดเวลาไม่ทราบเป็นผลกระทบจากอาการของโรคด้วยหรือเปล่า

และไม่ทราบมีวิธีรักษาอย่างไร

อีกคำถามนะคะ ตอนนี้ได้ยา vilerm มา 3 แผงๆละ 5 เม็ดไม่ทราบว่าถ้าทานจะมีผลกระทบอะไรตามหรือเปล่า (อันนี้หมอไม่ได้สั่งนะคะ แต่มีคนซื้อมาให้ค่ะ)

 รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะคะ ตอนนี้ทรมาณจากอาการเสียวผิวหนังมากๆ นอนไม่หลับมาหลายวันแล้วค่ะ

ด้วยความเคารพ

Jystique

 ปล...ได้ส่งคำถามนี้ผ่านทางอีเมล์ด้วย ถ้าคุณหมอผ่านมาเจอ ต้องขออภัยที่ถามเรื่องเดียวกันหลายหนค่ะ

ยาต้านไวรัสสำหรับงูสวัดรับประทานประมาณ 7-10 วันแล้วแต่ตำแหน่งและความรุนแรงของโรค ลืมไปไม่กี่เม็ดคงไม่มีผลอะไร เพียงแต่ว่าต้องถามว่าผู้ป่วยรายนี้สมควรให้มากกว่า 7 วันอาจต้องให้ 10-14วันหรือเปล่า ยาที่รับประทานไม่ต่อเนื่องกันไม่มีประโยชน์ครับ

อาการเสียวที่ใบหน้าตลอดเวลาเกิดจากเชื้อไวรัสไปก่อให้เกิดความผิดปรกติของการนำประสาทของเส้นประสาทที่ได้รับผลกระทบ  อาจจะเป็นอยู่ไม่นานแล้วหายไป ถ้าเป็นเรื้อรังเกินกว่า 1-3 เดือนเราจะเรียกว่า postherpetic neuralgia  ยาที่ใช้รักษามีชื่อว่า amitriptyline 10 mg รับประทานวันละ 3-4 ครั้ง ถ้ายังมีอาการอยู่อาจเพิ่มยาที่ชื่อ Neurontin 600 mg เช้าเย็น ถ้าถึงขนาดนอนไม่หลับอาจเพิ่มยา amitriptyline เป็นขนาด 25 mg ก่อนนอน

ขอบคุณคุณหมอมากๆ นะคะ ที่ให้คำแนะนำ

 

อยากถามว่าดิฉันเป็นงูสวัดมาสองครั้งแล้วแต่ตอนนี้หาเป็นปกติแล้วอยากทราบว่าจะกลับมาเป็นได้อีกหรือไม่อย่างไร

หนูอายุ24ปี เคยเป็นอิสุกอิไสตอนเด็กจำไม่ได้ว่าอายุเท่าไหร่ค่ะ ตอนนี้หนูเป็นงูสวัดบ่อยๆ 4 ครั้งแล้วค่ะทรมานมากค่ะ และไม่บายใจเลยหนูอยากให้มันหายขาดจะทำไงดีค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะ
ถ้าคนที่เคยเป็นงูสวัดมาก่อน  แต่รักษาแผลหายแล้ว  ต่อมาญาติป่วยเป็นอีสุกอีใส  เขาก็กลับมาปวดเสียวบริเวณแผลที่เคยเป็นงูสวัดมาก่อน  มันเกี่ยวกันไหมคะ

คนที่เป็นงูสวัด บริเวณแผลต้องเป็นแผลเป็นทุกคนหรือเปล่าคับ

ผมตรวจรักษาคนไข้งูสวัดมาหลายร้อยคนเจอเป็นซ้ำมากกว่าหนึ่งครั้งไม่ถึง 10 คน ถ้าเจอผมส่งตรวจแหลก เพราะส่วนใหญ่มักติดเชื้อ HIV หรือมีภาวะอิมมูนบกพร่อง  เช่นเป็นมะเร็ง  แต่อย่าเพิ่งตกใจไป หลายรายเป็นคนแข็งแรงปกติ เพียงแต่อาจมีภาวะเครียดหรืออดนอนบางช่วง สำหรับท่านที่แจ้งว่าเคยเป็นมา 4 ครั้งแล้วผมไม่เชื่อครับ  อาจจะวินิจฉัยผิด ยังไงแวะมาให้ผมดูที่ รพ.เลิดสิน หน่อยนะครับ

คนไข้งูสวัดส่วนใหญ่หายแล้ว มักมีร่องรอยให้เห็นเพราะพยาธิสภาพของโรคอยู่ลึกลงไปถึงชั้นหนังแท้ แต่ไม่จำเป็นทุกคนครับ ถ้าได้ยาเร็วและเป็นน้อยอาจไม่หลงเหลือร่อยรอยเอาไว้เลย   สำหรับคนที่เคยเป็นแล้วพอมีญาติเป็นอีสุกอีใสเลยกลับมาเสียวใหม่ไม่เกี่ยวกันครับ หมอคิดว่าเป็นอุปทานมากกว่า

คือดิฉันอายุ17ปีเป็นงูสวัดครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว  มีอาการคันเหมือนผื่นไม่ปวดแสบปวดร้อน (ไปพบแพทย์ก็ว่าเป็นงูสวัดค่ะ)  จากนั้น4เดือนก็เป็นอีสุกอีใส  ต่อมาบางเดือนก่อนเป็นประจำเดือน บางทีก็เป็นงูสวัดน่าจา3-4ครั้งนะคะแล้วเป็นไม่มาก3-4เม็ดทายา3-4วันก็หาย เรียงกันแล้วคันเหมือนผื่นอีกเช่นกัน  แล้วครั้งนี้เป็นอีกค่ะเยอะหน่อย  ไปพบแพทย์แล้วก็ว่าใช่ค่ะ  อยากทราบว่ามียาที่ทำให้หายขาดไหมค่ะ

ประเภทเป็น 3-4 เม็ดไม่ใช่งูสวัดหรอกครับ น่าจะเป็นเริมมากกว่า อย่างที่ผมเคยบอกเอาไว้แล้วงูสวัดกว่า 99 เปอร์เซนต์ เป็นครั้งเดียวในชีวิต และมักจะต้องเคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน  เป็นงูสวัดแล้วครั้งต่อไปเป็นอีสุกอีใส แสดงว่าครั้งก่อนไม่ใช่งูสวัด

สำหรับโรคเริมที่เป็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าแนะนำให้ทานยา acyclovir ครั้งละ 400 มิลลิกรัมเช้าเม็ดเย็นเม็ดครับทานไปสัก 1 ปีถ้าไม่ขึ้นอีกเลยค่อยเลิกทานยา

หมายความว่าคนที่เป็นงูสวัด มีโอกาสที่จะมีเชื้อ HIV, มะเร็ง เหรอค่ะ แล้วคนปกติทั่วไปมีโอกาสเป็นมั๊ยค่ะ  

หมอผิวหนังเราใช้หลักการนี้ครับ  เรามักพบผู้ป่วยงูสวัดในคนที่อายุ มากกว่า 40 ปี ถ้าอายุน้อยๆเราขอเจาะเลือดตรวจ  HIV โดยเฉพาะในรายที่มีลักษณะผิดปรกติ เฃ่น มีอาการเป็นมาก อักเสบมาก เป็นหนองมากกว่าปรกติ มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ  ติดยาเสพติด หรือมีอาการผิดปรกติของร่างกายที่พบร่วมกับการมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง  แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าควรตรวจ HIV สำหรับผู้ป่วยงูสวัดทุกราย เพื่อประโยชน์ในการดูแลผู้ป่วย  เพราะถ้ารู้เร็วเริ่มให้ยาต้านไวรัสเร็ว น่าจะช่วยให้ดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น  สำหรับมะเร็งมักพบงูสวัดตอนที่มีอาการชองมะเร็งชัดเจนดีแล้ว แต่ถ้ามีอาการอื่นที่ทำให้สงสัยมะเร็งก็ต้องตรวจหามะเร็งให้ละเอียดต่อไป

พอดีว่าเป็นโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ค่ะ ได้รับเลือดบ่อย แต่ตรวจเชื้อ HIV แล้วไม่พบค่ะ แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งด้วยเพราะแม่เป็นมะเร็งเต้านมและเสียชีวิตไปแล้วค่ะ พอมาอ่านที่บอกว่าพบมากเลยเป็นกังวลค่ะ ไปพบแพทย์แล้ว ให้ยาZOCOVIN 400 มาทานให้ทานครั้งละ 2 เม็ด ทุก 4ชั่วโมงยกเว้นหลับ แพทย์บอกว่ารักษาตามอาการที่เกิดเพราะเหมือนอีสุกอีใสประมาณว่าเป็นเองก็หายเองแต่งูสวัดอาการมากกว่าค่ะ แผลที่เป็นตอนนี้ดูไม่น่ากลัวเท่าไหร่ เพราะยังไม่แตกออกค่ะ แต่ว่าคันมากแล้ว เป็นไปได้มั๊ยค่ะที่จะเป็นชนิดที่ไม่รุนแรง เพราะตอนเป็นอีสุกอีใสก็เป็นไม่กี่วันค่ะ

คงต้องหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นระยะๆ รวมทั้ง

mammogram อย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ดีคนไข้งูสวัดส่วนใหญ่ไม่ได้พบมะเร็งร่วมด้วยครับ

เมื่อวานไปหาหมอ หมอบอกว่าผมเป็นโรคงูสวัดแล้วก็ให้ยา ACYCLOVIR 800 mg มา 25 เม็ด ทานวันละ 5เม็ด มันก็ได้แค่ 5 วัน ไม่ครบ 7 -10 วัน อย่างที่หมอบอก ถ้าผมต้องการให้หมอตรวจรักษาจะติดต่อหมอได้ยังไง ผมทำงานอยู่สีลม ขอบคุณมากครับ

โทรมาหาผมได้เลยครับที่เบอร์มือถือ 0862222010

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

สุทัศน์คลินิกผิวหนัง

224/5-6 ถนนสาธุประดิษฐ์ ระหว่างซอย 18-20

ติดธนาคารกสิกรไทย

ขนาดยา 5 วันเอาไว้รักษาโรคเริม หรือ Herpes simplex ครับ และขนาดที่แนะนำคือ 400 มิลลิกรัม

แต่ถ้าเป็นงูสวัด ควรได้รับยาขนาด 800 มก. อย่างน้อย 7 วันครับ

คุณแม่อายุ 92 ยังแข็งแรง เดินได้ปกติ เป็นงูสวัดเมื่อ

15/12/49 โดยเป็นแผลบริเวณรอบเอว แผลหายเมื่อ

15/1/50 หลังจากนั้นมีอาการปวดแสบปวดร้อน ปวด

แป๊ป ๆ ในเวลากลางคืนจะปวดถี่กว่ากลางวัน กินยา

GABAPENTIN 300 mg. หลังอาหารเย็น  1 เม็ด/วัน

ติดต่อกันนาน 5 เดือนแล้วจนถึงปัจจุบัน เมื่อยาหมดฤทธิ์ อาการปวดก็จะเหมือนเดิม อยากทราบว่าทำอย่างไรถึงจะหาย(มีโรคความดันสูงเป็นโรคประจำตัว 140/90 ทานยา MADIPLOT 20 mg. 1 เม็ด/วัน ทุกวัน มีประวัติแพ้ยา

AMIBRIPTYLINE 10 mg. และแพ้ยา CARBAMAZEPINE)

ในรายคุณแม่หมอคิดว่ามี 2 ทางให้เลือกก็คือเพิ่มขนาดยา Neurontin 300 mg เป็นว้นละ 2 ครั้ง แต่ถ้ายังไม่ได้ผลก็อาจเลือกใช้ยาอีกตัวหนึ่งคือ Pregabalin หรือ Lyrica ขนาด 75 มก. เช้าเย็น ถ้าจะให้ดีก่อนทานยาควรตรวจการทำงานของไตดูก่อน หากการทำงานของไตเสื่อมลงอาจต้องลดขนาดยาลง  สำหรับยาทาผมแนะนำยาทาที่สกัดจากพริก หมอบางท่านเรียก เจลพริก Capsicum gel เอามาลองทาดูอาจจะช่วยได้บ้าง หรือจะใช้ยาชาชนิดทาเช่น Emla ทาดูก็ได้ครับ แต่ผมคิดวันมันเปลืองและคงได้ผลเป็นครั้งคราวเท่านั้น

ลืมบอกไปยา Lyrica เวลาจะหยุดยา กรุณาอย่าหยุดทันทีให้ค่อยๆลดขนาดยาลงก่อนสัก 1-2 สัปดาห์แล้วค่อยหยุด

เรียน คุณหมอ

  ผมอายุห้าสิบเก้าย่างหกสิบ เป็นงูสวัดมาแล้วสิบเดือน หมอสั่งยา amitriptyline  Neurontin ตาม ขนาดที่ทราบอาการยังปวดๆหายๆครับ

   ตอนนี้รู้สึกปวดตามข้อนิ้วมือไม่ทราบผมแพ้ยาดังกล่าวหรือไม่

                            ขอบคุณครับ

อยากทราบว่า ยา acyclovir tab อ่ะคับคุณหมอ เราสามารถที่จะหาซื้อได้ตามร้านขายยาปรกติหรือป่าวคับ และราคายาเท่าไหร่หรอคับผม ค่อนข้างสูงใช่ไหมคับ

ต้องการทราบว่าระยะของงูสวัสมีกี่ระยะค่ะแต่ละระยะแต่กต่างกันอย่างไรค่ะและอาการแสดงแต่ละระยะค่ะเป็นอย่างไรอาจารย์หมออธิบายพาโถก็ได้นะค่ะที่หนูค้นมายังไม่ละเอียดพอค่ะพอดีได้ผู้ป่วยเคดนี้ค่ะรบกวนไห้อาจารย็หมอตอบกลัวไวไวนะค่ะขอคุณค่ะ

โดยส่วนตัวผมแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะเริ่มต้นอาจจะมีไข้ต่ำๆ ปวดตามตัว ปวดตามแนวเส้นประสาทที่กำลังเป็น ไม่เกิน 1-2 วันต่อมาก็จะมีตุ่มน้ำใสบนฐานสีแดงที่เราเรียกว่า หยาดน้ำค้างบนกลีบกุหลาบ ต่อมาตุ่มเหล่านี้เห็นเป็นกลุ่มๆ เรียงตัวกันตามแนวเส้นประสาท ตุ่มน้ำใสบางตุ่มเริ่มเห็นเป็นตุ่มหนอง ระยะที่สามเป็นระยะที่ตกสะเก็ด ระยะที่ 4 เหลือเป็นรอยแผลเป็น บางรายก็มีอาการปวดอยู่หลายเดือนหลายปี ที่พวกเราไม่อยากให้เกิดขึ้น คือ postherpetic neuralgia

วันนี้ผมมีเวลาน้อยเอาเป็นว่าอีกสองสามวันมีเวลาจะเอาเรื่องละเอียดมาลงชุดใหญ่ให้แล้วกัน

คุณพ่อเป็นงูสวัด มาเป็นเดือนแล้วครับ แผลหายแล้วแต่ยังมีอาการปวดอยู่ ไม่ทราบว่ามีวิธีรักษาหรือยาระงับปวดบ้างไหมครับ ตอนนี้ใช้ยาทา(ซื้อมาจากร้านหมอแผนโบราณ)เพียงอย่างเดียว ช่วยแนะนำด้วยครับ

คุณแม่เป็นโรคนี้มานานประมาณ2-3เดือนบริเวณใบหน้่ซีกขวา ยังไม่หายปวดศรีษะเลยคะและมีตุ่มกลับขึ้นมาเกิดซ้ำอีก อาการปวดศรีษะนี้จะอยู่เป็นปีเลยหรือเปล่าคะ ต้องไปเช็คสมองหรือปล่อยให้หายเองคะ

สวัสดีค่ะ

คือว่าตอนนี้เป็นงูสวัดที่หน้าอกค่ะ ไปหาหมอที่คลิดนิกมา (คลินิกทั่วไป)

ให้ยามากินแค่ 2 วันเองค่ะ แผลเป็นวงกว้างประมาณ 2 นิ้ว และเริ่มกระจายออกเป็นตุ่มเล็กๆ 2-3 กลุ่ม อยากทราบว่าถ้าเจาะน้ำใสๆให้แตกจะได้มั้ยค่ะ อยากให้แผลแห้งเร็วๆ

หรือต้องรักษาแผลยังไงค่ะ เป็นมา 5 วันแล้ว ถ้าต้องกินยา ยาหาซื้อได้ตามร้านขายยาป่าวค่ะ

คุณแม่เป็นมา 2-3 เดือนแล้วยังปวดหัวไม่หาย คงไม่ถึงกับต้องไปเช็คสมองหรอกครับ เพราะเราพบบ่อยมากว่า คนไข้เป็นงูสวัดที่ใบหน้า เวลาผื่นงูสวัดหาย อาจจะปวดเส้นประสาทบริเวณนั้นไปอีกหลายเดือน บางคนปวดไปเป็นปี ถ้าไม่ได้ให้ยารักษา  คงไม่แนะนำให้ปล่อยให้หายเอง เพราะไม่ลองมาเป็นไม่รู้หรอกครับว่ามันทรมาน  บางคนปวดจนนอนไม่หลับ หรือหลับแล้วต้องตื่นมากลางดึกเพราะมันปวดจิ๊ดขึ้นมา แต่ไอ้ที่ว่าตุ่มกลับขึ้นมาเกิดซ้ำอีกนี่สิน่าจะต้องกลับไปให้หมอผิวหนังใกล้บ้านช่วยตรวจให้ หรือถ่ายรูปแนบเมล์มาให้ผมดูหน่อยว่าเป็นอะไรกันแน่

สำหรับคุณแพร ตุ่มงูสวัดนี่อย่าไปเจาะเอาน้ำออกเชียวนะครับ เพราะร่างกายเราห่อหุ้มของเขาเอาไว้ดีแล้ว ไปเจาะเอาน้ำออก อาจจะมีเชื้อแบคทีเรีย เช่นเชื้อสแตรปฟิโลคอคคัน หรือ เชื้อสูโดโมแนส ผ่านตรงรอยเจาะเข้าไปในร่างกายได้ คราวนี้มันจะทำให้แผลติดเชื้อ อาการปวดเส้นประสาทเกิดได้นานขึ้น รุนแรงขึ้น จะทรมานจากโรคงูสวัดมากไปกว่าเดิม แต่ถ้าเจาะไปแล้วก็ไม่ต้องตกใจ ดูแลแผลให้สะอาด ไปหาหมอให้หมอดูแผล หรือให้ยาปฏิชีวนะรักษาเสียก็คงจะ โอเค หมอไม่อยากให้ไปซื้อยากินเอง เพราะหาเจ้าภาพรับผิดชอบไม่ได้ และก็รักษากันทางอินเตอร์เน็ตนี่มีโอกาสพลาดได้มาก ไปพบแพทย์ดีกว่าครับ

สำหรับคุณณัฐ ยาทารักษางูสวัดอย่างเดียว ผมว่าไม่ช่วยสักเท่าไหร่ครับ  ถ้าปวดน่าจะไปพบแพทย์ให้เขาสั่งยาแก้ปวดให้นะครับ

ผลไม้ชนิดไหนบ้างคะ ที่มีผลต่อโรคอิสุกอิไส

แผลเป็นที่เกิดจากโรคนี้ปรกติจะหายภายในกี่................คะ

ช่วยตอบหน่อยคะ????????????????

เคยแต่ได้ยินมาว่า ใช้ใบกับดอกมะเฟืองมาตำทำเป็นยาทาอีสุกอีใส โดยส่วนตัวผมว่าดีนะ น่าจะสนับสนุนให้ทำเป็นเป็นเรื่องเป็นราว จุดอ่อนก็เห็นจะเป็นเรื่องของความสะอาดในการผลิต ถ้าทำไม่ดีกลับกลายเป็นว่าเอาเชื้อโรคไปใส่แผลอีสุกอีใส ทำให้แผลอักเสบจะยุ่งกันไปใหญ่ แต่เคมีบางอย่างที่มีในใบและดอกมะเฟืองอาจจะมีส่วนช่วยอีสุกอีใสก็ได้ใครจะรู้

แผลเป็นที่เกิดจากโรคนี้ลงลึกถึงชั้นหนังแท้ เพราะฉะนั้นถ้าปล่อยให้เกิดแผลเป็นขึ้น จะติดตัวไปตลอดชีวิต รักษาให้พอดูดีขี้นได้บ้าง แต่ไม่หายครับ จะยังคงพอมีรอยให้เห็นอยู่สำหรับแผลที่ลึก แผลตื้นๆอาจจะหายไปได้ถ้าใช้เครื่องมือที่ดี  แต่ผมเข้าใจคนที่เป็นแผลเป็นจากอีสุกอีใสดีครับว่ามันทุกข์ทรมานใจแค่ไหน โดยเฉพาะถ้าเป็นที่จมูก ที่ใบหน้าในตำแหน่งที่เด่นชัด บางทีไปรักษาด้วยการผ่าตัดหรือเลเซอร์อาจจะแย่ลงกว่าเก่า  ต้องปล่อยให้เวลารักษาเหมือนแผลใจแล้วกันครับ  แต่ถ้าคิดว่าเป็นไงเป็นกัน ต้องรีบรักษาเสียตั้งแต่แผลยังเป็นได้ไม่นาน ยิ่งนานยิ่งรักษายากครับ

ทำอย่างไรค่ะถึงอีสุกอีใสจะตกสะเก็ดเร็ว

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เริ่มทานยาต้านไวรัสให้เร็วที่สุด ไม่ควรช้ากว่า 48 ชั่วโมงแรกหลังจากเห็นตุ่มอีสุกอีใสขึ้น จะทำให้จำนวนเม็ดอีสุกอีใสลดลง แต่ความจริงต้องเริ่มตั้งแต่รู้ว่าอาจติดเช่นพี่เป็นมาก่อน ควรแยกคนน้องให้อยู่ห่างกันเข้าไว้ ไม่อย่างนั้นบางทีคนน้องจะมีจำนวนตุ่มมากกว่าคนพี่เยอะ  เพราะรับเชื้อมามากกว่า

พอรู้ว่าเป็นต้องพักผ่อนให้มากๆ ถ้านอนไม่พออาจจะตกสะเก็ดช้า

ดูแลแผลอย่าให้ติดเชื้อแบคทีเรียเด็ดขาดเพราะจะทำให้แผลหายช้า

บางคนบอกให้ประคบแผลด้วยน้ำเกลือบ่อยๆทำให้ตกสะเก็ดเร็วขึ้น

อยากถามคุณหมอว่าตัวยาที่ชื่อว่า pregabalin หรือ lyrica ว่าหาซื้อได้จากที่ใหนผมอยู่แถวรังสิต ขอบคุณครับ (ขนาดยา 75 mg)

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

หาซื้อได้แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิครับ ตรงฝั่งหน้าสถาบันโรคผิวหนัง

อยากทราบจากคุณหมอว่าดิฉันเคยเป็นงูสวัดแล้วเมื่อตอนอายุ15แต่ไม่เคยเป็นอีสุกอีใส

ตอนนี้อายุ29ปีแล้วพอดีลูกเป็นอีสุกอีใสแล้วดิฉันมีสิทธิ์เป็นโรคอีสุกอีใสมั้ยค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าอายุ 15 เคยเป็นงูสวัดจริง ไม่มีสิทธิ์เป็นอีสุกอีใสครับ แต่ผมกลัววินิจฉัยมั่ว เด็กอายุ 15 โอกาสเป็นงูสวัดน้อยมากครับ ส่วนมากจะเป็นเริมครับ แต่คนเข้าใจผิดว่าเป็นงูสวัด

อยากทราบว่าการที่เป็นโรคงูสวัดขั้นต่อไปจะเป็นโรคเอดส์จริงหรือไม่

และเมื่ออาการของโรคงูสวัดหายไปควรจะรักษาตัวอย่างไรให้ห่างจากโรคงูสวัดและเอดส์ได้

ถ้าเราเป็นโรคเริม แต่เราไม่เคยไปเที่ยวผู้หญิงอย่างว่า แล้วเราจะเป็นเริมได้อย่างไรครับตอนนี้ เป็นอยู่

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

<!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Cordia New"; panose-1:2 11 3 4 2 2 2 2 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} @font-face {font-family:"Cambria Math"; panose-1:2 4 5 3 5 4 6 3 2 4; mso-font-charset:1; mso-generic-font-family:roman; mso-font-format:other; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:0 0 0 0 0 0;} @font-face {font-family:Calibri; panose-1:2 15 5 2 2 2 4 3 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:-1610611985 1073750139 0 0 159 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-unhide:no; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; margin-top:0cm; margin-right:0cm; margin-bottom:10.0pt; margin-left:0cm; line-%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Cordia New"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} p.MsoHeader, li.MsoHeader, div.MsoHeader {mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-link:"Header Char"; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; tab-stops:center 225.65pt right 451.3pt; font-size:11.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Cordia New"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} span.HeaderChar {mso-style-name:"Header Char"; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-unhide:no; mso-style-locked:yes; mso-style-link:Header;} .MsoChpDefault {mso-style-type:export-only; mso-default-props:yes; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Cordia New"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} .MsoPapDefault {mso-style-type:export-only; margin-bottom:10.0pt; line-%;} @page Section1 {size:595.3pt 841.9pt; margin:72.0pt 72.0pt 72.0pt 72.0pt; mso-header-margin:35.4pt; mso-footer-margin:35.4pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} -->

เป็นงูสวัดไม่จำเป็นต้องเป็นโรคเอดส์ครับ เพียงแต่เป็นหนึ่งในการตั้งข้อสงสัยว่าถ้าเป็นงูสวัดที่คนไข้อายุน้อย  หรือ งูสวัดที่เป็นหน้าตามันรุนแรงผิดปรกติ อย่างนี้อาจจะขอตรวจเลือดดูหน่อย  เมืองูสวัดหายแล้วถ้าไม่มีอาการปวดเส้นประสาทก็ทำตัวตามปกติครับ ถ้าจะให้ห่างโรคเอดส์ก็อย่าไปสำส่อนทางเพศ อย่าใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนอื่น อยู่ให้ห่างยาเสพติด

 

เริมเป็นโรคที่ติดต่อจากการสัมผัส ถึงไม่ได้เี่่ที่ยวผู้หญิงก็เป็นได้ครับ ตอนนี้เป็นอยู่ก็ควรไปพบแพทย์ผิวหนังให้เขาช่วยดูแล

แฟนเป็นโรคสะเก็ดเงินค่ะ ที่หนังศรีษะแห้งมีรอยแตก ที่หัวเข่า และข้อศอก ผิวจะเป็นแข็งๆ สากๆ กระจายอยู่ตามตัวเด็มไปหมด ที่ทราบว่าเป็นโรคสะเก็ดเงินเพราะจากการศึกข้อมูลและสอบถามตามโรงพยาบาลโรคผิวหนังมา ไปหาหมอมาแล้วค่ะ แต่อาการยังไม่ดีขึ้นเลย สงสารตรงที่หนังศรีษะค่ะมีอาการคันมากต้องเกาตลอดเวลา แล้วเวลาเกาจะมีสเก็ด ขาวๆ เหมือนรังแค ร่วงเต็มไปหมด ขอความกรุณาคุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษาค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูง

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยา Acyclovir มีอันตรายต่อไต เพราะฉะนั้นทานยาแล้วต้องทานน้ำมากๆ

ส่วนโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคที่รักษาให้ดีขึ้นได้ แต่เมื่อหยุดยาอาการมักจะกำเริบในเวลาไม่นานนัก ฉะนั้นต้องขยันทายา ขยันใช้แชมพูเฉพาะสำหรับสระผม  ทายาหลังสระผม  ส่วนยากินมีอันตรายมากต่อตับ ถ้าจะกินต้องเจาะเลือดบ่อยมาก และกินได้ไม่นานก็ควรหยุดยา  กำเริบใหม่ค่อยมากินใหม่ ยาฉีดไม่แนะนำครับ  ทางที่ดีรักษากับหมอไหนก็ควรรักษาให้ต่อเนื่อง ค่อยๆปรับยา ลดยา เพิ่มยา เพื่อให้ใช้ยาที่มีอันตรายน้อยที่สุด

ถ้าต้องการป้องกัน การกลับมาเป็นเริมอีก โดยที่เราทานยาAcyclovir 200mg สัก สองอาทิตย์ต่อเม็ด หรือ อาทิตย์ละเม็ด จะดีหรือเปล่าครับ โดยควบคู่กับการ ดูแลตัวเอง พักผ่อนเพียงพอ ไม่เครียด พอจะป้องกันการกลับมาเป็นเริมได้หรือเปล่าครับ แผลเป็นจากเริม เจ็บปวดใจจริงๆ ขอบคุณครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าจะป้องกันควรทานเช้าเม็ดเย็นเม็ด  เม็ดละ 400 มิลลิกรัม ประมาณหนึ่งปีครับ ระวังเรื่องไตด้วยทานแล้วต้องทานน้ำเยอะๆ ถ้าเป็นโรคไตอยู่ไม่ควรทานครับ

เคยซื้อแต่เม็ดละ200มิลลิกรัมครับ เม็ดละเกือบๆ10บาท 400มิลลิกรัมไม่เคยซื้อครับ แต่ถ้าทานวันล่ะ2เม็ด หนึ่งปี ก็ประมาณ730เม็ด(เยอะจัง) แล้วจะป้องกันอย่างไรครับ หมายถึงป้องกันการเป็นเริมในหนี่งปีที่กิน หรือ ป้องกันการเป็นเริมอีกหนึ่งปีข้างหน้าครับ ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ ที่ให้ความรู้เรื่องโรคเริมครับ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้น้องสาวดิฉันอายุ21ปีเพิ่งไปตรวจมาค่ะ

หมอบอกว่าเป็นงูสวัด ตอนนี้เกิดบริเวณแผ่นหลัง

พอดีว่าตรงกับช่วงสอบถ้าเกิดว่าพักผ่อนไม่ค่อยพอ มันจะลามมั้ยค่ะ

รบกวนคุณหมอช่วยแนะแนวทางด้วยค่ะ

อยากทราบว่านอกจากยาที่คุณหมอจัดให้แล้ว

ควรจะทานอะไรบำรุงมั้ยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ผมมีอาการปวดหัว ปวดแขน ปวดขา ไม่มีแรง และก็มีตุ่มน้ำเหลืองขึ้นตามตัว ผมจึงไปหาหมอที่โรงพยาบาล

หมอบอกว่าผมเป็นอีสุกอีใส หมอจึงสั่งยา acyclovir 800 mg มาให้ผมทานวันละ 3 ครั้งครั้งละ 1 เม็ด

ห่างกันทุก 8 ชั่วโมงครับแล้วผมไปถามหาซื้อยาเขียวซึ่งรักษาโรคนี้ตามร้านขายยา เภสัชกรบอกว่ายา acyclovir

ที่หมอสั่งมาต้องกินวันละ 5 ครั้งครั้งละ 1 เม็ดห่างกันทุก 4 ชั่วโมงครับ เภสัชกรให้เหตุผลว่าเชื้อไวรัสจะแพร่กระจาย

ประมาณทุก 4 ชั่วโมง ถ้าเรากินยาห่างกันขนาดนี้ จะทำให้เชื้อไวรัสบรรเทาลง และทำให้ตุ่มน้ำเหลืองของผมยุบลงด้วย

แต่ถ้ากินห่างกันทุก 8 ชั่วโมงอาการอาจจะไม่ดีขึ้นเท่าที่ควรครับ ผมอยากทราบว่าจะเชื่อใครดีครับ และผมอยากทราบว่า

ตัวยา acyclovir 800 mg ตัวนี้ราคาเท่าไรครับ กรุณาช่วยตอบกลับทางอีเมล์ด้วยนะครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เพื่อการรักษาอีสุกอีใส ใช้ยา Acyclovir 800 mg วันละ 5 ครั้ง คือ ทุก 3 ชม. ราคาขึ้นอยู่กับว่าใช้ยาบริษัทไหน ซื้อยาที่ร้านทั่วไป หรือซื้อยี่ปั๊ว ถ้าเป็นยาต่างประเทศกิน 7  วัน ค่ายาประมาณ 4-5 พันบาท

กราบเรียนถามคุณหมอสุทัศน์ ครับ ว่า  เมื่อประมาณอายุ 6 - 7 ขวบ ผมเคยเป็นอีสุกอีใส มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่คุณแม่เท่าที่จำได้ คุณแม่บอกว่าขึ้นไม่มากเท่าไหร่ ตอนนี้ผมอายุ 28 ครับ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 5 ก.พ. 54 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีตุ่มใส เม็ดใหญ่มากขึ้นที่กลางหน้าอกครับ.....ต่อมา วันอาทิตย์ก็ มีตุ่มใส่คล้ายน้ำค้างบนกลีบกุหลาบอ่ะครับ ขึ้นอีก ตรงรักแร้ ผมก็เอ  หรือว่าเราจะเป้นอีสุกอีใส เท่าที่จำได้คือว่า เราเคยเป้นแล้วจะไม่เป้นอีกไม่ใช่เหรอครับ..

เช้าวันจันทร์ เลยไปพบคุณหมอ คุณหมอบอกว่าเป้นอีสุกอีใส เลยให้ยา  Vilerm 400 mg มาทานครับ วันละ 5 ครั้ง......พอตกกลางคืน อาเจียรคัรบ  ไข้สูงมาก ตัวร้อนมาก  แล้วคืนนี้เอง  คัรบ  ตุ่ม มาจากไหนไม่ทราบ ขึ้นเต็มตัวไปหมด  ปวดหัวแทบระเบิด ....แถมตุ่มก็ยังไปขึ้นที่หัวผมด้วย   ณ  ตอนนี้ วันพุธแล้วคัรบ  ตุ่มขึ้นเต็มแผงหน้าอก แล้วเต็มผืนหลังครับรวมถึงแขนและที่ใบหน้าผมด้วย  ผมอยากทราบว่า ตุ่มเยอะขนาดนี้  เป้นอีสุกอีใสหรือเป้นอะไรกันแน่ครับ....ผมไม่ทราบครับ รู้สึกว่า  มันขึ้น ไม่มีแนวโน้มจะหยุดเลยอ่ะครับ...แถมยังคันอีกด้วยครับ.......แล้วยาที่ผมทาน  คุณหมอให้มาถูกแล้วใช่ไหม๊ครับ ผมต้องไปตรวจอะไรเพิ่มหรือเป่าครับ..เกรงว่าจะเป้นแผลเป็นอ่ะครับ แล้วผมเองก็เป้นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วครับ ไม่สบายบ่อยมาก.....ขอบพระคุณครับ 

คุณ TOM ครับ สงสัยคราวที่แล้วอีสุกอีใสไม่จริง คราวนี้ของแท้ ประเภทขึ้นไม่กี่ตุ่มแล้วเข้าใจผิดว่าเป็นสุกใสมีเยอะมาก ดูแลแผลดีๆแล้วกันครับ ตุ่มยิ่งขึ้นเยอะแผลเป็นยิ่งเยอะรักษากับแพทย์ให้ต่อเนื่องจนกว่าจะหาย ขนาดยา vilerm น่าจะน้อยไปหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ....แล้วถ้า Vilerm...400 ครั้งละ  2 เม็ด น้อยไป....แล้วผมควรไปซื้อยาไรมาทานดีครับผม...ขอบพระคุณครับ

เรียนคุณหมอที่น่ารักอีกสักคำถามครับผม....ตอนนี้...ตุ่มต่าง ๆ ที่ขึ้นเริ่มที่แห้งแล้วครับ..มันยุบดีขึ้นมากแล้วครับ  ตุ่มเล็ก ๆ ก็  ยุบไปเลย....แต่......สะเก็ดของแผล  และรอยดำ  หนังที่มันเคยพองออกมา ตอนนี้ยุ่บและย่นลง  ดำด้วยนะครับ  เราควรจะซื้อไรอะไรมาทาเวลาเขายุบแห้งหมดแล้วครับ  มียาที่ดีกว่า  ฮีรูดอย์หรือเปล่าครับ.....ขอบพระคุณครับ....

ถ้า 400 mg ครั้งละ 2 เม็ด ก็ถูกขนาดแล้ว รอยดำไม่นานก็หายไปเองครับ Hirudoid ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าช่วยอะไร

เรียนคุณหมอสุทัศน์ ดวงดีเด่น ผมได้รับจดหมายที่ส่งมาปรึกษาเกี่ยวกับโรคผิวหนัง สะเก็ดกุหลาบ ผู้ป่วยเคยเป็นมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อรักษาหายจนเป็นปรกติ แล้วต่อมาอีก1-2 เดือนโรคสะเก็ดกุหลาบได้กลับมาเป็นซ้ำอีก จากประสบการณ์ที่คุณหมอสุทัศน์ ได้รักษาคนไข้ที่เป็นโรคนี้ จึงเรียนถามว่า โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัส เมื่อผู้ป่วยเคยเป็นโรคนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำใหม่ จะมีความเป็นไปได้ไม้ครับ และประมาณกี่รายใน จำนวนร้อยราย ขอบคุณ คุณหมอมากนะครับ

คุณหมอดิฉันเคยเป็นเป็นงูสวัดตอนนี้หายเเล้ว

เเต่เป็นเเผลเป็นที่หน้าขาน่าเกลียดมากตอนใส่กางเกงขาสั้นอายค่ะ

อยากทราบค่ารักษาหรือวิธีรักษาค่ะ

เเละรักษาที่ไหนค่ะ

ต้องขอรบกวนคุณหมอหน่อยค่ะ ขณะนี้ดิฉันกำลังเป็นอีสุกอีใสอยู่ แต่ไม่ทราบอาการที่แท้จริงอีสุกอีใสเป็นอย่างไรตั้งแต่เด็กยังไม่เคยเป็นค่ะ เพราะคนที่บริษัทเป็นกอ่นแล้วนำมาแพร่เชื้อ แต่คนที่เป็นเขาไปตรวจที่ รพ. ไม่ได้บอกว่าเป็น "อีสุกอีใส" บอกแต่เพียงเป็น "ไวรัสตัวนึง" ที่ติดต่อได้หากผู้ป่วยทำน้ำลายกระเด็นใส่ แต่ดิฉันนั่งห่างกับเขามาก ประมาณ 4-5 เมตร ยังติดได้ และที่บริษัท ก้เป็นเหมือนดิฉันเพิ่มอีก 2-3 คน ตอนนี้ดิฉันคันไปหมดเลยค่ะ เพราะตุ่มขึ้น ลามไปทั่วตัว ตลอดจนถึงที่ลับ ทรมานมากเลย คันมากๆๆ แต่ดิฉันหาหมอมาแล้วนะค่ะ ได้ยามาดังนี้

1. acyclovir 800 mg กินถึง 10 วัน

2. ยาพารา

3. ยาทา acyclovir 5%

ดิฉันอยากจะรบกวนถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1. เป็นอีสุกอีใส หรือป่าว อาการต้องเป็นเช่นไร (ดิฉันกลัวเป็นไวรัสตัวอื่นที่เราไม่ทราบ)

2. ขณะนี้ดิฉันคันที่ลับมาก จะทำยังไงดีให้อาการดีขึ้น มันทรมาณมากๆ มียาทา หรือยากิน อะไรบ้างค่ะ

3. ต้องกินยาเขียว หรือยาขม เพื่อกระตุ้นให้ตุ้มมันออกมาเยอะๆ หรือป่าวค่ะ

4.ต้องทำตัวคล้ายห้ามโดนลม กินของแสลงหรือป่าวค่ะ เหมือนโบราณเขาว่า

5. แผลที่แตกโดยบังเอิญ ไม่ได้ไปแกะมันจะต้องใช้ยาอะไรทาเพื่อให้เป็นแผลเป็นน้อยลงที่สุดค่ะ

ปล. ตอนนี้ดิฉันทรมานมาก

ขอบคุณมากค่ะ

เจ็บปวดแสบร้อนระบม ไม่นึกเลยว่าจะเป็นงูสวัด คือดิฉันอดหลับอดนอนบ่อยก็ชอบเล่นเน็ตนิค่ะ วันหนึ่งเกิดอาการปวดที่ชายโครงด้านขวานึกว่าโดนทุบมานวมเลย ยังนึดว่ากระดูกซี่โครงร้าวซะแล้ว จากนั้นประมาณ3วันมีผื่นแดงขึ้นไม่ได้คิดอะไรค่ะนึกว่า ใส่เสื้อผ้าแล้วระคายเคืองขึ้นอยู่ใต้ราวนมเร่มลุกลามไปดดานหลัง จากนั้นมีตุ่มน้ำเล็กๆขึ้นเล็กน้อย แหมมันวางแผนลงเก็ดดี ไม่ได้คิดอะไรเลยแต่ยังคงปวดร้าวที่ตับม้าม แถวชายโครง นานวันเข้าตุ่เล็กที่ว่าเร่มขยายใหญ่ทั้งปวงทั้งร้อนปวดถูกอะไรไม่ได้เลย ยิ่งมีลูกกินนมแม่ด้วยกลัวลูกจะติดลูกหนึ่งขวบ ไม่ยอมอดแต่บังคับค่ะเพิ่งอดได้2วัน ลูกดิ้นไม่ยอมถีบโดนตุ่มเกล็ด แถมด้วยเต้านมคัดบวมเป่งเลย โชดสองชั้นนะค่ะ ยังมีอีกค่ะตอนอาบน้ำลูบตรงใต้รักแร้ด้านขวาเจอก้อนอะไรไม่รู้ค่ะ กดแล้วเจ็บร้าวไปเลย โหพยายามธรรมใจค่ะ ร่างกายเป็นไปแห่งการเบียดเบียนของโรค ซึ่งในรสพระธรรมค่ะ โอย. เจ็บปวด เจ็บหนอ

เจ็บปวดแสบร้อนระบม ไม่นึกเลยว่าจะเป็นงูสวัด คือดิฉันอดหลับอดนอนบ่อยก็ชอบเล่นเน็ตนิค่ะ วันหนึ่งเกิดอาการปวดที่ชายโครงด้านขวานึกว่าโดนทุบมานวมเลย ยังนึดว่ากระดูกซี่โครงร้าวซะแล้ว จากนั้นประมาณ3วันมีผื่นแดงขึ้นไม่ได้คิดอะไรค่ะนึกว่า ใส่เสื้อผ้าแล้วระคายเคืองขึ้นอยู่ใต้ราวนมเร่มลุกลามไปดดานหลัง จากนั้นมีตุ่มน้ำเล็กๆขึ้นเล็กน้อย แหมมันวางแผนลงเก็ดดี ไม่ได้คิดอะไรเลยแต่ยังคงปวดร้าวที่ตับม้าม แถวชายโครง นานวันเข้าตุ่เล็กที่ว่าเร่มขยายใหญ่ทั้งปวงทั้งร้อนปวดถูกอะไรไม่ได้เลย ยิ่งมีลูกกินนมแม่ด้วยกลัวลูกจะติดลูกหนึ่งขวบ ไม่ยอมอดแต่บังคับค่ะเพิ่งอดได้2วัน ลูกดิ้นไม่ยอมถีบโดนตุ่มเกล็ด แถมด้วยเต้านมคัดบวมเป่งเลย โชดสองชั้นนะค่ะ ยังมีอีกค่ะตอนอาบน้ำลูบตรงใต้รักแร้ด้านขวาเจอก้อนอะไรไม่รู้ค่ะ กดแล้วเจ็บร้าวไปเลย โหพยายามธรรมใจค่ะ ร่างกายเป็นไปแห่งการเบียดเบียนของโรค ซึ่งในรสพระธรรมค่ะ โอย. เจ็บปวด เจ็บหนอ

ตอบ  เป็นงูสวัดแน่ๆครับ ทานยาได้ รักษาได้ ตำแหน่งนี้ยังไม่ค่อยน่ากลัว หมอคิดว่า น่าจะไปรับยาตามสิทธิที่รพ. ที่สะดวก ค่ายาอาจจะเป็นหลักพันถ้าต้องจ่ายเงินเอง  ทานยาแล้วน่าจะดีขึ้น กว่านี้เยอะ ไม่ต้องมาทนทรมานอยู่ครับ ผมตอบช้าไป ยาอะไซโคลเวียร์อาจจะไม่มีประโยชน์แล้วตอนนี้ แต่ยากลุ่มอะมิทริป และ กาบาเพนติน น่าจะช่วยได้มาก

ดิฉันเพิ่งเป็นอีสุกอีใสเมื่อ3อาทิตย์ก่อน หลังจากดิฉันหายแผลตกสะเก็ตแล้วน้องสาวก็ที่พักอาศัยด้วยกันก็ไม่สบาย เจ็บคอ ตัวร้อนอยู่3-4วัน แล้วขึ้นตุ่ม หลังจากขึ้นตุ่มได้ประมาณ20ชั่วโมง ก็ไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นอีกสุกอีใส แล้วให้ยา acyclovir 800 mg กินวันละ3ครั้งๆละ1เม็ด กับยาฆ่าเชื้อ amoxycillin 500 mg กินวันละ2ครั้ง ครั้งละ2เม็ด แต่จากที่ดิฉันอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ยา acyclovir 800 mg ต้องกินวันละ 5 ครั้ง ถึงจะได้ผล ดิฉันจึงอยากถามคุยหมอว่า

1. ถ้าให้น้องสาวกินยา ยา acyclovir 800 mg วันละ5ครั้งร่วมกับยายาฆ่าเชื้อ amoxycillin 500 mg กินวันละ2ครั้ง ครั้งละ2เม็ด จะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ หรือ จะให้น้องสาวกินยาตามปกติที่โรงพยาบาลให้มา

2.ช่วงที่น้องสาวเป็นอีสุกอีใส ดิฉันต้องเป็นคนดูแล แล้วดิฉันจะมีโอกาสเป็นอีกหรือไม่ (ดิฉันเพิ่งหายไปเมื่อ3อาทิตย์ และที่น้องสาวเป็นเพราะติดมาจากดิฉัน)

ขอขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

จะกินยา วันละ สามหรือห้าครั้งขึ้นกับน้ำหนักตัวครับ แต่ปกติผู้ใหญ่น้ำหนักมากกว่า  50 kg หมอให้ทานวันละ ห้าครั้งครับ แต่ขนาดของยา ที่สูงขึ้นต้องระวังเรื่องไต และทานน้ำมากๆช่วงที่ได้รับยา

อีสุกอีใสเป็นแล้วมีภูมิคุ้มกันไปตลอดชีวิต ฉะนั้นดูแลน้องสาวใกล้ชิดได้ครับ

 

ตุ่มพองของงูสวัดเราเจาะให้มันได้ไหม งูสวัดมีวัคซีนป้องกันไหมครับ

คุณพ่ออายุ77 ปีค่ะ เป็นโรคงูสวัดที่แขนซ้าย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 55 แล้วไปหาหมอวันที่ 2 ก.พ. 55 หมอฉีดacyclovir ฆ่าเชื้อให้ค่ะ และพักอยู่ที่โรงพยาบาล 1 อาทิตย์ พอกลับมาบ้าน แผลแห้งเป็นสะเก็ดค่ะ แต่อาการปวดยังมีมาก ปวดจนไม่สามารถนอนได้ และไม่สามารถยกแขนข้างซ้ายได้ จะมีวิธีรักษาอาการปวดอย่างไรและอาการที่ไม่สามารถขยับแขนได้อย่างไรคะ ปัจจุบันนี้คุณพ่อมีโรคไต และเบาหวานด้วยคะ

ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะ

ตุ่มพองของงูสวัดเราเจาะให้มันได้ไหม งูสวัดมีวัคซีนป้องกันไหมครับ

ไม่แนะนำให้เจาะ เพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้ มีวัคซีนป้องกันแล้วที่อเมริกา แต่เ้มืองไทยยังไม่เข้าครับ

 

คุณพ่ออายุ77 ปีค่ะ เป็นโรคงูสวัดที่แขนซ้าย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 55 แล้วไปหาหมอวันที่ 2 ก.พ. 55 หมอฉีดacyclovir ฆ่าเชื้อให้ค่ะ และพักอยู่ที่โรงพยาบาล 1 อาทิตย์ พอกลับมาบ้าน แผลแห้งเป็นสะเก็ดค่ะ แต่อาการปวดยังมีมาก ปวดจนไม่สามารถนอนได้ และไม่สามารถยกแขนข้างซ้ายได้ จะมีวิธีรักษาอาการปวดอย่างไรและอาการที่ไม่สามารถขยับแขนได้อย่างไรคะ ปัจจุบันนี้คุณพ่อมีโรคไต และเบาหวานด้วยคะ

ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะ

แนะนำยา gabapentin or Lyrica ครับ หาหมอช่วยสั่งให้จะได้ปวดน้อยลง

 

เรียน ถามคุณหมอ หนูมีตุ่มน้ำใส ๆ ที่อวัยวะเพศ เป็นมาแล้ว 5 ครั้ง คุณหมอบอกว่าเป็นงูสวัด ใช้ชื่อว่า Herpes Zorter ให้ยา Acycrovir 800 mg ครั้งละ 20 เม็ด ระยะห่างการเกิดโรคประมาณ 2 เดือน หนูเข้าใจว่าน่าจะเป็น Herpes Simplex มากกว่า คุณหมอแจ้งว่าเป็นถี่มาก จะตรวจให้แน่ใจ แต่ก็ยังไม่ตรวจสักที ให้ยาตามอาการโดยตลอด จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าทำยังไงดีค่ะ เบื่อมาก เป็นถี่เกิน หนูไม่ได้มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงทางเพศ อาจจะนอนดึก เครียด เพราะเรียนหนักบ้างค่ะ

เรียนคุณหมอที่เคารพ สามีของดิฉันอายุ 48 ปี เร่ิ่มเป็นงูสวัดเมื่อ 25 เมษา ไปรพ.เมื่อ 29 เมษา ได้กินยาครั้งแรก เมื่อ 22.00 น.ของวันที่ 29 เมษา ได้แก่ 1. ยา Acyclovir 800 mg 1 เม็ด

     2. ยา Gabapentin 400 mg 1 เม็ด
     3. ยา Amitriptyline 25 mg 1 เม็ด

ผลคือ เช้าวันที่ 30 เมษา สามีของดิฉันมีอาการปวดเมื่อยไปทั้งตัว+ปวดแผลมากกว่าก่อนกินยา เป็นเพราะแพ้ยา หรือว่าควรกินยาเฉพาะยาต้านไวรัส(1.)ก่อน จึงค่อยกินยาแก้ปวดตามเส้นประสาท(2,3) คะ(สังเกตจากคำถาม-คำตอบข้างต้นค่ะ)

  ขอความกรุณาคุณหมอให้ความรู้และแนะนำวิธีการปฏิบัติด้วยนะคะ     ขอบพระคุณมากค่ะ  

คุณหมอครับ สรุปว่างูสวัดเป็นโรคติดต่อรึป่าว เพราะแฟนผมเพิ่งเป็น ผมทายาที่แผลงูสวัดให้แฟนทุกวัน ต่อมาอีก 2-3 สัปดาห์ มันก็เลื้อยมาขึ้นที่ตัวผมครับ เป็นไม่เยอะแต่ปวดได้ใจ ผมเองเคยเป็นสุกใสมาตอนป.3 และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำงานเครียดมาก พักผ่อนน้อย ผมลองข้อมูลบางเว็บก็บอกว่าติดต่อได้ บางเว็บก็ไม่ติดต่อ เลยสงสัย

อยากเรียนถามว่าตอนนี้ลูกสาวอยู่หอเป็นอีสุกอีใสต้องกลับมาบ้านแต่ที่บ้านมีลูกชายกำลังจะสอบเลยแยกให้ไปอยู่อื่นก่อนถ้าให้ลูกชายไปฉีดวัคซีนตอนนี้เลยจะสามารถป้องกันการติดจากน้องหรือเปล่าคะ

 

เรียนปรึกษาค่ะ ดิฉันเป็นมะเร็งเต้านมผ่าตัด ฉายแสง 28 แสง และให้ครีโม 6เข็ม หลังจากนั้นทานยาdisclosing. 25. Mg(ใช่เทอร์มอกซิเฟ่นหรือเปล่าคะ). จำครบ 5 ปี กันยาปี 56 และประมาณวันที่ 6มค.56 ปวดต้นคอและบ่าไปหาหมอได้ยาคลายกล้ามเนื้อมาทานได้ประมาณ5วัน ใต้คางเหมือนมีต่อมโตแต่ถ้าไม่จับไม่เจ็บ กินอาหารได้ปกติ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไปหาหมดอีกครั้งได้ยาแก้อักเสบและแก้ปวดมาทาน ทานได้1 วัน. วันที่ 15ล้างหน้าแล้วเนื้อข้างจมูกหลุดออกเป็นชิ้น. วันที่16จึงไปหาหมอผิวหนัง. ระหว่างนั่งรอที่มุมปากข้างขวาที่ผ่าตัดมะเร็งมีเม็ดน้ำใสๆขึ้นประมาณ3เม็ดหมอบอกว่าน่าจะเป็นงูสวัสหรือไม่ก็เริม แนะนำให้หาหมอที่ รพ.เช้าจึงหาหมอและหมอให้ยาแก้ปวด+ยาAcyclovir. 800. Mg มาทานรวม 4 วัน ที่หน้าก็เป็นแผลหนองเม็ดเล็กๆสีเหลืองเป็นที่ซีกขวาข้างเดียว ตามตัวมีกระจายเป็นบางที่ และไม่มีอาการคัน. เจ็บ หรือปวดถ้าทานยาตรงตามเวลา ที่เล่ามาทั้งหมดดิฉันควรทำอะไรต่อคะ่มันจะเกี่ยวกับมะเร็งหรือไม่

เรียนคุณหมอค่ะ คุณพ่ออายุ 62 เป็นงูสวัด มา ประมาณ 3 เดือน แต่ยังไม่หายปวด ตอนนี้ทานยา แก้ปวดทามาดอล และยา gabapentin 100 mg เช้าเย็น อาการปวดทุเลาลงบ้าง แต่ถ้าไม่ทานยาก็ปวดเหมือนเดิมค่ะ อาทิตย์ที่ผ่านมาพ่อเข้าห้องน้ำเกิดอาการหน้ามืดเป็นลม หัวฟาดพื้นแตกเย็บสามเข็ม ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ไม่ทรายว่าอาการเวียนหัวหน้ามืด อยากอาเจียน เป็นเพราะกินยานี้หรือเปล่า เนื่องจากการล้ม มีอาการหูอื้อ ไปหาหมอเฉพาะทาง หู บอกว่ามีเลือดออกในหู ตอนนี้พ่อกินยาเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย รวมทั้งยาแก้งูสวัดด้วย อยากถามคุณหมอว่า ยาสองตัวนี้ถ้าทานนานๆ จะเป็นอันตรายไหม พ่อมีโรคความดันโลหิตสูงด้วยค่ะ และทานยาละลายลิ่มเลือเป็นประจำด้วย หลังจากล้มหมอตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและตรวจเลือด พบว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะเป็นสาเหตุให้มีอาการวิงเวียน หน้ามืด วูบ และอาจเป็นสาเหตุให้ไหลตายได้ จริงไหมค่ะหมอ ตอนนี้อาการทุกอย่างเริ่มดีขึ้น งูสวัดก็ยังคงปวดค่ะ อยากให้คุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ สงสารท่านมาก และยา 2 ตัว ต้องทานนานไหมค่ะ กลัวอันตรายค่ะ แล้วมีสมุนไพรตัวไหนรักษาได้บ้างค่ะ ถ้าไม่อยากทานยาพวกนี้ค่ะ  ขอบคุณมากนะค่ะ ที่อ่าน จะรอคำตอบนะค่ะ 

เด็ก 8 ขวบ นน.ประมาณ25kg.เป็นสุกใส 2 วัน กินAcyclovir 400mgแต่5ครั้ง/วัน ทุก4hr ติดต่อ5วัน ขนาดยาแบบนี้ได้หรือเปล่าค่ะ

เด็กอายุ 8 ขวบ เป็นสุกใส นน.25kg.กิน Acyclovir400 mg 1 tab 5 time/day 5 วันจะได้ไหมค่ะ

คุณหมอครับผมอายุ20ปีเป็นเริมหน้าอกซ้ายแะด้านหลังเป็นมา1สัปดาได้และทรมารมากยังไม่ได้ไปหาหมอเลยคนสวนมากเขาไช้ไห้ผมรักษาหมอบ้านแต่ผมคิดว่าผมไม่ค่อยไว้มันป่วดมากคุณหมอไห้คําแนะนําหน่อยครับ

เรียนคุณหมอ

 ดิฉันอยากทราบวิธีดูแลแผลผุพอลของโรคงูสวัดค่ะ สามารถโดนน้ำได้มั้ยเพราะมีคนบอกว่าอย่าให้แผลโดนน้ำไม่นั้นมันจะไม่หายง่ายๆและเป็นแผลเป็น แล้วควรทำความสะอาดแผลอย่างไรค่ะ

ที่ไม่แนะนำให้โดนน้ำเพราะกลัวน้ำไม่สะอาด แต่หมอแนะนำให้ใช้น้ำเกลือล้างแผล ทำความสะอาด ทายาเบตาดีน หรือบางตุ่มที่แผลแตกอาจจะให้ยาทาปฏิชีวนะพวก Fucidin, Mupiroxcin หาคนที่มีความรู้และประสบการณ์มาทำแผลให้ดีกว่าครับ

ขออนุญาตเล่าเรื่องประสบการณ์การเป็นงูสวัดค่ะ หนูเป็นโรคงูสวัด ตอนที่เป็นอายุ15ปี ปัจจุบันอายุ16ปี ตอนแรกมีการปวดแสบปวดร้อนที่คอมาก(เป็นที่คอ) ก็เลยลองเดาดูเล่นว่าคงเป็นงูสวัด ตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้จักโรคนี้เท่าไหร่ (พอมาเจอด้วยตัวรู้ดีเลยค่ะ) จากนั้นก็เลยหาข้อมูลทางเน็ต ถึงรู้ว่าเราเป็น พอไปหาหมอที่คลินิกโรคผิวหนัง หมอดูผ่านๆก็บอกว่าเราอาจจะแพ้อาหารแล้วเกิดอาการคันเป็นผื่น แต่หนูไม่กล้าพูดออกไปว่ามันไม่ใช่ ดีที่พ่อหนูบอกหมอไปว่าหนูมีอาการปวดแสบปวดร้อน พอจับที่ต้นคอก็เป็นเหมือนมีก้อน2ก้อน ถ้าเปรียบเทียบก็น่าจะเป็นหัวงู หันซ้ายหันขวาไม่ค่อยได้ หมอวินิจฉัยผิดตอนแรกก็รู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราคิดว่าถ้ารักษาไม่ทันอาจเข้ากระแสเลือดและตายได้ โชคดีค่ะเป็นวันที่2พอมีอาการก็รีบมาหาหมอเลย หลังจากนั้นหมอก็ให้ยาปฏิชีวนะมาทาน หมอบอกทานติดต่อกันห้ามขาด ไม่งั้นจะเกิดอาการดื้อยาจะรักษาไม่หาย ทานยาได้เกือบ2สัปดาห์ อาการต่างๆก็ดีขึ้น หลังจากนั้นก็มีติดตามอาการด้วยค่ะ หมอเองยังแปลกใจเลยว่าเป็นได้ไงอายุแค่นี้ ส่วนมากโรคนี้จะพบได้ในผู้ใหญ่ และหมอถามหนูด้วยค่ะว่าไม่ได้ติดเชื้อHIVใช่ไหม…

อยากทราบว่าเป็นงูสวัดไม่สามารถดื่มแอลกอฮอลไม่ได้ใช่ป่าวคับ ถึงแผลแห้งแล้วก็ดืมไม่ได้ใช่ป่าวค้บ

เป็นงูสวัดจากหลังไปถึงเต้านม ได้แต่ยาทามา เนื่องจากไม่เคยเป็น เลยปล่อยจนตุ่มหนองพุพอง จน7วันถึงได้ไปหาหมอแต่ก็ได้ยามาทา อาทิตย์ที่2แผลเริ่มแตก ไม่มีอาการแสบ แต่รู้คันที่แผลข้างหลัง เจ็บตึงเต้านมมาก ตอนนี้ใช้น้ำเกลือล้าง เบดาดีนทาแผล ส่วนแผลส่วนอื่นใช้ยาเสลดพังพอนแบบหลอดทา ควรต้องไปหาหมอ และตรวจเลือดไหม เพราะก่อนเป็น ตั้งแต่13กพ .2557ป่วยเป็นไอ ภูมิแพ้เรื้อรัง ยาวจนเดือนเมษายน 2557 ไอเริ่มหายมาเป็นโรคงูสวัด ปรกติหน้าร้อนชอบเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง ไม่คิดว่าครั้งนี้จะเป็นโรคงูสวัด เลยอยากเช็คร่างกายกลัวอายุเยอะจะป่วยหนัก ปัจจุบันอายุ34คะ

 เรียนคุณหมอ

ดิฉันเป็นสะเก็ดเงินมา 20 ปี มีอาการเหมือนงูสวัด 2 ที่ คือกลางฝ่ามือ อาการผื่นแดงคัน มีตุ่มน้ำเรียนเป็นเส้น คันมาก ให้หมอผิวหนังดูบอกไม่ใช่ เจาะน้ำแล้วหาย แต่เป็นมา 3 ครั้งแล้ว

อีกที่คือบริเวณใต้รักแร้ค่อนไปที่เอว มีแผลสะเก็ดเงิน เวลาใส่เสื้อในรัดมันจะเสียดสี ผ่านไปหลายวันขึ้นตุ่มน้ำเรียงเม็ด ทีแรกเม็ดเล็กๆๆๆ ภายหลังรวมเม็ดตุ่มน้ำใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไม่คัน แต่เจ็บระบม แล้วรู้สึกต่อมน้ำเหลืองใต้รักแร้โตมาก เจ็บ รบกวนคุณหมอช่วยด้วยค่ะ

ปัจจุบันไม่ทานยาอะไร ใช้น้ำมันเขียวย่ายาง และครีมพญายอค่ะ

คุณหมอค่ะ รบกวนหน่อยนะค่ะ

คือ ว่าคุณเเม่เคยเป็นงูสวัดนานเเล้ว ไปรักษาเเต่ไม่หายขาด คือยังมีรอยเเผลตุ่มๆรอยเก่าอยู่ ช่วงนี้รู้สึกจะปวดสันหลัง กับ ข้อขา เเละยังไม่รู้ว่าเป็นอาการอย่างอื่นด้วยหรือเปล่า เพราะแกเป็นคนดื้อ ไม่ชอบไปหาหมอนะคร้า อาจเป็นโรคอื่นหรืออาการข้างอะไร จะอันตรายไม่คร้า

ผมเจอนานอ้วนคนนึงแถวๆ ท่าทรายชินเขค เป็น เห่ เล่ ถามคน ให้คนอื่นเกาให้ ถามคนอื่นไปทั่ว ผมว่าเจ้าตัวเจตนาแพร่เชื่อที่สำคัญเลย ลุงขาย ส้มตำ ลูกชิ้น ปลาหมึก น่าจพลาดไปเกาให้เค้า แล้ว ที่นี้ละแหล่งนี้ติดละ งอมละที่นี้..

สัมผัสเสื้อผ้าผู้ป่วยติดใหม เหงือคนที่เป็น นำลาย การไอ หรือ จาม จากคนที่กำลังมีใข้ เป็นงูสวัสดิ์ ทำมัยไม่มีให้ความรู้ที่จริงจัง มีแต่จะมาให้ความรู้หลังเป็นแล้วต้องทำไง ใช้ยาอะไร จริงๆ ควรให้ความรู็ ป้องกันการติดต่อ และ ยับยังการเพร่เชือ น่าจะมีประโยชน์มากๆครับ

แบบนี้รวยตายเลย รพ แทนที่จะปลดโรคกัน

เรียนคุณแปลก งูสวัดไม่ถือเป็นโรคติดต่อครับ ติดยากมาก แม้จะสัมผัสโดยตรงกับคนไข้ บอกแล้วว่าขึ้นกับภูมิคุ้มกันภายในของแต่ละคน คนปกติไม่ต้องกลัว ยกเว้นคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดีอยู่แล้วเช่น คนไข้มะเร็ง คนไข้ที่ได้ยาคีโม อีกอย่างคือเด็กเล็กอายุน้อยกว่า สองขวบ เพราะเคยมีรายงานว่า เด็กเกิดโรคอีสุกอีใสขึ้นมา

เรียนคุณแปลก งูสวัดไม่ถือเป็นโรคติดต่อครับ ติดยากมาก แม้จะสัมผัสโดยตรงกับคนไข้ บอกแล้วว่าขึ้นกับภูมิคุ้มกันภายในของแต่ละคน คนปกติไม่ต้องกลัว ยกเว้นคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดีอยู่แล้วเช่น คนไข้มะเร็ง คนไข้ที่ได้ยาคีโม อีกอย่างคือเด็กเล็กอายุน้อยกว่า สองขวบ เพราะเคยมีรายงานว่า เด็กเกิดโรคอีสุกอีใสขึ้นมา

เรียนคุณแปลก งูสวัดไม่ถือเป็นโรคติดต่อครับ ติดยากมาก แม้จะสัมผัสโดยตรงกับคนไข้ บอกแล้วว่าขึ้นกับภูมิคุ้มกันภายในของแต่ละคน คนปกติไม่ต้องกลัว ยกเว้นคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดีอยู่แล้วเช่น คนไข้มะเร็ง คนไข้ที่ได้ยาคีโม อีกอย่างคือเด็กเล็กอายุน้อยกว่า สองขวบ เพราะเคยมีรายงานว่า เด็กเกิดโรคอีสุกอีใสขึ้นมา

โรคผิวหนังกับการรักษาซึ่งปัจจุบันการรักษาสามารถทำได้หลายแบบก็มีความแตกต่างกันออกไป ชีวโมเลกุล

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบำบัดทางชีวภาพ

การบำบัดทางชีวภาพ (biological therapy/biotherapy) การบำบัดทางภูมิคุ้มกัน (immuotherapy) และ การปรับเปลี่ยนการตอบสนองทางชีวภาพ (biological response modifiers) กำลังได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้นในเรื่องสารต้านมะเร็ง มันอาจจะถูกนำมาใช้ด้วยตัวของมันเองหรือใช้ร่วมกับการรักษาต่อต้านโรคมะเร็งแบบดั้งเดิมเช่นการรักษาด้วยเคมีบำบัด การบำบัดทางชีวภาพ (biotherapies) ถูกแสดงให้เห็นในการศึกษาวิจัยการรักษาที่มีประสิทธิภาพต่อการรักษาโรคมะเร็งหลากหลายชนิด ซึ่งแตกต่างจากการรักษาโรคมะเร็งแบบดั้งเดิม ไซโตท็อกซิสเคมีบำบัด (cytotoxic chemotherapy)รังสีบำบัด (radiotherapy)และการผ่าตัด(surgery) ซึ่งจัดการกับการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยตรง การบำบัดทางชีวภาพทำหน้าที่หยุดการเจริญเติบโตของมะเร็งทางอ้อมโดยการกำหนดเป้าหมายเซลล์ที่กลายเป็นเซลล์มะเร็งและเนื้องอก การทำชีวบำบัด (biotherapies)เช่นนี้ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

ชีวบำบัดที่ใช้ในการรักษาและป้องกันมะเร็ง มีด้วยกันดังนี้

-การกำหนดเป้าหมายระบบภูมิคุ้มกัน (Immune system-targeted therapies) มีผลทางอ้อมโดยการส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในการทำงานกับโรคมะเร็ง

-เอนโดซิโนโลจิเคิล ฮอร์โมนบำบัด (Endocrinological (hormonal) therapies) ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งที่ฮอร์โมนมีผลต่อการเจริญเติบโตของมะเร็งฮอร์โมนเหล่านี้ รวมถึงมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม

-การบำบัดโดยการยับยั้งไทโรซีนไคเนส (Tyrosine kinase inhibitor therapy)

ยับยั้งไคเนสซายน์และเอนไซม์ที่ควบคุมการทำงานของเซลล์เช่นการผลิตและการขยาย

-การรักษายีน (Gene therapy) กำหนดเป้าหมายที่ปัจจัยทางพันธุกรรม เช่นยีนกลายพันธุ์

-ดีเอ็นเอ รักษาและซ่อมแซมเอนไซม์ในการยับยั้ง (DNA repair enzyme inhibitor therapy)

กำหนดเป้าหมายที่ยีนกลายพันธุ์ที่มีความสามารถในการซ่อมแซมดีเอ็นเอ และอาจส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของเซลล์ที่มีดีเอ็นเอที่เสียหายในโรคมะเร็งบางชนิด

-การบำบัดโดยการรับเซลล์ (Adoptive cellular therapy)

เซลล์จากการร่างกายมนุษย์ซึ่งถูกโคลนและสร้างใหม่ แล้วใส่กลับเข้าไปในร่างกายงชีวภาพ (biological therapy/biotherapy) การบำบัดทางภูมิคุ้มกัน (immuotherapy) และ การปรับเปลี่ยนการตอบสนองทางชีวภาพ (biological response modifiers) กำลังได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้นในเรื่องสารต้านมะเร็ง มันอาจจะถูกนำมาใช้ด้วยตัวของมันเองหรือใช้ร่วมกับการรักษาต่อต้านโรคมะเร็งแบบดั้งเดิมเช่นการรักษาด้วยเคมีบำบัด

การบำบัดทางชีวภาพ (biotherapies) ถูกแสดงให้เห็นในการศึกษาวิจัยการรักษาที่มีประสิทธิภาพต่อการรักษาโรคมะเร็งหลากหลายชนิด ซึ่งแตกต่างจากการรักษาโรคมะเร็งแบบดั้งเดิม ไซโตท็อกซิสเคมีบำบัด (cytotoxic chemotherapy)

รังสีบำบัด (radiotherapy)และการผ่าตัด(surgery) ซึ่งจัดการกับการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยตรง

การบำบัดทางชีวภาพทำหน้าที่หยุดการเจริญเติบโตของมะเร็งทางอ้อมโดยการกำหนดเป้าหมายเซลล์ที่กลายเป็นเซลล์มะเร็งและเนื้องอก การทำชีวบำบัด (biotherapies)เช่นนี้ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

ชีวบำบัดที่ใช้ในการรักษาและป้องกันมะเร็ง มีด้วยกันดังนี้

-การกำหนดเป้าหมายระบบภูมิคุ้มกัน (Immune system-targeted therapies) มีผลทางอ้อมโดยการส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในการทำงานกับโรคมะเร็ง

-เอนโดซิโนโลจิเคิล ฮอร์โมนบำบัด (Endocrinological (hormonal) therapies) ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งที่ฮอร์โมนมีผลต่อการเจริญเติบโตของมะเร็งฮอร์โมนเหล่านี้ รวมถึงมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม

-การบำบัดโดยการยับยั้งไทโรซีนไคเนส (Tyrosine kinase inhibitor therapy)

ยับยั้งไคเนสซายน์และเอนไซม์ที่ควบคุมการทำงานของเซลล์เช่นการผลิตและการขยาย

-การรักษายีน (Gene therapy) กำหนดเป้าหมายที่ปัจจัยทางพันธุกรรม เช่นยีนกลายพันธุ์

-ดีเอ็นเอ รักษาและซ่อมแซมเอนไซม์ในการยับยั้ง (DNA repair enzyme inhibitor therapy)

กำหนดเป้าหมายที่ยีนกลายพันธุ์ที่มีความสามารถในการซ่อมแซมดีเอ็นเอ และอาจส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของเซลล์ที่มีดีเอ็นเอที่เสียหายในโรคมะเร็งบางชนิด

-การบำบัดโดยการรับเซลล์ (Adoptive cellular therapy)

เซลล์จากการร่างกายมนุษย์ซึ่งถูกโคลนและสร้างใหม่ แล้วใส่กลับเข้าไปในร่างกาย

ดิฉันป่วยเป็นโรค nmo รับยาและพบแพทย์มาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาป่วยเป็นงูสวัด ก็กลับไปพบแพทย์ และได้ยามารับประทาน อาการแผลจากงูสวัดแห้งแล้วมีการการปวดแปลบ บริเวณที่เป็นแผล อีกระยะหนึ่งปรากฎว่ามีอาการชาที่ชาเท้าซ้เาย ซึ่งตอนป่วยเป็น nmo ก็ชาอยู่แล้ว เดี่๋ยวนี้มันรุนแรงมากขึ้น ไม่ทราบว่าโรงทั้งสองมันสัมพันกันหรื่อไม่ อย่างไร แล้วควรจะกลับไปพบแพทย์อีกหรือไม่

ไม่ทราบว่างูสวัดเป็นตำแหน่งไหน ถ้าไม่ได้เป็นที่ขา เรื่องชาไม่น่าเกี่ยวกับงูสวัดครับ

คือหนูอายุ15 เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนค่ะ รู้สึกปวดแสบปวดร้อนแล้วเป็นงูสวัดที่หน้าอกด้านซ้ายค่ะ พี่พาไปร้านขายยาเภสัชก้อบอกว่าเป็นงูสวัด เลยให้ยาvilerm400mgมากิน ไม่ทราบว่ามันจะหายภายในกี่วันคะ หรือมีวิธีอื่นแนะนำมั้ยคะ

รักษางูสวัด ขนาดยาน่าจะเป็น 800 mg วันละ 5 ครั้ง ร้านยาน่าจะจัดขนาดยาผิดให้ รีบไปหาหมอผิวหนังใกล้บ้านดีกว่าครับ

เป้นโรคนี้ห้ามกินอะไรบ้างค้ะ

รบกวนคุณหมอคะ คุณแม่เป็นงูสวัดที่บริเวณใกล้ๆหู ทีแรกมีอาดารปวดหู ปวดหัวคะได้ไป รพ คุนหมอบอกเป็นงูสวัด รักษา ทานยาฆ่าเชื้อ แผลแห้งแล้วแต่อาการเวียนหัวเป็นพักๆไม่หาย ยังปล่อยเดินคนเดียวไม่ได้คะ ควรดูแลยังไงคะ

ดิฉันเป็นงูสวัสมา4 ครั้งแล้วค่ะ เ็นที่ต้นขาตลอด สงสัยว่าทำไมเป็นแล้วเป็นอีกค่ะ เกิดจากอะไร

เป็นงูสวัสเข้าสันที่สาม

เพิ่งรู้ว่าเป็นเลยไปพบหมอ

ก่อนเป็นมีอาการปวดบริเวณหูเกือบสัปดา

ต้องรักษาโดยยาไรครับ หมอให้ยาทากับฆ่าเชื้อมาทาน

สวัสดค่ะ ดิฉันอายุ25แล้วค่ะ เป็นงูสวัดตั้งแต่อายุ13ปีเป็นมาเรื่อย ขึ้นที่หน้าบ้าง ลำตัวบ้าง แขนขาบ้าง แต่ล่ะครั้งเป็นเยอะค่ะ เครียดมากค่ะเพราะเป็นบ่อยมาก ตอนนี้ก็เป็นค่ะควรทำยังไงดีค่ะ ให้นมลูกอยู่ด้วยค่ะ กินยาได้ไหมค่ะ บ้านก็อยู่ห่างจากโรงพยาบาลเหลือเกินค่ะ

สวัสดค่ะ ดิฉันอายุ25แล้วค่ะ เป็นงูสวัดตั้งแต่อายุ13ปีเป็นมาเรื่อย ขึ้นที่หน้าบ้าง ลำตัวบ้าง แขนขาบ้าง แต่ล่ะครั้งเป็นเยอะค่ะ เครียดมากค่ะเพราะเป็นบ่อยมาก ตอนนี้ก็เป็นค่ะควรทำยังไงดีค่ะ ให้นมลูกอยู่ด้วยค่ะ กินยาได้ไหมค่ะ บ้านก็อยู่ห่างจากโรงพยาบาลเหลือเกินค่ะ

เริงฤทธิ์ หันจางสิทธิ์

Link

ผมไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัสหรือเริมอ่าคับ แต่ของผมขึ้นที่ตาด้านขวา ตอนเป็นแผลก็ตามรูปในลิ้ง แล้วค่อยๆหาย ตอนนี้เหลือแต่อาการตาแดง แล้วก็รุู้สึกร่างกายเหนื่อยๆhttps://pantip.com/topic/37745660

เริงฤทธิ์ หันจางสิทธิ์

Link

ผมไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัสหรือเริมอ่าคับ แต่ของผมขึ้นที่ตาด้านขวา ตอนเป็นแผลก็ตามรูปในลิ้ง แล้วค่อยๆหาย ตอนนี้เหลือแต่อาการตาแดง แล้วก็รุู้สึกร่างกายเหนื่อยๆhttps://pantip.com/topic/37745660

เป็นงูสวัดคะ เวลาเครียดมากๆจะเป็นบริเวณต้นขาด้านซ้าย เป็นมาตั้งแต่ปี62/63/63 แต่ละปีเป็นประมาณ 5-6ครั้งได้คะต่อปี แต่ละครั้งก็จะเป็นอยู่7-10วัน บางครั้งที่เป็นก็ไม่ได้ไปหาหมอเพราะเป็นบ่อยๆคะ อันตรายมากมั้ยคะแบบนี้

เป็นงูสวัดคะ เวลาเครียดมากๆจะเป็นบริเวณต้นขาด้านซ้าย เป็นมาตั้งแต่ปี62/63/63 แต่ละปีเป็นประมาณ 5-6ครั้งได้คะต่อปี แต่ละครั้งก็จะเป็นอยู่7-10วัน บางครั้งที่เป็นก็ไม่ได้ไปหาหมอเพราะเป็นบ่อยๆคะ อันตรายมากมั้ยคะแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท