สีของดิน


เสน่ห์เกิดจากดินโคลนเป็นสีกากี อีกทั้งการกระเซ็นขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย เห็นเป็นความเคลื่อนไหว เกิดอารมณ์ ความรู้สึก ท้องนายามนี้มีชีวิตชีวา มีความหมายขึ้นมาทันที

ย้ายบ้านมาอยู่ในสวนกลางท้องนา จึงได้เห็นวิถีชีวิตการทำนามากขึ้น ก่อนนี้รู้บ้างก็เพียงขั้นตอน ซึ่งเหมือนการปลูกต้นไม้ทั่วไป ก่อนอื่นต้องเตรียมดิน ต้องไถ ต่อไปต้องปลูก อาจดำหรือหว่าน พอข้าวแก่เหลืองก็ต้องเก็บเกี่ยว

ปัจจุบันการทำนาแทบทุกขั้นตอนอาศัยเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นรถไถ รถดำ รถเกี่ยว ปุ๋ย สารเคมีต่างๆ ยาฆ่าแมลง ยากำจัดศัตรูพืช ฯลฯ จนบางคนเปรียบเปรย เดี๋ยวนี้ใครๆก็ทำนาได้ ไม่เฉพาะชาวนาเท่านั้น อุปกรณ์ไม่ต้องมีอะไรมากมาย ใช้โทรศัพท์แค่เครื่องเดียว หมายถึง ใช้โทรศัพท์ในการติดต่อประสานงานกับผู้รับจ้าง ลงทุนแค่เงินไม่ต้องลงแรง จ้างทำหรืออาศัยเทคโนโลยีทั้งนั้น

เพิ่งจะรู้ตัวก็เมื่อเข้าสู่วัย ส.ว.แล้ว ว่าปกติถ้าไม่ใช่เรื่องที่สนใจ ซึ่งเป็นอย่างนี้แทบทุกเรื่อง(ฮา) ตัวเองมักไม่ค่อยสังเกตสังกา จึงไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ หลายครั้งที่มีโอกาสเข้าร่วมวงสนทนา ขณะที่แต่ละคนถ่ายทอดแสดงความคิดเห็นกันอย่างพรั่งพรู แต่เราเองแทบไม่รู้อะไรเลย(ฮา) ทำนาเป็นอีกเรื่องที่ไม่เคยสนใจมาก่อน

เมื่อปิดเทอมมีโอกาสเห็นขั้นตอนการทำนาละเอียดลออขึ้น บางเรื่องที่น่าสนใจอาจมาจากการชอบถ่ายภาพด้วย ขณะชาวนาไถนา ดินโคลนกระเซ็นขึ้นมาตามล้อรถ ตามไถ ตามคราด เสน่ห์เกิดจากดินโคลนเป็นสีกากี อีกทั้งการกระเซ็นขึ้นมาอย่างไม่ขาดสาย เห็นเป็นความเคลื่อนไหว เกิดอารมณ์ความรู้สึก ท้องนายามนี้มีชีวิตชีวา มีความหมายขึ้นมาทันที

เหตุเพราะสีของดิน สีกากี เป็นข้าของแผ่นดิน ข้าของพระราชา..

หมายเลขบันทึก: 648931เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2018 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2018 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท