๗๔๙. จากทีมหมูป่า อคาเดมี ถึงทีมชาติอังกฤษและโครเอเชีย


หลายสิ่งหลายอย่าง..ที่ทีมชาติโครเอเชียเหมือนทีมหมูป่า อคาเดมี ก็คือ ความอดทน รู้จักการรอคอย ไม่กดดันตัวเอง..มีความมุ่งมั่นตั้งใจอยู่ในเกม มีความพยายาม ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเล่นเป็นทีม มีความรักสามัคคี และให้อภัยซึ่งกันและกัน..

               ผมติดตามฟุตบอลโลก ๒๐๑๘ ในรอบแรกๆได้ไม่ต่อเนื่องนัก เพราะมัวแต่ลุ้นระทึกกับ ภารกิจนำ ๑๓ หมูป่า..ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน..ออกมาให้ได้

            โดยมาก..จะดูฟุตบอลคู่แรกที่ถ่ายทอดตอนสามทุ่ม คู่ตีหนึ่ง..ยอมรับว่ารอไม่ไหว สังขารไม่เป็นใจจริงๆ

            ตั้งใจว่ารอบ ๘ ทีมจะติดตามดูให้ได้ทุกคู่ ก็ทำได้ตามความประสงค์ ลูกชายถามว่า..”ใครจะได้เข้าชิงล่ะครับ” ผมรีบตอบทันใด “ฝรั่งเศสกับโครเอเชีย แล้วฝรั่งเศสก็จะได้เป็นแชมป์โลก”

            ลูกชาย..ซึ่งเชียร์ทีมชาติอังกฤษอยู่ มีสีหน้างุนงง เปรยๆให้ผมฟังว่า..”อังกฤษทีมนี้ไม่ธรรมดานะพ่อ..อายุน้อย..เป็นดาวดังทุกตัว..”

            ผมไม่รู้จะอธิบายให้ลูกฟังอย่างไร? แต่รู้ว่าตัวเองไม่ได้เชียร์ทีมอังกฤษมานานกว่า ๑๐ ปีแล้ว..แต่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีคก็ยังคงติดตามดูอย่างต่อเนื่อง..

            คืนนั้น..เห็นว่าลูกนั่งเชียร์อยู่คู่อังกฤษกับสวีเดน..ผมก็เลยตั้งใจดูเป็นพิเศษ อยากเห็นฟอร์มการเล่นว่าสมคำร่ำลือหรือไม่..ผลออกมาอังกฤษชนะ และเล่นได้ดีมากๆ

            สวยงาม เฉียบคมและฉับไว..จนทำให้ผมตัดสินใจนอนดึกเป็นครั้งแรกในสามวันต่อมา เพื่อติดตามดูคู่ที่ถ่ายทอดตอนตีหนึ่ง รอบตัดเชือก ระหว่างอังกฤษกับโครเอเชีย..

            ใจเอนเอียงอยู่ทางโครเอเชีย แต่ก็รักอังกฤษเข้าแล้ว..ครึ่งแรกอังกฤษไม่ทำให้ผิดหวัง นำไปก่อน ๑ – ๐ แต่พอครึ่งหลังอังกฤษก็คืออังกฤษ ที่มักจะปลายแผ่วและลุ้นไม่ขึ้น ถูกโครเอเชียยิงตีเสมอ แล้วยิงนำ ๒ – ๑ ในช่วงต่อเวลา..

            ถ้าลูกชายดูอยู่ที่หอพัก ลูกจะต้องยอมรับว่า..พ่อแม่นมาก..พ่อก็มีเหตุผลและข้อมูลของพ่อ เกี่ยวกับพัฒนาการและสไตล์ในการเล่นฟุตบอลโลกของทีมชาติอังกฤษที่ผ่านมาในช่วงหลายปี..

            ครั้งนี้..สาเหตุที่แพ้ ทั้งที่เป็นต่อด้วยซ้ำ หลายสำนักมองว่า..อ่อนประสบการณ์ : 11 ตัวจริงของทีมชาติอังกฤษชุดนี้เป็นชุดที่อายุเฉลี่ยน้อยที่สุดของบรรดาทีมในบอลโลก 2018 ซึ่งนั่นก็คือปัญหาหลักเวลาเจอเกมที่บีบ อึดอัด และกดดันทำให้พวกเขาเสียท่าให้กับ โครเอเชีย ที่มีแข้งเก๋ามากกว่า

            แนวรุกไร้จินตนาการ : กลายเป็นปัญหาของอังกฤษในเกมนัดนี้ ซึ่งนอกจากลูกตั้งเตะที่ขึ้นชื่อลือชา แต่การเข้าทำของพวกเขาไร้ซึ่งจินตนาการ ไม่มีตัวที่สร้างสรรค์ไอเดียในเกมบุกทำให้เป็นเรื่องง่ายของกองหลังฝั่งตรงข้าม

            ความฟิตยังมีไม่พอ : แทนที่จะบุกกดดันโครเอเชียที่ลงเล่นมา 120 นาที 2 นัดติดแต่กลายเป็นเร่งไม่ขึ้น บุกไม่สุดเพราะความฟิตมีไม่ถึง อีกทั้งแดนกลางรวมถึงกองหลังที่ขาเริ่มอ่อนหมดแรงตามประกบคู่แข่งไม่ได้จนพบกับความหายนะ

            ถ้าจะลองเทียบเคียงกับทีมหมูป่า อคาเดมี..ผมคิดว่า ถ้าไม่พูดถึงอายุ ทีมหมูป่าน่าจะแข็งแกร่งกว่าเยอะ ประสบการณ์และทักษะชีวิตที่เคยฟิตซ้อมกีฬาและเที่ยวถ้ำ ทำให้ดำรงตนอยู่ได้ ภายใต้สภาวะแห่งความกดดัน

            “โค้ชเอก” ก็มีส่วนอย่างมาก ในการสร้างสรรค์จินตนาการและแนวคิดภายในทีม ไม่ให้ร้อนลนกระวนกระวายใจ ให้นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ว่าง...

            ในส่วนของความฟิต..แทบไม่ต้องพูดถึง เจอนักดำน้ำระดับโลก ก็ฟุตฟิตฟอไฟพร้อมชูสองนิ้วอย่างมั่นใจ..นี่คือ..ตัวอย่างของทีมระดับเยาวชนโลกก็ว่าได้

            ข้างฝ่ายทีมชาติโครเอเชีย..ไม่มีใครกล้าประมาทพวกเขา เป็นประเทศเกิดใหม่ก็จริง และผู้เล่นก็อายุมากด้วย ร่วมมหกรรมฟุตบอลโลกมา ๓ ครั้ง และเคยได้อันดับที่ ๓ มาแล้ว..และนี่คือข้อมูลเชิงพัฒนาการที่ผมมองว่า..ต้องได้เข้าชิง..

            หลายสิ่งหลายอย่าง..ที่ทีมชาติโครเอเชียเหมือนทีมหมูป่า อคาเดมี ก็คือ ความอดทน รู้จักการรอคอย ไม่กดดันตัวเอง..มีความมุ่งมั่นตั้งใจอยู่ในเกม มีความพยายาม ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเล่นเป็นทีม มีความรักสามัคคี และให้อภัยซึ่งกันและกัน..

            วันนี้.. หมูป่าอคาเดมี ถึงแม้ไม่ได้ไปบอลโลก แต่ก็โด่งดัง มีชื่อเสียงไปทั่วโลก..ไม่มีชาติใดไม่รู้จัก ประเทศชั้นนำต่างให้การยอมรับ..ว่านี่คือ..สุดยอดทีม..

            โครเอเชีย..ก็เช่นเดียวกัน..ได้เข้าชิงชนะเลิศก็ถือว่าได้เดินทางมาไกลจนประสบความสำเร็จ เหมือนได้แชมป์โลกไปแล้ว..กลับไปมือเปล่าก็ไม่มีใครว่าอะไร..เพราะทุกคนคือ..ฮีโร่..ของประชาชน

            วันอาทิตย์นี้..รอบชิงชนะเลิศ..และในวันจันทร์ชาวโครเอเชียเตรียมการต้อนรับวีรบุรุษพวกเขาอย่างสมเกียรติแน่นอน..ในเวลาเดียวกัน..๑๓ ชีวิต ทีมหมูป่า อคาเดมี ก็จะได้กลับบ้าน..สู่อ้อมกอดอันอบอุ่นของพ่อแม่และผู้ปกครอง. 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒  กรกฎาคม  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 648896เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2018 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2018 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยเลยครับ ท่าน ผอ. ;)…

เป็นบทความ เยี่ยมมากผมเห็นด้วยกับ ท่าน.ผอ.ผมเชียร์ อังกฤษ แต่ผมเห็นด้วยเช่นเดียวกับท่าน(ผมชอบเล่นฟุตบอล และเล่นมาตลอดจนอำลาชีวิตราชการ)…ครับ ทีมที่ชนะทีมที่ผมชอบ ควรเป็นแชมป์..และทีมที่ชนะใจคนทั้งโลกคือ “หมูป่า”ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท