บันทึกไว้ในความทรงจำที่แสนงาม...[คุณคือ ฮีโร่... ของผม]


“เจอกันที่เชียงรายครับ”ข้อความนัดหมายในกลุ่มนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ สื่อสารส่งต่อนัดหมายมารวมกันที่เชียงราย เพื่อสมทบกับนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่ยังรับราชการอยู่ในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เมื่อทราบว่าเรามีภารกิจค้นหานักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช และในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้นักดำน้ำจำนวนมาก สนับสนุนการทำงานของมนุษย์กบที่จะเป็นส่วนหน้าในการทะลุทะลวงค้นหาเป้าหมาย จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนเตรียมลำเลียง นักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ จ่าเอกสมานรับหน้าที่ดำน้ำวางขวดอากาศบนเส้นทางจากห้องโถง 3 ไปจนถึงบริเวณ 3 แยก จนภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ จึงดำน้ำกลับมาที่ตั้ง แต่ในระหว่างทางคู่บัดดี้ดำน้ำพบว่า จ่าเอกสมานหมดสติอยู่ในน้ำ จึงช่วยปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตจ่าเอกสมานได้

“จ่าเอกสมาน กุนัน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาชิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ แม้จะออกจากหน่วยฯไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ่าเอกสมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต จ่าเอกสมานจากพวกเราไปในขณะร่วมทำงานกับพี่น้องมนุษย์กบ ในห้วงเวลาที่มนุษย์กบทุกคนกอดคอกันเดินหน้า เพื่อให้ภารกิจสำเร็จตามที่ตั้งไว้

“ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ของสมานจะอยู่ในใจของพี่น้องมนุษย์กบทุกคนเสมอ วันนี้สมานพักให้สบาย พวกเราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ สมดั่งที่สมานตั้งใจไว้”

ที่มา : https://www.facebook.com/ThaiS...

คุณ คือฮีโร่ของผม...

ช่วงชีวิตที่เหลืออยู่...

ผมจะพยายามสอนลูกของผมครับ 

ถึงแม้นว่ามัน..อาจจะได้เพียงน้อยนิด... อาจเทียบไม่ได้กับเศษเสี้ยวในชีวิตของคุณ..

แต่หากว่าลูกผมทำได้เพียงแค่เศษเสี้ยวนี้..ผมก็ภาคภูมิใจแล้วละครับ!!

(ผมนอนดึก..เพราะผมนั่งอ่านเรื่องราวของคุณบนโลกเสมือนใบนี้)

และในขณะเดียวกันผมก็ได้อ่านเจอข้อความ ๆ หนึ่งครับ ที่เขียนโดย ..คุณ  Bash Udomshap  

ข้อความที่เขาเขียนมอบให้คุณนั้น..เขาเขียนไว้ดังนี้ครับ

..

"น้องหมูป่าเอ๋ย...จงใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างคุ้มค่า

รู้จักเสียสละให้มาก ๆ จงเป็นคนดี คอยช่วยเหลือสังคม

ให้สมกับที่ซีลท่านนี้เขาได้ปรารถนาไว้..

พวกนายนั่นแหละที่จะถูกเหตุการณ์ครั้งนี้..

หล่อหลอมตัวตนของนาย... ให้นายคือผู้เสียสละเช่นกัน"

..

       ผมอยากเก็บเรื่องราวของการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในชีวิตของคุณ(จ่าเอกสมาน กุนัน)ไว้ในห้วงความทรงจำของผม

พร้อมไปกับข้อความที่ลึกซึ้ง กินใจ.. ของคุณ Bash Udomshap  (ผู้ชายไทยหัวใจอินเตอร์)..ไว้ในไดอารี่ชีวิตของผม

..

ผมอยากเก็บสิ่งนี้เอาไว้ครับ....วีรกรรมที่แสนงามในชีวิตของผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ..

ผู้ชายธรรมดา ๆ คนนี้ แต่ทำไมหัวใจของเขานั้น..ช่างน่ากราบซะเหลือเกิน!!!

..

ชีวิตของเขาคนนี้ที่ก้าวผ่านเข้ามาในชีวิตของ13 หมูป่า .."หมูป่าอะคาเนมี"  ณ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน วันที่ 6 กรกฏาคม 2561

ผู้ชายคนนี้...เขาได้มอบของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา ...ไว้เป็นอนุสรณ์...ครับ

อนุสรณ์ชีวิต..ที่เอาไว้สอนคนรุ่นเรา.. รุ่นลูกของเรา ...รุ่นหลานของเรา...  

ให้ตระหนักรู้..ครับว่า 

"อานุภาพของความเสียสละนั้น.. มันยิ่งใหญ่แค่ไหน

ที่เขากล้าให้..แม้กระทั่งชีวิตของตัวเอง"

จำไว้นะ..ผู้ชายคนนี้!!

ผมขอสดุดีผู้กล้าครับ

RIP ...จ.อ.สมาน  กุนัน ...คุณคือฮีโร่..ของผม


หมายเลขบันทึก: 648749เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2018 02:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2018 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหมือนการอุทิศตน ให้เกิดมรรคผล และดอกผลอันมากมาย ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท