ชีวิตที่พอเพียง 3190. ควงสาวเที่ยวจันทบุรี

สาวน้อยงอแงว่าครบรอบวันแต่งงานปีนี้ผมมัวแต่ทำงาน    ผมจึงต้องหาทางเบี่ยงเบนความสนใจโดยชวนไปเที่ยวล่วงหน้า    ตกลงกันได้ว่าไปเที่ยวจันทบุรี ในวันที่ ๓๐ เมษายน - ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑    โดยผมจองโรงแรม แซนด์ดูน เจ้าหลาวบีช รีสอร์ท ผ่าน Booking.com ในราคา ๒,๓๐๐ บาท โดยผมขอเช็กอินเวลา ๑๐ น. ให้เหตุผลว่าภรรยาไม่แข็งแรง ต้องการพักผ่อน    เราติดใจหาดเจ้าหลาว ตามที่เคยเล่าไว้ที่ ,    ทั้งสองครั้งนั้นผมพักที่ เจ้าหลาวทอแสงรีสอร์ท

เราขับรถออกจากบ้านเวลา ๕.๓๐ น. เพื่อเลี่ยงเวลารถติด    ขึ้นทางด่วนไปต่อมอเตอร์เวย์ หรือถนนสาย ๗

ก่อนออกรถ ผมไปซื้อซาละเปาที่ร้านเซเว่นไปเป็นเสบียงอาหารเช้า    เราแวะเข้าห้องน้ำที่จุดพักรถของมอเตอร์เวย์    แล้วตรงดิ่งไปทางระยองจันทบุรี ตราด   พอเข้าเขตระยองก็เริ่มมีผลไม้ขายที่ข้างทาง    สาวน้อยบอกให้ผมจอดตรงเจ้าทุเรียน ที่ตำบลสองสลึง อำเภอแกลง    ทุเรียนหมอนทองราคากิโลกรัมละ ๑๐๐ - ๑๒๐ บาท    เราซื้อมาหนึ่งลูกในราคา ๒๒๐ บาท โดยแม่ค้าแกะให้   รสดีมาก เนื้อเนียนกว่าหมอนทองทั่วๆ ไปที่เราเคยกิน   และเนื้อมาก เพราะเมล็ดลีบหมด    เรากินหมดในรถก่อนไปถึงที่พัก

ระหว่างทางฝนตกหนักเป็นช่วงๆ    โดยเริ่มพรำตั้งแต่เราออกจากบ้าน

ไปเที่ยวจันทบุรีช่วงนี้ ย่อมเป็นการไปทัวร์ผลไม้โดยปริยาย   สาวน้อยซื้อเงาะ มะม่วง และกล้วยน้ำว้าดิบ

สาวน้อยขอแวะเที่ยวอำเภอแกลง   เพื่อคารวะท่านกวีเอกสุนทรภู่   และขับรถบนถนนบูรพาชลทิต ที่เขาอ้างว่าเป็น scenic route  ซึ่งผมคิดว่าเป็นการอ้างเกินจริง

เราแวะกินอาหารเที่ยงระหว่างทาง ริมถนนสุขุมวิท ชื่อร้านครัวหลานครู   เราสั่งข้าวผัดปู กับเกาเหลาลูกชิ้นปลา    พบว่าอาหารไม่อร่อยเลย

หลังเที่ยงเล็กน้อยเราก็ไปเช็กอินที่โรงแรมแซนด์ดูน    เจ้าหน้าที่บอกว่าห้องยังไม่พร้อม เวลาเช็กินคือ ๑๔ น.   ผมแย้งว่าผมขอมาแล้วตอนจองกับ Booking.com ว่าขอเช็กอิน ๑๐ น. เพราะภรรยาไม่แข็งแรง ต้องการพักผ่อน   ตอนจองที่โรงแรมอื่นเขาตอบกลับ แต่ที่นี่ไม่ตอบกลับ    เข้าหน้าที่จึงหาทางช่วยเร่งฝ่ายทำความสะอาด และเราก็ได้ห้องภายใน ๒๐ นาที

ตอนนั่งรอ เห็นมีคนแต่งเครื่องแบบทหารชุดพรางยืนรักษาการณ์ในห้องโถงของโรงแรม    สักครู่มีทหารต่างชาติลงรถเข้ามาในโรงแรม    ผมตกใจว่าเราไปปะคณะผู้ยิ่งใหญ่จะทำให้เราไม่สะดวกต่อการพักผ่อนหรือไม่

เราได้ห้อง ๑๓๐๙ อยู่ที่ชั้น ๓ ของตึกใหญ่ (Wing 1)    ห้องกว้างมาก  สะดวกสบาย  ใหม่  และเตียงก็กว้างมาก   ไวไฟแรงดีมาก   เสียอย่างเดียวอยู่ห่างชายหาดมาก    แต่เขาก็มีรถกอล์ฟบริการพาไป

หลังพักผ่อนในห้องสองสามชั่วโมง แดดร่ม เราชวนกันลงไปเดินเล่นที่ชายหาด โดยนั่งรถกอล์ฟไป    พบว่าจริงๆ แล้วอยู่ห่างไปไม่ถีงร้อยเมตร   และมีอาคารที่อยู่ใกล้ทะเล มองเห็นวิวทะเลจากห้อง

โชคดีมากที่ตลอดช่วงบ่ายฝนไม่ตก    ตอนเย็นอากาศดีมาก ที่ชายหาดอุณหภูมิกำลังดี  แดดไม่จัดมาก  มีลมพัดเอื่อยๆ   ทะเลมีคลื่นเล็กน้อยพอให้เล่นน้ำสนุก   มีคนมาเล่นน้ำมากพอสมควร    เราเดินไปทางทิศเหนือ    ไปพบว่าชายหาดค่อนข้างสกปรก    มีขยะมาก ขาดการดูแล    ความสะอาดของหาดทรายสู้เมื่อหลายปีก่อนไม่ได้

เกือบหกโมงเย็น เราชวนกันขับรถไปกินอาหารเย็น ผมค้นร้านอาหารจาก Google Map   พบร้านยายตุ๊ซีฟู้ด (สาขา ๑) อยู่บนถนนเดียวกันกับโรงแรม ห่างออกไปไม่ถึง ๒ กิโลเมตร    ไปถึงพบว่าร้านใหญ่มาก    มีโต๊ะอาหารหลายสิบโต๊ะ   ลักษณะเป็นโต๊ะไม้ทั้งต้น   เราสั่งอาหาร ๓ อย่างคือ ปลากะพงทอดน้ำปลา  กุ้งแชบ๊วยเผา  และปูทะเลผัดผงกะหรี่    อร่อยมากทั้งสามอย่าง    และอาหารมาเร็วมาก    จ่ายไป ๘๒๐ บาท ซึ่งนับว่าราคาย่อมเยา

เช้าวันที่ ๑ พฤษภาคม  ผมออกไปเดินออกกำลังและถ่ายรูปวิวชายหาดยามเช้า    ตั้งแต่ก่อน ๖ น.    ที่นี่สว่างเร็ว เพราะอยู่ไปทางทิศตะวันออกของกรุงเทพ    ชายหาดกว้าง เพราะน้ำลง    เริ่มมีคนออกมาถ่ายรูปวิว    เดี๋ยวนี้ไปทางไหนที่วิวดี เราจะเห็นคนถ่ายรูปเซลฟี่เต็มไปหมด

ชายหาดหันไปทางทิศตะวันตก  เราจึงเห็นแสงทองยามอรุณรุ่งจากแสงสะท้อนจากก้อนเมฆ    และเมื่อสะท้อนเงาในน้ำด้วย ก็ให้ภาพที่สวยงามแปลกตา

ผมได้มีโอกาสสังเกตชาวประมงชายฝั่งแล่นเรือหางยาวเข้ามาจอดที่ชายหาด    เป็นเรือประมงที่ชาวประมงออกไปคนเดียว    เข้าใจว่าจับปูม้า    ดูจากที่ชายหาดมีลอบดักปูวางอยู่    และมีลอบดักปูวางอยู่เลยหาดทรายเข้าไปเป็นร้อยลูก    มีเพิงนอน เปลนอนเล่น  และกองสิ่งของมากมาย    รกมาก

เวลา ๖.๓๐ ผมก็ขึ้นไปตามสาวน้อยไปเดินเล่นและถ่ายรูปที่ชายหาด    ยามเช้าเช่นนี้เธอเดินไม่ค่อยถนัด    ส่งสัญญาณความถดถอยของสังขาร

หากอ่านบันทึกเมื่อ ๙ ปีที่แล้ว ที่   เปรียบเทียบกับบันทึกนี้    จะเห็นว่า คราวที่แล้วเราไปเที่ยว    คราวนี้เราไปพักผ่อนหย่อนใจ    สังขารของเราไม่อำนวยที่จะเที่ยวแบบนั้นอีกแล้ว

วิจารณ์ พานิช

๒๘ เม.ย. ๖๑

1 อนุสาวรีย์สุนทรภู่

2 ท้องฟ้ายามเช้า พระจันทร์เต็มดวง

3 ท้องฟ้าและชายหาด

5 เรือประมงแล่นเข้าเทียบฝั่ง

10 ดอกไม้งาม

13 มุมชีวิตชาวประมงชายฝั่ง

14 กองลอบดักปู

15 ไม้ประดับที่โรงแรม

หมายเลขบันทึก: 647934เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2018 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2018 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: