คนไทยรุ่นที่เกิดช่วงปี 2490 ถึง 2510


คนไทยรุ่นที่เกิดช่วงปี 2490 ถึง 2510

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

นี่คือชีวิตของคนไทยรุ่นที่เกิด ช่วงปี 2490 ถึง 2510 เมื่อหลานถามตาว่า “ในสมัยตา – ยาย ปู่ – ย่า นั้น คนไทยใช้ชีวิตอย่างไร” โดยที่

  1. ไม่มีเทคโนโลยี
  2. ไม่มีเครื่องบินพาณิชย์
  3. ไม่มีอินเตอร์เน็ต
  4. ไม่มีคอมพิวเตอร์
  5. ไม่มีโรงหนัง
  6. ไม่มีโทรทัศน์
  7. ไม่มีเครื่องปรับอากาศ
  8. ไม่มีรถหรู
  9. ไม่มีโทรศัพท์มือถือ
  10. ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น

โดยคุณตา – ยาย ปู่ – ย่า ตอบหลานว่า “เราไม่ใช้ชีวิตอย่างคนรุ่นหลานที่เป็นอยู่อย่างทุกวันนี้”นั่นคือ

  1. ไม่มีการสวดมนต์
  2. ไม่มีน้ำใจให้กัน
  3. ไม่มีการให้เกียรติกัน
  4. ไม่มีมารยาท
  5. ไม่รู้จักละอาย
  6. ไม่นอบน้อมถ่อมตน

คนรุ่นตา – ยาย ปู่ – ย่า ที่เกิดระหว่างปี 2490 ถึง 2510 นั่นช่างโชคดี เพราะเราใช้ชีวิตของพวกเรา คือของจริงที่พิสูจน์ได้

  1. เราขี่จักรยานกัน โดยไม่สวมหมวกกันน็อก
  2. หลังเลิกเรียน เราเล่นกันจนค่ำมืด โดยไม่เคยดูโทรทัศน์
  3. เราเล่นกับเพื่อนๆตัวเป็นๆ ไม่ใช่เพื่อนทางอินเตอร์เน็ต
  4. เรากระหายน้ำ เราก็ดื่มน้ำจากก๊อก ไม่ใช่น้ำบรรจุขวด
  5. เราไม่เคยป่วย แม้เราจะดื่มน้ำร่วมแก้วเดียวกันกับเพื่อนถึงสี่คน
  6. เรากินข้าวเป็นจานๆทุกวัน โดยไม่มีปัญหาเรื่องอ้วน
  7. เท้าเราไม่มีปัญหาอะไร แม้จะเดินเท้าเปล่า
  8. เราไม่เคยกินอาหารเสริม เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง
  9.  เราประดิษฐ์ของเล่น เอามาเล่นเอง
  10. พ่อ – แม่เราไม่ร่ำรวย ท่านจึงให้เราได้แต่ความรัก ไม่ใช่วัตถุ
  11. เราไม่เคยมีมือถือ เครื่องเล่นวีดีโอ วีดีโอเกม คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เรามีแต่เพื่อนที่มีตัวตน
  12. เราไปเยี่ยมเพื่อนที่บ้าน โดยไม่ต้องนัดหมาย แล้วเราก็หาอะไรกินกันอย่างสนุกสนาน
  13. ญาติพี่น้องอยู่ใกล้ชิดกัน เราจึงมีเวลาให้กันมาก
  14. ภาพถ่ายเราอาจเป็นขาวดำ แต่ความทรงจำเจ้าของแม้นช่างหลากสีสัน
  15. คนรุ่นเรามีเอกลักษณ์ และเข้าใจกัน เพราะเราเป็นคนรุ่นสุดท้าย ที่เชื่อฟังพ่อแม่ และเป็นคนรุ่นแรกที่รับฟังลูก หลาน

พวกเราคือ คนรุ่น Limited Edition ดังนั้น จงสนุกไปกับเรื่องราวของเรา เรียนรู้จากเรา และเก็บเราไว้เป็นสมบัติอันทรงคุณค่าตลอดไป

เกิดไม่ทัน แต่ยังอยู่ร่วมสมัย ยังได้เห็น ได้ใช้ชีวิตที่ไม่พึ่งเทคโนโยยี ยังคิดถึงวันวานอยู่

หมายเลขบันทึก: 646647เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2018 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2018 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจที่เป็นคนที่เกิดช่วง 2490 - 2510

จึงได้อยู่กับสิ่งดี ๆ ที่ไม่พึ่งพาเทคโน ฯ 

และเก็บความทรงจำนั้นไว้เล่าให้ลูกหลานฟังจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท