Family Day 2018...


ความสุขอยู่รอบตัวเราเสมอ ขอสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ไปพร้อม ๆ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในระหว่างทางเดินของชีวิตกับ Family Day 2018 ของฉัน...Thank you Gotoknow.....

                                                       -ผ่านเลยมาหลายวันแล้วกับเทศกาลปีใหม่ไทย ถือว่าเป็นเทศกาลแห่งความสุขของเราชาวไทย ที่มีวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและช่วยการสืบสานต่อจนถึงปัจจุบันนี้ครับ ถึงวันนี้กัลยาณมิตรและผู้อ่านหลายท่านก็คงจะกลับเข้าสู่การปฏิบัติหน้าที่ตามวิถีของการหาเลี้ยงชีพกันต่อแล้วนะครับ ก็คงจะเป็นดังเช่นกับตัวผมเองที่หลังจากเริ่มงานในวันแรกของปีใหม่ไทยนี้ ก็มีกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องลงไปปฏิบัติตามภารกิจหลายอย่างเลยล่ะครับ และในช่วงเช้าของวันนี้หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจร่วมกิจกรรมในชุมชนแล้ว ก็ถือโอกาสเข้ามาเคลียร์งาน ณ สำนักงานฯ พร้อมกับขอแบ่งเอาเวลาส่วนหนึ่งมาเขียนบันทึกเพื่อเก็บเรื่องราวต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวเอาไว้บนสมุดออนไลน์สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...เอาเป็นว่าครอบครัวเล็กๆ ของเราจะไปทำอะไร ที่ไหน และอย่างไร บ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตพร้อมๆ กันได้ในบันทึกนี้ Family Day 2018 คร้าบ!!!!!

1.ในช่วงค่ำก่อนวันหยุดยาว(11/04/2561)บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับครอบครัวของ"เพื่อน"ในวัยเรียนของผมครับ..โดยคราวนี้"เสี่ยวอั๋น"(ภาษาเหนือ เสี่ยว แปลว่า เพื่อนรุ่นเดียวกัน)ได้พาครอบครัวมาเยี่ยมเยียนกันถึงถิ่น ดังนั้นจึงขอต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยกิจกรรมต่างๆ ของบ้านไร่กันสักหน่อยครับ แม้ว่าจะมีเวลาพักผ่อนและสัมผัสวิถีการอยู่แบบพอเพียงของที่นี่จะน้อยไปสักหน่อย แต่งานนี้"เสี่ยวอั๋น"ก็คงพอที่จะได้รับพลังแห่งความสุข และได้สร้าง"แรงบันดาลใจ(Inspiration)"เพื่อกลับไปวางแผนประกอบกิจกรรมการเกษตร ที่หวังใจเอาไว้ว่าจะกลับมาอยู่และใช้วิถีชีวิตแบบนี้ ณ บ้านเกิด(เถิน,ลำปาง,เหนือ)ได้อย่างมากมายเลยล่ะครับ....ก่อนจากกันงานนี้จึงขอเก็บภาพเอไว้เป็นที่ระลึกหน่อยก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!

2.ในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ ผมก็กลับเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ในการอบรมเกษตรกรตามโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชฤดูแล้ง ณ หอประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลพรานกระต่าย กันต่อครับ วันนี้ได้รับเกียรติจาก"นายสุวัฒน์  จันทร์สุข นายอำเภอพรานกระต่าย"มาเป็นประธานในพิธีและบรรยายความรู้ด้านเกษตรกรให้กับพี่น้องเกษตรกรที่เข้าร่วมอบรมด้วยล่ะครับ...เสร็จสิ้นอีกภารกิจหนึ่งปิดท้ายปีเก่าแบบไทย ๆ กับงานนี้เลยละกันครับ...

3.หลังจากเดินทางไปบ้านเกิดของคนข้างกาย(มดตะนอย) ณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แล้ว ในขึ้นปีใหม่ไทย เราก็ขอสืบสานประเพณีอันดีงามที่ส่งต่อกันมาครับ โดยการสรงน้ำพระในบ้าน พร้อมกับเข้าวัดทำบุญ ปีนี้"แม่นันทา"ไม่ได้จัดเตรียมอะไรมากนัก ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีเวลาอันจำกัด ดังนั้นเราจึงเข้าวัดทำบุญกันแบบเรียบง่าย ตามวิถีของชาวล้านนา ณ วัดศรีสุพรรณ ครับ และวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่"แม่นันทา"และ"พุทธศาสนิกชน"ของวัดศรีสุพรรณ ได้ร่วมกิจกรรมการถ่ายทำรายการทีวี ทราบว่าชื่อรายการ"กระจกหกด้าน"ที่มาเก็บภาพและวิถีชีวิตของคนทางเหนือด้วยล่ะครับ ซึมซับบรรยากาศไปอย่างเต็มอิ่ม แล้วก็ได้เวลาที่จะไปขอพรผู้ใหญ่กันต่อแล้วล่ะครับ...

4.ปีนี้ ทีมลูกหลานได้เดินทางไปยัง อำเภอแม่แตง เพื่อรดน้ำดำหัวและขอพรจาก"พ่ออุ้ย"กันก่อนครับ ซึ่งถือเป็นประจำทุกปีที่เราจะถือโอกาสไปเยี่ยมยามกันครับ วันนี้นอกจากจะได้รับพรดี ดี แล้ว เรายังได้เรียนรู้เรื่องการทำ"ต้นผึ้ง"ด้วยล่ะครับ สำหรับวิธีการทำนั้นก็ได้รับความรู้จาก"พี่มอญ"ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้รู้และเชี่ยวชาญในการทำ"ต้นผึ้ง"ครับ เราได้เรียนรู้วิธีแบบคร่าว ๆ แต่ก็ดูแล้วไม่น่าจะยากนัก ดังนั้นจึงขอเก็บภาพและข้อมูลเอาไว้ในเบื้องต้นก่อน แล้วจะกลับมาลองทำ"ต้นผึ้ง" ณ บ้านไร่ ของเราด้วยล่ะครับ...สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับต้นผึ้งนั้น ขออ้างอิงตามนี้นะครับ ต้นผึ้ง ต้นเทียน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

5.และในโอกาสนี้ เราได้ไปรดน้ำดำหัว ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือกันต่อครับ นอกจากจะได้รับพรดี ดี แล้ว สิ่งหนึ่งที่ได้รับจากประเพณีอันดีงามเช่นนี้ นั้นก็คือ การที่ได้เยี่ยมเยียน ถามสารทุกข์สุกดิบในหมู่ญาติพี่น้อง ที่อาจะไม่ค่อยมีโอกาสได้พบเจอกันสักเท่าไหร่ ดังนั้นเมื่อได้พบกันจึงมีเรื่องราวต่างๆ ที่ได้แลกเปลี่ยนกันอย่างอบอุ่นใจครับ...

6.และในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ถือเป็นโอกาสพิเศษอีกอย่างหนึ่ง ที่เป็นวันคล้ายวันเกิดของ"แม่นันทา"ด้วยล่ะครับ ดังนั้นหลังจากรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่เรียบร้อยแล้ว เราจึงได้ร่วมแสดงความยินดีกับการครบรอบ 73 ปี ของ"แม่นันทา"ด้วยเค้กวันเกิด ที่วันนี้"แม่นันทา"บอกกับเราว่าเป็นเค้กก้อนแรก ที่ได้เป่าครับ 555 เอาเป็นว่าปีต่อๆ ไปรับรองว่า"แม่นันทา"จะได้เป่าเค้กวันเกิดทุกๆ ปีแน่นอนคร้าบ 5555555

7.ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ถือเอาโอกาสในวันหยุดยาวนี้ แวะไปสัมผัสอากาศเย็นๆ ดับร้อนและหาแรงบันดาลใจ เพื่อกลับมาพัฒนาบ้านไร่ของเรากันต่อครับ "ระหว่างทางสำคัญกว่าปลายทาง"และ"ความสุข"ก็อยู่รอบตัวเรา ดังนั้นเราจึงต้องใช้เวลานี้ให้คุ้มค่าที่สุดครับ ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เพิ่มพลังกาย พลังใจ เพื่อกลับมาต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ที่เราอาจจะพบเจอได้ในวันข้างหน้า และผมเชื่อว่าหากเรามีสถาบันครอบครัวที่เข้มแข็งแล้วปัญหาต่างๆ ที่จะเข้ามาก็ถือว่าเล็กน้อยไปเลยล่ะครับ..คงไม่ต้องบรรยายให้มากความ ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ.....

8.ใช้เวลาในการพักผ่อนที่บ้านเกิดของคนข้างกายไปแล้ว ต่อไปก็ขอเดินทางมายังบ้านเกิด(บ้านสุขสวัสดิ์ เถิน,ลำปาง,เหนือ)กันต่อครับ ในปีนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ตั้งใจว่าจะแวะบ้านเกิดของผมในขากลับบ้านไร่ของเราครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ เราก็จะเดินทางกลับบ้านเกิดของผมเพื่อไปร่วมงานบวชของหลานชายอีกครั้งหนึ่งครับ ดังนั้นวันนี้เราจึงขอแวะเพื่อรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่กันก่อน สุขภาพกาย ของทุกๆ คนก็แข็งแรงดี และความสุขและความเป็นสิริมงคลของ"ตระกูลจอมดวง"ก็กำลังจะก่อเกิดขึ้นอีกกับงานบวชที่จะถึงวันวันหยุดนี้(21-22 เมษายน)นี้ เอาเป็นว่าผมจะเก็บภาพและเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามอ่านกันในบันทึกต่อไป อย่าลืมติดตามอ่านกันด้วยนะคร้าบ!!!

9.ก่อนเดินทางกลับบ้านไร่ของเรา ถือเป็นสิ่งที่ยึดถือในทุกๆ ปี นั้นก็คือ"การขอพรจากผู้ใหญ่ใจดี"ที่ผมให้ความเคารพนับถือคือ"ท่าน ผอ.สนั่น กันชาติ"ผู้ที่ผมได้รับความดูแลจากครอบครัวของท่านมาอยู่ตลอดชีวิตที่ผ่านมาครับ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสและถึงเทศกาลที่อันเป็นมงคลเช่นนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราจึงเข้าไปขอพรจากท่าน เกี่ยวกับประวัติและคุณความดีของท่านนั้นผมได้เคยบันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ The Letter 2539 ตามรอยส้มกบ อ๊บ อ๊บๆๆๆ มงคลชีวิต และในปีนี้ท่านได้มอบพระพุทธรูป"พระเพชร"ให้กับครอบครัวของเราเอาไว้ไปบูชาด้วยล่ะครับ ถือเอาเป็นสิริมงคลเริ่มต้นปีใหม่ไทย สำหรับเราสองคนมากๆ เลยล่ะครับ...สาธุ...

10.ก่อนจบบันทึกนี้ ขอรวบรวมเอาภาพและกิจกรรมของการ"ล้อมวง"กับวงศาคณาญาติในช่วงหยุดยาวนี้มาเก็บเอาไว้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ สำหรับครอบครัวใหญ่แบบนี้ พอได้เจอกันเนื่องในโอกาสดี ดี สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำกิจกรรมร่วมกันนั่นก็คือ"การรับประทานอาหารร่วมกัน"ครับ แต่ละเมนูเราได้ช่วยกันทำขี้นมา ไม่จำเป็นต้องเดินทางออกไปซื้อหาข้างนอกให้เสียเวลา เพราะต่างคนก็มีฝีมืออยู่แล้ว ดังนั้นพืชผักที่มีอยู่ในบ้านก็ถูกนำมาประกอบอาหารเมนูต่างๆ เพื่อรับประทานกันเอง สำหรับความอร่อยและบรรยากาศต่างๆ นั้นขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!555

11.เพราะนี่ก็คือความสุขแบบ  Family Day 2018 ของเราคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้ สวัสดีปีใหม่ไทย สวัสดีปีจอ กัลยาณมิตร G2K ทุกๆ ท่านด้วยนะคร้าบ....

                                                           สวัสดีครับ

                                                        เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                            20/04/2561





ความเห็น (11)

สวัสดีปีใหม่อีกครั้งครับ

เดินสายนะครับนั่น คุณเพชรฯ ;)...

ดูแล้วอบอุ่น

ได้กลับไปบ้านสองบ้านเลย

ชอบๆๆ

ขอบคุณมากๆครับ

ดูแล้วอบอุ่น

ได้กลับไปบ้านสองบ้านเลย

ชอบๆๆ

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ภาพมันฟ้องว่าช่างเป็นครอบครัวที่อบอุ่นดีจังค่ะ ยินดีด้วยค่ะ

อบอุ่นที่สุด  ครอบครัวเข้มแข็ง  ก่อเกิดสังคมน่าอยู่ ... สุดยอดคร้า

สวัสดีปีใหม่ไทย ๆ ย้อนหลังนะคะคุณเพชรฯ ... มีความสุขกับงาน  เดินสายเดินทาง ... ดูผอมนะคะ  ปลอดภัยตลอด ๆ นะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-สวัสดีปีใหม่ไทยเช่นกันครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์เงา Wasawat

-ถือเป็นการเดินทางเยี่ยมเยียนวงศาคณาญาตินะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ได้กลับทั้งสองบ้านครับ 55

-โชคดีที่เป็นท่านผ่านเราจึงได้แวะเยี่ยมยามบ้านเกิดได้แบบสะดวกมากๆ ครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี นี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-เป็นกิจกรรมของครอบครัวที่เราปฏิบัติเช่นนี้มาทุกๆ ปีน่ะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-สุขกาย สุขใจ ครับพี่หมอ

-มีความสุขใจปีใหม่ไทยนี้ด้วยกันนะครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท