ตัวตนของคนเรา..?



ในยามเย็นวันวานขณะที่ผมกำลังเก็บลูกหม่อนจากต้นเพื่อขอแบ่งปันกับฝูงนกเนื่องจากด้านหลังของบ้านอยู่ติดกับป่ารกยามใกล้ค่ำจะมีฝูงนกใหญ่น้อยบินมาจับเป็นกลุ่มเพื่อหาที่นอนของมันนั้น

มีเพื่อนบ้านแวะเวียนมาคุยด้วยก็ได้แบ่งผลไม้ที่เก็บได้แบ่งปันให้เพื่อนบ้านด้วย  ประโยคหนึ่งที่เพื่อนบ้านถามคือ  อาจารย์เป็นคนที่ไหน..? ดีจังมีคนสนใจว่าเราเป็นใคร..? เราคงมีอะไรที่เขาสงสัยใคร่อยากรู้แน่ละ..? ครับ  ผมเกิดในภาคอีสานเป็นคนอีสานอยู่ในเขตแดนจังหวัดนครพนมผมอยู่ในวัฒนธรรมอีสานบ้านนอกตั้งแต่เกิดจนถึง พ.ศ. 2518 ครับ จากนั้นผมมาอาศัยอยู่วัดเรียนหนังสืออยู่ในภาคกลางที่กรุงเทพ เคยอยู่ทั้งฝั่งพระนครและเขตบางกอกน้อยจนถึง พ.ศ. 2535 ครับ  ต่อจากนั้นหายตัวจากเมืองไทยไปอยู่ไกลถึงเมืองพาราณสีประเทศอินเดียเป็นเวลาถึง 3 ปีเมื่อกลับสู่ประเทศไทยอีกครั้งผมเลือกมาอยู่เป็นคนภาคใต้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538จนมาถึงปัจจุบันนี้ด้วยการทำงานสอนหนังสือเป็นหลักได้แต่งกับสาวใต้มีบ้านอยู่เมืองหาดใหญ่อันเป็นเสมือนมหานครทางภาคใต้มีเส้นทางคมนาคมสะดวกเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาคนี้

 เหมือนผมตอบคำถามเพื่อนบ้านว่า...ผมเป็นคนหลายภาคของประเทศไทย  คือเป็นคนภาคอีสาน  เป็นคนภาคกลางและเป็นคนภาคใต้ในปัจจุบันนี้แล...ฮา ๆ 

หมายเลขบันทึก: 646052เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2018 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2018 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท