ชีวิตพอดี@เลย(วันที่สอง:ตอนที่1สวนหินผางาม)


♡♡เที่ยวเมืองเลย"ชีวิตพอดี@เลย" 

17-21. มีนาคม 2561. ไปเที่ยวเมืองเลยกับเพื่อน สว.ค่ะ นำโดยท่านผอ.จันทร พลสิงห์ โดยฤทัยรัตน์ทัวร์ มีคุณทัยเป็นผู้นำทัวร์ คณะของเรามีสมาชิก สว. จำนวน  9  คน ท่านผอ.จันทร-อาจารย์ชนิดา  พลสิงห์    อาจารย์จิตวัต-อาจารย์กัลยา ธนอัญญาพร   อาจารย์ศิริพร ใยทองคำ  อาจารย์พรรณี  อฆรรยกุล    คุณกมลทิพย์  ทิพย์กรรณ     อาจารย์สุทัศน์-อาจารย์สคราญ  วิเศษสมบัติ(ผู้เขียนบันทึกนี้)

เช้าวันที่ 18 มีนาคม  2561 ตื่นเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก 05.00 น. ทำภารกิจส่วนตัวเรียบร้อย  ลงมาทานอาหารเข้าของโรงแรม เมื่อ 06.00 น. ระหว่างรออาหารเช้าถ่ายรูปสวย ๆ เก็บไว้ดูเล่นค่ะ

เช้าวันอาทิตย์ที่ 18. มีนาคม 2561. ..กับบรรยากาศสบายๆ @โรงแรมต้นค้อ เพชรบูรณ์

อาหารเช้าเรียบร้อยประมาณ 07.30 น. เดินทางไปหล่มเก่าเป้าหมาย Satao tea house แวะเยี่ยมอาจารย์ประสิทธิ์  พูลสวัสดิ์ ถึงที่หมายประมาณ แปดนาฬิกา ที่นี่มีมุมถ่ายภาพสวย ๆ ทุคนเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก บรรยากาศของร้านแสนจะโรแมนติก  ชมภาพสวย ๆ มุมต่าง ๆ ของร้านค่ะ

นอกจากได้เยี่ยมชมร้านกาแฟสวย ๆ แล้ว อาจารย์ประสิทธิ์  พูลสวัสดิ์   มีมะขามหวานแท้ของเพชรบูรณ์ให้คณะของเราได้กินของอร่อยระหว่างทางอีกด้วย  ต้องขอขอบคุณไว้  ณ  ที่นี้ด้วยค่ะ

ประมาณ 09.00 น. กลับขึ้นรถเพื่อเดินทางไปเมืองเลย #สวนหินผางามหรือคุณหมิงเมืองไทย  ระหว่างอยู่บนรถ ร้องเพลงบ้าง กินมะขามหวานบ้าง ส่งไลน์  ส่งเฟซ สบายใจ

ประมาณ 10 นาฬิกา แวะบ้านศิลา ดูของชาวบ้านที่เอามาวางขาย ดูแล้วไม่ได้ซื้อเพราะไม่ค่อยมั่นใจในตัวสินค้าเพราะเป็นของกินพื้นบ้าน เข้าห้องน้ำแล้วถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

ประมาณ 11 นาฬิกา ถึงบ้านหนองหิน  เป็นที่ตั้งของ สวนหินผางามหรือที่เรียกว่าคุนหมิงเมืองเลย เราต้องเปลี่ยนรถที่นี่  จากรถตู้เป็นรถอีแต๊ก แต่เมื่อเราลงจากรถตู้จะพบฝูงผีเสื้อจำนวนมาก น่าตื่นตาตื่นใจ ที่ที่มีผีเสื้อจำนวนมากแสดงว่าที่ตรงนี้อุดมสมบูรณ์ ด้วยสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ มีคลิปผีเสื้อมาฝากค่ะ

สวนหินผางามหรือ คุนหมิงเมืองเลย แนวผาหินปูนสูงใหญ่แลดูเป็นสง่า ทอดตัวเป็นแนวยาว โดดเด่นท่ามกลางทุ่งหญ้าเขียวขจี พื้นที่บริเวณนี้คือที่ตั้งของ สวนหินผางาม เมืองเลย ภายในมีเส้นทางเดินสลับซับซ้อน บางช่วงดูลึกลับตื่นเต้นคล้ายกับผจญภัยอยู่ในเขาวงกต บางช่วงต้องปีนป่ายเพิงหิน หรืออาจต้องมุดลอดโพรงถ้ำ นอกจากนี้ตลอดเส้นทางยังมีโอกาสพบเห็นต้นไม้หายาก และต้นไม้ยักษ์ อย่างปรงเขาที่มีอายุหลายร้อยปี สวนหินแห่งนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “คุนหมิงเมืองเลย”

สวนหินแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่บ้าน ผางาม หมู่ 10 ตำบลปวนพุ กิ่งอำเภอหนองหิน แยกจากทางหลวงสายเมืองเลยชุมแพ ช่วงระหว่างอำเภอวังสะพุงกับภูกระดึง เข้าไปทางทิศตะวันตกตามถนนลาดยางตลอดสาย ผ่านหมู่บ้านต่างๆ ประมาณ 15 กม. จะมีป้ายบอกทางตลอดทางจนถึงบริเวณทุ่งหญ้าพื้นที่กว้างพอสมควร มีภูเขาแท่งหินปูน ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่กระจายเป็นลูกๆ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง สลับกันไป บางลูกก็สามารถเดินผ่านทะลุได้ จะมีชื่อเรียกต่างๆ กันตามลักษณะรูปร่างที่ปรากฎ เช่น หินไดโนเสาร์ หน้าผาท้อแท้ ซุ้มคารวะ ถ้ำอรทัย เขาวงกต เจดีย์หิน กรอบรูปธรรมชาติ กำแพงเมืองจีน ประตูโขง หินมงกุฎ สวนหิน ซุ้มนรก รูรันตู (รูตัน) มีต้นไม้นานาพันธ์ขึ้นแซม ซึ่งพบต้นไม้หายากและต้นไม้ยักษ์อย่างปรงเขาที่มีอายุหลายร้อยปี จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า คุนหมิงเมืองเลย สันนิษฐานกันว่าในอดีตเคยเป็นพื้นของท้องทะเลมาก่อน และมีอายุมากว่า 225 ล้านปี ภายในมีทางเดินสลับซับซ้อน บางช่วงดูลึกลับน่าตื่นเต้นคล้ายกับผจญภัยอยู่ในเขาวงกต บางช่วงต้องปีนป่ายเพิงหิน หรืออาจต้องมุดลอดโพรง

อิ่มจากอาหารกลางวันแล้ว. เปลี่ยนรถขึ้นรถอีแต๊กไปชมความงามของสวนผาหินงาม "คุนหมิงเมืองเลย". ...ระหว่างทางชมธรรมชาติอันสวยงาม ป่าเขาเขียวขจี อากาศก็สบายไม่ร้อนมากนัก

ถึงแล้วค่ะลานหน้าสวนหินผางาม  ในบริเวณ มีสถานีบริการนักท่องเที่ยว ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านขายของที่ระลึก และร้านอาหารให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ที่สถานีบริการนักท่องเที่ยวมีบริการนำทาง และให้คำบรรยาย ค่าบริการเพียง 100 บาทต่อนักท่องเที่ยวหนึ่งคณะ มีจุดชมวิวเพื่อถ่ายภาพยอดเขา คุนหมิงเมืองเลย ไว้เป็นที่ระลึก หลังจากนั้นเดินลงบันไดทางด้านหลังเขา ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของร้านค้า ฝั่งตรงข้ามจะปากทางเข้าถ้ำลอด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการเดินท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่ อุโมงค์ลานเพลิน 7 สี ป่าเฟิร์นที่บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย หินยาย หินตา ซึ่งตั้งชื่อตามลักษณะที่ปรากฏอีกเช่นกัน

ผ่านผาท้อแท้ ถึง #ผาลิ้นห้อย 

ถึงแล้ว #สวนหินผางาม #คุนหมิงเมืองเลย♡♡ สว.ทุกคนเก่ง! ทุกคนผ่านฉลุย 

เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกแล้ว  กลับลงมาด้านล่างนั่งพักให้หายเหนื่อย  ผู้หญิงเลือกซื้อผ้าฝ้ายทอมือ มีทั้งผ้าถุง  ผ้าขาวม้า  เสื้อ ราคาไม่แพง  ทุกคนได้ติดมือมาคนละชิ้นสองชิ้น 

ออกจากที่นี่ประมาณ  15 นาฬิกา ด้วยรถคันเดิมจากนั้นไปเปลี่ยนเป็นรถตู้ เดินทางต่อไป เพื่อไปเที่ยวชมภูป่าเปาะหรือฟูจิเมืองเลย..ตามมาค่ะจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน

หมายเลขบันทึก: 646051เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2018 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2018 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท