ความสุข 101


วิชายอดนิยมที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเยลลงทะเบียนเรียนในขณะนี้ถึง 1200 คน คือ วิชาความสุข 101 (Happiness 101) ทำลายสถิติวิชาที่มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนมากที่สุดของมหาวิทยาลัยที่มีอายุกว่า 300 ปี (ข่าวรอยเตอร์ 29 มีนาคม 2561)

ศาสตราจารย์ Laurie Santos ผู้สอนวิชานี้กล่าวว่า นักศึกษามาเรียนด้วยความหวังว่า วิทยาศาสตร์จะสามารถช่วยผ่อนคลายความทุกข์ที่ขณะนี้มีอยู่ในระดับสูงในมหาวิทยาลัย ที่นักศึกษามีภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลสูงมาก วิทยาศาสตร์ทางสังคมมีความรู้อยู่มากพอที่จะเสนอวิธีทำให้คนมีความสุขมากขึ้นได้ 

ความสุขสร้างได้ด้วยการเข้าสู่สังคม การออกกำลังกาย การฝึกสมาธิ และการนอนหลับให้เพียงพอ เงินและทรัพย์สินมักเป็นเป้าหมายชีวิตของคนโดยทั่วไป แต่เส้นทางแห่งความสุขชี้ไปในทางตรงกันข้าม นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนจะมีการบ้านให้ทำในเรื่องที่แสดงถึง การช่วยเหลือผู้อื่น ความรู้สึกขอบคุณในความช่วยเหลือของผู้อื่น และการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม เป็นต้น

เพื่อตอบรับความสนใจของผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ลงทะเบียนเรียน มหาวิทยาลัยเยลจึงเสนอวิชานี้ไว้ให้เรียนแบบออนไลน์ได้ฟรีที่ Coursera.org 

อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

29 มีนาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 646049เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2018 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2020 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท